Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 4

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần 4 Mùa Vọng

VỘI VÀNG LÊN VỚI CHỨ!

HinhGiangSinh18-1.jpg

LỜI CHÚA: Lc 1, 67 - 79

67 Khi ấy, ông Da-ca-ri-a, cha của Gio-an, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng : 68 “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. 69 Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta, 70 như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ mà phán hứa tự ngàn xưa : 71 sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét ; 72 sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên và nhớ lại lời xưa giao ước ; 73 Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù, 74 và cho ta chẳng còn sợ hãi, 75 để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà phụng thờ Người suốt cả đời ta. 76 Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao : con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người, 77 bảo cho dân Chúa biết : Người sẽ cứu độ là tha cho họ hết mọi tội khiên. 78 Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn, cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta, 79 soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối và trong bóng tử thần, dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.”

SUY NIỆM: “…Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta...” (Lc 1,78)

1. Chắc hẳn bài ca của Dacaria hôm nay sẽ không lạ gì đối với những ai thường xuyên đọc Kinh Phụng Vụ ban sáng. Với người vừa đọc, rất có thể lúc này họ cũng cảm nhận chút vui, chút rộn ràng trong lòng bởi chính ca từ, nhịp điệu và ý thơ của bài ca này.

Hơn thế nữa, Mẹ Giáo Hội cho ta nghe bài ca này trong buổi sáng cuối cùng trong hành trình Mùa Vọng như thể muốn thổi vào hồn ta nỗi vui đang cuộn trào bởi những dòng sóng chờ đợi trong tỉnh thức và hy vọng suốt những ngày qua; như thể muốn hối thúc ta mau mau tận dụng chút thời gian vắn vỏi còn lại để hoàn thiện, để trang hoàng lòng mình thành máng ấm cỏ êm, thành chiếc nôi ân tình cho Đấng Cứu Tinh là Vầng Đông từ trời vui đến ngự.

Để cảm nhận được tấm lòng mẫu tử và đáp ứng những chờ mong của Mẹ Giáo Hội, ta cùng dành ít phút quý giá này để cùng với Dacaria, chiêm suy công trình cứu độ mà chính Thiên Chúa đã khởi sự và thực hiện những điều Ngài đã hứa.

2. Mở đầu bài ca là lời chúc tụng. Tâm tình chúc tụng được thốt lên từ ông già Dacaria, một con người vừa hết hồn trải nghiệm việc Chúa làm cho bản thân và gia đình mình: vợ ông mang thai và hạ sinh con trẻ khỏe mạnh như chính những gì ông đã nhận biết trong phiên tiến hương ; bản thân ông bị câm vì đã dám dùng trí hèn mà xét đoán quyền năng Thiên Chúa mà nay được Chúa thương mở miệng, chữa lành.

Tâm tình chúc tụng này vừa là hoa trái, vừa hun đúc lòng tin mạnh mẽ khiến ông hoan hỉ cao rao nghĩa xót thương và đức tín thành của Thiên Chúa. Nếu ta có quyền hiểu bài ca tỏ lộ niềm tin của Dacaria xưa cũng là niềm xác tín của những người nghèo trong Israel, thì chắc hẳn hôm nay ta cũng mạnh mẽ cao rao rằng: Mẹ Giáo Hội mượn lại bài ca này để tuyên xưng và mời gọi tôi, bạn và các anh chị, ta hãy nhìn xem, hãy ngẫm suy cho cảm thấu hiểu sâu những gì Chúa đã làm nơi Thân Thể Mầu Nhiệm, nơi cộng đoàn giáo xứ, nơi các cộng đoàn tu trì và nơi chính bản thân ta.

3. Phải, hôm qua của lịch sử cứu độ là một lịch sử huy hoàng để ta chiêm suy và kể lại, để ta tạ ơn và hoán cải. Lịch sử cứu độ cũng chính là hôm nay, một lịch sử vĩ đại, mà Chúa và Giáo Hội không ngừng mời gọi mỗi tín hữu viết lên với một nhiệt tình mới, một năng lực mới cách thức mới nhằm đáp ứng những nhu cầu và dấu chỉ của thời đại chúng ta, mà ngang qua đó, Thánh Linh Chúa luôn hiện diện và không ngừng mời gọi.

Làm thế nào để ta có dư tràn niềm say mê mà viết lên lịch sử vĩ đại đó, nếu không phải là đi về phía Vầng Đông, đi trong Ánh Sáng bằng cách đón nhận Lời Chúa, suy niệm Lời Chúa và thực hành Lời Chúa mỗi ngày ? nếu không phải là ngang qua việc thực hành Lời Chúa, ta được trở nên những đốm sáng tuy nhỏ nhoi nhưng cũng đủ để soi bước chân ta, soi cho tha nhân, nhất là soi cho những ai đang ngồi trong bóng tối của tội lỗi, của đói nghèo, bất công và biết bao khuôn mặt khác của bóng tối.

Để có thể đi về với Ánh Sáng và hòa mình vào Ánh Sáng, mỗi chúng ta cần tự nhận biết mình đang đứng ở đâu so với Ánh Sáng ? đang có thái độ nào với Ánh Sáng ? Sự nhận biết này sẽ cho ta khát khao, cho ta can đảm hoán cải. Bên ngoài, ánh sáng đèn điện ngập tràn nơi các đường phố và hang đá giáng sinh, nhưng liệu ánh sáng vật chất ấy có đủ nhắc gợi ta soạn sửa lòng mình sao cho sẵn sàng để đón tiếp Ánh Sáng Thật trong Đêm Nay, Đêm Lung Linh, Đêm Huyền Diệu, Đêm

Mau với chứ, vội vàng lên với chứ ? – anh em ơi, Vầng Đông đã gần kề ! xin mượn lại câu thơ xưa và đổi lại ít nhiều để gọi hồn tôi, hồn bạn và anh chị. Chỉ một ít nữa thôi. Phải, chỉ một ít nữa cho sự chuẩn bị và đón đợi. Mau với chứ !

4.  Lạy Thần Linh Thiên Chúa Ngôi Ba, xin đến với con, xin cho con ngọn lửa của Chúa, để con tìm thấy  đường đến với Vị Cứu Tinh là Vầng Đông, là Ánh Sáng đang tiến về phía con. Ước gì ngọn lửa của Chúa hun đúc trong con nỗi khát mong được gặp Ánh Sáng, được trở nên đốm sáng giữa đêm đen cuộc đời, được soi lối cho anh chị em con trên hành trình nhọc nhằn tìm về Ánh Sáng. Xin mau tới giúp con, lạy Ngọn Lửa mến yêu, Ngọn Lửa sáng tạo, Ngọn lửa thanh tẩy. Con mong chờ Ngài. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần IV Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng B: QUÀ TẶNG CHO GIA ĐÌNH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai tuần IV Mùa Vọng: NGƯỜI NỮ DÂNG HIẾN. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 11/12-17/12/2014: Câu chuyện Chúa Giáng Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: CÙNG MẸ ĐÓN CHÚA ĐẾN. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: THIÊN CHÚA ĐẾN Ở VỚI CON NGƯỜI. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Lễ Giáng Sinh 2013: LOAN TRUYỀN TIN VUI GIÁNG SINH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Tư – Lễ Đêm Giáng Sinh 2013: ĐẤNG CỨU ĐỘ - ĐẤNG GIẢI THOÁT ĐÃ ĐẾN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm tin Mừng Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng A: TÊN CHÁU LÀ GIOAN. Nt M. Anh Thư, OP