Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

Đọc và chia sẻ tông huấn Niềm Vui Tin Mừng số 13

XUÂN MỚI, MÙA XUÂN CỦA CHỨNG NHÂN

355958-bang-lang.jpg

13. Chúng ta cũng không được coi sự mới mẻ của sứ mạng này như là bao hàm một thứ chuyển dời hay quên lãng lịch sử sống động đang bao quanh chúng ta và kéo chúng ta tiến tới. Ký ức là một chiều kích của đức tin mà chúng ta có thể gọi là “đệ nhị luật”, tương tự như ký ức của dân Israel về chính mình. Chúa Giêsu để lại cho chúng ta Thánh Thể như là sự tưởng nhớ hằng ngày của Hội Thánh về biến cố Vượt Qua của Ngài, và như là sự chia sẻ sâu xa hơn biến cố này (Lc 22:19). Niềm vui loan báo Tin Mừng luôn luôn phát sinh từ sự tưởng nhớ với tâm tình biết ơn: đó là ân sủng mà chúng ta phải liên lỉ nài xin. Các tông đồ không bao giờ quên giây phút Đức Giêsu đánh động lòng họ: “Lúc ấy là khoảng 4 giờ chiều” (Ga 1:39). Cùng với Đức Giêsu, sự tưởng nhớ này làm hiện ra trước mắt chúng ta “cả một đám mây các chứng nhân” (Dt 12:1), trong số đó các tín hữu chúng ta hết sức vui sướng nhớ đến một số vị: “Anh em hãy nhớ đến các lãnh đạo của anh em, những người đã giảng lời Thiên Chúa cho anh em” (Dt 13:7). Một số vị là những con người bình thường sống giữa chúng ta và thông truyền đời sống đức tin cho chúng ta: “Tôi nhớ lại lòng tin chân thành của anh, một lòng tin đã có trước tiên nơi cụ Lôis, bà ngoại anh, và rồi nơi bà Eunikê, mẹ anh” (2Tm 1:5). Cơ bản người tín hữu là “người biết tưởng nhớ”.

“Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđea, Samari, và cho đến tận cùng trái đất (Cv1,8).

Nhóm các môn đệ đầu tiên, khoảng 120 người (Cv 1,15), sau khi được tràn đầy Thánh Thần, đã thi nhau loan báo những kỳ công của Thiên Chúa (Cv 2,11), gây xôn xao cả một góc trời. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến.

Trong sức mạnh Thánh Thần, tông đồ Phêrô, đứng chung với nhóm 11, đã lớn tiếng loan báo những kỳ công của Thiên Chúa vừa thực hiện nơi Đức Giêsu Nagiaret : “Đức Giêsu mà anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá….Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại…về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa để Người đổ xuống, đó là điều anh em đang thấy đang nghe”

Các môn đệ đã đứng ra làm chứng cho Thầy ngay tại Giêrusalem, nơi mà mới 50 ngày trước người ta đã đóng đinh người vào thập giá. Tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđêa, Samaria, cho tới tận Antiokia : lời Thiên Chúa lan tràn (x.Cv 8,1.4; 11,19), và rồi từ Antiokia, các tông đồ đã đi khắp đế quốc Rôma thời bấy giờ… cho đến tận cùng trái đất.

Bước chân của Hội Thánh, theo dòng thời gian, đã đi khắp năm châu bốn bể, đi trong sức mạnh Thánh Thần để làm chứng về Thầy : “chúng tôi loan truyền Chúa đã chịu chết, và tuyên xưng Chúa đã sống lại, chúng tôi công bố quyền năng của Thiên chúa  Cha, đấng đã làm cho Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ làm cho chúng tôi được sống lại với Người. Bước đường của Hội Thánh là loan truyền ơn giải thoát, qua bao thế hệ, khộng ngừng kêu mời mọi người đến bên dòng sông  thanh tẩy : “anh em hãy sám hối và hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu để được ơn tha tội, và anh em sẽ nhận được ơn huệ là Thánh Thần (Cv 2,29-30),

Sám hối, có nghĩa là rời bỏ thói đời, để bắt đầu một cuộc sống mới nhân danh Giêsu, rập theo khuôn mẫu Giêsu như được tỏ lộ trong Tin Mừng, để tất cả cùng tuyên xưng một đức tin, một phép rửa, một Thiên Chúa là Cha.

Trong cuộc xuất hành đầu xuân năm nay, tôi gặp một chàng trai chừng 30 tuổi được biết từ tháng 10 năm 2013. Sau thời gian phụ giúp giáo xứ, anh xin cha xứ cho mình được nghỉ việc để tìm đến những buôn làng xa xôi đều đặn. Thứ bảy đi, chúa nhật về, cho đến tháng 09 năm 2014. Tình cờ anh gặp một anh bạn trên đường đi lễ Mẹ Măng Đen. Người bạn này đã có gia đình, trước đây say sưa nhưng dần dà đã bỏ rượu, gia đình đã ấm dần lên, nay cũng muốn theo anh lên đường, và thế là anh có thêm một người bạn mới.

Nắm tay nhau lên đường mỗi sáng thứ bảy trên hai chiếc xe gắn máy, trong tuần hai anh cố dành dụm để có tiền qua sông và đổ xăng hết khoảng hai trăm ngàn, tuần nào không có thì đành ngồi nhà. Riêng với chàng trai đã có gia đình, thì cuộc sống đã vất vả càng thêm vất vả: thứ bảy chúa nhật trên đường, năm ngày còn lại biến vào trong rẫy. Thế nhưng gia đình mỗi ngày thêm tươi vui, cánh cửa hạnh phúc đã mở tung chào đón anh chị kể từ ngày anh cất bước lên đường.

Được Thánh Thần thúc đẩy, các anh đã có những bước khởi đầu tốt đẹp. Tuy nhiên, các anh vẫn phải liên tục vào lại mái trường đã làm nên bước đường rao giảng Tin Mừng của Con Thiên Chúa làm người, từ đó đi vào bước đường của Hội Thánh, sống bí tích Thánh Thể như là sự tưởng nhớ hằng ngày của Hội Thánh về biến cố Vượt Qua của Đấng mà các anh đã tự nguyện trở nên chứng nhân, và như là sự chia sẻ sâu xa hơn biến cố này (Lc 22,19). Niềm vui loan báo Tin Mừng luôn luôn phát sinh từ sự tưởng nhớ với tâm tình biết ơn: đó là ân sủng mà các anh phải liên lỉ nài xin.

Găp nhau bên thềm năm mới, như thể tình cờ, chúng tôi dắt dìu nhau vào cánh đồng, nhịp theo bước chân của nhiều người đi trước, trên bước đường của Hội Thánh hôm nay, miệng cất cao lời kinh chúc tụng, và thật hồn nhiên, bằng ngôn ngữ cuộc sống hằng ngày, với một con tim lắng nghe Thánh Thần chỉ dạy, chúng tôi loan báo những kỳ công của Thiên Chúa.

MM Tân, S.J. chia sẻ

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     Đọc và chia sẻ: Năm mới, Đường mang tin vui mới. Mm Tân, S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ: TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG – SỐ 10. MM Tân S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ : TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG – số 09. MM Tân S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ: TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG – SỐ 8. MM Tân S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ: TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG (số 5). MM Tân S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ TÔNG HUẤN NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG. Diễm Ngọc chia sẻ
     Đọc và chia sẻ Tông huấn NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG. MM Tân, S.J. chia sẻ
     Đọc và chia sẻ Tông huấn Niềm vui Tin Mừng. MM Tân, S.J. chia sẻ
     BUỒN CHO ĐẾN BAO GIỜ. Lm. Pio Ngô Phúc Hậu
     CHỨNG NHÂN. ÔngTôma Trần Văn Ba