CHỦ NHẬT 1
VỌNG A
Không
ai biết được giờ nào
Lời Chúa hôm nay loan báo một xã hội mới sắp xuất
hiện, và mời gọi chúng ta hãy tranh thủ đi vào để khỏi bị lọai. Xã hội bình an và
công chính phải bắt đầu từ chính tâm hồn con người. Mùa Vọng là thời gian Giáo
Hội chuẩn bị đón Đức Ki tô trở lại trong mỗi cuộc đời chúng ta.
Sách Tiên
tri Isaia 2,
1-5
Hai thế kỉ trước Chúa Giê su, Giêrusalem là một thủ
đô không có tiếng tăm của một đất nước nghèo khổ vì chiến tranh. Tiên tri loan
báo rằng Giêrusalem sẽ tìm lại vinh quang của mình nếu toàn dân hướng về Chúa.
Và Thành thánh sẽ trở thành trung tâm của vũ trụ đổi mới.
Thánh vịnh
121
Đây là Thánh vịnh hành hương được cất lên trong niềm
vui tiến vào Thành Thánh. Đó là biểu tượng của thế giới hoàn hảo mà tất cả mọi
người mơ ước. Thế giới bình an và công chính, là điều mà ai trong chúng ta cũng
đều có bổn phận phải thiết lập.
Thư Rôma 13, 11-14a
Các ki tô hữu đầu tiên đã tin rằng nay mai Đức Ki
tô sẽ trở lại. Trong đoạn nầy, Thánh Phao lô nhấn mạnh rằng chương trình của
Thiên Chúa đã được thực hiện qua sự thay đổi tâm hồn của con người đã khám phá
ra mối tương quan đúng đắn với Thiên Chúa của mình. Mặc lấy Đức Ki tô chính là thực hiện trong cuộc đời mình điều mà
Tin mừng dạy cho chúng ta về Ngài.
Tin mừng: Mt 24,37-44
NGỮ CẢNH
Đọan tin mừng nầy nằm trong chương 24 tin mừng Mt
là diễn từ cánh chung. Trong phần đầu (cc.1-36), Chúa Giê su nhấn mạnh việc Con
Người chắc chắn sẽ đến và đến một cách
tỏ tường, dù có nhiều người giả dạng thiên sai và ngôn sứ, do đó đừng hoang
mang, sẽ có những dấu hiệu chắn chắn báo trước.
Với cc. 37-41, tin mừng chuyển sang một ý tưởng
khác. Nếu Con Người đến một cách rõ ràng, thì biến cố ấy lại xảy ra một cách đầy bất ngờ, không ai có thể biết trước.
Chúa Giê su nhắc lại câu chuyện Noê nhằm
minh hoạ ý tưởng ấy.
Có thể đọc đoạn tin mừng theo bố cục như sau:
1.
So sánh với Đại Hồng Thuỷ (4,37-41).
2.
Dụ ngôn tên trộm ban đêm (42-44)
TÌM HIỂU
Noê: mục đích của việc so
sánh nầy không nhằm gây bất an cho các tín hữu, nhưng để mời gọi họ, vì không
biết chắc chắn ngày giờ Chúa đến, phải có thái độ hợp lí là tỉnh thức để không
bị bất ngờ khi biến cố xảy đến.
Quang lâm: Mt là tác giả duy nhất
trong bốn tác giả Tin Mừng dùng từ quang
lâm để chỉ việc Chúa Giê su trở lại (24,3.27.37.39). Nguyên thuỷ, từ nầy có
nghĩa là “đến, hiện diện”. Trong thế
giới La Hy, từ nầy được dùng để chỉ việc Hoàng đế long trọng ngự đến hay chính
thức viếng thăm thành nào. Trong Kitô giáo sơ khai, từ nầy sớm được dùng để nói
về cuộc trở lại vinh quang của Chúa Kitô vào ngày cánh chung để phán xét nhân
loại (x. 1Tx 2,19;4,15; 2Tx 2,1.8.9; 1Cr 15,23).
Thiên hạ vẫn
ăn uống:
thời ông Noê, Đại Hồng thủy xảy đến là để trừng phạt con người đã hoàn toàn sa
đoạ. Còn trong Mt, từ nầy chỉ đời sống bình thưởng của con người. Điều bản văn
muốn nhấn mạnh là ngay cả một đời sống hoàn toàn tự nhiên, không có gì trái luật
Thiên Chúa, vẫn không hề làm cho người ta tưởng nhớ đến ngày Phán xét. Chính
trong những điều kiện như thế, cuộc Chung Thẩm sẽ được thực hiện.
Hai người: số phận trái ngược của
hai người trong đồng ruộng cũng như hai người đàn bà đang xay cối tuỳ thuộc vào
thái độ sống của mỗi người (x. 25,1-13).
Một người được
đem đi, một người bị bỏ lại: được đem đi có nghĩa là được đem về Nước Trời, còn người bị
bỏ lại có nghĩa là bị hư mất mãi mãi.
Vậy anh em
hãy canh thức:
canh thức có nghĩa là không ngủ. Đây là thái độ mà Chúa Giê su yêu cầu nơi những
ai đang trông chờ Ngài đến (x. 25,13; Mc 13,33-37; Lc 12,35-40). Thái độ không
ngủ, ở trong tình trạng sắp sẵn nầy đòi phải có một niềm hy vọng vững chắc
Kẻ trộm: Kinh thánh thường dùng
hình ảnh tên trộm để diễn tả sự bất ngờ của ngày Chúa đền (x. 1Tx 5,2;2Pr 3,10;
Kh 3,3; 16,15).
Canh nào: Một đêm thường được chia
làm bốn canh: chiều (từ khi mặt trời lặn đến 9 giờ tối), nửa đêm (từ 9 giờ tối
đến 12 giờ đêm), khi gà gáy (từ 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng) và sáng (từ 3 giờ đến
6 giờ sáng).
Hẵn ông đã
thức:
cũng một dụ ngôn như trong đoạn 24,45-51. Của cải mà ông ta gắn bó đòi ông phải
hi sinh và cố gắng tỉnh thức.
Khoét vách: vách nhà người Do thái
thời Chúa Giê su thường được bệnh bằng đất với cành cây khô, nên kẻ trộm dễ
dàng khoét thủng một lỗ lớn để đột nhập vào.
SỨ ĐIỆP
Với chủ nhật thứ nhất mùa vọng hôm nay, chúng ta bắt
đầu năm phụng vụ mới. Trong suốt bốn tuần sắp tới, Lời Chúa sẽ giúp chúng ta
chuẩn bị tâm hồn mừng kỉ niệm ngày Chúa Giê su giáng sinh, đồng thời chào đón
Ngài trở lại với từng người trong chúng ta.
Trong chiều hướng đó, các bài đọc chủ nhật hôm nay
mời gọi chúng ta tìm lại ý nghĩa ki tô giáo của Mùa Vọng. Ngay từ đầu, Chúa Giê
su ra cho chúng ta một lệnh quan trọng: “Hãy
tỉnh thức”.
Để cho dễ hiểu, chúng ta có thể so sánh cuộc đời
giống với chuyến đi xa. Nhiều lúc, đối diện trước một tương lai đầy bất định, với
bao nguy hiểm rình rập, thế mà chúng ta lại không đủ cảnh giác. Hơn ai hết,
Chúa Giê su biết rõ chúng ta yếu đuối, thường bị cám dỗ ngủ quên và để mình bị
cuốn đi theo giòng đời, nên Ngài dạy chúng ta: “Hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa đến”. Ngài ân cần
nhắc chúng ta nhớ lại những gì đã xảy ra thời ông Nô ê: “Người ta ăn uống,cưới vợ gả chồng..”. Những gì họ làm, không có gì
là xấu cả, chỉ có điều người ta cứ sống vô tư không hề mảy may nghi ngờ gì cả
cho đến ngày Hồng thủy cuốn trôi tất cả.
Lời cảnh giác ấy vẫn còn giá tri cho con người thời
nay. Khi chúng ta tổ chức đời sống mà vắng bóng Thiên Chúa, khi chúng ta sống mất
cảnh giác, thì đừng ngạc nhiên khi hồng thủy ập xuống đầu chúng ta. Hồng thủy ấy
có thể mặc lấy nhiều hình thức: đặc biệt chúng ta nghĩ đến cả một thế giới sôi
động chung quanh, nhiều khi lôi kéo chúng ta chạy theo những điều phụ thuộc,
không cần thiết mà quên mất điều chính yếu, nhất là gần các ngày lễ. Và dòng
thác thông tin thiếu sót và một chiều từ bốn phương trời hằng ngày ùa đến bao
vây, khiến chúng ta giao động và mất phương hướng. Hồng thủy ấy còn là tiền bạc.
Ngày nay, người ta coi tiền bạc là giá trị số một, nên dùng mọi cách để kiếm tiền,
cả những cách bất lương. Và làm sao không nghĩ đến tất cả những hồng thủy bằng
lửa gây ra bởi chiến tranh, hành vi khủng bố, diệt chủng và bạo lực đủ thứ.
Đặc biệt, đầu mùa Vọng, Chúa Giê su muốn mời gọi
chúng ta chống lại cơn Hồng thủy cá nhân chủ nghĩa và ích kỉ có nguy cơ nhấn
chìm chúng ta. Giữ mình trong tình trạng tỉnh thức là luôn cảnh giác trước mọi
nguy hiểm, là ra khỏi sự tầm thường, là tìm lại điều cốt yếu làm nên giá trị của
cuộc sống, là chú ý đến sự hiện diện của Đức Ki tô trong và chung quanh chúng
ta.
Tỉnh thức không phải là một điều vô ích, vì những
gì đã xảy ra thời ông Nô ê đã tái diễn trong thời Chúa Giê su giáng sinh. “Ngài đến nhà các gia nhân và nhưng người nhà
của Ngài đã không nhận ra Ngài”. Người ta sống ung dung trong một cuộc sống
bình thường, không hề để ý đến những dấu chỉ mà Thiên Chúa gửi đến. Vì thế, họ
không nhận ra sự hiện diện của Đức Ki tô, đấng cứu độ ngang qua cuộc đời đứa bé
nầy. Chỉ có các mục đồng và các nhà chiêm tinh lên đường để tìm gặp Ngài.
Cũng chính Ngài tiếp tục đến gặp chúng ta, và mời
gọi chúng ta chỉnh đốn mọi sự: Mùa Vọng không chỉ là thời gian chúng ta chuẩn bị
mừng lễ Giáng sinh, nhưng còn là cơ hội nhắc chúng ta nhớ rằng Chúa Giê su đang
hiện diện, đang ở rất gần, rất thường nơi những người bé nhỏ, khó nghèo nhất.
Chúa Giê su đang ở đó, nhưng Ngài lại muốn chúng
ta chờ đợi Ngài. Sự chờ đợi ấy trước tiên không phải là vấn đề thời gian mà là
ước muốn. Ước muốn được gặp đấng mà chúng ta yêu thương, làm cho tình yêu của
chúng ta đối với Ngài được lớn lên.
Hiểu như thế thì cuộc đời chúng ta là một mùa Vọng
triền miên. Chúng ta đừng tò mò tìm biết những gì sẽ xảy ra vào lúc cuối thời
gian. Điều quan trọng nhất đó là giữ vững ước muốn cháy bỏng tìm và gặp Chúa
Giê su. Toàn bộ phụng vụ các chủ nhật mùa Vọng thúc đẩy chúng ta đào sâu sự
khao khát Thiên Chúa trong tâm hồn chúng ta.
Khi Chúa Giê su đòi chúng ta phải tỉnh thức và cầu
nguyện, thì đó không phải là một sự đe dọa. Nhưng là một cảnh giác chống lại
nguy hiểm không nhận ra Chúa đang đi qua cuộc đời chúng ta. Ngài muốn tránh cho
chúng ta mối nguy cơ để những cơ hội gặp gỡ qua đi. Đó thực sự là một thất bại
khủng khiếp khi đi bên cạnh Đức Ki tô mà không nhận ra Ngài.
Thật bất hạnh, vì thiếu đức tin nên chúng ta thường
rơi vào trạng thái ngủ mê về phần thiêng liêng. Chính vì thế mà chúng ta phải
nghe lại sự điệp của thánh Phao lô. Thật vậy Ngài dùng những cách nói rất gợi ý
để soi sáng chúng ta về cách phải tỉnh thức. Ngài mời gọi chúng ta hãy vất bỏ
những hành vi của đêm tối và mặc lấy cuộc chiến đấu của ánh sáng. Vất bỏ những
hành vi đen tối, tức là đẩy lui sự dữ, mạnh mẽ chống lại nó, không để cho mình
bị tràn ngập bởi cơn hồng thủy đó.
Tỉnh thức trước tiên là là nhận thức điều gì phải
thay đổi cuộc sống chúng ta. Mỗi người chúng ta có một góc tâm hồn cần phải sám
hối. Thánh Phao lô mời gọi chúng ta “hãy
mặc lấy Đức Ki tô”. Điều đó có nghĩa là chúng ta được mời gọi ở gần Ngài, cầu
nguyện với Ngài, khẩn cầu Ngài trợ giúp và nhất là lắng nghe Lời Ngài phán. Mặc
lấy Đức Ki tô cũng còn là làm việc để có một cái nhìn giống như Ngài và hành động
cảm hứng từ hành động của Ngài. Đó là vấn đề đặt tất cả Tin mừng trong cuộc sống
của chúng ta.
Từ muôn đời, Thiên Chúa luôn hiện diện trong sâu
thẳm của tâm hồn chúng ta. Thiên Chúa thì luôn hiện diện, chỉ có chúng ta là
không ở đó với Người. Chúng ta luôn ở ngoài lề để hoạt động, để chạy đôn chạy
đáo. Việc làm trước tiên trong mùa Vọng nầy là trở về với chính mình, trong tâm
hồn chúng ta. Chúa đang đến. Chính đó là nơi mà Ngài sẽ gặp chúng ta.
ĐÀO SÂU
TỈNH THỨC CHỜ
ĐỢI CHÚA
Is 2,1-5
Thiên Chúa sẽ qui tụ các dân tộc để ban cho họ nền hòa bình vĩnh viễn
Tv 122,1
Hãy hân hoan chào đón Chúa
Rm 13,11-14a
Ngày rất gần
Mt 24,37-44
Anh em không biết ngày giờ Chúa đến
1. HỎI: Các
bài đọc được liên kết theo chủ đề gì?
THƯA: TỈNH THỨC CHỜ ĐỢI CHÚA. Lời Thiên Chúa hứa ban hạnh phúc và
bình an trường cửu qua tiên tri I-sai-a (Bđ1) đã được thực hiện nơi Đức Giê-su
và hoàn thành khi Ngài trở lại (BTM), vì thế Thánh Phao-lô mời gọi mọi người phải
thay đổi cuộc sống để đón chào Ngài (Bđ 2).
2. HỎI: Tiên
tri I-sai-a là ai?
THƯA: I-sai-a là vị Tiên tri lớn,
thi hành sứ vụ vào khoảng năm 740 và 700 trước Công Nguyên, phần lớn dưới triều
A-kha, vua Giu-đa từ năm 736 đến 716. Sách mang tên ông gồm 3 quyển được viết
vào những thời kì khác nhau. Chỉ có 30 chương đầu tiên là của ông, còn hai quyển
sau, 40-55 và 56-66 là do các đồ đệ ông biên soạn.
3. HỎI: Bài
đọc một (Is 2,1-5)
có nội dung như thế nào?
THƯA: Bài đọc một kể lại những
gì Tiên tri I-sai-a thấy về Giê-ru-sa-lem và Giu-đa. Ngài đã thấy Nước Thiên
Chúa đến, đó là một Vương quốc hòa bình.
4. HỎI: Bối
cảnh bài đọc một như thế nào?
THƯA: Vào thế kỉ thức 8 trước
Công Nguyên, đứng trước mối đe dọa của quân Át-si-ri càng lúc càng gia tăng,
nhà cầm quyền lúc bấy giờ chủ trương liên minh quân sự để bảo vệ Vương quốc
Giu-đa. Tiên tri I-sai-a lớn tiếng phản đối vì theo ông, chỉ nên cậy dựa vào sức
mạnh của Thiên Chúa mà thôi. Vì thế để củng cố lòng tin của mọi người, ông loan
báo một cuộc hành hương của tất cả các dân tộc về núi Chúa.
5. HỎI: Tiên tri I-sai-a sử
dụng hai hình ảnh nào?
THƯA: Tiên tri sử dụng hai hình ảnh
nầy: trước tiên là hình ảnh đám đông đang đi, và thứ hai là hình ảnh tất cả các
đạo quân trên thế giới quyết định tiêu hủy khí giới: biến giáo mác thành dụng cụ
cày bừa để xây dựng một nền hòa bình hạnh phúc và trưởng cửu.
6. HỎI: Hình ảnh thứ nhất
có ý nghĩa gì?
THƯA: Hình ảnh thứ nhất phát xuất
từ lễ Lều của người Do thái. Vào dịp lễ hội ấy, Thành Thánh Giê-ru-sa-lem đón
tiếp dông đảo khách hành hương khắp nơi đổ về. Trước cảnh tượng huy hoàng đó,
Tiên tri I-sai-a được Thánh Thần linh hứng đã loan báo: sẽ đến một ngày đoàn lữ
hành đó sẽ qui tụ mọi dân tộc trên trái đất. Giê-ru-sa-lem không còn là đền
thánh của các chi tộc Ít-ra-ên nữa, mà sẽ là nơi qui tụ tất cả các dân nước. Vì
cuối cùng toàn thể nhân loại sẽ tiếp nhận tin mừng tình yêu của Thiên Chúa.
7. HỎI: Các dân tộc qui tụ
về Giê-ru-sa-lem để làm gì?
THƯA: Để được Thiên Chúa dạy cho
họ biết đường lối của Người và đi theo đường Người đã chỉ. Đó chính là việc các
dân được đón nhận vào trong Giao Ước của Thiên Chúa.
8. HỎI: Hình ảnh thứ hai
có nghĩa gì?
THƯA: Hình ảnh thứ hai là hệ luận
của hình ảnh thứ nhất. Nếu tất cả các dân tộc nghe lời Chúa dạy, thì họ sẽ đi
vào trong kế hoạch xây dựng hòa bình của Thiên Chúa. Họ sẽ chọn Người làm quan
án và trọng tài giữa các dân. Họ sẽ giả từ vũ khí, sẽ lấy gươm đao làm cuốc làm
cày, rèn giáo mác thành liềm thành hái để cộng tác vào việc xây dựng và củng cố
nền hòa bình vĩnh cửu Người sẽ ban cho nhân loại.
9. HỎI: Trước lời mời gọi ấy,
Ít-ra-ên có trách nhiệm gì không?
THƯA: Có. Câu cuối cùng là một lời
mời gọi gởi đến cho dân Ít-ra-ên: “Hãy đến
đây, nhà Gia cóp hỡi, ta cùng đi, nhờ ánh sáng Đức Chúa soi đường” (2,5).
Tiên tri mời gọi họ hãy làm trọn ơn gọi riêng của mình bằng hai cách: một là “hãy lên đền thờ Đức Chúa”, nghĩa là hãy
cử hành Giao Ước, hai là “hãy đi trong
ánh sáng Đức Chúa”, nghĩa là hãy sống phù hợp với Lề luật của Giao Ước.
10. HỎI: Nội
dung bài đọc thứ hai (Rm 13,11-14a) như thế nào?
THƯA: Vì Chúa sắp ngự đến, nên
Thánh Phao-lô khuyên người tín hữu hãy “mặc
lấy Đức Ki-tô” nghĩa là hãy để cho Ngài uốn nắn chúng ta theo hình ảnh của
Ngài và hãy sống theo sự đổi mới của Chúa Thánh Thần.
11. HỎI: Ngữ
cảnh bài tin mừng (Mt 24,37-44) như thế nào?
THƯA: Đọan tin mừng nầy nằm
trong chương 24 tin mừng Mt là diễn từ cánh chung. Trong phần đầu (cc.1-36), Đức
Giê-su nhấn mạnh việc Con Người chắc chắn
sẽ đến và đến một cách tỏ tường. Phần sau (cc. 37-41), tin mừng chuyển sang
một ý tưởng khác. Nếu Con Người đến một cách rõ ràng, thì biến cố ấy lại xảy ra
một cách đầy bất ngờ, không ai có thể
biết trước. Đức Giê-su nhắc lại câu chuyện Noê nhằm minh hoạ ý tưởng ấy. Có thể
đọc đoạn tin mừng theo bố cục như sau: 1. Bài học thời Nô-ê (4,37-39). 2. Cuộc
phân rẽ vào thời cuối cùng (40-41). 3. Dụ ngôn tên trộm ban đêm (42-44)
12. HỎI: Đoạn tin mừng được
soạn tác theo thể văn nào?
THƯA: Đoạn tin mừng thuộc thể
văn “khải huyền”. Đó là loại văn dùng
nhiều hình ảnh kinh hoàng xảy ra trong thời cuối cùng để cho thấy thực tại mầu
nhiệm cứu độ. Thực tại duy nhất cần được quan tâm đó là việc Đức Ki-tô đến. Vì
thế trọng tâm của đoạn tin mừng nầy không nhằm làm cho người ta hoảng sợ mà để
loan báo Đức Giê-su Ki-tô sẽ đến.
13. HỎI:
‘Quang lâm’ có ý nghĩa gì?
THƯA: Mt là tác giả duy nhất
trong bốn tác giả Tin Mừng dùng từ quang
lâm để chỉ việc Đức Giê-su trở lại (24,3.27.37.39). Nguyên thuỷ từ nầy có
nghĩa là “đến, hiện diện”. Trong thế
giới La Hy, từ nầy được dùng để chỉ việc Hoàng đế long trọng ngự đến hay chính
thức viếng thăm cư dân các thành thị. Trong Ki-tô giáo sơ khai, từ nầy sớm được
dùng để nói về cuộc trở lại vinh quang của Đức Ki-tô vào ngày cánh chung để
phán xét nhân loại (x. 1Tx 2,19;4,15; 2Tx 2,1.8.9; 1Cr 15,23).
14. HỎI: Việc
loan báo Đức Ki-tô sẽ trở lại có ý nghĩa gì?
THƯA: Việc loan báo Đức Ki-tô sẽ
trở lại nhắc nhở rằng chúng ta không bị giam hãm trong một vòng thời gian vô tận,
nhưng hướng đến một tương lai. Nếu chúng ta chuẩn bị kỷ niệm
lần đầu tiên xuất hiện của Đức Giê-su Giáng sinh là để chuẩn bị tốt
hơn đón tiếp
Ngài đến lần cuối cùng.
15. HỎI: Hình ảnh Đại lụt
thời ông Nô-ê và lời cảnh giác có phải là tin mừng gửi đến cho chúng ta không?
THƯA: Vào thời Nôê có hai hạng
người: những người chỉ biết hưởng thụ cho bản thân cuối cùng sẽ chết còn những
người tỉnh thức biết lắng nghe các lời cảnh báo tai họa thì sẽ được sống. Vì thế
việc Đức Giê-su nhắc lại câu chuyện Nô-ê và Đại hồng thủy để cảnh giác mọi người
hãy chuẩn bị sẵn sàng chờ ngày Ngài đến đúng là tin mừng cho chúng ta.
16. HỎI: Câu chuyện ‘ông
Nô-ê’ đem lại bài học gì?
THƯA: Bài học là vào thời Nôê,
nhiều người đã bị chết; vậy những kẻ không chấp nhận Đức Giê-su hoặc tuân theo
lời Người cũng sẽ chết khi thành thánh bị tàn phá. Còn những ai đón nhận sứ điệp
của Người, sẽ được cứu độ và sẽ trở thành những người đầu tiên thuộc đoàn dân
Người.
17. HỎI: Hình ảnh hai người
đàn ông và hai người đàn bà muốn diễn tả điều gì?
THƯA: Với ví dụ thứ hai rút ra từ
cuộc sống thường ngày, Đức Giê-su cho thấy rằng mọi người bình đẳng trong các
sinh hoạt trần thế. Bề ngoài, không có nét nào phân biệt giữa hai người đàn ông
đang làm ruộng, hoặc hai người đàn bà đang kéo cối xay. Và không một hoàn cảnh
nào bên ngoài bảo đảm cho người ta có một tư cách xứng đáng cả. Tất cả đều giống
nhau cho đến khi Đức Giê-su quang lâm, sẽ xảy ra một cuộc phân rẽ tận căn: những
ai đã sẵn sàng với Người thì được đón vào sống hiệp thông với Người, còn những
người khác thì bị loại trừ.
18. HỎI: “Một người được đem đi, một người bị bỏ lại”
có nghĩa gì?
THƯA: Trong hai người, thì người được đem đi có nghĩa là được đưa lên
Nước Trời, còn người kia bị bỏ lại có nghĩa là bị hư mất mãi mãi.
19. HỎI: Lời Chúa dạy: “Vậy anh em hãy canh thức” có nghĩa gì?
THƯA: Canh thức có nghĩa là
không ngủ, là tỉnh thức chờ đợi. Đây là thái độ mà Đức Giê-su yêu cầu nơi những
ai đang trông chờ Ngài đến (x. Mt 25,13; Mc 13,33-37; Lc 12,35-40). Thái độ
không ngủ, ở trong tình trạng sắp sẵn nầy đòi phải có một niềm hy vọng vững chắc
20. HỎI: Hình ảnh ‘Kẻ trộm’ có nghĩa gì?
THƯA: Kinh thánh thường dùng
hình ảnh kẻ trộm để diễn tả sự bất ngờ của ngày Chúa đến: ‘Chính anh em đã biết rõ: ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm’
(1Tx 5,2; x. 2Pr 3,10; Kh 3,3; 16,15).
21. HỎI: Đức Giê-su tự gán
cho mình tước hiệu Con Người. Tước hiệu ấy có nghĩa là gì?
THƯA: ‘Con Người’ là kiểu nói Đức Giê-su thích dùng để nói về mình: 30 lần
trong tin mừng Mát-thêu, và 3 lần trong bài tin mừng nầy. Theo cách nói
Híp-pri, ‘con người’ có nghĩa đơn giản
là người. Tiên tri Đa-ni-ên trong thị kiến đã dùng kiểu nói ấy để mô tả một
nhân vật hình dạng một người xuất hiện trong thế giới Thiên Chúa, được Thiên
Chúa hiến thánh làm Vua muôn đời và đầy quyền năng trên toàn thể vũ trụ.
22. HỎI: Phải sống sứ điệp
như thế nào?
THƯA: 1. Cụ thể là sống thánh thiện: - một mặt là không chè chén say sưa,
không chơi bời dâm đãng, không cãi cọ ghen tương, không chiều theo tính xác thịt
mà thỏa mãn các dục vọng;- một mặt là chiến đấu bằng vũ khí của sự sáng, là sống
tỉnh thức, sẵn sàng và chờ đón Chúa như bề tôi chờ đón ông chủ, như cô dâu chờ
đón chàng rể.
2. Xin Chúa khơi dậy trong tâm hồn lòng khao khát
mong đợi Ngài đến qua nhiều cách khác nhau: ân sủng, các sự can thiệp của Ngài.
Xin Ngài trợ giúp chúng ta làm những việc lành, quảng đại và sinh hoa
trái.
GLCG 524: Mỗi năm khi cử
hành phụng vụ Mùa Vọng, Hội Thánh thể hiện lại niềm mong đợi Đấng
Mê-si-a: khi hiệp thông với sự chuẩn bị lâu dài để đón Đấng Cứu độ ngự đến lần
thứ nhất, các tín hữu canh tân lòng sốt sắng đón chờ Người ngự đến lần thứ hai [33]. Khi mừng sinh nhật và cuộc tử đạo của vị Tiền
Hô, Hội Thánh hợp nhất với ước nguyện của thánh nhân: “Đức Ki-tô phải nổi bật
lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,30).