Chúa Giêsu là dụng cụ lòng thương xót của Thiên Chúa Cha
Thiên Chúa không gửi Đức Giêsu
Kitô Con của Ngài đến trần gian để đánh phạt người tội lỗi và tiêu diệt kẻ gian
ác, nhưng để mời gọi họ hoán cải trở về với Ngài. Chúa Giêsu là dụng cụ lòng
thương xót của Thiên Chúa Cha, Ngài đi gặp gỡ tất cả mọi người để trao ban sự
an ủi và ơn cứu rỗi.
ĐTC Phanxicô đã nói như
trên với hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi tiếp
kiến chung sáng thứ tư hôm qua.
Trong bài huấn dụ ĐTC giải
thích đoạn Phúc Âm thánh Mátthêu trong chương 11 kể lại sự kiện thánh Gioan
Tiền Hô – đang ở trong ngục - gửi các môn đệ tới hỏi Chúa Giêsu: “Thầy có
phải là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11, 3). Thánh
nhân đang sống trong một lúc tối tăm… Gioan âu lo chờ đợi Đấng Cứu Thế và trong
lời giảng dậy của mình thánh nhân đã miêu tả Người với các mầu sắc mạnh mẽ như
một thẩm phán sẽ tái lập Nước Thiên Chúa và thanh tẩy dân Ngài, thưởng
công cho người tốt lành và đánh phạt các kẻ gian ác. Thánh nhân giảng như sau:
“Cái riù đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi
và quăng vào lửa” (Mt 3, 10). Giờ đây Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ mệnh công khai
của Ngài với một kiểu khác biệt. Gioan đau khổ và trong hai cái tăm tối – trong
cái tăm tối của ngục thất, trong cái tăm tối của phòng giam và trong cái tăm
tối của con tim thánh nhân không hiểu kiểu thi hành sứ mệnh này, nên muốn biết
có đúng thật Ngài là Đấng Cứu Thế hay còn phải đợi một người khác.
Và câu trả lởi của Chúa Giêsu
ban đầu xem ra không đáp ứng câu hỏi của thánh Gioan Tiền Hô. Thật thế, Chúa
Giêsu nói: “Hãy về thuật lại cho Gioan những điều mắt thấy tai nghe: “Người mù
xem thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết
sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng. Và phúc thay người nào không vấp ngã vì
tôi” (Mt 11,4-6). Đó là câu trả lởi của Chúa Giêsu. ĐTC giải thích:
Ở đây ý của Chúa Giêsu trở
thành rõ ràng: Ngài trả lời Ngài là dụng cụ cụ thể lòng thương xót của Thiên
Chúa Cha, đi gặp gỡ tất cả mọi người đem theo sự an ủi và ơn cứu rỗi, và trong
cách thế đó biểu lộ sự phán xử của Thiên Chúa. Các người mù, người què, người
phong cùi, người điếc chiếm hữu trở lại phẩm giá của họ, trong khi Tin Mừng
được loan báo cho các người nghèo. Và điều này trở thành tổng hợp hoạt động của
Chúa Giêsu, qua đó Ngài khiến cho hoạt động của chính Thiên Chúa trở
thành hữu hình và có thể sờ mó được.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
Sứ địêp mà Giáo Hội nhận từ trình thuật này trong cuộc sống của Chúa Kitô rất
rõ ràng. Thiên Chúa không gửi Con của Ngài đến trần gian để đánh
phạt người tội lỗi và tiêu diệt kẻ gian ác, nhưng để mời gọi họ hoán cải, để
khi trông thấy các dấu chỉ lòng lành của Thiên Chúa họ có thể tìm ra con đường
trở về, như Thánh vịnh nói: “Ôi lậy Chúa nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng
vững được chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ, để chúng con biết kính sợ
Ngài” (Tv 130, 3-4).
Công lý mà Gioan Tiền Hô đặt ở
trung tâm lời rao giảng của mình, ở nơi Chúa Giêsu được biểu lộ ra trước hết
như là lòng thương xót. Và các nghi ngờ của Vị Tiền Hô chỉ diễn tả trước sự
kinh ngạc mà Chúa Giêsu sẽ dấy lên sau đó với các hành động và lời nói của
Ngài. Và khi đó ngưòi ta hiểu kết luận câu trả lời của Chúa Giêsu: “Phúc cho
người nào không vấp ngã vì tôi” (c. 6). Gương mù gương xấu có nghĩa là “chướng
ngại”. Vì thế Chúa Giêsu cảnh cáo một nguy cơ đặc biệt: nếu chướng ngại cho
việc tin là các hành động lòng thương xót của Ngài, thì điều này có nghĩa là
người ta có một hình ảnh sai lầm về Đấng Cứu Thế. Trái lại, phúc cho những ai
trước các cử chỉ và lời nói của Chúa Giêsu, vinh danh Thiên Chúa Cha ở trên
Trời. ĐTC lưu ý mọi người như sau:
Lời cảnh cáo của Chúa Giêsu
luôn luôn thời sự: cả ngày nay nữa người ta cũng xây dựng các hình ảnh về Thiên
Chúa ngăn cản việc hưởng nếm sự hiện diện thực sự của Ngài. Vài người cắt ra
một lòng tin “tự làm lấy”, giản lược Thiên Chúa vào không gian hạn hẹp của các
ước muốn và xác tín của riêng mình. Nhưng niềm tin này không phải là việc trở
về với Chúa là Đấng tự tỏ hiện, trái lại, nó ngăn cản Ngài khiêu khích cuộc
sống và lương tâm của chúng ta. Kẻ khác nữa thì giản lược Thiên Chúa vào một
thần tuợng giả; họ dùng danh thánh Chúa để biện minh cho các lợi lộc riêng, hay
tệ hơn cho sự thù hận và bạo lực. Đối với các người khác nữa thì Thiên
Chúa chỉ là nơi ẩn núp tâm lý trong đó họ được trấn an trong những lúc khó
khăn: nó là một niềm tin khép kín trong chính nó, không thể thấm ướt được trước
sức mạnh tình yêu thương xót của Chúa Giêsu là Đấng thúc đẩy chúng ta tiến tới
với các anh em khác. Có những người khác nữa chỉ coi Chúa Kitô như là một
thầy dậy tốt của các giáo huấn luân lý đạo đức, một trong biết bao nhiêu bậc
thầy trong lịch sử. Sau cùng, có người bóp nghẹt niềm tin nơi một tương quan
thuần tuý duy thân tình với Chúa Giêsu, mà huỷ bỏ sức thúc đẩy truyền giáo có
khả năng biến dổi thế giới và lịch sử. Chúng ta các kitô hữu chúng ta tin nơi
Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, và ưóc muốn của Ngài là ước muốn lớn lên trong
kinh nghiệm sống động của mầu nhiệm tình yêu Ngài.
Vì thế chúng ta hãy dấn thân đề
đừng đặt bất cứ chướng ngại nào trươc hành động thương xót của Thiên Chúa Cha,
nhưng hãy xin ơn có một đức tin lớn lao để chúng ta cũng trở thành các
dấu chỉ và dụng cụ của lòng thương xót.
ĐTC đã chào nhiều đoàn hành
hương hiện diện: các nhóm nói tiếng Pháp đến từ Phap, Thụy Sĩ, Bỉ, Libăng và
đặc biệt từ Senegal, do ĐC Paul Abel Mamba hướng dẫn. Ngài nhắc cho biết hôm
nay là lễ Sinh Nhật Đức Mẹ và mời gọi mọi ngưòi biết kinh ngạc về các việc
thương xót Chúa Giêsu làm trong cuộc sống của mình để hoán cải và trở thành
những người sống lòng thương xót.
ĐTC cũng chào các đoàn hành
hương nói tiếng Anh đến từ Anh quốc, Êcốt, Malta, Australia, Hong Kong,
Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Canada và Hoà Kỳ. Ngài
cầu mong năm thánh là dịp giúp họ sống tươi vui an bình và là thừa sai lòng
thương xót Chúa trong gia đình và cộng đoàn.
Trong số các đoàn hành hương
nói tiếng Đức và Hoà Lan ĐTC đặc biệt chào các tín hữu Passau do ĐC Stefan
Oster hướng dẫn. Họ khiến ngài nhớ tới đền thánh Đức Bà Altoeting.
Ngài cũng chào các đoàn hành
hương Bồ Đào Nha, Mozambic và Brasil, đặc biệt các nhóm đến từ các giáo
phận Faro, Funchal, Maputo và Aparecida do các GM hướng dẫn. Ngài cầu mong
chuyến hành hương Roma trong Năm Thánh Lòng Thương Xót củng cố niềm tin
của họ nơi Chúa Kitô.
Với các tín hữu Ba Lan ĐTC mời
gọi rộng mở con tim cho tình yêu và sự tha thứ của Chúa, cũng như trở thành
dụng cụ lòng thương xót của Chúa giữa lòng xã hội.
ĐTC cũng chào nhiều đoàn hành
hương Ý đặc biệt đến từ các giáo phận Alife-Caiazzo, Chiavari, Tricarico, do
các Giám Mục hướng dẫn, cũng như các chủng sinh Verona và các tham dự viên Trại
hè đo HĐGM Ialia tổ chức. Ngoài ra cũng có các trẻ em lãnh bí tích Thêm Sức
giáo phận Verona, và các đoàn hành hương Frosinone, Livorno và các thành viên
Liên hiệp đi xe đạp vùng Legnanese. Ngài cầu mong chuyến hành hương Roma củng
cố đức tin và đem lại cho họ và các thân nhân đã qua đời nhiều hoa trái thiêng
liêng của Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Chào các bạn trẻ, ngưòi đau yếu
và các đôi tân hôn ĐTC nói chúng ta vừa cử hành lễ phong hiển thánh cho Mẹ
Têresa Calcutta. Uớc chi các bạn trẻ trở thành các tông đồ của lòng thương xót
như Mẹ, người đau yếu cảm thấy sự gần gủi của Mẹ trong những lúc khổ đau, và
các cặp vợ chồng mới cưới biết khẩn cẩu Mẹ giúp họ sống quảng đại chú ý tới
những người yếu đuối nhất.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lạy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
Nguồn: vi.radiovaticana.va