Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

LỄ HIN LINH

n.jpg

Hiển linh có nghĩa là Thiên Chúa xut hin hu hình gia chúng ta. Chúa Giê su là Ánh sáng vĩnh cu đã đến chiếu soi trn gian tăm ti. Nhưng “bóng ti không tiếp nhn Ánh sáng”. Để nhn biết ánh quang rng ngi ca Thiên Chúa, cn phi dt khoát vi bóng tối tội li và chp nhn đi theo ánh sao, chp nhn tìm mt điu gì khác hơn là điu chúng ta đang ch đi.

Sách tiên tri Isaia 60,1-6

Vào lúc trở v t nơi lưu đày, nhiu người Do thái chn li nước ngòai. Đền th Giêrusalem vn chưa được tái thiết. Giêrusalem chỉ là mt qun nh trong đế quc Ba tư. Nhưng Tiên tri đã nâng đ nim Hi vng bng cách loan báo rng s có mt ngày Kinh Thành hoang tàn đó s là trung tâm ca Vũ tr.

Thánh vịnh 71

Thánh vịnh “hoàng vương” din t nim mong đi mt V Vua lí tưởng s đến đ hoàn tt công trình ca vua Đa vít. V Vua y s mang đến Công Chính, An Bình, Phúc lành, Quyn năng và s gii thoát tt c nhng ai đang đau kh vì b nghin nát. Trong Người s qui t tt c mi dân nước trên trn gian.

Thư Êphêsô 3,2-3a.5-6

Vào lúc cuối đi, tù nhân Phao lô suy tư v ý nghĩa Công trình ca Thiên Chúa. Phi qua mt thi gian dài ny mm đ con người có th tiếp nhn mu nhim Thiên Chúa trong tt c ánh quang ca nó. Mu nhim y được din đt bi s giao hòa ca tt c mọi người bên kia nhng tranh chp. Nơi nào Thánh Thn giúp con người nhn ra mu nhim y, nơi đó bng lên ánh sáng.

Tin mừng Mt 2,1-12

NGỮ CNH

Với chương 2, hành đng ca Thiên Chúa và con người gp nhau và to thành lch s bi kch ca Chúa Giê su, Con Thiên Chúa. Sau khi đã mô tả cây ân sng (1,1-17), Mt trình bày phúc âm ca ân sng, s mc khi quà tng ca Thiên Chúa cho các dân ngoi. Sau s cm r trong thi gian, gi đến s phát trin trong không gian; sau khi đến trn gian trong im lng, gi Ngài tỏ hin cho muôn dân.

Mt muốn chng minh rng Tin Mng được ban tng cho lòai người, đã không được tt c tiếp nhn, trước tiên là dân Do Thái, nhng đa ch đu tiên.

Câu truyện v các nhà Đạo sĩ (Chiêm tinh) được trình bày theo dng mt lược đ tương ng vi các giai đon ca cuc hành trình mà các nhà loan truyn Tin Mng đã tri qua: đến Giê ru sa lem (2,1-2), gp g vua Hêrôđê (2,3-8), các nhà Chiêm tinh đến nơi ca hài nhi (2,9-11) và cui cùng h ra đi (2,12)

TÌM HIỂU

Khi Chúa Giê su ra đời ti Bê lem: qui chiếu đơn gin đến biến c Chúa Giê su giáng sinh trong sách Tin mng Mt. V nơi giáng sinh là Bê lem, Mt ging vi Lc trong 2,4-7.

Vua Hêrôđê: là một người Iđumêô, thuc dòng dõi Esau. Ông là mt k soán ngôi, dù cai tr trên phn đt Galilê nhưng li không thuc chi tc Giu đa, cũng chng phi dòng vua Đa vít. Tước hiu là Vua (t ny được lp li mt ln na 2,3 ri biến mt) đi li vi Chúa Giê su là Vua thc ca người Do Thái.

Mấy nhà chiêm tinh: là những nhân vt quan trng các nước ngoại giáo, chuyên v khoa hc, đc bit khoa thiên văn. Chúng ta không biết là bao nhiêu v và t đâu đến. Lòng đo đc bình dân cho là ba v, vì có ba phm vt dâng cho Chúa (2,11) và trong Tv 72,10. Tác gi Mt thì không nói gì v vn đ ny c.

Từ phương Đông: bản văn ch ghi chú đơn gin mà không chính xác là t đâu. Tuy nhiên phương Đông là nơi phát xut ca nhiu điu: là nơi mt tri mc, là nơi Abram khi hành. Như thế các v ny theo gót chân ca Abram đi v hướng đt ha.

Đức Vua dân Do Thái: đây là cách nói của người ngoi v Chúa Giê su: Philatô (27,11), quân lính La mã (27,29), bng gn trên thánh giá (27,37), vua Hêrôđê trái li dùng kiu nói híp pri “Đấng Messia” (2,4). Các nhà chiêm tinh biết rng Đấng Messia mà người Do Thái trông đi đã sinh ra. Họ là nhng người đu tiên biết điu đó ging như các mc đng trong Lc 2,11. Thiên Chúa đã soi sáng h khi cho h biết trước.

Vì sao của Người: là dấu ch trên tri cho thy ánh sáng ca Thiên Chúa. Vic can thip ca các nhà chiêm tinh mang ý nghĩa sâu xa là h được lôi kéo và hướng dn bi mt s soi sáng bên trong tâm hn. Mt gi ý mt s đi chi gia vì sao ny vi “vì sao ca Gia cóp” mà tiên tri Balaam ngoi đo đã nói đến (Ds 24,17).

Bái lạy Người: cử ch ny ch dành riêng cho Thiên Chúa. Niềm tin ca các nhà chiêm tinh th hin qua thái đ tiến đến vi Hài nhi (“các ông đã thy và đã đến”), không h có ý đnh chính tr, nhưng ch là cu nguyn và th phượng (“và h đã dâng cho Ngài l vt”) (2,11).

Bối ri: lẽ ra nhà vua và toàn dân phải vui mừng trước tin mt vì vua mi sinh ra. Nhưng ti sao h li bi ri? Vì đng Messia mà h trông ch không hp vi nhng kì vng ca h. Do đó, Chúa Giê su s b t khước và b bách hi. Giê ru sa lem thành thánh s tr thành kinh thành t chi. Chúng ta đừng quên rng, khi Mt viết trình thut ny thì thành Giê ru sa lem đã b tàn phá, dường như đó là du ch b Thiên Chúa nguyn ra.

Triệu tp: Hêrôđê không sẵn sàng chp nhn mt vì vua khác. Vì chính ông đang là Vua. Vì thế ông cho tham kho ý kiến nơi các nhà thông thái Kinh Thánh. Nên đ ý đây xut hin cm t “các Thượng tế và kí lc” mà người ta s gp li trong khi h âm mưu chng li Chúa Giê su (21,15; 17,3) hay dưới chân thp giá (27,41).

Trong sách ngôn sứ: lời sm ngôn s Mikêa tôn vinh Bết lê hem vì nơi đó vua Đa vít đã sinh ra như khi đu cho nim hy vng Thiên Sai, ch không ch ý chính xác ch ra nơi Chúa Giê su sinh ra. Mt lp li li sm ny vì đã nhìn thy mt ám ch đến ngun gc Đa vít ca Chúa Giê su. Li trích dn không theo bnn Mikêa nhưng li kết hp vi câu 2Sm 5,2.

Vời các nhà chiêm tinh đến: Hêrôđê không muốn đ l âm mưu chng li Hài Nhi, nên bí mt cho vi các nhà chiêm tinh đến, trao cho h nhng ch dn cn thiết, và hi thêm v thi gi xut hin ca Ngôi sao. Điu nầy ct nghĩa lnh giết các hài nhi dưới hai tui (2,16).

Phái các vị y đi: chi tiết ny cho thy s tiếp đón cui cùng ca Hêrôđê, tc là ca người Do thái đi vi nhng người ngoi ny. Đức tin ca người ngoi đã vượt trên đc tin ca dân Do Thái.

Ngôi sao: không một người Do thái nào Giê ru sa lem đã đi theo h. Ch có nim tin cùng vi h lên đường đi tìm Chúa. Mt nhn mnh đến nim vui khi h gp li ngôi sao ch đường.

Hài Nhi: vì sao chỉ là du ch, và đây là Hài Nhi, là ánh sáng đích thc. Sau cuộc hành trình đc tin, gi đây là s chiêm ngm đng Messia.

Maria: việc ch nói ti Đức Maria mà không nói ti ông Giuse mt ln na là du cho thy s tượng thai đng trinh ca Chúa Giê su (1,16.20.25). Mu nhim ny cùng vi vic kêu gi dân ngoi ưu tiên vào ơn cu đ đi đôi vi nhau cho thy Thiên Chúa đã thc hin mt điu mi m (x. Gr 31,22).

Mở bo tráp: đây là những l vt quí giá nht thi đó kèm theo s nhìn nhn thn tính ca Chúa Giê su. L ra nhng l vt ny phi được tiến dâng nơi đn vua Giê ru sa lem (theo Tv 72,10-11.15), thì li đến Bết lê hem, trong mt căn nhà không có mt chút gì là đn vua, và dâng cho mt đa bé m yếu. Nhưng đa bé ny là VuaThiên Sai, nhà ca Ngài là biu tượng cho Giáo Hi.

Đã đi li khác: Thiên Chúa can thiệp qua một gic mơ, báo cho các nhà chiêm tinh, mt khi đã tìm thy đng Messia ri thì không cn tr li Giê ru sa lem na. Mt con đường khác được m ra cho h và mi ki tô hu thuc mi dân nước.

SỨ ĐIP

 

Tin mừng Ch nht hôm nay nói vi chúng ta vc nhà đạo sĩ đến t phương đông. Mt truyn thng cho biết mt v da đen, mt v da vàng và mt v da trng. Nhưng điu quan trng mà bài tin mng mun nói là ba nhà đo sĩ y đu là nhng người ngai quc. H không thuc v dân Thiên Chúa. H không biết Thiên Chúa trong Kinh thánh. Nhưng cm nhn được li mi gi t mt du ch nn văn hóa ca h: “Chúng ta đã thy mt vì sao xut hin”.

Sứ đip tht rõ ràng: Con Thiên Chúa đã đến trong thế gian cho tt c mi người, k c nhng người ngòai đc tín ki tô hữu. T “Hin linh” có nghĩa là t hin. Do đó, l ny loan báo cho chúng ta rng Thiên Chúa t hin cho tt c mi người. Đêm giáng sinh, tin mng được loan báo cho các mc t, và ngang qua h, cho tt c nhng người nghèo. Hôm nay, đến lượt nhng người ngòai được hưởng dim phúc y. Không mt chướng ngi nào, dù là màu da, văn hóa hoc c ngun gc tôn giáo có th làm tht bi chương trình ca Thiên Chúa. Người t hin cho tt c mi người và tng người min là h tìm kiếm Người.

Vì thế, các nhà đo sĩ được nh đến hôm nay, nhc nh chúng ta rng nim tin, trước hết là mt cuc l hành m ra cho chúng ta s hin din ca Thiên Chúa thân hành đến vi chúng ta. Mt cuc chuyến đi đòi nhiu hi sinh: phi t b mt cuc sng tin nghi đ lên đường đến mt nơi khác. Nhưng chính nh thế mà h đã khám phá nim vui “được trung thành vi ngôi sao ni tâm”.

Và cũng quan trng đi vi mi người chúng ta: nhng du ch thúc đy chúng ta ra khi bn thân mình đ đi gp đng Cu đ. Nhưng cn phi biết rng, nhng du chỉ y chưa đ. Các nhà đo sĩ phi hi các nhà lãnh đo tôn giáo. Nh nhng người biết Thánh kinh, h đã có th tìm li con đường và đến vi đng Messia. Và đó là con đường đc tin: trước tiên nhìn vào cuc sng, các biến c, các du ch mi gi chúng ta; kế đến phi suy nghĩ dưới ánh sáng Li Chúa; và sau cùng như các nhà đo sĩ, chúng ta được mi gi dn thân và lên đường theo Đức Ki tô. Đó là ba chng đường thiết yếu cho mi đi sng ki tô hu. Dĩ nhiên, cuc hành trình y không phi là không gp nguy hiểm. nhưng không mt điu gì có th ngăn cn chương trình ca Thiên Chúa.

ng như đi vi các nhà đo sĩ, Thiên Chúa đã ban cho mỗi người mt vì sao đ hướng dn h đến s tt và s thin, đến Vương quc tình yêu ca Người. Lễ Hin Linh hôm nay cũng là l ca nhng ai đi tìm Thiên Chúa. H như đoàn người l hành qua sa mc, trung thành bước theo ánh sao, đ cui cùng được hng ân gp thy điu mà h tìm kiếm.

Tiếng gi t ánh sao cũng đến vi chúng ta ngày hôm nay. Như các nhà đạo sĩ, tt c chúng ta được mi gi đến th ly hài nhi Giê su. Chúng ta mang đến cho Ngài nhng gì tt đp nht ca chúng ta, tt c nhng gì làm nên cuc sng ca chúng ta. Chúng ta cũng dâng lên Ngài c nhng gì không thy được, như mt s giúp đ, hay thăm viếng bnh nhân, mt c gng đ tr nên d thương hơn.

Và khi chúng ta đã gặp Chúa, cũng như các đo sĩ, chúng ta có th tr v bng li khác. Điu đó có nghĩa là chúng ta không th đ mình b giam hãm trong quá kh hay thói quen ca chúng ta. Con đường mà Chúa Giê su m ra cho chúng ta luôn luôn mi. Chúng ta hãy để cho Ngài hướng dn chúng ta. Cùng vi Ngài, năm mi 2016 sẽ là mt năm đy hnh phúc.

ĐÀO SÂU

THEO ÁNH SAO

Is 60,1-6 Các dân ngoại tiến v ánh sáng ca Giê-ru-sa-lem

Tv 72,1-2, 7-8, 10-11, 12-13Lạy Chúa, các dân tc s nhn ra ơn cu đ ca Chúa

Ep 3,2-3a, 5-6 Thiên Chúa kêu gọi hết mi người đến ơn cu độ       

Mt 2,1-12 Các Vua dân ngoại đến ph phc th ly Chúa Giê su

1. HỎI: Ba bài đc liên kết vi nhau theo chủ đề nào?

THƯA: THEO ÁNH SAO.Hiển linh là mu nhim Thiên Chúa t bn tính thn linh ca Người ra cho mt phàm ca loài người chúng ta được nhìn thy. T rt xa xưa, I-sai-a đã tiên báo (Bđ 1). Thánh Mát thêu đã đ cao dân ngoi nh đường li t nhiên đã nhn ra Chúa Giê su chính là Đấng Cu thế (BTM). Thánh Phao lô tóm tt: mu nhim chưa h được t l, thì nay đã được mc khi ra cho dân ngoi cũng là k tha t, là thân mình, và đng hưởng li ha trong Ðc Giêsu Kitô nhờ Tin mừng (Bđ 2).

2. HỎI: Tiên tri Isaia là ai?

THƯA:Isaia là tiên tri lớn, ni tiếng và quan trng trong thi Cu Ước. Tên gi ông có nghĩa là: Thiên Chúa cu đ. Sinh ra vào khong năm 760 trước công nguyên và sng ti Giê-ru-sa-lem, được giáo dc trong môi trường tư tế, và thuc gia đình quý tc trong vương quốc Giu-đa. Năm 742 ông nhn được li Thiên Chúa kêu gi làm tiên tri. S mng ca ông là rao ging và báo trước s sp đ ca Ít-ra-ên và Giu đa như hình pht cho s bt trung ca h đi vi Giao Ước.

3. HỎI: Bi cnh lch s ca li sm tiên tri I-sai-a như thế nào?

THƯA: Bài đọc mt trích t nhng chương cui cùng sách tiên tri I-sai-a. Chúng ta đang vào nhng năm 525-520 trước Công Nguyên, nghĩa là khong 15 hay 20 năm sau cuc tr v t chn lưu đày Ba-by-lon. Nhng ngày đu mi tr v c hương, người Ít-ra-ên đy phn khi bt tay thc hin cuc tái thiết Thành Thánh. Nhưng thc tế phũ phàng dần dn khiến h chán nn và tht vng. Cuc lưu đày kéo dài 50 năm đã thay đi tt c. Đất đai b chiếm đot, tài sn ca cha ông b tiêu tán. Cư dân Giê-ru-sa-lem lúc bấy gi là nhng người ngoi quc vi cách sng, văn hóa và tôn giáo hoàn toàn khác bit, khiến cho vic đnh cư rt khó khăn và vic tái thiết đn th phi đình tr.

4. HỎI: Trước tình thế khó khăn, ti sao bn văn li có ging điu vui mng như thế?

THƯA: Bản văn tràn ngp ánh sáng có th khiến chúng ta ngc nhiên nhưng đó là th ngôn ng bình thường nơi các tiên tri. Chính trong đêm ti mà người ta trông ch ánh sáng ngày mi, và bn phn các tiên tri chính là đem li lòng can đm, nhc li cho mọi người đang sng trong đêm ti đng quên rng ngày sp đến.

5. HỎI: Đâu là s đip I-sai-a mun gi đến cho dân?

THƯA: I-sai-a mời gi h hãy hi vng nhìn v tương lai và nh li li Chúa ha: s đến ngày mà toàn th thế gii s nhn ra Giê-ru-sa-lem là Thành Thánh. Vy, đng chán nn tht vng, nhưng hãy n lc tái thiết Đền th như đã dự đnh.

6. HỎI: Vào thi Chúa Giê su người ta ch đi đng Mê-si-a như thế nào?

THƯA: Vào thời Chúa Giê su, sng dưới ách nô l ca người La mã, người Do thái khc khoi ch mong Đấng Cu thế và cu xin Thiên Chúa mau sai đến đ gii thoát h. Đa s dân Do thái tin rng đó s là mt v Vua, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Ngài s cai tr trên ngai báu Giê-ru-sa-lem, và s đánh đui người La mã ra khi bờ cõi và vĩnh vin tái lp hoà bình, công chính và huynh đ trên Ít-ra-ên. Nhng người lc quan còn thm chí nói rng vương quc hnh phúc y s ngự tr trên toàn thế gii.

7. HỎI: Li sm tiên tri nào làm nn tng cho nim tin y?

THƯA: Lời tiên tri Ba-la-am. Thay vì nguyn ra dân Ít-ra-ên như lnh vua Mô-áp, ông lại tiên báo hnh phúc và vinh quang cho h, đc bit ông tuyên sm: ‘Từ Gia-cóp mt vì sao xuất hin, mt vương trượng tri dy t Ít-ra-ên’ (Ds 24,17). Từ đó v sau, người ta tin rng mt vì sao s xut hin báo hiu cho Vương quc ca Đấng Mê-si-a. Vào thi Chúa Giê su và các tác gi Tin mừng, ngôi sao là hình ảnh được liên kết vi nim mong chờ Đấng Thiên sai.

8. HỎI: Bài đọc 2 (Ep 3, 2-3a.5-6) có ni dung như thế nào?

THƯA Thánh Phao-lô Tông đồ nói v kế hoch nhim mu ca Thiên Chúa là mc khi tng bước chương trình Cu Độ ca Người, trong đó dân ngoi được cùng tha kế Mu nhim Nước Tri vi người Do thái.

9. HỎI: Ng cnh bài Tin mừng (Mt 2, 1-12) như thế nào?

THƯA: Bài Tin mừng 2, 1-12 nằm trong phn Tin mừng thời thơ u ca Chúa Giêsu (1-2), sau câu chuyn giáng sinh (1, 18-25). Có các ý sau đây: 1. Bi cnh và câu hi nhp đ của các nhà chiêm tinh (2, 1- 2); 2. Gp g Hê-rô-đê ti Giê-ru-sa-lem (2,3-9a); 3. Gp g Hài Nhi Bết-lê-hem (2, 9b-12).

10. HỎI: Thánh Mát thêu mun nói điu gì khi mô t câu chuyn ba nhà đo sĩ đi tìm Chúa Cu thế?

THƯA: Qua câu chuyện ba nhà đo sĩ đi tìm Chúa Cứu Thế, thánh Mát thêu mun dy rng ơn cu ri Ngài mang li b người Do thái t chi nhưng được lương dân đón nhn. Vua Hê-rô-đê và dân thành Giê-ru-sa-lem đi din cho dân Ít-ra-ên, còn ba nhà đo sĩ đi din cho dân ngoi.

11. HỎI: Thánh Mát thêu viết như thế nhm mc đích gì?

THƯA: Thánh Mát thêu viết như thế đ tr li cho thc mc mà người Ki tô hu gc Do thái vào thế k th 1 đã đặt ra: tại sao trong khi Ít-ra-ên không trở li vi Tin mừng, thì dân ngoại li tấp np trở v. Thánh Mát thêu trả li vì lương dân như ba nhà đo sĩ mau mn đáp li li mi gi ca Thiên Chúa.

12. HỎI: Các nhà đo sĩ là ai?

THƯA: Đạo sĩ là tên gi được dùng đ ch các tư tế Ba tư. Vào thi kì Hi lp đô h (khong thế k th 2-1 trước Công nguyên) t y ch nhng người đông phương có kiến thc rng rãi v khoa chiêm tinh. Trong bài Tin mừng, đạo sĩ có l ch nhng nhà chiêm tinh Ba-by-lon đã biết đến tư tưởng thiên sai Do thái và thường xuyên liên lc vi thế gii Do thái. Đến thế k th 8, người ta gán cho h ba tên Gaspar, Balthasar và Melchior.

13. HỎI: Có phi c thành Giê-ru-sa-lem cũng hong ht cùng vi Hêrôđê?

THƯA: Thật ra đó là cách viết phóng đi ca Mát thêu mun nhn mnh rng Giê-ru-sa-lem tượng trưng cho dân Ít-ra-ên phn ng tiêu cc vì thái đ t chi ca h. Trong khi đó, dân ngoi đã rng lòng đón tiếp Đấng Thiên sai.

14. HỎI: Thánh Mát thêu mun nói gì khi mô t: ‘Thy ngôi sao, h mng r vô cùng’?

THƯA: Trong khi Vua Hê-rô-đê cùng với Ít-ra-ên hong s trước tin Đấng Cu thế ra đi, thì ba nhà đạo sĩ cũng như dân ngoi vui mng khám phá nơi Chúa Giê su s cu ri mà h ước mong nhưng chưa biết rõ.

15. HỎI: ‘H vào nhà’, nhà ai?

THƯA: Theo ngữ cnh, thì nhà đó là nhà ca Thánh Gia. Nhưng dưới ngòi bút ca Thánh Mát thêu, thì ‘nhà’ đây là hình bóng chỉ Giáo Hi trong đó người đương thi vi Mát thêu vui mng tìm thy và kính bái Chúa Giê su Ki tô.

16. HỎI: L vt ba nhà đo sĩ có ý nghĩa gì?

THƯA: Vàng, nhũ hương và mc dược vn là nhng tng phm gn lin vi ba vua. Truyn thng giáo phGiáo hội coi vàng là biu tượng cho vương quyn, nh hương cho thn tính và mt dược cho vic mai táng Chúa Giê su.

17. HỎI: Vic ba nhà đo sĩ đến yết bái Chúa Cu thế thc hin li sm nào?

THƯA: Thực hin li sm I-sai-a: ‘Từng làn sóng lc đà s bao ph ly ngươi (= Giêrusalem), các lc đà mt bướu t Ma-di-an, Ê-pha và Sơ-va s đến, ch đy trm hương, vàng bc…’ (Is 60,5-6; x. Tv 72,10). Đó là lí do ti sao các nhà ha sĩ thi Trung c thường din t ba nhà đo sĩ ci lc đà đến.

18. HỎI: ‘Hin linh’ là gì?

THƯA: ‘Hiển linh’ dch t epiphania, bởi đng t Hy lp epiphaino có nghĩa là ‘t cho thy’. Trong Hy Lp c đin, thut ng này được s dng trong các ng cnh khác nhau, đc bit trong lãnh vc quân s. Nó ch s xut hin bt ng ca lực lượng tham chiến có thể quyết đnh s phn ca trn đánh. Cùng vi ý nghĩa quân s, Epiphania cũng ch s xut hin tr giúp ca thn linh.

19. HỎI: Ch trong Kitô giáo mi có l Hin Linh?

THƯA: Không, từ nhiu thế k trước Kitô giáo, chúng ta tìm thy trong nhiu thành ph Hy Lp có l Hin Linh, hay còn gi là: ‘ngày Thn Apollo đến’ t chc vào mùa xuân hoc đu mùa hè. Dionysiô được coi là v Thn Hin linh s mt vì ban vô s kinh nghim xuất thần đ khen thưởng nhng k hết lòng th phượng mình.

20. HỎI: Trong Cu Ước, chúng ta có tìm thy t Hin linh không?

THƯA: Có, trong bản dch Hy Lp ca Cu Ước, t được dùng theo nghĩa quân s ch lc lượng cu vin xut hin.

21. HỎI: Còn trong Tân ước, t y được dùng trong nhng ng cnh nào?

THƯA: Nó chỉ được dùng vi ý nghĩa tôn giáo, và hu như luôn ch s quang lâm (= xut hin vào lúc cui thi gian) ca Chúa Kitô, như: ‘Chúa Giêsu sẽ tên dit gian ác khi Ngài quang lâm’ (2 Tx 2,8).

22. HỎI: Phải sng s đip hôm nay như thế nào?

THƯA: 1. Phải luôn trung thành vi đc tin ngày chúng ta lãnh nhn bí tích ra ti. 2. Trung thành vi ơn Chúa như ngôi sao l luôn xut hin trên đường chúng con đi đ dn đường ch li cho chúng ta đến gp Chúa. 3. Biết thp lên nhng ngn la sáng đ chiếu sáng mi người, và đ ngn la đc tin chúng ta luôn bng sáng đ nhiu người nhn ra Chúa nơi chúng ta.

GLCG528 Hiển Linh là sự t mình ra ca Chúa Giêsu, như Đấng Messia ca Israel, là Con Thiên Chúa, và là Đấng Cứu Độ trn gian. Cùng vi vic Chúa Giêsu chu phép ra sông Jorđanô và vi tic cưới Cana, l này mng kính vic ‘các đo sĩ’ t phương Đông đến th ly Chúa Giêsu. Nơi các ‘đo sĩ’ này, là đi din cho các tôn giáo lương dân lân cn, Tin mừng nhận ra những hoa qu đu mùa ca các dân tc s đón nhn Tin mừng cứu đ nh mu nhim Nhp Th. Vic các đo sĩ đến Giêrusalem đ bái ly Vua dân Do Thái cho thy các v y đến Israel, dưới ánh sáng tiên báo Đấng Messia ca ngôi sao Đavid, đ tìm kiếm Đấng s là vua của các dân tc. Vic h đến có nghĩa là các dân ngoi ch có th gp được Chúa Giêsu và th ly Người là Con Thiên Chúa và là Đấng Cu đ trn gian, bng cách hướng v dân Do Thái và nh dân y mà lãnh nhn li ha v Đấng Messia như đã được ghi chép trong Cựu Ước. Cuc Hin Linh cho thy đông đo dân ngoi được gia nhp vào gia đình ca các T Ph, và được hưởng ‘phm giá ca Israel’.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG GIÚP LƯƠNG DÂN GẶP GỠ CHÚA_ LM ĐAN VINH
     LỄ CHÚA HIỂN LINH 2016: LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA ĐƯỢC TRAO BAN CHO MỌI DÂN TỘC_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Lễ Vọng Chúa Hiển Linh_ Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Lễ Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời Năm C: "Mẹ Mẫu Gương"_Lm Mi-ca-e Vũ An Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh: "HÀI NHI VÀ NGÔN SỨ"_Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Bát Nhật Giáng Sinh_Xuân Hạ, O.M.I
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần Bát Nhật Giáng Sinh_LỄ CÁC THÁNH ANH HÀI_Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Quốc Huy.
     CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA 2015: CON CÁI LÀ QUÀ TẶNG CỦA TÌNH THƯƠNG_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Thánh Gia_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy ngày 26 tháng 12_ Lễ kính thánh Tê-pha-nô, Vị Tử Đạo tiên khởi_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc