CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
THÁNH THẦN ĐẤNG PHÙ TRỢ VÀ TÁC SINH
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 20,19-23
(19) Vào chiều ngày ấy, Ngày Thứ Nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em !”. (20) Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. (21) Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì Người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.
2. Ý CHÍNH:
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giê-su Phục Sinh đã hiện ra với các môn đệ để ban bình an và niềm vui cho các ông, khi ấy đang mang tâm trạng hoang mang sợ hãi (19), chứng minh Người đã thực sự sống lại từ cõi chết (20). Cuối cùng người còn ra lệnh cho các ông tiếp tục sứ mệnh thừa sai của Người (21b). Để hỗ trợ cho các ông đủ khả năng chu toàn sứ mệnh “được sai đi”, Người đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các ông kèm theo quyền tha thứ hay cầm giữ tội của người ta (22).
3. CHÚ THÍCH:
- C 19-20: + Ngày Thứ Nhất trong tuần: Ngày nay, Giáo Hội đã chọn Ngày Thứ Nhất trong tuần để mừng mầu nhiệm Chúa Phục Sinh và gọi là Chúa Nhật hay Ngày Của Chúa. Đây là ngày lễ nghỉ, thay thế Thứ Bảy (Sa-bát) của Do Thái Giáo. + Đức Giê-su đến: Đức Ki-tô hiện đến trong lúc phòng vẫn đóng kín. Điều này cho thấy thân xác phục sinh của Người có đặc tính thiêng liêng siêu việt, có khả năng hiện diện khắp nơi. + Bình an cho anh em ! Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa: Đức Ki-tô Phục Sinh đem lại sự bình an (x. Ga 20,19.21) và niềm vui (x Ga 20,20) cho các môn đệ (x Ga 14,27). + Người cho các ông xem tay và cạnh sườn: Đức Giê-su Phục Sinh cũng là Đấng đã bị đóng đinh chân tay vào thập giá (x. Ga 19,18), và bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn (x. Ga 19,34). Điều này cho thấy có một sợi dây liên kết giữa hai mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh.
- C 21-23: + Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em: Tông đồ nghĩa là “được sai đi”. Sứ mạng này xuất phát từ Chúa Cha truyền cho Đức Giê-su, và giờ đây đến lượt Chúa Giê-su Phục Sinh lại truyền cho các môn đệ và tất cả các tín hữu. + Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”: Theo Kinh Thánh, hơi thở chính là sinh khí hay sự sống. Như xưa, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào con người A-đam và ban sự sống cho ông (x. St 2,7), thì nay, Đức Giê-su Phục Sinh cũng thổi Thần Khí cho các môn đệ. Rồi đến lượt các môn đệ lại sẽ ban sự sống thiêng liêng ấy cho các tín hữu. + “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”: Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả giới thiệu là Con Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian (Ga 1,29). Khi làm phép lạ chữa lành một người bại liệt, Đức Giê-su đã cho thấy Người có quyền tha tội (x. Mt 9,6). Trong Tin Mừng hôm nay, Người thiết lập bí tích giải tội, ban quyền tha tội cho các Tông đồ bằng việc thông ban Thánh Thần cho các ông. Từ đây các Giám Mục, kế vị các Tông đồ sẽ tiếp tục thông quyền tha tội cho các linh mục là những cộng sự viên của các ngài.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao ngày nay Hội Thánh chọn Ngày Thứ Nhất trong tuần làm ngày Chúa Nhật thay vì Ngày Thứ Bảy (Sa-bát) như đạo Do thái ? 2) Việc Đức Giê-su Phục Sinh đến giữa các môn đệ tại nhà Tiệc ly trong khi cửa nhà đóng kín cho thấy thân xác của Người sau khi sống lại có đặc tính gì ? 3) Qua lời chào chúc, Chúa Phục Sinh đến đem lại điều gì cho các môn đệ ? 4) Qua việc cho môn đệ xem tay và cạnh sườn, Chúa Phục Sinh muốn nói gì với các ông ? 5) Sứ mạng tông đồ thừa sai của Hội Thánh phát xuất do ai và từ khi nào ? 6) Tại sao Chúa Giê-su lại thổi hơi ban Thần Khí cho các môn đệ ? 7) Bằng chứng nào cho thấy Chúa Giê-su có quyền tha tội và Người thiết lập bí tích giải tội để trao quyền tha tội cho Hội Thánh khi nào ?
5. HỎI ĐÁP:
HỎI 1: Tin Mừng Gio-an thuật lại rằng: Chúa Giê-su Phục Sinh đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các môn đệ vào buổi chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần (x. Ga 20,22), đang khi sách Công Vụ lại nói: Thánh Thần xuất hiện như tiếng gió mạnh và qua hình lưỡi giống như lưỡi lửa đậu xuống trên từng người vào lễ Ngũ Tuần (x. Cv 2,1-3). Như vậy Thánh Thần hiện xuống trên các Tông đồ vào chiều ngày Phục Sinh hay vào lễ Ngũ Tuần ? Thánh Thần đã tác động thế nào trên cộng đoàn đầu tiên ?
** ĐÁP:
Thực ra Chúa Giê-su đã ban Thánh Thần cho các Tông đồ ngay từ “buổi chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần”. Vì sau khi phục sinh, Người không còn bị lệ thuộc vào thời gian và không gian nữa, nên đã về trời ngự bên hữu Chúa Cha và được Chúa Cha tôn vinh, và Người đã ban Thánh Thần cho các môn đệ ngay buổi chiều ngày phục sinh (x. Ga 7,39). Nhưng phải chờ tới ngày lễ Ngũ Tuần, tức là 50 ngày sau Phục Sinh, Thánh Thần mới phát huy tác dụng, khi các ông đã chuẩn bị bằng việc nghe lời Chúa Phục Sinh trong Sách Thánh và đã xác tín vào mầu nhiệm Phục Sinh của Người; nhất là sau khi các ông đã “đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su” (Cv 1,14).
Sách Công Vụ đã thuật lại việc Thánh Thần tác động trên Cộng Đoàn đầu tiên như sau: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi. Bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa, tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy Ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4).
HỎI 2: Tại sao Thánh Thần lại tác động trên các Tông đồ đúng vào lễ Ngũ Tuần của đạo Do thái, tức 50 ngày sau khi Chúa Giê-su sống lại ? Có liên hệ nào giữa hoạt động của Thánh Thần với ý nghĩa của lễ Ngũ Tuần của đạo Do thái hay không?
** ĐÁP:
Tuy Đức Giê-su sau khi sống lại đã hiện ra vào chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần, trùng với lễ Vượt Qua của đạo Do thái, nhưng phải đợi đến ngày thứ 50, trùng với lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần mới tác động trên các Tông Đồ vì những lý do như sau:
+ Thiết lập giao ước: Trong Cựu Ước, Lễ Ngũ Tuần ban đầu là ngày lễ của nông dân, tạ ơn Đức Chúa về các hoa màu mùa màng (x. Xh 23,16). Về sau họ mừng lễ này để kỷ niệm việc Đức Chúa ban Lề Luật và ký kết giao ước Xi-nai với họ. Đến thời Tân Ước vào ngày lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần trước đó đã được Chúa Phục Sinh thổi hơi ban cho các Tông đồ vào chiều ngày phục sinh, giờ đây đã phát huy tác dụng trên các ông, như sách Công vụ đã thuật lại (x. Cv 2,1-4).
+ Thành lập dân riêng mới: Cũng như trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã ký giao ước Xi-nai và ban Lề Luật vào lễ Ngũ Tuần, tức 50 ngày sau biến cố Vượt Qua, biến dân Ít-ra-en thành dân riêng của Người, thì đến thời Tân Ước, Thánh Thần đã hiện xuống vào 50 ngày sau biến cố Phục Sinh, trùng với lễ Ngũ Tuần của đạo Do thái, để tác động, biến Hội Thánh trở thành dân riêng mới của Thiên Chúa.
HỎI 3: Qua các hình dạng được diễn tả trong sách Công Vụ như: “Từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà nơi họ đang tụ họp, và xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa, tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,2-4), tác giả Sách Thánh muốn diễn tả điều gì về hoạt động của Chúa Thánh Thần ?
**ĐÁP:
+ Tiếng động như tiếng gió mạnh: Ám chỉ Thánh Thần là Đấng thiêng liêng vô hình, giống như gió mà người ta không thể xem thấy, mà chỉ cảm nhận được hiệu quả của nó mà thôi (x. Ga 3,8). “Gió mạnh” tượng trưng cho sức mạnh của ân sủng và tình yêu của Thánh Thần. Sức mạnh ấy sẽ giúp các môn đệ làm được những việc lớn lao hơn Đức Giê-su, nghĩa là ban cho các ông khả năng loan báo Tin Mừng khắp thế gian cho mọi dân tộc, đang khi Đức Giê-su chỉ mới rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho dân Do thái tại xứ Pa-lét-tin.
+ Lưỡi lửa: Lưỡi là bộ phận dùng để nói. Lưỡi lửa ám chỉ lời nói của các Tông đồ sẽ có tác dụng như lửa: vừa tẩy sạch tâm trí người nghe khỏi những tư tưởng sai lầm để hiểu biết chân lý, vừa hun đúc tâm hồn người nghe để họ tin vào Lời Chúa.
+ Nói các thứ tiếng khác: Là ân huệ đầu tiên của Thánh Thần. Vậy các Tông đồ nói tếng lạ thế nào ? Chắc không phải là thứ tiếng lạ khác thường, vì khi nghe các Tông đồ nói thì “Người ta hiểu được bằng tiếng mẹ đẻ của mình” (Cv 2,6; 1 Cr 14,5). Ở đây, Lu-ca có ý nói rằng: Các Tông đồ được ơn ngôn ngữ, nghĩa là ơn diễn tả về Thiên Chúa cho người khác hiểu được, làm cho người ta trở nên hiệp nhất thay vì chia rẽ thành nhiều thứ tiếng do tội kiêu ngạo như con cái loài người thời tổ phụ Nô-ê (x. St 11,1-9). Cuối cùng, ơn ngôn ngữ của các Tông đồ còn giúp Hội Thánh mang tính phổ quát nghĩa là rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc (x. Cv 2,9-11).
HỎI 4: Ngày nay, khi chịu phép Rửa Tội và phép Thêm Sức, Thánh Thần sẽ ban những ơn gì cho các tín hữu ?
** ĐÁP:
Khi lãnh nhận phép Rửa Tội, và nhất là khi chịu phép Thêm Sức, Chúa Thánh Thần sẽ đến hoạt động trong các tín hữu.
+ Thánh Thần sẽ thông ban dồi dào sự sống của Thiên Chúa cho chúng ta, biến đổi chúng ta nên Ki-tô hữu trưởng thành về đức tin, mạnh dạn tuyên xưng đức tin và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần cho chúng ta hiểu biết đầy đủ về giáo lý của Chúa Giê-su, hầu giúp chúng ta giữ nghĩa cùng Chúa luôn và ngày càng nên hoàn thiện hơn, như lời Người đã hứa: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,25).
+ Thánh Thần sẽ cho chúng ta được tham dự vào sứ mệnh của Chúa Giê-su bằng ba việc: rao giảng (Ngôn sứ), thánh hóa (Tư tế), và cai quản dân Chúa (Vương đế). Chúng ta làm chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói, việc làm và bằng chính đời sống tốt lành của mình, nhờ đó sẽ giúp lương dân nhận biết và yêu mến Thiên Chúa.
+ Thánh Thần sẽ hoạt động trong chúng ta bằng việc ban 7 ơn để soi sáng, hướng dẫn và giúp chúng ta nên thánh. Đó là các ơn: khôn ngoan, hiểu biết, thông minh, biết lo liệu, sức mạnh, đạo đức và kính sợ Thiên Chúa (x. 1 Cr 12,8-11).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,21-23).
2. CÂU CHUYỆN: NGƯỜI TRỒNG CÂY SỒI
Vào thập niên 1930, có một thanh niên một mình đi thám hiểu dãy núi AN-PƠ (Alpes) nước Pháp. Anh ta đi ngang qua một dải đất đồi trọc rộng mênh mông. Dải đất này vừa hoang vắng không người lai vãng, lại vừa mấp mô xấu xí và không đáng để người ta quan tâm. Bỗng nhiên anh ta thấy một ông già đang khòm lưng làm việc, trên vai đeo một cái túi khá nặng chứa đầy hạt sồi. Tay ông cầm một khúc ống sắt dài khoảng 1m20. Ông đang dùng ống sắt ấy đâm sâu xuống mặt đất, làm thành những chiếc lỗ cách nhau khoảng 3 mét, Rồi ông thò tay vào túi hạt sồi lấy ra một nắm đặt vào mỗi lỗ một hạt. Khi anh thắc mắc thì ông giải thích như sau: “Nhà tôi ở trong vùng đất hoang vu này. Trước kia tôi cũng có gia đình. Nhưng vợ và 3 đứa con của tôi đã lần lượt bị chết do một dịch bệnh cách đây gần một năm. Sau khi vợ con chết hết, tôi buồn bã chán nản không thiết làm việc trồng tỉa như truớc, mà suốt ngày chỉ đi thơ thẩn khắp vùng này để giải khuây. Một hôm tôi đi ngang qua khu vực đồi trọc rộng bao la này và muốn làm một việc gì đó để đời mình có ý nghĩa. Tôi nảy ra ý định sẽ gieo hạt giống từ cây sồi trong vườn sau nhà, để phủ xanh khu vực đồi trọc này. Tuy biết mình đã lớn tuổi chẳng còn sống được bao năm và không có người thừa kế, nhưng tôi vẫn cố gắng làm việc này với hy vọng sẽ để lại cho thế hệ mai sau một quả đồi đầy những cây sồi. Đến nay, sau một năm miệt mài gieo trồng, tôi ước tính đã gieo được cả trăm ngàn hạt sồi xuống đất. Chỉ cần một phần mười số hạt này mọc lên thôi, thì tôi cũng đã mãn nguyện lắm rồi”.
Hai mươi năm sau, anh thanh niên kia giờ đã trở thành một người trung niên. Một lần, khi đi ngang qua khu vực này. Ông ta sửng sốt khi thấy khu vực đồi trọc hoang vu trước đây hai chục năm giờ đã biến thành một khu rừng sồi rất đẹp, rộng hai dặm và dài khoảng năm dặm. Tại khu rừng sồi này có nhiều lòai chim làm tổ và chạy nhảy trên cành ca hát líu lo. Nhiều loài thú hoang như hươu nai cũng đang nhởn nhơn gặm cỏ. Hoa sồi nở rộ khắp nơi lan tỏa mùi thơm khắp vùng. Toàn cảnh khu vực giống như một địa đàng. Ông nhận định rằng: Sở dĩ có được thành quả tốt đẹp này là do bàn tay của ông lão tốt bụng trước đây hai mươi năm đã để lại.
Lễ Hiện Xuống cũng là một lời mời gọi các tín hữu chúng ta hành động để góp phần xây dựng và mở rộng Nước Chúa đi khắp hòan cầu. Tuy không có khả năng làm thay đổi cả thế giới, nhưng chúng ta vẫn có thể biến đổi được phần nào ngay tại môi trường sống của mình, giống như ông lão trong câu chuyện trên đã làm. Mỗi chúng ta đều đã được Chúa ban cho một túi hạt sồi ân sủng và một khúc ống sắt tài năng khi lãnh nhận phép Thêm Sức. Chỉ cần một chút can đảm của ông lão trồng sồi, cùng với ơn Thánh Thần hỗ trợ, chúng ta cũng có thể góp phần làm cho môi trường chúng ta đang sống ngày một an ninh trật tự hơn, công bình nhân ái hơn và tốt đẹp thịnh vượng hơn. Nếu biết hợp tác với những người thiện chí, với ơn phù trợ của Thần Khí Chúa Giê-su Phục Sinh, chúng ta có thể làm được công việc lớn lao vượt quá khả năng giới hạn của chúng ta, là làm cho thế giới nên một “trời mới đất mới” đầy công bình, nhân ái, an vui và hạnh phúc là thiên đàng đời sau.
3. SUY NIỆM:
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, khi các cửa nhà các Tông đồ trú ngụ đều đóng kín vì sợ người Do thái. Chúa Giê-su đã hiện đến đứng giữa và nói: ”Bình an cho anh em”. Sau đó Người đã sai các ông ra đi tiếp tục sứ mạng Thiên Sai của Người. Để giúp các ông chu toàn sứ mạng này, Chúa Phục Sinh đã củng cố đức tin của họ bằng việc cho xem các vết thương ở hai bàn tay và cạnh sườn Người. Cuối cùng Người còn thổi hơi ban Thánh Thần cho các ông và nói: ”Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,22-23). Vậy Thánh Thần là ai ? Làm thế nào để Thánh Thần hoạt động hữu hiêu trong Hội Thánh và nơi mỗi tín hữu hôm nay ?
1) Thánh Thần là ai ?
a) Ít người biết Chúa Thánh Thần là ai ?: Cũng như trong thời Hội thánh sơ khai một số tín hữu ở Ê-phê-sô khi được Phao-lô hỏi đã nhận được Thánh Thần chưa? đã trả lời rằng: «Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói» (Cv 19,2), thì nhiều tín hữu hôm nay cũng chỉ biết về Chúa Thánh Thần cách lý thuyết qua những câu kinh bổn thuộc lòng từ thuở nhỏ, đang khi Thánh Thần là một thực thể sống động ở ngay trong lòng chúng ta. Không có Ngài, chúng ta chẳng làm được gì tốt đẹp: không thể cầu nguyện với Thiên Chúa, không thể yêu thương và hy sinh cho tha nhân. Thánh Phao-lô đã khẳng định: «Không ai có thể nói rằng: Đức Giêsu là Chúa, nếu người ấy không ở trong Thần Khí» (1 Cr 12,3); «Chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta» (Rm 8,26); «Chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta là nhờ Thần Khí» (1 Ga 3,24).
b) Thánh Thần canh tân đổi mới các tín hữu: Cũng như không ai nhìn thấy dòng điện, nhưng chúng ta nhận biết có điện nhờ những biểu hiện cụ thể của nó như: Bóng đèn cháy sáng, máy quạt quay mát, bếp điện nóng lên… Cũng vậy, Thánh Thần sẽ trở nên cụ thể và gần gũi với chúng ta nếu chúng ta có được cảm nghiệm về Ngài. Chúng ta sẽ không thể sống, thở, suy nghĩ và làm điều tốt… nếu không có Thánh Thần của Đức Giê-su trợ giúp như Đức Giê-su đã nói với các môn đệ: “Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b). Hoa trái thiêng liêng của Thánh Thần là «bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ» (Gl 5,22-23a).
c) Thánh Thần của Đức Giê-su và của chúng ta: Thánh Thần ở trong chúng ta hôm nay cũng chính là Thánh Thần đã tác động làm cho Đức Mẹ thụ thai Đức Giê-su mà còn đồng trinh (x. Lc 1,35), đã hướng dẫn Đức Giê-su vào trong hoang địa để chịu ma quỷ thử thách (x. Mt 4,1), đã lấy hình chim bồ câu đậu trên Đức Giê-su khi Người chịu phép rửa tại sông Gio-đan (x. Mt 3,16), đã tác động làm cho Đức Giê-su vui mừng dâng lời ngợi khen Chúa Cha (x. Lc 10,21), đã được Chúa Phục Sinh thổi Thần Khí trên các Tông đồ vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần sau khi Người từ cõi chết sông lại (x. Ga 20,22), đã trở thành cơn bão mạnh mở tung cửa nhà Tiệc Ly và trên đầu mỗi môn đệ Chúa đều có một hình lưỡi lửa vào lễ Ngũ Tuần (x. Cv 2,3) v.v… Ngày nay Thánh Thần ấy vẫn đang hoạt động trong Hội Thánh và nơi mối tín hữu, soi sáng cho Hội thánh «sự thật toàn vẹn» (Ga 16,13), miễn là chúng ta biết mở lòng cầu xin Ngài đến và tích cực cộng tác với ơn phù trợ của Ngài.
d) Thánh Thần chính là Đấng Bảo Trợ khác thay Đức Giê-su: Đức Giê-su đã hứa với các môn đệ khi sắp từ giã các ông như sau: “Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em. Nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16,7). Chúa Thánh Thần sẽ luôn hiện diện trong lòng các tín hữu như lời Chúa dạy: «Thánh Thần luôn ở giữa anh em và ở trong anh em» (Ga 14,17). Thánh Phao-lô cũng viết: «Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ?» (1 Cr 3,16). Như vậy, tất cả những gì tốt đẹp trong suy nghĩ, hay những việc tốt chúng ta làm được đều nhờ ơn Thánh Thần ban cho chúng ta.
2) Điều kiện để Thánh Thần hoạt động hữu hiệu:
a) Phải loại trừ cái tôi kiêu căng ích kỷ: Muốn được Thánh Thần ban ơn thánh hóa, chúng ta cần phải có một tâm hồn khiêm tốn. Một người có «cái tôi» quá lớn, coi mình như «cái rốn của vũ trụ», và coi trọng ý riêng, thì sẽ không thể đón nhận được ơn Thánh Thần. Giống như một ly nước chứa đầy nước sẽ không thể nhận thêm gì khác, thì cũng vậy, nếu trong lòng chứa đầy «cái tôi», thì sẽ không còn chỗ cho Thánh Thần tác động.
b) Phải cầu xin ơn Thánh Thần: Thánh Thần luôn hiện diện nhưng Ngài chỉ ban ơn nếu chúng ta biết tin cậy cầu xin Ngài và sẵn sàng cộng tác với Ngài. Thánh Thần giống như điện năng trong nhà chúng ta. Nếu chúng ta muốn các bóng đèn trong nhà cháy sáng, máy quạt quay gió mát, máy vi tính hoạt động... thì chúng ta phải biết mở cầu dao điện lên và bật các công tắc điện. Cũng như trong thời gian giảng đạo, Đức Giê-su đã thức dậy và truyền cho bão tố lặng im khi thuyền các môn đệ sắp chìm và các ông đã mở miệng xin Người cứu giúp: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất !” (Mt 8,25-26). Cũng vậy, Thánh Thần luôn “ngự trong chúng ta” (x. 1 Cr 3,16), nhưng Ngài trong tư thế thụ động. Nếu chúng ta biết mở miệng cầu xin thì Ngài sẽ sẵn sàng ban ơn thánh hóa chúng ta.
c) Phải mời Chúa vào làm chủ lóng trí chúng ta: Thánh Thần và Chúa Giê-su là một. Ngài sẽ không thể tác động hữu hiệu nếu chúng ta chỉ coi Ngài như một vị khách lạ. Muốn cho Thánh Thần cúa Chúa Giê-su hoạt động hữu hiệu biến đổi chúng ta nên con người mới, thì chúng ta cần mời Người làm chủ lòng trí chúng ta, và làm những gì Ngài muốn. Hãy mời Chúa Giê-su đến và hiệp thông với Người, để có thể nói được như thánh Phao-lô: «Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi» (Gl 2,20).
3) Vai trò của Thánh Thần trong Hội Thánh hôm nay:
a) Noi gương cộng đoàn Hội Thánh sơ khai: Sau khi Chúa Giê-su lên trời, các Tông đồ đã vâng lời Chúa Giê-su hội họp nhau trong nhà tiệc ly, hiệp thông với Đức Ma-ri-a Mẹ Chúa Giê-su và các anh em Người để cầu xin Chúa Thánh Thần mau đến (x. Cv 1,14). Ngày nay nếu chúng ta muốn đón nhận ơn Thánh Thần thì chúng ta cũng phải hiệp nhất với nhau trong cộng đoàn để cùng cầu nguyện là điều kiện để Thánh Thần đến canh tân lòng trí chúng ta, biến đổi chúng ta nên những chứng nhân nhiệt thành rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Phục Sinh đến tận cùng thế giới (x. Cv 1,8).
b) Hoạt động của Thánh Thần trong Hội Thánh hôm nay: Khi hiện xuống trong lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần đã ban cho Hội Thánh nhiều đặc sủng khác nhau để phục vụ lợi ích cộng đoàn (1 Cr 12,4-11). Nhất là được ơn nói tiếng lạ và nói tiên tri (x. 1 Cr 14,5). Ngày nay Thánh Thần cũng hiện diện nơi các vị chủ chăn và cộng đoàn mỗi khi họp nhau cử hành phụng vụ Thánh Thể. Trong Thánh Lễ, Thánh Thần động viên các tín hữu lắng nghe Lời Chúa, giúp họ hiểu biết ý nghĩa và quyết tâm thực hành theo ý Chúa muốn, tác thánh để biến bánh rượu trở nên Mình Máu Chúa Giê-su sau lời truyền phép. Nói cách khác: Thánh Thần trở thành linh hồn của Hội Thánh, biến đổi Hội Thánh nên sống động và hữu hiệu hơn. Nếu không có Thánh Thần thì Hội Thánh cũng chỉ như một xác chết không hồn mà thôi.
c) Hoạt động của Thánh Thần trong các tín hữu: Khi được lãnh nhận phép Rửa Tội, nhất là khi chịu phép Thêm Sức, các tín hữu đã nhận được ơn Thánh Thần. Thánh Thần hiện diện mỗi khi chúng ta họp nhau nghe Lời Chúa; Người sẽ giúp chúng ta thực hành Lời Chúa giữa đời thường (x. Ga 14,17); Người cũng giúp chúng ta tuyên xưng “Đức Giê-su là Chúa” (x. 1 Cr 12,3) và noi gương Đức Giê-su gọi Thiên Chúa là “Áp-ba! Ba ơi!” (x. Rm 8,15) để nên dưỡng tử của Thiên Chúa (x. Rm 8,1). Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta không còn sống theo xác thịt, nhưng sống cuộc sống mới tốt đẹp hơn (x. Rm 8,10-13); giúp chúng ta cùng chịu đau khổ với Đức Ki-tô để được chia sẻ vinh quang phục sinh với Người (x. Rm 8,17).
d) Thánh Thần sẽ giúp loan báo Tin Mừng bằng gương sáng: Việc loan báo Tin Mừng bằng phong cách sống và bằng lối ứng xử quên mình vị tha và bác ai phục vụ tha nhân rất phù hợp với các tín hữu trong mọi hoàn cảnh. Chính cuộc sống gương mẫu của chúng ta sẽ là bằng chứng hùng hồn về tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Sự quảng đại chia sẻ tinh thần và cơm bánh vật chất của các tín hữu sẽ giúp anh chị em lương dân có thiện cảm với đạo như người ta thường nói: “Lời nói hương bay; Gương bày lôi kéo”, và lời Chúa Giê-su dạy: ”Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
4. THẢO LUẬN:
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA THÁNH THẦN. Xin hãy đến như cơn gió mát thổi vào tâm hồn chúng con, thổi vào Hội Thánh, thổi vào thế giới hôm nay, để làm tươi mát dịu dàng và ban sự tự do thanh thoát. Xin hãy đến như dòng nước trong lành chảy vào cuộc đời chúng con, chảy vào Hội Thánh, chảy vào thế giới hôm nay, để tẩy sạch mọi tội lỗi nhớp nhơ, làm dịu đi những khô cằn, uốn lại những tấm lòng cứng cỏi, và làm phát sinh những mầm xanh sự sống mới. Xin hãy đến ban ngọn lửa hồng chiếu sáng đời con, chiếu sáng Hội Thánh, chiếu sáng thế giới hôm nay, để xua đi bóng đêm tội lỗi ra khỏi tâm hồn chúng con, đẩy lùi bóng tối của đam mê thấp hèn ra khỏi môi trường chúng con đang sống, làm cháy lên những ước mơ cao cả, và làm bừng sáng tình yêu khiêm nhường phục vụ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM
LỄ CHÚA THÁNH THẦN 2014
LÊN ĐƯỜNG THEO SỰ THÚC ĐẨY CỦA THÁNH THẦN
Nhìn lại lịch sử Giáo Hội từ những ngày đầu tiên cho đến nay, Giáo Hội của Đức Kitô đã trải qua biết bao thăng trầm, có những lúc mạnh mẽ đầy tràn sức sống và có sức lan tỏa đến các dân tộc, cũng có lúc tưởng rằng Giáo Hội như rơi xuống tận đáy vực thẳm của suy thoái vào thời Trung cổ khi các tệ nạn và lối sống trần thế chi phối Giáo Hội. Song, trải qua hơn 2000 năm, Giáo Hội đã vượt qua được những giai đoạn đen tối ấy, và còn phát triển vững mạnh, đó là nhờ sức mạnh và quyền năng của Chúa Thành Thần đã giúp Giáo Hội không ngừng sám hối và canh tân. Cũng vậy, vào những thế kỷ 18 – 20, Giáo Hội như bị hụt hơi trước sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, và sự cám dỗ mạnh mẽ của xã hội hiện đại, thì một lần nữa, với ơn Chúa Thánh Thần, Công Đồng Vatican thứ II như là một món quà của Chúa Thánh Thần được ban tặng cho Giáo Hội, để Giáo Hội như thay da đổi thịt trong thế giới mới này. Cho đến ngày nay, mặc dù có những đánh giá bi quan về đời sống của Giáo Hội, nhưng chúng ta cũng có thể thấy Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động mạnh mẽ không ngơi nghỉ trong Giáo Hội, từ các vị chủ chăn đến đời sống của các cộng đoàn, các nhóm tông đồ giáo dân trong Giáo Hội, giúp Giáo Hội có một sức sống và dấn thân mạnh mẽ hơn trong công cuộc đem Tin Mừng cho thế giới.
Các bài đọc trong ngày lễ hôm nay cho thấy Chúa Thánh Thần mà Thiên Chúa ban tặng, Ngài chính là Đấng canh tân đổi mới, ban sức sống mới cho Giáo Hội và cho nhân loại. Câu chuyện thuật lại trong sách Tông đồ Công vụ cho thấy các tông đồ sau khi chia tay với Chúa Giêsu khi Ngài lên trời, các ông đã cùng nhau chờ đợi lời hứa ban Thánh Thần. Mặc dù tin tưởng vào mệnh lệnh của Chúa, song các tông đồ dường như vẫn chưa thoát ra khỏi sự sợ hãi nhút nhát, các ông ở trong nhà và đóng chặt cửa lại. Lúc đó một luồng gió mạnh lùa vào nhà, mở tung tất cả các cánh cửa, và mở toang cánh cửa tâm hồn, rồi có những lưỡi như thể bằng lửa đậu xuống trên đầu các ông, và các ông được đầy tràn Thánh Thần. Hình ảnh này gợi nhớ lại hình ảnh ngày xưa Thiên Chúa tỏ mình ra cho ông Môsê trên núi Sinai trong tiếng sấm và tiếng gió rung chuyển, Thiên Chúa đã ban cho dân Israel lề luật của Chúa, thì hôm nay, với sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần, Thánh Kinh muốn cho thấy Chúa Thánh Thần chính là Đấng canh tân lề luật, là Đấng làm cho luật của Tin Mừng trở nên luật của dân mới chính là chúng ta, và là sức mạnh thúc đẩy chúng ta vượt qua sợ hãi ngại ngần, để đem Chúa đến cho thế giới.
Một chi tiết khác Bài Đọc một thuật lại : sau khi lãnh nhận Thánh Thần, các tông đồ được một ơn đặc biệt, đó là ơn ngôn ngữ, nói các thứ tiếng khác nhau mà người nghe vẫn có thể hiểu, các tông đồ ngay lập tức đứng lên rao giảng về Chúa Giêsu cho mọi người khiến họ vô cùng ngạc nhiên về sự thông thái của các ông, và ngay hôm đó, đã có hàng ngàn người tin theo Chúa Giêsu. Điều này cho thấy, nếu như ngày xưa vì sự kiêu ngạo của con cháu ông Noe khiến cho người ta không còn hiểu nhau nữa và họ bị chia rẽ, thì nay, Chúa Thánh Thần là Đấng quy tụ muôn dân nên một, để từ đây họ không còn phân biệt ngôn ngữ hay chủng tộc, tất cả gắn bó với nhau bằng tình yêu của Chúa Kitô, và đều nói chung một ngôn ngữ của Tin Mừng, để mọi người từ đây sẽ là chứng nhân của Đức Kitô và tình yêu của Ngài cho thế giới.
Thực ra các tông đồ đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần ngay từ ngày Chúa Phục sinh hiện ra với họ, nhưng hôm nay, có thể nói rằng, đó là ngày Giáo Hội chính thức khai trương và đánh dấu một chặng đường mới trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Chúng ta còn nhớ vào chiều ngày Phục sinh, khi các tông đồ còn bị cái chết của Chúa Giêsu ám ảnh, họ sống trong sợ hãi, lúc đó Chúa Giêsu Phục sinh đã hiện ra ban cho các ông sự bình an, và Ngài thổi hơi ban cho các ông sức sống của Chúa Thánh Thần. Cũng liền sau đó, Chúa cũng trao cho các ông một sứ mạng: Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em… Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha, anh em cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại. Điều này cho thấy sứ mạng của các tông đồ cũng là sứ mạng phát xuất từ Thiên Chúa Cha, sứ mạng này là đem tình yêu thương và sự tha thứ của Thiên Chúa đến cho thế giới. Sống trong một thế giới gian dối hận thù, thì các môn đệ của Chúa sẽ phải là những người xây dựng hòa bình và tha thứ, sống trong một thế giới bất công và lừa lọc, thì các môn đệ Chúa sẽ phải là những người loan truyền chân lý cứu độ và vun đắp sự công bằng và công lý.
Đó cũng là điều mà Thánh Phaolô muốn chỉ dạy cho chúng ta : Không ai có thể nói rằng Đức Giêsu là Chúa, nếu người ấy không ở trong Thần Khí. Điều đó có nghĩa rằng để nhận biết Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài, để đón nhận và tôn vinh Đức Giêsu là Chúa, thì cần phải có ơn của Chúa Thánh Thần soi sáng. Chính Thánh Thần mở lòng chúng ta, uốn nắn, chuẩn bị tâm hồn để chúng ta có thể tin và đón nhận Đức Giêsu làm chủ cuộc đời của mình. Cũng chính Chúa Thánh Thần làm cho đời sống các tín hữu trở nên phong phú, để mỗi người dù có khác nhau về màu da hay chủng tộc ngôn ngữ, thì chúng vẫn có chung một Thiên Chúa, một Thánh Thần và vẫn có chung một người mẹ là Giáo Hội. Vì tất cả chúng ta dù có khác biệt về địa vị hay tuổi tác, dù khác biệt về chủng tộc, thì tất cả đều như những chi thể làm nên một thân thể duy nhất của Chúa Kitô là Giáo Hội, cùng nhau loan truyền Tin Mừng của Chúa Kitô và đem tình thương cứu độ của Ngài đến tận cùng cõi đất.
Thưa quý OBACE, mừng lễ Chúa Thánh Thần, phải là dịp để chúng ta nhận ra sự hiện diện soi sáng của Thánh Thần trong cuộc đời và còn phải làm mới, làm sống động ơn Chúa Thánh Thần mà chúng ta đã đón nhận trong ngày lãnh Bí tích Rửa tội, đặc biệt trong ngày lãnh Bí tích Thêm sức.
Thực ra Chúa Thánh Thần vẫn đang hiện diện, đang hoạt động mạnh mẽ trong đời sống của Giáo Hội cũng như trong đời sống của mỗi tín hữu. Vì nhờ Thánh Thần, chúng ta mới có thể yêu mến, tin và đón nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, nhờ có Thánh Thần chúng ta mới có thể dâng lên Thiên Chúa việc tôn thờ và cầu nguyện đẹp lòng Chúa, nhưng cụ thể hơn hết, Chúa Thánh Thần vẫn soi sáng hướng dẫn cuộc đời của mỗi người. Ơn soi sáng ấy giúp ta giải gỡ những khó khăn, giúp chúng ta biết sống cho phải đạo, nhưng nhiều khi chúng ta lại coi những việc soi sáng ấy chỉ như là sự may mắn, mà không nhận ra sự can thiệp của Thánh Thấn. Thánh Thần là Đấng canh tân đổi mới, là đấng sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta, vì thế chính Ngài giúp chúng ta từ bỏ quá khứ tội lỗi, cùng những thói quen nếp sống không tốt, để sống và thực hành nếp sống của người tín hữu.
Lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần trong ngày Thêm Sức, đồng thời chúng ta trở thành những con người trưởng thành trong đức tin, lãnh nhận nhiệm vụ trở thành chiến sĩ, sứ giả loan báo Tin Mừng của Chúa trong đời sống thường ngày. Chúng ta không thể để uổng phí ơn của Thánh Thần, trái lại phải sử dụng tối đa Ơn Thánh Thần, như nguồn trợ lực, như vũ khí thiêng liêng để sống chu toàn ơn gọi làm người Công Giáo, để chiến đấu với những lôi kéo của ma quỷ, dục vọng thế gian, và những lối sống tầm thường của nó.
Một cám dỗ ngày nay người tín hữu thường gặp, đó là người ta chấp nhận một lối sống tầm thường, không cố gắng để vươn lên. Lối sống tầm thường này kéo người tín hữu trôi theo dòng chảy của thế gian, sống một cuộc sống không cố gắng, không vươn lên, không mục đích, để mình trôi dạt theo dòng chảy của xã hội. Cuộc sống tầm thường nó còn khiến người tín hữu chấp nhận thỏa hiệp, bắt tay với sự dữ, sự ác, bắt tay với gian dối để đạt mục đích, đặc biệt nhiều bạn trẻ đang bị lôi kéo bởi cám dỗ này.
Để thoát ra khỏi dòng chảy này, chúng ta đã có ơn Sức Mạnh, Ơn Khôn Ngoan của Thánh Thần. Đừng sợ hãi, vì Thánh Thần hằng ban sức mạnh cho chúng ta, với sức mạnh vô địch của Thánh Thần, chúng ta sẽ không sợ nghịch cảnh nào, với Ơn Soi sáng và Khôn Ngoan, Thánh Thần sẽ chỉ cho chúng ta biết phải làm gì và làm thế nào để chúng ta có thể sống đúng với tư cách là con Thiên Chúa con Hội Thánh. Cũng đừng quên Ơn Đạo Đức và Ơn Kính Sợ Thiên Chúa, vì với ơn này, Thánh Thần giúp chúng ta trở nên những người con ngoan thảo của Thiên Chúa, luôn sống đẹp lòng Chúa.
Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Đức Maria đã hiện diện cùng với các tông đồ để cầu nguyện và chờ đợi Thánh Thần, xin Mẹ cũng hiện diện bên chúng ta, giúp chúng ta noi gương Mẹ, mở rộng tâm hồn và sẵn sàng để cho Thánh Thần hoạt động và sử dụng cả con người chúng ta theo ý Chúa. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí, GP. Xuân Lộc