Suy Niệm Lời
Chúa Chúa Nhật II Thường Niên A
Is 49,3.5-6;
1 Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
ĐỨC
GIÊ-SU LÀ CHIÊN CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN
MỪNG: Ga 1,29-34
(29) Hôm
sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. (30) Chính Người là
Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì có trước
tôi. (31) Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân
Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”. (32) Ông Gio-an còn làm
chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người. (33) Tôi không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm
phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự
trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.
(34) Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn”.
2. Ý
CHÍNH:
Đây là lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả
về Đức Giê-su. Ông xác nhận Đức Giê-su là Con Chiên của Thiên Chúa, có
sứ mệnh xóa bỏ tội trần gian. Người là Đấng mà Gioan được sai đến trước
để dọn đường qua dấu chỉ Thánh Thần ngự xuống. Gio-an đã thấy Thánh Thần
ngự xuống trên Đức Giê-su khi làm phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, nên
ông đã làm chứng: “Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 29-30: + Đây là Chiên Thiên Chúa: Chiên
Thiên Chúa hay Chiên Vượt Qua thời Xuất Hành (x. Xh 12,3-46). Tin Mừng
Gio-an cho thấy Đức Giê-su chính là Con Chiên lễ Vượt Qua qua ba sự kiện:
Một là thời gian quan Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su vào Giờ Thứ Sáu
(tức 12 giờ trưa) trong ngày lễ áp lễ Vượt Qua (x. Ga 9,14), trùng với
giờ các tư tế giết chiên trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để mừng đại lễ
Vượt Qua. Hai là cành hương thảo: Người Do thái lấy một bó hương
thảo, nhúng vào chậu đựng máu chiên và quét lên khung cửa nhà. Điều
này giống như một tên lính đã lấy miếng bọt biển thấm giấm, buộc vào
cành hương thảo đưa lên miệng Đức Giê-su nếm (x. Ga 19,29). Ba là chỉ
thị của Mô-sê cấm đánh gãy xương của con Chiên bị giết trong biến cố Vượt
Qua: quân lính không đánh dập ống chân của Người trên cây thập giá (x. Ga
19,34). + Về con chiên gánh tội : Trong lễ Xá Tội, người Do Thái bắt một
con chiên đem đến cho Tư tế. Vị Tư Tế sẽ đọc một danh sách các thứ tội của dân
và kêu gọi mọi người sám hối. Sau đó, Tư Tế đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút
hết danh sách tội ấy lên đầu nó, rồi đuổi nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi
lễ sám hối này để xin Đức Chúa xóa hết tội cho mình (x. Lv 1,4). Con chiên Vượt
qua là hình bóng Đấng Cứu thế như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: "Chính các
bệnh tật của chúng tôi. Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm vì những phản nghịch của
chúng tôi. Vì tội vạ của chúng tôi, Ngài đã bị nghiền tán... Ngài đã chịu đựng,
không mở miệng, như chiên con dẫn đến lò sát sinh... Thiên Chúa đã ái mộ Ngài,
đã phục sinh Đấng đã làm lễ hy sinh tạ tội. Ngài đã được trường sinh bất tử” (Is
53, 4-5.7.10). + Đấng xóa bỏ tội trần gian: Thay vì dùng chữ gánh tội, Tin
Mừng Gio-an đã dùng chữ “xóa” theo nghĩa “làm mất đi” (x. 1 Ga 3,5). Và
như vậy “xóa tội” nghĩa là giải thoát khỏi tội lỗi. Trong cuộc Vượt
Qua, nhờ máu chiên được sát tế và quét lên khung cửa nhà mà các con
trai đầu lòng của người Do thái khỏi bị tiêu diệt (x. Xh 12,23). Cũng
vậy, nhân loại nhờ việc Đức Giê-su chịu chết sẽ được xóa bỏ tội lỗi,
giống như bỏ đi gánh nặng đè trên mình họ. + Có người đến sau tôi,
vì có trước tôi: Tuy về thời gian, Đức Giê-su được sinh ra sau Gio-an 6
tháng (x. Lc 1,24.26), nhưng về bản tính Thiên Chúa thì Người luôn hiện
hữu cả trước khi Gio-an ra đời.
- C 31-32: + Tôi đã không biết Người: Kiểu
nói “không biết” có nghĩa là Gio-an đã không nhận ra Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai. Cái “không biết” của Gio-an cũng giống như “không biết”
của người Do thái trong câu “Ở giữa các ông có Đấng mà các ông không
biết” (Ga 1,26). + Nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en: Việc
Gio-an làm phép rửa cho Đức Giê-su chính là cơ hội để Người tỏ mình
là Đấng Thiên Sai cho dân Do thái. + Ông Gio-an còn làm chứng: Do những
dấu chỉ “Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người”,
mà Gio-an đã nhận ra thân phận của Đức Giê-su: Người thực là “Con Thiên
Chúa”, là “Đấng Thiên Chúa đã tuyển chọn”. + Thánh Thần như chim bồ
câu: Kiểu nói này không khẳng định Thánh Thần hiện ra dưới hình của
chim bồ câu, nhưng đáp xuống trên Đức Giê-su giống như tiếng rung nhè
nhẹ của loài chim ấy. + Và ngự trên Người: Việc “Thánh Thần đáp xuống
như chim bồ câu và lưu lại trên Đức Giê-su” tượng trưng cho hiệu quả
của việc tuôn đổ ơn Thánh Thần, là ban sự sống để thiếp lập một dân
Ít-ra-en mới. Cũng vậy, trong ngày lễ Hiện Xuống, “Lưỡi Lửa” không
trực tiếp tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, nhưng tượng trưng cho việc
các Tông Đồ được Thánh Thần ban cho “nói tiếng lạ” để công bố Tin
Mừng khắp thế gian.
- C 33-34: + Tôi đã không biết Người. Nhưng
chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Câu này
được lặp lại để nhấn mạnh việc Gio-an không tự nhận biết Đức Ki-tô
là Con Thiên Chúa nhưng là do chính Thiên Chúa, Đấng sai Gio-an làm phép
rửa đã dạy cho ông biết. + Đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh
Thần: Làm phép rửa trong Thánh Thần là một thành ngữ ám chỉ công
việc chính của Đức Giê-su là “xóa bỏ tội lỗi” bằng cách tuôn đổ ơn
Thánh Thần xuống trên kẻ tin và lãnh nhận phép rửa để được tha tội
(x. Ga 3,5-8). + Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn: Gio-an xác định việc ông làm chứng “Đức Giê-su
là Đấng Thiên Chúa đã tuyển chọn” là do Thiên Chúa soi sáng. “Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”, như lời sấm
của I-sai-a: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển
chọn…” (Is 42,1). Việc Đức Giê-su được Thiên Chúa tuyển chọn gắn liền
với việc Người được ban Thần Khí để chu toàn sứ mạng Thiên Sai.
4. CÂU HỎI:
1) Nội dung lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy
Giả về Đức Giê-su thế nào ? 2) Ba điều Tin Mừng Gio-an nêu ra chứng
minh Đức Giê-su chính là con chiên cứu độ là gì ? 3) Gio-an muốn nói
điều gì khi giới thiệu Đức Giê-su là “Đấng xóa bỏ tội trần gian” ?
4) Tại sao Gio-an lớn hơn Đức Giê-su 6 tháng, mà ông lại nói Người đã
có trước ông ? 5) Từ “Không biết” trong câu “Tôi đã không biết Người”
nghĩa là gì ? 6) “làm phép rửa trong Thánh Thần” là gì ? 7) “Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa” trong lời sấm
nào của Ngôn sứ I-sai-a ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA:
1. LỜI
CHÚA:
Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình liền nói: “Đây là Chiên Thiên
Chúa” (Ga 1,36).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) ĐƯỢC CỨU
SỐNG NHỜ CÁI CHẾT CỦA CON CHIÊN:
Một anh thợ nề kia đang làm việc chống dột
trên mái nhà thờ GUƠ-ĐEN (Werden) nước Đức. Khi anh đang đu mình trên
tường để sửa lại phần mái của Nhà thờ thì sợi dây an toàn anh mang trên
mình lâu ngày bị mục, không chịu nổi sức nặng của anh nên bị đứt và
anh bị rơi từ độ cao 20 mét xuống sàn nhà thờ. Nhưng rất may là bấy
giờ có một con chiên đang ăn cỏ trong thửa vườn ở phía sau nhà thờ,
tự nhiên lại chạy tới chỗ anh thợ đang làm việc trên cao, và anh đã
ngã đè lên con chiên đáng thương kia. Anh thợ may mắn thoát chết và chỉ
bị gãy xương chân, nhưng con chiên bị anh té đè lên thì lại bị chết
bẹp. Về sau, để tỏ lòng biết ơn con chiên đã cứu mình, anh đã nhờ
người chạm trổ một bức tượng chiên bằng đá quí. Được Cha Sở cho
phép, anh làm một tượng đài mang tên “Con Chiên Cứu Độ” ngay tại nơi
anh bị té để tưởng niệm con chiên đã chết cho anh được sống. Nhưng
thực ra Chúa Giê-su mới là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần
gian. Người đã hy sinh chịu chết để tấy xóa tội lỗi nhân loại. Nhờ
cuộc tử nạn và sự phục sinh vinh quang của Người mà mọi người chúng
ta được tham phần vào cuộc chiến thắng sự chết và bước vào vinh quang
phục sinh với Người.
Chúa Giêsu khử trừ tội của thế gian bằng cách gánh
mọi tội lỗi của nhân loại, từ tội nguyên tổ Ađam cho đến tội của hết mọi người.
Với cuộc khổ nạn và sự chết đau thương tủi nhục trên cây thập giá, Người đã đền
thay tội lỗi của mọi người chúng ta.
2) CHỊU ĐAU
KHỔ CÁCH OAN ỨC LÀ ĐỂ ĐỀN TỘI THAY CHO KẺ GIAN ÁC:
Một cô gái đang có người yêu, nhưng một hôm chẳng
may đã bị kẻ cướp hãm hiếp có thai ngoài ý muốn. Sau đó cô còn đau khổ hơn nữa
khi bị người yêu ruồng bỏ và mọi người khi dể
xa lánh. Một hôm cô đến xưng tội với đức cha Fulton Sheen. Sau khi trình
bày hoàn cảnh oan ức đang gặp phải, cô đã hỏi đức cha: "Tại sao con vô tội
mà lại phải chịu nỗi đau khổ oan ức như thế?" Với thái độ cảm thông, đức
cha Sheen đã an ủi cô gái như sau: "Con vô tội mà phải chịu nỗi đau khổ
bất công như vậy là do con chịu đền tội thay cho tên cướp đã làm hại con".
Rồi Đức Cha Sheen nói với mọi người đang nghe ngài
giảng: «Nếu chỉ vì phải gánh tội cho một người mà cô gái kia đã phải chịu đau
khổ như thế, thì Chúa Giê-su khi phải gánh tội của nhân loại bằng cái chết tủi
nhục trên cây thập tự, còn phải chịu đau khổ biết chừng nào! »
3. SUY
NIỆM:
1) ĐỨC
GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN LỄ VƯỢT QUA:
Câu chuyện về đại lễ Vượt Qua kể lại rằng:
Khi Mô-sê được Đức Chúa sai đến gặp Pha-ra-ô nước Ai-cập để thuyết
phục nhà vua trả tự do cho dân Ít-ra-en, để họ được giải thoát khỏi
kiếp sống nô lệ cho người Ai-cập, vào trong sa mạc để thờ phượng Đức
Chúa tại núi Si-nai nơi Mô-sê đã gặp Chúa. Lúc đầu Pha-ra-ô cương quyết
từ chối. Mô-sê đã phải sử dụng cây gậy Chúa ban để lần lượt thi thố
10 phép lạ chứng minh quyền năng Đức Chúa của con cháu Gia-cóp mạnh hơn
các tà thần của dân Ai-cập. Nhưng chỉ đến phép lạ thứ mười là tiêu
diệt các con trai đầu lòng của người Ai-cập, thì Pha-ra-ô mới chịu
khuất phục và đồng ý cho con cháu Gia-cóp ra đi. Hôm ấy, Mô-sê vâng lệnh Đức
Chúa truyền cho dân Ít-ra-en mỗi nhà phải giết một con chiên đực một
tuổi để ăn thịt chiên với bánh không men và rau diếp đắng. Họ phải
lấy máu chiên bôi trên thành cửa nhà của họ. Đêm hôm ấy, thần sứ hủy
diệt của Đức Chúa đánh phạt Ai cập bằng việc giết chết các con trai
đầu lòng của dân Ai-cập, còn những nhà có bôi máu chiên trên thành
cửa, thì các con trai đầu lòng của họ khỏi phải chết (x. Xh 12,3-13).
Thánh Phao-lô đã nói về con chiên cứu độ đó chính là Đức Giê-su như
sau: “Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của
chúng ta. Vì thế chúng ta đừng lấy men cũ là lòng gian tà và độc
ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà
ăn mừng Đại lễ” (1 Cr 5,7-8).
2) ĐỨC
GIÊ-SU LÀ CON CHIÊN HIẾN TẾ ĐỀN TỘI:
Trong Đền Thờ hai lần sáng và chiều mỗi
ngày, người ta đều giết chiên dâng lên Đức Chúa làm của lễ dâng tiến
để đền tội thay cho dân (x. Xh 29,31). Khi giới thiệu Đức Giê-su là Chiên
Thiên Chúa, Gio-an Tẩy Giả đã làm chứng Đức Giê-su là lễ vật mới
của thời Tân Ước, được dâng tiến cho Thiên Chúa trên bàn thờ thập giá,
thay thế cho lễ vật là con chiên được dâng theo Luật Mô-sê của thời Cựu
Ước. Về việc thay lễ vật chiên cừu cũ bằng lễ vật mới là chiên Thiên Chúa,
tác giả thư Do thái đã viết như sau: “Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy lễ
và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa chẳng
thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật
truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế
là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó,
chúng ta được thánh hóa nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng mình làm
lễ tế, chỉ một lần là đủ” (Dt 10,8-10). Ngôn sứ I-sai-a đã nói tiên
tri về người Tôi Tớ của Chúa, một ngày kia sẽ chịu đau khổ và chết
như một con chiên như sau: “Bị ngược đãi người cam nhịn nhục, chẳng mở
miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén
lông, người chẳng hề mở miệng. Người đã bị ức hiếp, buộc tội rồi
bị thủ tiêu… Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, Tôi Trung của
Ta, sẽ làm cho môn đệ người nên công chính, và sẽ gánh lấy tội lỗi
của họ” (Is 53,7.11b;x Gr 11,19).
3) ĐỨC
GIÊ-SU, CON CHIÊN KHẢI HOÀN:
Trong sách Khải Huyền, Tác giả đã áp dụng
tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” cho Đức Giê-su 28 lần. Trong đó, nhấn mạnh
Con Chiên ngự trên ngai vương quyền. Là Đấng chiến thắng sự chết bằng
sự phục sinh vinh quang. Con Chiên được ca ngợi như sau: “Ngài đã bị
giết và đã lấy máu đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc mọi
chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Ngài cũng làm cho họ
thành một vương quốc, thành những tư tế, để phụng thờ Thiên Chúa
chúng ta” (Kh 5,9-10). “Tôi thấy và tôi nghe tiếng muôn vàn thiên thần ở
chung quanh ngai lớn tiếng hô: Con Chiên đã bị giết, nay xứng đáng lãnh
nhận phú quý và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự với vinh
quang và muôn lời cung chúc. Amen” (Kh 5,12).
Tóm lại, tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” gợi
lên ba hình ảnh sống động về ơn cứu độ của các con chiên thời Cựu Ước như
sau:
- Chúa Giê-su là Con Chiên Cứu Độ: Máu Người đổ ra
trên thập tự trở thành giá chuộc muôn người, giống như máu con chiên được bôi
trên thành cửa đã cứu các con trai đầu lòng của dân Do thái khỏi bị hủy diệt
trong ngày Vượt Qua.
- Chúa Giê-su chính là Con Chiên Gánh tội và xóa
tội trần gian, khi chịu hiến tế trên bàn thờ Thập Giá để đền thay cho tội lỗi
chúng ta, giống như con chiên thanh sạch phải gánh tội và xóa tội cho toàn dân
trong lễ Xá Tội của đạo Do Thái.
- Chúa Giê-su là Con Chiên Thiên Chúa đã chiến
thắng sự chết bằng sự phục sinh vinh quang để ban ơn cứu độ cho nhân loại như
sách Khải Huyền đã ghi nhận (x Kh 5,9-10).
Do đó, dù
Đức Giê-su có nhiều tước hiệu như : "Ánh Sáng trần gian”,
“Mục Tử nhân lành”, “Bánh Hằng Sống”… nhưng trong thánh lễ Giáo Hội đã
dùng tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” trong phần hiệp lễ: “Lạy Chiên Thiên
Chúa, Đấng xóa tội trần gian…”.
4) PHẢI LÀM
CHỨNG CHO CHÚA THẾ NÀO NOI GƯƠNG THÁNH GIO-AN?
- Làm chứng là giới thiệu Chúa cho tha nhân:
Gio-an Tẩy Giả đã tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và giới thiệu Người cho môn
đệ: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian… Tôi đã
thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
(Ga 1,29.34).
- Làm chứng là nói về Chúa và đề cao vai trò của
Người: Gio-an luôn nói về Chúa cho mọi người và làm mọi việc để giới thiệu
Chúa: "Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có
người đến sau tôi, vì có trước tôi. Tôi đã không biết Người, nhưng để
Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”
(Ga 1,30-31).
- Làm chứng bằng lối sống khiêm hạ để Chúa được
lớn lên còn mình nhỏ bé đi: Gio-an không buồn khi thấy dân chúng bỏ mình
và lũ lượt kéo đến xin Đức Giê-su làm phép rửa cho (x. Ga 3,26). Ông đã trấn an
các môn đệ đang bất bình về điều này và nói cho họ hiểu về vai trò tiền hô của
mình như sau: «Chính anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói : Tôi đây
không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người... Người phải
nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi » (Ga 3,28.30).
4. THẢO
LUẬN:
1) Tước hiệu Chiên Thiên Chúa gợi lên tình
yêu, sự hy sinh và sự khải hoàn. Mỗi người chúng ta sẽ làm gì để xứng
đáng nhận được ơn cứu độ mà Đức Giê-su Con Chiên Thiên Chúa đã chịu
chết để xóa tội chúng ta? 2) Khi bị hiểu lầm, bị vu khống cách oan uổng,
chúng ta nên làm gì để kết hiệp với sự đau khổ của Chúa Giê-su là Chiên
Thiên Chúa Đấng gánh tội trần gian ?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con thật cảm động khi
thấy Chúa là Đấng Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu thương con đã tình
nguyện trở thành của lễ hiến tế để đền tội thay cho loài người và
giao hòa nhân loại với Thiên Chúa, hầu chúng con được tham phần vào vinh
quang phục sinh của Chúa. Mỗi lần dự lễ, xin cho chúng con biết dâng
lên Chúa Cha những lời cầu nguyện, dâng các việc bác ái, sự hãm mình
và những điều rủi ro trái ý… để biến chúng nên lễ vật kết hiệp với
lễ vật cao trọng trên bàn thờ là Chiên Thiên Chúa tiến dâng lên Thiên
Chúa. Nhờ đó chúng con sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh với
Chúa trên thiên đàng.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con noi gương thánh
Gio-an để giới thiệu Chúa là Đấng Cứu Thế bằng lời nói và việc làm
trước mặt mọi người chung quanh. Mỗi lần dự lễ, xin giúp chúng con dâng
những lời cầu nguyện, các hy sinh vất vả, các nỗi đau khổ phải chịu cách bất
công và những việc tông đồ bác ái, để kết hiệp với lễ vật là Con Chiên
Thiên Chúa. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ được Chúa thương xóa bỏ tội
lỗi và được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
- HHTM