TẠI SAO LẠI CẦN SÁM HỐI?
Một số người thắc mắc tại sao Giáo Hội liên tục kêu
gọi mọi người sám hối? Phải chăng Giáo Hội quá lẩm cẩm hoặc quá ám ảnh bởi tội
nên Giáo Hội lặp lại nhiều lần như thế? Thưa – Giáo Hội không lẩm cẩm cũng
không hề ám ánh bởi tình trạng tội lỗi trong thế gian, nhưng Giáo Hội như người
mẹ, nhìn xa thấy trước và không muốn con mình rơi vào nguy hiểm bởi tội. Đàng
khác, Giáo Hội như là “Xưởng Bảo Dưỡng
Tâm Hồn” cho tất cả mọi người. Ngày nay khi sử dụng bất cứ thiết bị nào, nhất
là các loại xe, nhà sản xuất luôn hướng dẫn cách sử dụng và còn bảo dưỡng định
kỳ cho khách hàng. Một chiếc xe sẽ hoạt động an toàn, ổn định, bền lâu nếu được
chăm sóc bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên, như thay nhớt và kiểm tra máy móc thiết
bị. Cũng vậy, nếu mỗi chúng ta đón nhận sự bảo dưỡng chăm sóc thường xuyên của
Giáo Hội, chúng ta sẽ hoạt động cách hiệu quả trong cuộc đời mình, đem lại lợi
ích cho bản thân và mọi người. Vì thế, hôm nay bước vào mùa Thường Niên, một lần
nữa Lời Chúa lại mời gọi chúng ta: “Anh
em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.
Lời
kêu gọi sám hối là lời mời gọi chính yếu được lặp lại rất nhiều lần trong lịch
sử cứu độ. Việc sám hối được thực hiện theo nhiều hoàn cảnh khác nhau. Bài đọc
một hôm nay nói về việc sám hối của dân thành Ninivê. Thành Ninivê được coi là
một thành phố tội lỗi vì lối sống xa hoa hưởng thụ ăn chơi của dân thành, đã có
lần Thiên Chúa nổi giận muốn tiêu diệt cả thành vì những tội lỗi ghê tởm của
nó. Câu chuyện hôm nay kể lại: Thiên Chúa như một người cha nhân hậu, không muốn
cho bất cứ người con nào phải chết, không muốn dân tộc nào bị huỷ diệt. Vì thế,
Thiên Chúa đã sai tiên tri Giôna đến để kêu gọi dân thành sám hối, thay đổi lại
đời sống để được Thiên Chúa xót thương tha thứ.
Tuy
nhiên, Giôna không muốn cho dân Ninivê được tha thứ, ông tìm cách thoái thác lời
mời gọi của Chúa và còn trốn tránh đi đến một vùng khác. Cuối cùng Thiên Chúa
đã bắt buộc ông phải đến với dân Ninivê, ông rao giảng một cách miễn cưỡng vì
nghĩ rằng, dân thành này không thể thay đổi đời sống của họ. Giôna chỉ mới đi một
ngày đàng và kêu gọi mọi người hãy sám hối và tuyên bố: Còn bốn mươi ngày nữa
Ninivê sẽ bị phá đổ. Thật lạ lùng, Thiên Chúa đã thay lòng đổi dạ cả dân thành,
họ nghe lời giảng của Giôna, từ vua đến dân đều sám hối ăn chay đền tội. Thiên
Chúa đã thấy họ từ bỏ đường gian ác để làm việc thiện, Thiên Chúa đã rút lại
tai họa, Ngài không trừng phạt dân thành nữa.
Câu
chuyện cho thấy, nhiều khi con người thất vọng về nhau, hoặc ngăn cản không tạo
cơ hội và không muốn cho anh em mình thay đổi, nhưng với Thiên Chúa, không có
gì là không thể thực hiện. Khi mỗi người chấp nhận sự thay đổi bản thân, từ bỏ
điều xấu để làm điều tốt, họ có thể kéo được ơn tha thứ của Chúa xuống trên họ.
Khi
Chúa Giêsu xuất hiện công khai, rao giảng Tin Mừng, sứ điệp đầu tiên Người kêu
gọi là: “Thời kỳ đã mãn và Triều đại
Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Như vậy,
Tin Mừng của Chúa Giêsu trước tiên là Tin Mừng của tình yêu thương và tha thứ.
Những ai sám hối thì cũng đồng thời đón nhận được Tin Mừng là sự tha thứ của
Thiên Chúa và được gia nhập vào vương quốc Nước Trời. Tin vào Tin Mừng chính là
tin vào lòng bao dung thương xót của Thiên Chúa, thì sẽ được Thiên Chúa xót
thương và thứ tha. Trong mắt của người Do Thái, Thiên Chúa là Đấng vô cùng
nghiêm khắc, nhưng nay Đức Giêsu giới thiệu cho họ một Thiên Chúa hết mực yêu
thương và cảm thông. Qua đời sống và lời giảng dạy, Chúa Giêsu cho thấy chính
Người là hiện thân của lòng thương xót của Thiên Chúa. Người sẽ thiết lập một
triều đại mới, triều đại của tình yêu thương và ơn cứu rỗi.
Thánh
Marcô đã kể lại những chàng trai đầu tiên đón nhận Tin Mừng của Chúa Giêsu. Họ chấp
nhận một cuộc từ bỏ và thay đổi hoàn toàn để bước theo Tin Mừng của Người: “Đang đi dọc bờ hồ Galilêa, Người thấy Simon
và anh ông là Anre đang quăng lưới xuống biển, vì các anh làm nghề đánh cá. Người
bảo các ông: Các anh hãy theo tôi. Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ
chài lưới người. Lập tức các anh bỏ chài lưới mà theo Người”.
Các
chàng trai này đã bắt đầu một hành trình sám hối theo lời mời gọi của Chúa
Giêsu và đã hoàn toàn tin vào Tin Mừng thương xót của Người. Việc sám hối, trước
hết là dám thay đổi từ trong suy nghĩ đến việc làm, thay đổi toàn bộ cuộc đời để
bước vào một giai đoạn mới. Như thế, có nghĩa là các chàng trai Simon và Anre
đã nhanh chóng đáp lại lời mời gọi của Chúa, chấp nhận từ bỏ tất cả thuyền và
lưới để bước vào một hành trình sám hối liên tục và liên tục thay đổi cuộc đời,
để khám phá tình yêu thương của Thiên Chúa nơi con người và sứ mạng của Chúa
Giêsu. Nếu như Simon và Anre đã chấp nhận từ bỏ thuyền và lưới là tài sản của
các anh để bước theo lời mời gọi của Tin Mừng, thì hai anh em Gioan và Giacobê
đẽ dám bỏ lại mối liên hệ ruột thịt là gia đình và các tình cảm cá nhân, bạn hữu
để bước vào một con đường mới, con đường của Nước Trời.
Bốn
chàng trai này đã đáp lại lời kêu gọi sám
hối và tin vào Tin Mừng, họ đã dám từ bỏ tất cả để đi theo Chúa Giêsu. Điều
này cho thấy, việc sám hối không phải là việc chỉ dành cho người có tội, nhưng
là việc hoán cải liên tục của tất cả mọi người, không ngừng làm mới bản thân
theo khuôn mẫu của Tin Mừng.
Thánh
Phaolô trong thư Côrintô chỉ cho ta cách sống thể hiện sự sám hối đó là sống
siêu thoát, buông bỏ. Siêu thoát, buông bỏ không có nghĩa là sống trên mây, thiếu
thực tế nhưng là dám sống: có như không có. Con người thường bị cám dỗ bám víu
vào của cải vật chất và những cảm xúc tự nhiên, vì thế người ta tìm kiếm để thu
tích và hưởng thụ cảm xúc. Nhưng thánh Phaolô khuyên chúng ta dám sống siêu
thoát buông bỏ, tức là không để cho những vật chất và cảm xúc tự nhiên lôi cuốn
và chi phối cuộc đời ta, khiến cho cuộc sống trở nên nặng nề trì trệ: “Ai có vợ hãy sống như không có; ai khóc
lóc, hãy sống như không khóc; ai vui mừng, hãy sống như chẳng vui mừng; ai mua
sắm, hãy làm như không có gì; người đang hưởng dùng hãy sống như không hưởng.
Thưa quý OBACE, nhiều khi chúng ta nghĩ việc sám hối
là việc của những người có tội, những người xấu, còn ta vẫn đi nhà thờ, vẫn rước
lễ đều đặn, không làm điều gì xấu, nên ta không cần phải sám hối. Nhưng, Lời
Chúa hôm nay cho thấy lời mời gọi : “Hãy sám
hối và tin vào Tin Mừng” là lời mời gọi cho tất cả mọi người, người tốt
cũng như người xấu.
Tất
cả mỗi người đều được mời gọi thay đổi để bước theo sát Chúa Giêsu hơn và nên
giống Chúa Giêsu hơn. Nói cách khác, sám hối theo gương của bốn môn đệ đầu tiên
là chấp nhận từ bỏ mọi ràng buộc của vật chất, tình cảm để đi theo Chúa và được
ở bên Chúa. Sám hối là dám để cho Chúa Giêsu bước vào cuộc đời của mình, để cho
Người mở một trang mới, một cửa sổ mới trong cuộc đời của mình. Chúa Giêsu sẽ
viết lên cuộc đời chúng ta bằng tình yêu thương của Người, và Ngài sẽ mở ra cho
chúng ta một cái nhìn mới, cái nhìn của Tin Mừng, của lòng xót thương của Thiên
Chúa. Từ đây, chúng ta sẽ sống theo một hành trình mới trong Vương quốc mới,
nhìn nhau, cư xử với nhau theo cái nhìn của Chúa Chúa Giêsu và theo cách thức của
Tin Mừng.
Nhiều
khi chúng ta cũng giống như ông Giôna, không muốn thay đổi suy nghĩ của mình,
không muốn người khác sám hối để được tha thứ và yêu thương, trái lại còn muốn
Chúa trừng phạt người khác theo ý mình. Chúa đã bắt ông Giôna phải thay đổi suy
nghĩ, buộc ông phải thay đổi hướng đi và chọn lựa cá nhân để làm theo ý Chúa.
Khi ông hoàn toàn chấp nhận thuận theo ý Chúa, Chúa đã làm cho dân Ninivê thay
đổi. Cũng vậy, là cha mẹ, chúng ta được mời gọi bắt đầu thay đổi cuộc sống cá
nhân mình, thay đổi cách nghĩ, cách nói và cách cư xử với nhau trước, chúng ta sẽ góp phần làm cho gia đình và cộng
đoàn thay đổi.
Lời
Chúa hôm nay cũng nhắc chúng ta sống sám hối bằng cách sống siêu thoát buông bỏ,
để biết tín thác vào Chúa. Dù ta đang phải bươn chải với cuộc sống cơm áo gạo
tiền, chúng ta vẫn được mời gọi sống tín thác vào Chúa, dám chọn Chúa làm cùng
đích và là hạnh phúc đích thật cho cuộc đời chúng ta.
Xin
Chúa giúp ta biết thực hiện lời mời gọi sám hối và tin vào Tin Mừng mỗi ngày
qua việc làm mới cuộc sống theo Tin Mừng của Chúa; xin cho chúng ta biết nhìn
nhau theo cái nhìn của Chúa Giêsu và cư xử với nhau như Chúa cư xử với ta.
Amen.
Lm Giuse
Đỗ Đức Trí