Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Thường
Niên
“Ai là mẹ tôi?
Ai là anh em tôi?”
Lời Chúa: Mc 3, 31-35
31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến,
đứng ở ngoài, cho gọi Người ra.32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung
quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy
ở ngoài kia đang tìm Thầy!”
33 Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ
tôi? Ai là anh em tôi?”
34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh
và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.35 Ai thi hành ý muốn
của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi."
Suy Niệm
Bản văn Tin Mừng có thể chia làm ba đoạn: (A) Mẹ
của Người (c. 31-32); (B) “Ai là mẹ tôi?” (c. 33); và (A’) Gia Đình mới (c.
34-35). Chúng ta có thể so sánh hai đoạn A và A’ để tìm ra những tương đồng và
khác biệt. Vì đó chính là các yếu tố giúp trả lời cho câu hỏi của Đức
Giê-su : “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”
(A) Mẹ của Người (c. 31-32)
(B) “Ai là mẹ tôi?” (c. 33)
(A’) Gia Đình mới (c. 34-35)
Thật vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra năng động
thiêng liêng Lời Chúa trong bài Tin Mừng: từ tương quan thân thuộc với Đức
Giê-su do máu huyết: “Mẹ và anh em Đức Giê-su (c. 31) trở thành tương quan thân
thuộc do việc thi hành ý muốn của Thiên Chúa: “Ai thi hành ý muốn của Thiên
Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi” (c. 35).
Tuy nhiên, tương quan ruột thịt không bị loại bỏ,
nhưng được củng bố, sinh hoa kết quả và đạt tới sự viên mãn trong kế hoạch
thông truyền chính Sự Sống của Thiên Chúa ; như trường hợp của hai cha con
Abraham và Isaac. Tương quan thân thuộc dựa trên việc thi hành ý muốn của Thiên
Chúa làm nên “Gia Đình Mới” dành cho tất cả mọi người, mà Đức Giê-su rao giảng,
xây dựng và trao ban chính sự sống của mình để nuôi dưỡng và làm cho hoàn tất
tương quan huyết thống và mọi tương quan khác.
Dấu chỉ cho việc mở rộng đến vô hạn là chữ “chị”
được Đức Giê-su thêm vào, khi nói về Gia Đình mới: “Vì phàm ai thi hành ý muốn
của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”[1]
1. Mẹ của Người
Đức Giêsu đang giảng cho đám đông, thì có người
chạy vào báo : « Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy ở ngoài kia đang tìm
Thầy! ». Chúng ta có thể hình dung ra đám đông đứng chung quanh Đức Giê-su
đông đến độ, Mẹ và anh em của Ngài không thể đến gần được. Như Tin Mừng kể lại,
Ngài không tạm ngưng việc giảng dạy để ra gặp Mẹ và người thân; và Đức Giê-su
không chỉ không ra gặp, nhưng còn nói những lời như muốn từ chối mẹ và anh em
của mình:
Ai là mẹ tôi?
Ai là anh em tôi? (c. 33)
Chúng ta hãy đi vào tâm hồn của Đức Maria: Mẹ
muốn nói gì với Đức Giê-su khi đến; và khi sau khi nghe lời của Ngài, Mẹ hiểu
và cảm như thế nào? Chúng ta chỉ biết rằng, các Tin Mừng không còn nhắc đến Đức
Maria nữa, cho đến khi Đức Giê-su đi vào con đường Thập Giá (x. Ga 19, 25-27;
và một cách gián tiếp trong Lc 23,27).
Chắc chắn Mẹ đã ghi nhớ lời này của Đức Giê-su,
suy đi nghĩ lại trong lòng và đã hiểu, nên Mẹ đã đi theo Đức Giê-su cách khiêm
tốn như một người môn đệ trong tương quan mới và trong Gia Đình Mới của Người,
và cũng là Gia Đình mới của Mẹ nữa, vì Mẹ là Mẹ của Đức Giê-su « cách duy
nhất » đến độ, Mẹ cũng là Mẹ của mọi người môn đệ Đức Giê-su, trong đó có
chúng ta.
2. “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”
Đang giảng cho đám đông, thì có người chạy vào
báo : « Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy ở ngoài kia đang tìm
Thầy! », Đức Giê-su đã mượn cơ hội rất đời thường này để nói cho mọi người
và cho chúng ta hôm nay về một kế hoạch thật lớn lao, đó là xây dựng một
« Gia Đình Mới », gia đình này không đặt nền trên tương quan huyết
thống, nhưng trên việc « lắng nghe và thực hành Lời Thiên Chúa » (Lc
8, 21). Thực vậy, khi đó Người rảo mắt nhìn những người đang vây quanh lắng
nghe Lời Thiên Chúa, nói ra từ miệng của Người, và nói:
Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa,
người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi. (c. 34-35)
Như thế, Đức Giê-su đâu có từ chối Mẹ, ngược lại
còn tôn vinh Mẹ, bởi vì trong Gia Đình Mới mà Đức Giê-su đang gầy dựng, Đức
Maria có một vị trí duy nhất : Đức Maria vừa là mẹ sinh ra Đức Giê-su, vừa
là mẹ Đức Giê-su, vì đã lắng nghe và sống Lời Chúa, không chỉ một lần nhưng
suốt đời. Mẹ Maria là Mẹ Đức Giêsu hai lần: ơn huệ này là duy nhất, chỉ một
mình Mẹ có mà thôi, được làm Mẹ của Đức Giê-su hai lần.
Giáo xứ và nhất là cộng đoàn tu trì, hay rất cụ
thể, tất cả chúng ta đang hiện diện nơi đây, chính là hình ảnh Gia Đình Mới của
Đức Giê-su : chúng ta không phải là ruột thịt, nhưng bởi việc lắng nghe và
sống Lời Chúa, qua đó chúng ta đón nhận Ngôi-Lời vào trong cuộc đời của chúng
ta (bởi vì Lời Chúa và Ngôi Vị của Chúa là một), như Đức Maria, chúng ta trở
thành anh chị em của Đức Giê-su, và như thế trở thành con của cùng một Mẹ, là
Mẹ Maria. Sự qui tụ đang lớn dần ở trong Giáo Hội và nhất là trong mỗi xứ đạo
hay trong Hội Dòng của chúng ta là một hình ảnh rất đẹp và cụ thể, nói lên Gia
Đình Mới của Đức Giê-su. Vậy, nếu chúng ta xây dựng gia đình mới, xây dựng
nhóm, cộng đoàn của chúng ta trên một điều gì khác với Lời Chúa, thì có thể
nói, chúng ta đang xây nhà trên cát (x. Mt 7, 24-27).
Ước gì, sự sống mỗi ngày của chúng ta được nuôi
dưỡng bởi Lời Chúa, khởi đi từ con tim biết lắng nghe Lời của Ngài, trong cầu
nguyện. Và như thế, như Đức Mẹ, chúng ta sẽ trở thành « người thân »
đích thực của Đức Giê-su.
3. Gia Đình Mới
Nhưng, trong thực tế, ai trong chúng ta cũng có
kinh nghiệm, trở thành anh chị em của nhau trong Chúa qua việc nghe và sống Lời
của Ngài, điều này quả không dễ dàng, nhưng có đầy những khó khăn, thách đố,
thậm chí những ngang trái, đau đớn nữa. Tuy nhiên, những khó khăn là điều không
thể tránh được, vì giữa những người ruột thịt còn khó khăn, huống hồ là chúng
ta, vốn từ những gia đình khác nhau, gốc gác, nguyên quán, giáo dục và não
trạng khác nhau. Nhưng đó là một lý tưởng rất đẹp và cao quí, đáng cho chúng ta
dấn thân và dâng hiến cả cuộc đời để xây dựng.
Để trở thành người con trong một gia đình, chúng
ta phải sinh ra. Cũng vậy, để trở thành thành viên trong gia đình mới của Đức
Giê-su, chúng ta cũng phải được tái sinh. Và như chúng ta biết, sinh ra đã
không dễ, tái sinh càng khó hơn. Hơn nữa, chúng ta không thể tự mình tái sinh
được, cũng như chúng ta đã không tự mình sinh ra.
Nghe và sống Lời Chúa không chỉ là điều kiện,
nhưng còn có nguồn sự sống làm cho chúng ta tái sinh, bởi vì Lời Chúa đã tạo
dựng nên chúng ta, vẫn đang tạo dựng chúng ta và sẽ tái tạo dựng chúng ta để
chúng ta trở thành tạo vật mới trong Gia Đình mới của Thiên Chúa. Lời Chúa,
Mình và Máu của Chúa, những ơn huệ và nhất là ơn tha thứ bởi lòng thương xót
của Chúa, tái sinh chúng ta, tái tạo con tim chúng ta và làm cho chúng ta trở
thành con người mới trong Gia Đình Mới của Chúa. Những ơn huệ này Chúa vẫn ban
cho chúng ta cách quảng đại nơi Thánh Lễ, để tái sinh chúng ta mỗi ngày cho
Chúa và cho những người thân yêu của Chúa, trong đó Đức Maria, Mẹ của chúng ta.
Lời bài hát « Như hơi thở mong manh » (Comme un souffle fragile), của Pierre
Jacob diễn tả rất hay ơn tái sinh bởi Lời Chúa :
Lời Chúa là sự sinh ra, như ta ra khỏi chốn tù
đày.
Lời Chúa là hạt giống nhỏ, hứa hẹn cả mùa gặt bao la.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc