Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư
Tuần III Mùa Thường Niên
“Người gieo giống đi ra gieo giống”
Lời Chúa: Mc 4, 1-20
(1) Ðức Giêsu lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người
rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới
biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ. (2) Người dùng dụ ngôn mà
dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:
(3) "Các người nghe đây! Kìa người gieo giống đi ra gieo
giống. (4) Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến
ăn mất. (5) Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc
ngay, vì đất không sâu; (6) nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và
vì thiếu rễ nên bị chết khô. (7) Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên
làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả. (8) Có những hạt lại
rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi,
hạt thì được sáu mươi, hạt thì được mmột trăm." (9) Rồi Người
nói: "Ai có tai nghe thì nghe!"
(10) Khi còn một mình Ðức Giêsu, những người thân cận cùng với
Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. (11) Người nói với các
ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn
với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, (12)
để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ
trở lại và được ơn tha thứ."
(13) Người còn nói với các ông: "Anh em không hiểu dụ ngôn
này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn? (14) Người gieo giống
đây là người gieo lời. (15) Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo
xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xatan liền đến cất lời đã gieo nơi họ. (16)
Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón
nhận, (17) nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời;
sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay. (18)
Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời, (19)
nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm
chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì. (20)
Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những
người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu
mươi, kẻ thì một trăm."
Suy Niệm:
Lời
Chúa trong Thánh Lễ hôm nay nói về hạt giống Lời Chúa được gieo cách quảng đại
trong lòng chúng ta, trong gia đình, trong cộng đoàn của chúng ta, và trong
cuộc sống của chúng ta.
Xin
Chúa, bằng Lời của Người, vun xới, chăm sóc, thanh tẩy, loại bỏ những ngăn trở
có nơi chúng ta, đó là Satan, nông nổi nhất thời, lo lắng sự đời, vinh hoa phú
quí, để cho lòng chúng ta, gia đình, cộng đoàn của chúng ta, trở thành những
mảnh đất tốt, đón nhận Lời Chúa và làm cho Lời Chúa sinh hoa kết quả gấp một
trăm, gấp sáu mươi, gấp ba mươi.
1. Giảng dạy bằng dụ
ngôn
Trước
khi lắng nghe dụ ngôn Người Gieo Giống của Đức Giê-su, chúng ta nên hình dung
ra cung cách giảng dạy rất gần gũi của Ngài. Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa và
Ngài đến để nói Lời Thiên Chúa cho chúng ta, nhưng, như bài Tin Mừng thuật lại,
Ngài ra khỏi nhà và đến ngồi ở ven Biển Hồ; rồi người ta đến với Ngài rất đông.
Đứng ở bờ hồ và có rất đông người đến với mình, thì sẽ có nguy cơ bị xô đẩy té
xuống hồ. Chính vì thế, Ngài phải xuống thuyền mà ngồi.
Chúng ta hay nghĩ Đức Giê-su ngự trên ngai hay trên tòa; nhưng ở đây, Ngài hiện
diện thật là bình dị và thật là gần gũi giữa chúng ta. Và Đức Giê-su thích hiện
diện ở giữa chúng ta như thế đó: ngay trong môi trường sống của chúng ta, ngay
trong cuộc sống bình thường của chúng ta, ngay trong Cộng Đoàn của chúng ta,
ngay trong gia đình của chúng ta, ngay ở giữa những vấn đề cuộc sống của chúng
ta, và thậm chí, ngay trong lòng của chúng ta, qua Lời của Ngài và bí tích
Thánh Thể, được ban cho chúng ta hằng ngày.
Ngoài
ra, Đức Giê-su còn trở nên gần gũi với chúng ta trong lời giảng dạy nữa, bởi vì
Ngài dùng dụ ngôn mà giảng dạy; và chúng ta nên biết rằng kể dụ ngôn là cách
thức giảng dạy đặc trưng nhất của Đức Giêsu, bởi vì theo các tác giả Tin Mừng:
“Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn” (Mt 13, 34; Mc 4, 34). Và như
chúng ta đều đã biết, những dụ ngôn mà Đức Giêsu kể luôn là một câu chuyện đến
từ kinh nghiệm cuộc sống, chẳng hạn dụ ngôn muời cô mang đèn đi đón chàng rể,
dụ ngôn những yến bạc, dụ ngôn chiên và dê, dụ ngôn người cha nhân hậu, dụ ngôn
nắm men, dụ ngôn hạt cải, và nhất là dụ ngôn Hạt Giống và Người Gieo Giống. Dụ
ngôn là những câu chuyện đến từ kinh nghiệm đời thường, nhưng khi được Đức
Giê-su kể, lại nói cho chúng ta những điều kín ẩn: kín ẩn về Thiên Chúa, kín ẩn
về con người, kín ẩn về mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người và giữa con
người với nhau, kín ẩn về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, kín ẩn về Nước
Trời.
Hơn
nữa, dụ ngôn còn có một đặc điểm tuyệt vời nữa là có nhiều nghĩa, giống như một
bức tranh; và vì thế, dụ ngôn rất tôn trọng ngôi vị và tự do của người nghe,
như chính Đức Giê-su hay kết thúc dụ ngôn bằng câu nói: “Ai có tai thì nghe”.
Người nghe có thể tự do chú ý đến bất cứ chi tiết nào, hay tự do đặt mình vào
bất cứ nhân vật nào trong dụ ngôn, và tự mìmh khám phá ra ý nghĩa tùy theo kinh
nghiệm sống, vấn đề và tâm trạng hiện có của mình. Đức Giêsu thích dùng dụ ngôn
là vì vậy, Ngài tôn trọng ngôi vị và tự do của chúng ta, dù chúng ta là ai và
đang ở trong tình trạng nào. Và đó chính là trường hợp dụ ngôn Người Gieo Giống
mà chúng ta vừa nghe.
2. Dụ ngôn đầu tiên
Đức
Giêsu kể nhiều dụ ngôn, nhưng dụ ngôn Người Gieo Giống là dụ ngôn đầu tiên. Vì
thế, dụ ngôn này có tầm quan trọng đặc biệt; thực vậy, Đức Giê-su nói với các
môn đệ: “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ
ngôn” (Mc 4, 13). Có thể nói, đây là dụ ngôn Mẹ nói cho chúng ta về “những điều
được giữ kín từ tạo thiên lập địa”:
Ø
về mầu nhiệm sáng tạo, bởi vì Thiên
Chúa Ba Ngôi ra khỏi chính mình để sáng tạo và Thiên Chúa sáng tạo bằng Lời (St
1 và Ga 1, 3);
Ø
về mầu nhiệm cứu độ, bởi vì dụ ngôn nói
đến tội lỗi và Sự Dữ làm cản trở Lời Thiên Chúa sinh hoa kết quả;
Ø
về mầu nhiệm nhập thể, bởi vì Ngôi Lời Thiên
Chúa ra khỏi cung lòng Ba Ngôi Thiên Chúa đến với thế giới loài người chúng ta
để ban Lời hằng sống của Thiên Chúa;
Ø
và về mầu nhiệm Thánh Thể và mầu nhiệm
Vượt Qua, bởi vì Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa, gieo lời và gieo luôn
chính mình, như tấm bánh trong bí tích Thánh Thể và như hạt lúa mì, trong cuộc
Thương Khó.
3. Dụ ngôn “Người Gieo
Giống”
Có
lẽ đa số chúng ta đều xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, nghĩa là làm vườn
hay làm ruộng; hoặc chúng ta có kinh nghiệm ít nhiều về nghề này; nếu không,
chúng ta cũng biết được những hoạt động này qua chương trình học phổ thông hay
các phương tiện truyền thông. Đối với chúng ta, “người gieo giống ra đi gieo
giống” là sự kiện quá đỗi bình thường và lập đi lập lại. Nhưng lời này, vì xuất
phát từ miệng Đức Giêsu, nên diễn tả một biến cố thật lớn lao: Ngôi Lời Thiên
Chúa, ra khỏi cung lòng Thiên Chúa, đi gieo Lời của mình (trong sáng tạo, trong
lịch sử loài người và lịch sử cứu độ. và nhất là nơi Đức Giêsu-Kitô); và Ngài
không chỉ gieo Lời của mình, mà còn gieo chính mình, gieo sự sống của mình, vì
lời nói của Ngài và ngôi vị của Ngài là một. Như chính Đức Giê-su nói về cuộc
Thương Khó của Ngài: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó
vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga
12, 24).
Trong
dụ ngôn, có bốn trường hợp: trường hợp đầu là mất trắng, vì những con chim ăn
mất hạt giống; trường hợp sau khá hơn một chút: hạt giống mọc lên ngay vì đất
không sâu, nhưng vì nắng gắt và thiếu rễ sâu nên bị cháy và chết khô; trường
hợp thứ ba khá hơn nữa: hạt giống nẩy mầm, mọc thành cây, nhưng vì sống ở giữa
bụi gai, gai cũng lớn lên và mạnh hơn nên làm cây chết ghẹt. Chúng ta hãy nhìn
vào bản thân mình, vào cuộc đời mình, và tự hỏi: đâu là số phận của hạt giống
Lời Chúa? Và tuy hạt giống Lời Chúa vẫn chưa sinh hoa kết quả dồi dào, những
chắc chắn, cũng có những tiến bộ nào đó. Và chúng ta cũng tự hỏi: Đâu là “những
chim chóc, nắng gắt, vấn đề thiếu gốc rễ và gai góc” ở nơi bản thân chúng ta,
đã làm cho hạt giống không sinh hoa kết quả?
Dụ
ngôn Người Gieo Giống chất vấn chúng ta, nhưng cũng mang lại cho chúng ta bình
an và hi vọng. Bởi vì, trái với kinh nghiệm sống, Người Gieo Giống trong dụ
ngôn của Đức Giê-su, có thể nói, gieo hạt giống quí báu của mình “tùm lum”,
gieo đại trà, gieo quảng đại, gieo không phân biệt, không xét đoán. Và Lời Chúa
vẫn được gieo quảng đại vào lòng chúng ta như thế hàng ngày trong Thánh Lễ.
Lời
Chúa được gieo cách quảng đại vào lòng chúng ta, bởi vì Chúa tin rằng, dù sao
đi chăng nữa, trong lòng chúng ta chắc chắn có phần đất tốt, hơn nữa, tự bản
chất chúng ta là đất tốt, vì chúng ta được dựng nên bởi Lời Chúa và theo hình
ảnh Thiên Chúa; và Chúa hi vọng rằng, có một ngày đẹp trời nào đó, Lời của Ngài
sẽ rơi vào phần đất tốt này, rồi mọc lên và lớn mạnh, và sinh hoa kết quả gấp
trăm, gấp sáu mươi, gấp ba mươi, nghĩa là bội thu và nhiều đến độ có thể bù lại
tất cả những hạt đã mất, xét cho cùng không đáng bao nhiêu! Và đó là điểm tới
tất yếu của Nước Trời.
Xin
cho chính Lời Chúa làm lộ ra phần đất tốt có ở nơi lòng chúng ta, vun xới phần
đất tốt này và mở rộng nó ra, để Lời Chúa sinh hoa kết quả dồi dào cho sự sống
hôm nay và mãi mãi.
* * *
Lời
Chúa được ví như hạt giống trong Tin Mừng. Nhưng trong sách Ngôn Sứ Isaia (Is
55, 10-11), Lời Chúa được ví như mưa, như tuyết vốn là những điều kiện thiết
yếu cho hạt giống lớn lên.
10 Cũng như mưa với tuyết
sa xuống từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,
11 thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta,
sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,
chưa thực hiện ý muốn của Ta,
chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.
Ngoài
ra, để nẩy mầm, lớn lên và sinh hoa kết trái, hạt giống còn cần ánh sáng nữa.
Và Chúa cũng là ánh sáng. Như vậy, Lời Chúa là tất cả: vừa hạt, vừa điều kiện
thiết yếu làm cho hạt nầy mầm; bởi lẽ Lời Chúa là chính Sự Sống.
Ước
ao của Thiên Chúa, điều mà Lời được sai đi thực hiện là gì? Hình ảnh mưa và
tuyết nói rõ: tưới gội mặt đất, làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho
kẻ gieo có hạt giống, cho người đói của bánh ăn. Đó là những hình ảnh đẹp, thật
sống động và rất gần gũi, diễn tả cho
chúng ta Lời Chúa phục vụ sự sống như thế nào; bởi vì Lời Chúa là Sự Sống, hôm
nay và mãi muôn đời.
Lời
của ngôn sứ Isaia giúp chúng ta hiểu đúng hướng dụ ngôn Người Gieo Giống: hoa
trái, và hoa trái bội thu tất yếu của Lời Chúa, bất chấp những trở ngại, thập
chí bất chấp điều tưởng là thất bại. Thay vì chỉ hiểu dụ ngôn theo hướng luân
lí.
Dụ
ngôn cũng loan báo Mầu Nhiệm Thập Giá. Nơi Thập Giá, trở ngại lớn nhất là sự
dữ, và sự dữ được để cho đi đến cùng: hủy diệt Hạt Giống, vốn cũng là Người
Gieo Giống. Nhưng điều kì diệu đã xẩy ra: đó lại là con đường thần linh, nhưng
cũng rất nhân linh và thiên nhiên, để cho Hạt Giống nảy mầm, lớn lên sinh hoa
kết quả “gấp trăm” cho sự sống của con người, hôm nay và mãi mãi.
Đó
chính là công trình của Thiên Chúa,
công trình kì diệu trước mắt chúng ta. (Tv 118,
23)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc