Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu
Tuần III Mùa Thường Niên
“Nước Thiên Chúa giống như
hạt cải, lúc gieo xuống đất …”
Lời Chúa: Mc 4, 26-34
26 Người nói: "Chuyện Nước Thiên
Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27
Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên,
bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa
màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa
nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã
đến mùa."
30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta
ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31
Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất
trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ
rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."
33
Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có
thể nghe. 34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ
ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
Suy Niệm
1.
Ngôn ngữ “dụ ngôn”
Sau khi kể lại một loạt dụ ngôn mà Đức Giê-su đã
dùng trong lời giảng của mình, dụ ngôn người gieo giống, dụ ngôn cái đèn, dụ
ngôn đấu đong, dụ ngôn hạt giống và dụ ngôn hạt cải, thánh sử Mác-cô kết luận:
Người không bao giờ nói với họ
mà không dùng dụ ngôn. (c. 34a)
Câu
nói này của thánh Mác-cô rất là triệt để và chúng ta cần lưu tâm cách đặc biệt;
bởi lẽ theo đó, dụ ngôn không chỉ là một trong những cách thức giảng dạy của
Đức Giê-su, nhưng còn là chính cách thức giảng dạy của Người; hay ít nhất chúng
ta có thể nói rằng, một mình cách giảng dạy bằng dụ ngôn đủ để diễn tả toàn bộ
lời giảng của Đức Giê-su. Một nhà chú giải còn đi xa hơn khi nói rằng, Đức Giêsu
là “Dụ Ngôn của Thiên Chúa” cho con người. Trong bài tin Mừng hôm nay, thánh sử
Mác-cô, trong bài Tin Mừng hôm nay còn nói:
Nhưng
khi chỉ có thầy trò với nhau,
thì Ngài giải thích hết. (c. 34b)
Ai
trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về sự khó hiểu của các dụ ngôn, cũng giống
như các môn đệ xưa; và vì thế chúng ta cảm thấy có nhu cầu học hỏi. Đúng là
phải học, nhưng điều này vẫn chưa đủ, thậm chí không phải là yếu tố quyết định;
bởi lẽ lời Chúa hôm nay muốn nói với chúng ta rằng chúng ta cần ở lại với Đức
Giê-su (thay vì thấy khó rồi bỏ đi), im lặng lắng nghe chính Ngài giải thích.
Chính tương quan thiết thân với Đức Kitô, và sự hiểu biết Đức Kitô mà thánh
Phaolô nói tới trong thư Phi-líp-phê mới là quyết định để hiểu các dụ ngôn:
“Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết
Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi” (Phil 3, 8)
Những
dụ ngôn mà Đức Giêsu kể luôn là một câu chuyện đến từ kinh nghiệm đời thường và
từ thiên nhiên. Nhưng các dụ ngôn lại nói cho chúng ta những điều kín ẩn: kín
ẩn về Thiên Chúa, kín ẩn về con người, kín ẩn về mối tương quan giữa Thiên Chúa
và con người và giữa con người với nhau, kín ẩn về chương trình cứu độ của
Thiên Chúa, kín ẩn về Nước Trời. Chúng ta được mời gọi nhớ lại bao nhiêu có thể
những dụ ngôn mà Đức Giêsu đã kể trong các Tin Mừng và xin Chúa dẫn chúng ta
vào “những điều kín ẩn” ở bên dưới các dụ ngôn, như thánh sử Mát-thêu nói:
Tất cả các điều ấy, Đức
Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không
dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ
ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa. (Mt
13, 33-34)
2. Dụ ngôn
hạt giống và hạt cải
Khi
nói đến Nước Thiên Chúa, chúng ta thường nghĩ ngay đến năng lực của con người:
con người yếu đuối, tội lỗi, bất lực; thế giới và xã hội chúng ta đang sống đầy
hỗn mang, lệch lạc, ô nhiễm… Nhưng, để giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm Nước Thiên
Chúa, lời của Đức Giêsu lại mời gọi chúng ta chiêm ngắm năng lực của thiên
nhiên, đúng hơn là năng lực của một trong những điều nhỏ bé nhất của thiên
nhiên, để nhận ra điều kì diệu vượt qua mọi nỗ lực của con người: “
Chuyện
Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất…
Nước
Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên
mặt đất. (c. 26 và 31)
Đó
là năng lực của hạt lúa, đó là năng lực của hạt cải. Đúng là trong hai dụ ngôn
nhỏ này, Đức Giê-su hình như xem nhẹ công sức của con người. Tuy nhiên, đó lại
là sự thật của muôn đời: dù con người có cố mấy đi nữa cũng không thể thay thế
được sức sống của thiên nhiên, dù hiểu biết khoa học của con người có tiến bộ
mấy đi nữa cũng không thấu hiểu được thiên nhiên, nhất là sự sống trong thiên
nhiên. Nhưng xét cho cùng, với những dụ ngôn này, Đức Giêsu không muốn dạy
chúng ta về thế giới thực vật, nhưng Ngài mời gọi chúng ta hãy chiêm ngắm thiên
nhiên để cảm nghiệm được năng lực ẩn dấu nhưng thật mạnh mẽ và kì diệu của Nước
Thiên Chúa, của Hạt Giống Giê-su, ngang qua mầu nhiệm Vượt Qua, nẩy mầm, thành
cây, trổ đòng đòng và thành “bông lúa nặng trĩu hạt”.
Thật
vậy, hai dụ ngôn hạt giống và hạt cải thật nhỏ bé và rất tự nhiên (nghĩa là
không có những yếu tố “lạ thường” mà các dụ ngôn thường có), nhỏ bé và tự nhiên
như chính hình thức (rất ngắn) và nội dung của dụ ngôn (hạt giống và hạt cải nhỏ
bé khiêm tốn). Tuy nhiên, niềm hy vọng mà hai dụ ngôn này có thể khơi dậy nơi
tâm hồn người nghe thì rất to lớn và rất siêu nhiên:
Niềm hy vọng to lớn.
Bất chấp tất cả, bất chấp Sự Dữ, bất chấp những hoàn cảnh khó khăn hay bất lợi,
bất chấp những giới hạn, yếu đuối, tội lỗi của loài người, của người khác, của
anh em, của chị em và của chính chúng ta, bất chấp hạt giống rất nhỏ bé mong
manh đang có trong thế giới, trong cộng đoàn và trong lòng chúng ta, Nước Trời
mà chúng ta hy sinh cả đời để xây dựng trong đời sống dâng hiến, tất yếu sẽ
hiện hữu, lớn mạnh và đạt tới sự viên mãn. Hình ảnh đồng lúa trĩu hạt và chín
vàng và hình ảnh cây cải cành lá sum suê đến độ chim trời làm tổ trên cành được
diễn tả sự viên mãn tất yếu của Nước Trời.
Niềm hy vọng siêu nhiên.
Bởi vì đó chỉ có thể là công trình của Thiên Chúa, công trình kì diệu diễn ra
trước mắt chúng ta. Thật ra, ngay trong tiến trình lớn lên tự nhiên của hạt lúa
và hạt hạt cải đã có điều gì đó là siêu
nhiên rồi, trong mức độ con người không thấu suốt và làm chủ được hoàn toàn.
Điều
mà hai dụ ngôn này muốn diễn tả, đang được thực hiện cho cộng đoàn chúng ta,
cho từng người chúng ta mỗi ngày ngang qua việc đọc và cầu nguyện với Lời Chúa,
ngang qua Thánh Lễ được cử hành và ngang qua ngày sống được nuôi dưỡng bằng Lời
và Mình của chính Đức Ki-tô. Từng ngày và từng ngày, dù bất cứ điều gì đã xẩy
ra trong nội tâm của chúng ta, tất cả chúng ta, từng người và cả cộng đoàn, đã
được Chúa gieo hạt giống. Hạt giống thật nhỏ bé và mong manh, nhưng tất yếu sẽ tạo
nên mùa màng bội thu và trở nên to lớn và bền vững. Bởi vì đó là sức mạnh tất
yếu của Lời Chúa. Hạt giống chính là Lời Chúa. Như chính Đức Chúa đã tuyên bố:
Lời
TA, một khi xuất phát từ miệng ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,
chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó. (Is
55, 11)
3. “Hạt Giống Giê-su”
Trong
bữa tiệc li, theo Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu nói: « Anh em là bạn của
Thầy » và « Không có ai có tình yêu lớn hơn người từ bỏ sự sống cho
những người bạn của mình » (Ga 15, 13-14). Qua hành vi trao bánh và rượu
cho các môn đệ, qua hành vi rửa chân của các ông, Đức Giêsu muốn Phê-rô và tất
cả chúng ta hiểu ra rằng Ngài không chỉ muốn gieo Lời của Ngài, nhưng còn muốn
gieo chính bản thân của Ngài. Vì Lời của Ngài và Ngôi Vị của Ngài là một. Hạt
giống là chính Đức Giê-su, là Sự Thiện và Sự Sống nơi Người, mạnh hơn Sự Dữ và
Sự Chết, chính vì vậy mà sự viên mãn của Nước Trời là tất yếu.
Trong
thiên nhiên, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa được ghi khắc, và không chỉ mầu nhiệm
Nước Thiên Chúa, nhưng đỉnh cao của mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, nghĩa là mầu
nhiệm Vượt Qua, cũng được khi khắc trong thiên nhiên, khi Đức Giêsu nói:
Thật,
Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó
vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.
(Ga
12, 24)
Đức
Giê-su ví lời của mình và chính bản thân mình với hạt giống. Như thế, trong
thiên nhiên, còn ghi khắc mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Và nếu trong thiên
nhiên, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và mầu nhiệm Vượt Qua được ghi khắc thật rõ
nét, thì trong lịch sử loài người, trong thế giới và xã hội chúng ta đang sống
và trong chính cuộc đời của mỗi người chúng ta, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và
mầu nhiệm Vượt Qua còn được ghi khắc rõ nét hơn biết bao. Có thể nói, cuộc đời
của chúng ta như thế đó cũng là một dụ ngôn nói về Nước Thiên Chúa, về mầu
nhiệm Vượt Qua.
* * *
Xin
cho con tim chúng ta bừng cháy, khi nhận ra “điều kín ẩn” này và quảng đại mở
lòng ra để cho Chúa Thánh Thần hoàn tất mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và mầu nhiệm
Vượt Qua của Đức Giê-su Ki-tô nơi cuộc đời của chúng ta.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc