Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật IV Thường Niên C
Gr 1,4-5.17-19 ; 1 Cr 12,31-13,13 ; Lc 4,21-30
THI HÀNH SỨ VỤ NGÔN SỨ HÔM NAY
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 4,21-30
(21) Đức Giêsu bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng
nghiệm lời Kinh thánh quý vị vừa nghe”. (22) Mọi người đều tán thành
và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Họ bảo
nhau: “Ông này không phài là con ông Giu-se đó sao?”.(23) Người bảo với
họ: “Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy
chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại
Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào! (24) Người
nói tiếp: “Tôi bảo thật các ông: Không một ngôn sứ nào được chấp
nhận tại quê hương mình”. (25) “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay:
thiếu gì bà góa ở trong nước Ít-ra-en vào thời ông Ê-li-a, khi trời
hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội. (26)
Thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả. Nhưng chỉ được sai
đến giúp bà góa thành Xa-rép-ta miền Xi-đon. (27) Cũng vậy, thiếu gì
người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en vào thời ngôn sứ Ê-li-sa. Nhưng
không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri-a
thôi”. (28) Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. (29) Họ
đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành (thành này được xây trên núi). Họ
kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. (30) Nhưng Người
băng qua giữa họ mà đi.
2. Ý CHÍNH: ĐỨC GIÊSU BỊ NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG BÁCH HẠI.
Tin mừng hôm nay cho
thấy Đức Giêsu đã bị người đồng hương Na-da-rét không tin và bách hại:
vì họ đã không được thỏa mãn khi đòi hỏi Người phép lạ để chứng minh
sứ mệnh Thiên Sai. Người đòi họ phải có đức tin là điều kiện để có
phép lạ, Người trưng dẫn hai nhân vật là bà góa nghèo ở Sa-rép-ta
thời Ê-li-a và quan Na-a-man ở xứ Sy-ri-a thời Ê-li-sa đã được phép lạ
nhờ có đức tin. Do không được thỏa mãn yêu cầu, nên dân Na-da-rét đã
biến từ thán phục ban đầu sang tức tối muốn bách hại Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 21-22: + “Hôm nay đã
ứng nghiệm lời Kinh thánh quý vị vừa nghe”: Đức Giêsu trình bày sự
xuất hiện của Người như khai mở thời kỳ hồng ân mà các ngôn sứ đã
loan báo, nhưng không dành riêng cho dân Ít-ra-en mà dành cho mọi dân tộc.
Tin mừng Luca thường nhấn mạnh đến tính cách hiện tại của ơn cứu độ
bằng từ “hôm nay” (x. Lc 2,11). + “Ông này không phải là con ông Giu-se
đó sao?”: Khi ra giảng đạo Đức Giêsu được 30 tuổi và thiên hạ vẫn cho
rằng Người là con của ông Giu-se (x. Lc
3,23).
- C 23-24: + “Thầy lang
ơi, hãy chữa lấy chính mình!”: Đức Giêsu đã dùng câu tục ngữ này để
nói lên tâm trạng của dân Na-da-rét, muốn được ưu tiên nhìn thấy Người
làm phép lạ phục vụ đồng hương như Người đã từng làm ở nhiều nơi
khác. + Ca-phác-na-um: là một thành phố nằm về hướng Tây Bắc biển hồ
Ga-li-lê, và là trung tâm hoạt động của Đức Giêsu. Tại đây, Người đã
chữa lành nhiều bệnh nhân và làm nhiều phép lạ (x. Mc 1,21-28), tha
tội cho người bại liệt (x. Mc 2,1-12), quan tâm những người tội lỗi (x.
Mc 2,15-17), khoan dung về luật ăn chay và hưu lễ (x. Mc 2,18-27). + “Ông
cũng hãy làm tại đây, tại quê hương ông xem nào!”: Dân Na-da-rét đang
lặp lại cơn cám dỗ của Xa-tan là muốn thử thách Người. Họ tính lợi
dụng lòng tốt của Người để phục vụ cho ích lợi của họ (x. Lc
4,1-14). Cũng vì tưởng mình đã biết rõ nguồn gốc Đức Giêsu, nên họ
không tin Người là Con Thiên Chúa từ trời mà đến. Họ đòi Người phải
làm phép lạ để chứng minh sứ mệnh Thiên Sai của Người (x. Lc 11,16). +
“Không một Ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”: Ngôn sứ hay
tiên tri là phát ngôn viên của Thiên Chúa để an ủi những người đau khổ
tuyệt vọng, tiên báo một tương lai tốt đẹp sắp dến và động viên dân
trung thành với đức tin vào Thiên Chúa (x. Is 49,8-15); Cáo trách tội
của vua quan và dân chúng như Sa-mu-en đã trách phạt vua Sa-un (x. 1 V
15,12-23); Na-than cáo trách tội “giết chồng đoạt vợ” của vua Đa-vít
(x. 2 Si-mon 12,1-15); Giê-rê-mi-a lên án dân chúng phụng thờ tà
thần (x. Gr 7,30-34)... Chính vì “Trung ngôn nghịch nhĩ”-“Lời thật khó
nghe” mà nhiều ngôn sứ đã bị người đời giết hại (x. Lc 6,23b). Câu
“Không một ngôn sứ nào được tiếp nhận tại quê hương mình” ở đây đồng
nghĩa với câu “Bụt nhà không thiêng” của Việt Nam chúng ta.
- C 25-27: + Tôi nói cho
các ông hay: Đức Giêsu muốn trình bày tính phổ quát của ơn cứu độ,
nghĩa là cho mọi dân mọi nước, chứ không chỉ dành cho dân Ít-ra-en hay
cho quê hương Na-da-rét mà thôi. Trong thời gian giảng đạo, Đức Giêsu
cũng thường đề cao đức tin của dân ngọai như: khen viên đại đội trưởng
Rô-ma (x. Lc 7,9) ; Dạy làm theo người Sa-ma-ri (x. Lc 10,36-37) ; Khen
người đàn bà Ca-na-an (x. Mt 15,28). + Ê-li-a và bà góa ngoại giáo
thành Xa-rép-ta được qua cơn đói kém: Ê-li-a là một ngôn sứ rất nổi
tiếng, sống vào thế kỷ thứ chín trước công nguyên. Một bà góa ở
thành Xa-rép-ta miền Xi-đon sắp bị chết đói vì nạn hạn hán mất mùa.
Bà may mắn gặp được ngôn sứ Ê-li-a. Nhờ tin và làm theo lời Ê-li-a dạy
mà bà đã được ông làm phép lạ cho hũ bột và bình dầu nhà bà đầy
mãi cho tới khi hết nạn hạn hán (x. 1 V 18,1tt). + Ê-li-sa và quan
Na-a-man ngoại giáo bị phong cùi: Ê-li-sa là đồ đệ của Ê-li-a, nổi
tiếng vì khả năng chữa bệnh lạ lùng. Tại xứ Xy-ri-a có viên sĩ quan
Na-a-man bị bệnh phong cùi. Nhờ được một nữ tì mách bảo, ông đã sang
nước Ít-ra-en tìm tới ngôn sứ Ê-li-sa để xin chữa bệnh. Nhờ tin vào
quyền năng của Thiên Chúa và khiêm tốn làm theo lời ngôn sứ xuống sông
Gio-đan tắm 7 lần và sau đó ông đã được khỏi bệnh (x. 2 V 5,1-14).
- C 28-30: + Mọi người
trong hội đường đầy phẫn nộ: Họ phẫn nộ vì Đức Giêsu đã không thỏa
mãn đòi hỏi của họ muốn xem phép lạ. Họ còn tức giận vì Người đã
đề cao dân ngoại hơn dân Do thái được Đức Chúa ưu tuyển. Họ ganh tị vì
Người coi trọng thành Ca-phác-na-um ngoại giáo, hơn quê hương Na-da-rét
của Người. Sự kiện này tiên báo Người sẽ bị người đời chống đối,
mà ông già Si-mê-on đã báo trước (x. Lc 2,34), và sau này Người sẽ bị
kết án tử hình thập giá (x. Lc 20,15). + Nhưng Người băng qua giữa họ
mà đi: Trước sự chống đối của dân Na-da-rét, Đức Giêsu đã băng qua
giữa họ mà đi trên đường của Người sẽ chỉ kết thúc tại thành
Giêrusalem (x. Lc 13,33).
4. CÂU HỎI:
1) Tin mừng Luca cho
biết khi ra giảng đạo Đức Giêsu được bao nhiêu tuổi và người đời nghĩ
Người là con của ai ? 2) Ngôn sứ và tiên tri giống hay khác nhau và sứ
vụ của họ là gì ? 3) Tại sao dân Na-da-rét đòi Đức Giêsu phải làm
phép lạ cho họ xem và họ đã có thái độ thế nào khi không được như ý ? 4)
Hãy kể ra một số trường hợp Đức Giêsu đã đề cao đức tin của dân ngọai
? 5) Khi nêu ra hai phép lạ của ngôn sứ Ê-li-a và Ê-li-sa đã làm cho hai
người thuộc dân ngoại, Đức Giêsu muốn nói gì với người đồng hương
Na-da-rét ? 6) Tại sao các người Na-da-rét nổi giận và muốn giết hại
Đức Giêsu ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời
Kinh Thánh quý vị vừa nghe” (Lc 4,21).
2. CÂU CHUYỆN:
1) SỨC MẠNH CỦA SỰ THẬT.
Thôi Trữ là một quyền
thần nước Tề, định giết vua Trang Công để đoạt ngôi báu. Ông ta cho
mời các quan chức triều đình đến tư dinh để cùng bàn mưu tính kế và
uống máu ăn thề với nhau. Sau khi nghe Thôi Trữ công khai tuyên bố chống
lại nhà vua, các quan chức triều đình có mặt đều tỏ ra khiếp nhược
trước uy thế của Thôi Trữ và răm rắp nghe theo. Duy chỉ có Án Tử là
vẫn điềm nhiên tự tại và không chịu thề hứa chi cả. Bấy giờ Thôi
Trữ bảo Án Tử rằng: “Nếu ngươi theo ta, thì sau khi ta thâu đoạt được
ngai vàng, ta sẽ chia một nửa nước cho. Còn nếu không nghe ta thì ngươi
sẽ lập tức bị tiêu diệt!”. Trước khí thế của quân phản loạn, Án Tử
vẫn giữ bình tĩnh. Ông trả lời rằng: “Lấy cái lợi để nhử và bắt
người ta chống lại Quân vương là bất trung. Lấy binh khí để hiếp đáp
làm lòng người sợ hãi phải nghe theo là thất đức. Giết thì giết! Ta
đây quyết không làm theo việc bất trung thất đức của ngươi đâu!”. Nói
xong Án Tử đứng dậy ung dung ra về, thế mà Thôi Trữ cũng không dám ra
lệnh cho quân lính ngăn lại và giết hại như đã đe dọa trước đó.
2) NGÔN SỨ NATHAN KHÔN NGOAN SỬA LỖI VUA ĐAVÍT (x.II Sm
12,1-13):
Sau khi vua Đavít phạm tội
ngoại tình với nàng Bátseva là vợ tướng Urigia và ngầm ra lệnh cho đại tướng
Gioáp mượn tay quân địch để giết chết tướng Urigia ngoài mặt trận, Nathan đã
được Đức Chúa sai đến làm ngôn sứ cáo trách tội giết chồng đoạt vợ của nhà vua.
Nathan đã vào gặp đền vua và bày ra một câu chuyện hư cấu về một nhà phú hộ có
10 ngàn con chiên, nhưng đã sai gia nhân đến nhà một người nông dân chỉ có một
con chiên cái mà anh ta rất mực yêu mến, bắt con chiên cái này về làm thịt đãi
bạn đến chơi. Rồi từ phản ứng giận dữ của vua Đavít khi nghe về hành động thất
nhân ác đức của nhà phú hộ, Nathan mới thẳng thắn nói cho nhà vua biết: tên phú
hộ ấy chính là nhà vua. Vua đã phạm tội ngoại tình với Bátseva rồi còn giết
chồng là tướng Urigia để đoạt vợ của ông ta. Nhờ cách cáo tội khôn ngoan của
Nathan này mà Vua Đavít đã dễ dàng nhận ra tội lớn lao của mình và sẵn sàng sám
hối làm việc đền tội.
3. THẢO LUẬN:
Đức Giêsu đã luôn tỏ ra
ưu ái và đề cao dân ngoại. Vậy noi gương Đức Giêsu, chúng ta sẽ phải
đối xử thế nào với anh em lương dân mà chúng ta có dịp gặp gỡ tiếp
xúc hằng ngày, để giới thiệu Chúa cho họ ?
4. SUY NIỆM:
1. Đức Giêsu thi hành sứ vụ ngôn sứ tại quê hương
và bị phủ nhận:
Tin Mừng CN hôm nay thuật
lại như sau: Trong Hội đường làng Nadarét, sau khi đã đọc đoạn sách của Ngôn sứ
Isaia về sứ vụ của Đấng Thiên Sai, Đức
Giêsu đã chính thức tuyên bố như sau: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý
vị vừa nghe” (Lc 4,21). Lúc đầu dân làng Nadarét thán phục về tài ăn nói khôn
ngoan của Đức Giêsu, nhưng do thành kiến về nghề nghiệp thấp kém và gia thế tầm
thường của Người, nên họ đã không tin Người là Đấng Thiên Sai. Họ muốn Đức
Giêsu phải làm các phép lạ như họ nghe Người đã làm tại thành Caphácnaum trước
đó. Nhưng Người đã không làm một phép lạ nào tại đây vì họ không tin. Trong lời
giải thích, Đức Giêsu cho biết lý do dân ngoại thời ngôn sứ Êlia và Êlisa đã được
hưởng phép lạ vì họ đã tin và làm theo lời các ngôn sứ dạy. Rồi Người kết luận:
“Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”. Nghe vậy, mọi người
trong hội đường đầy phẫn nộ vì cho rằng Đức Giêsu coi trọng dân ngoại hơn dân
Do thái, và còn khinh thường đồng hương. Họ hè nhau lôi Người lên triền núi để
xô Người xuống vực, nhưng “người đã băng qua giữa họ mà đi” (Lc 4,30).
2. Sứ vụ ngôn sứ của người tín hữu nói chung:
Mỗi tín hữu chúng ta nhờ
phép rửa tội và phép thêm sức cũng được tham phần vào sứ vụ ngôn sứ của Đức
Giêsu. Để chu toàn được sứ vụ cao quý này, dựa vào Tin Mừng hôm nay, chúng ta
cùng nhau tìm xem chúng ta cần tránh những gì và cần phải làm những gì?
-Cần tránh thành kiến với
tha nhân: Dân làng Nadarét do có thành kiến về nghề nghiệp và gia cảnh của Đức
Giêsu, nên đã không tin vào sứ vụ Thiên Sai của Người. Thành kiến là thói xấu
mà có lẽ ai trong chúng ta ít nhiều cũng đều mắc phải: Cùng một lời nói hay một
việc làm nơi một người có địa vị cao hay có uy tín thì được mọi người nghĩ tốt
và đánh giá cao, đang khi nếu do một người bình thường làm lại sẽ bị lên án và
đánh giá thấp!
-Cần tránh thái độ ích kỷ
cục bộ: Qua câu chuyện hũ bột nhà bà góa nghèo thời ngôn sứ Êlia không bị cạn,
và bệnh cùi của quan Naaman thời ngôn sứ Êlisa được khỏi cách lạ thường, Đức
Giêsu cho thấy mọi dân tộc đều được hưởng ơn cứu độ chứ không riêng dân Do
thái, miễn là người ta phải có lòng tin thể hiện qua việc thực hành Lời Chúa dạy
qua các ngôn sứ. Đức Giêsu muốn chúng ta không được đóng khung các họat động
truyền giảng Tin Mừng hay chia sẻ bác ái trong phạm vi hạn hẹp của mình, mà phải
biết mở rộng tình thương đến hết mọi người.
-Cần nói lời Chúa cách
trung thực: Làm ngôn sứ không dễ, vì phải nói lời Chúa cách trung thực, dù sự
thật thường hay mất lòng. Nhưng đã là ngôn sứ thì chúng ta phải trung thành nói
lời Chúa và sẵn sàng đón nhận hậu quả bị người ta thù ghét bách hại.
-Cần dũng cảm bênh vực
công lý: Làm ngôn sứ đôi khi cũng phải lội ngược dòng, khi không chiều theo dư
luận xấu hay theo số đông lầm lạc và bất công. Trái lại, chúng ta phải khôn
ngoan ứng xử phù hợp với lời Chúa. Điều này đòi hỏi vừa phải dũng cảm đứng về
phía sự thật lại vừa phải khôn ngoan để giữ được hòa khí với mọi người. Chính
thái độ can đảm và khôn ngoan bênh vực công lý này của các tín hữu sẽ giúp người
đời nhận biết tôn thờ Thiên Chúa như lời Chúa Giêsu: “Ánh sáng của anh em phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm,
mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
3. Phải thi hành sứ vụ Ngôn sứ thế nào trong Năm
Thánh Lòng Chúa Thương Xót ?
- Gương thi hành sứ vụ
ngôn sứ cách khôn ngoan của Nathan: Sứ vụ ngôn sứ không dễ thực hiện. Mỗi người
chúng ta cần noi gương khôn ngoan của ngôn sứ Nathan khi tuyên sấm lời Chúa sửa
lỗi cho vua Đavít (x. II Sm 12,1-13).
- Cần sửa lỗi tha nhân thế
nào cho hữu hiệu? : Ngày nay, để việc sửa lỗi đạt kết quả, chúng ta cần áp dụng
các phương cách noi gương Thiên Chúa giàu lòng thương xót như sau:
Cần ý thức tầm quan trọng
của ơn Chúa bằng việc xin ơn Chúa giúp trước khi sửa lỗi, như lời Chúa dạy: “Vì
không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,8).
Cần tạo uy tín trước khi sửa
lỗi, nên trước khi sửa lỗi cho anh em, cần tự sửa lỗi mình để tránh tình trạng:
“Chân mình những lấm bê bê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người”;
Cần sửa lỗi vì yêu thương
trong sự cảm thông chứ không do mâu thuẫn, thù ghét thôi thúc;
Cần áp dụng phương pháp “viên
thuốc bọc đường”, nghĩa là “khen trước chê sau”, “khen nhiều chê ít”;
Cần sửa lỗi từng bước theo
Lời Chúa dạy: Một là chỉ nói riêng một mình với kẻ có lỗi; Hai là mang theo một
hai nhân chứng; Ba là đưa kẻ có lỗi không chịu sửa sai ra cộng đoàn; Bốn là coi
kẻ cố chấp như dân ngoại và phó thác họ cho lòng Chúa thương xót (x. Mt
18,15-17).
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giêsu. Xin giúp
chúng con chu tòan sứ vụ làm ngôn sứ là rao giảng Lời Chúa trong xã hội hôm
nay. Để chu toàn sứ vụ, xin cho chúng con siêng năng học sống Lời Chúa tại nhà
thờ và đọc Lời Chúa trong giờ kinh tối gia đình hằng ngày. Xin cho chúng con
biết làm chứng cho Chúa là “Sự Thật” (x Ga 14,6) bằng lối ứng xử thân thiện và
khiêm tốn phục vụ những người đau khổ bất hạnh đang lạc xa Chúa. Xin cho chúng
con luôn tin vào sức mạnh của sự thật như Chúa đã dạy: “Sự thật sẽ giải phóng
các ông” (Ga 8,32).
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM