HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH B
Cv 4,8-12 ; 1 Ga 3,1-2 ; Ga 10,11-18
NÊN MỤC TỬ NHÂN LÀNH NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 10,11-18
(11) Tôi chính là Mục Tử nhân
lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. (12) Người
làm thuê vì không phải là Mục Tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên
khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho
chiên tán loạn. (13) Vì anh ta là kẻ làm thuê và không thiết gì đến
chiên. (14) Tôi chính là Mục Tử
nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi. (15) Như
Chúa Cha biết tôi và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên. (16) Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này.
Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có
một đoàn chiên và một mục tử. (17) Sỡ dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là
vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại. (18) Mạng sống của
tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh chính mình. Tôi
có quyền hy sinh và lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh Cha tôi
mà tôi đã nhận được.
2. Ý CHÍNH: Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã tự ví mình như vị Mục Tử nhân
lành. Sự nhân lành của người Mục Tử được biểu lộ qua 3 hành động
sau: Một là biết
rõ từng con chiên và cũng
được chiên nhận biết và đi theo. Hai là quan tâm đến cả đoàn chiên, nhất là những con chiên bị đau
ốm, thương tích hay đi lạc đàn. Ba là sẵn sàng thí mạng mình đương đầu với sói rừng để bảo vệ đoàn
chiên.
3. CHÚ THÍCH:
- C 11-13:
+ Tôi chính là: Đây là
kiểu nói của Thiên Chúa khi mặc khải danh xưng: “Ta là Đấng Hiện Hữu”
(Xh 3,14). Đức Giê-su cũng nhiều lần dùng kiểu nói này: “Tôi Hằng
Hữu”(Ga 8,24.28); “Chính tôi là Bánh trường sinh” (Ga 6,35), “Tôi là
Bánh từ trời xuống” (Ga 6,41) ; “Tôi là ánh sáng thế gian” (Ga 8,12 ;
9,5); “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7.9) ; “Tôi chính là Mục tử
nhân lành” (Ga 10,11.14) ; “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”
(Ga 11,25) ; “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga
14,6) ; “Thầy là cây nho thật... Thầy là cây nho, anh em là cành” (Ga
15,1.5). + Mục Tử nhân lành: Mục Tử là người chăn chiên.
Mục tử là hình ảnh diễn tả tình thương bao la của Thiên Chúa đối với dân
Ít-ra-en như lời tuyên sấm của ngôn sứ Ê-dê-ki-en: “Chính Ta sẽ chăn
dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con nào bị mất, Ta
sẽ đi tìm. Con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về. Con nào bị thương, Ta sẽ băng
bó ;.Con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh. Con nào béo mập, con nào
khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt
chúng” (Ed 34,15-16). Thiên Chúa cũng dùng một số mục tử để chăn
dắt dân Ít-ra-en như Mô-sê (x. Is 63,11), Đa-vít (x. Tv 78,70-71). Có hai
loại mục tử là mục tử tốt và mục tử xấu (x. Gr 10,21). Thiên Chúa
hứa ban một mục tử dòng dõi Đa-vít, luôn làm đẹp lòng Người sẽ đến
(x. Gr 23,4-6) là Đức Giê-su (x Ga 10,11). + Hy sinh mạng sống mình
cho đoàn chiên: Đây là
khác biệt quan trọng giữa mục tử chân chính với kẻ chăn thuê. Hy sinh
mạng sống cho người mình yêu là dấu hiệu của một tình yêu tột đỉnh
(x. Ga 15,13). + Người làm thuê không phải là mục tử: Người chăn thuê ám chỉ các
đầu mục Do thái như các kinh sư, Pha-ri-sêu giả hình (x. Mt 23,2), các
ngôn sứ giả (x. Mt 24,11). Họ thường có thái độ hèn nhát và vô trách
nhiệm (x. Ga,12-13), chỉ lo tìm tư lợi, dẫn đường sai lạc, nói mà
không làm và đạo đức giả (x. Mt 23,14.16.25.28).
- C 14-16:
+ Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi: Từ ngữ “biết” trong Kinh Thánh
không những là sự hiểu biết về mặt kiến thức, mà còn nói lên mối quan hệ
mật thiết: Biết điều gì nghĩa là có kinh nghiệm cụ thể về
điều đó. Biết người nào là có quan hệ mật thiết với người
đó (x. Lc 1,34). Đức Giê-su biết các tín hữu là chiên của Người, và
họ cũng biết Người là Mục Tử của họ và họ luôn vâng nghe lời Người.
+ Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này: Sự quan tâm của Mục Tử nhân
lành còn phổ biến đến hết mọi dân tộc qua các môn đệ của Người. Sứ
mạng loan Tin Mừng và làm chứng cho Người được trao cho các môn đệ là
đại diện của Giáo Hội và cũng là sứ mạng của mỗi tín hữu (x. Mt
28,19; Cv 1,8). + Sẽ chỉ có một đoàn chiên và một Mục Tử: Nhờ
sự chết của Đức Giê-su trên cây thập giá, biên giới ngăn cách giữa Do
Thái và dân ngoại đã bị phá hủy (x. Gl 3,28). Từ nay mọi người thuộc
mọi dân tộc đều có thể gia nhập vào đoàn chiên của Chúa Giê-su, vì
Người đã đổ máu ra để cứu chuộc toàn thể nhân loại (x. 1 Tm 2,4).
- C 17-18:
+ Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi:
Khi hiển dung trên quả núi cao, Đức Giê-su đã được Chúa Cha công
nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt
3,17;17,5).. + Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính
tôi tự ý hy sinh mạng sống mình: Việc Đức Giê-su chịu chết
không phải do ý muốn của các đầu mục Do Thái, do ý của tổng trấn
Phi-la-tô, Giu-đa, quân lính và dân chúng... Nhưng là do Người tự ý
chấp nhận vâng phục thánh ý Chúa Cha (x. Mt 26,39) vào “GIỜ” Con Người
được tôn vinh (x. Ga 12,23). + Để rồi lấy lại: Đức Giê-su đã báo cho các môn
đệ biết trước: Người sẽ đi lên Giê-ru-sa-lem, chịu đau khổ, sẽ bị
giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại (x. Mt 16,21), nhờ quyền năng
của Thiên Chúa (x. Cv 2,32-33).
4. CÂU HỎI: 1) Mục tử là gì? 2) Ba đặc
điểm của người mục tử tốt lành là gì? 3) Đức Giê-su nhiều lần tự
khẳng định về mình qua những câu nào trong Tin Mừng? 4) Ngôn sứ
Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm Thiên Chúa chính là Mục Tử nhân lành của dân
Ít-ra-en trong câu nào? 5) Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã đặt
những vị nào làm mục tử để thay Ngài chăn dắt dân Ít-ra-en? 6) Khác
biệt quan trọng nhất giữa mục tử tốt với kẻ chăn thuê là gì? 7) Đức Giê-su quở trách các đầu mục dân
Do thái vốn là những kẻ chăn thuê vì những tội nào? 8) Ý nghĩa sâu xa
của từ “biết” trong Thánh Kinh là gì? 9) Tin mừng ghi lại hai lần Đức
Giê-su được Chúa Cha xác nhận là Con yêu dấu như thế nào? 10) Đức Giê-su
đã tình nguyện chọn thi hành sứ mệnh cứu thế bằng con đường chịu khổ
nạn theo thánh ý Chúa Cha trong câu nói nào?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚa: “Mục tử nhân
lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11).
2. CÂU CHUYỆN:
1) QUO VADIS ? - THẦY ĐI ĐÂU ?
Thời hoàng đế NÊ-RÔNG ra tay bách
hại đạo công giáo. Thủ đô Rô-ma ngập tràn máu lửa: biết bao tín hữu đã bị giết
chết dưới bàn tay của bạo chúa tàn bạo điên loạn.
Giáo hội non trẻ do Đức Giê-su
thiết lập như sắp bị tan tác tiêu diệt. Phê-rô là trụ cột của Giáo hội. Các tín
hữu đã tha thiết xin ông trốn khỏi Rô-ma, để có thể tiếp tục lãnh đạo đoàn
chiên. Đề nghị này khiến tông đồ Phê-rô phân vânm vì đoàn chiên chắc sẽ bị nao
núng nếu mất đi chủ chiên? Thầy Giê-su đã chẳng khuyên các môn đệ: khi người ta
bắt chúng con ở thành này, thì hãy trốn sang thành khác đó sao? Thế là Phê-rô
đã mang theo bị gậy và hóa trang để trốn ra khỏi thành. Nhưng rồi ông lại gặp
Chúa Giê-su Phục Sinh đang đi vào thành nên ông hỏi:
- Quo vadis, Domine ? Lạy Chúa,
Chúa đi đâu vậy ?
Chúa Giê-su Phục Sinh trả lời :
- Ta đi vào trong thành để chịu
đóng đinh thêm một lần nữa. Nói xong Chúa biến mất.
Hiểu ý Thầy, nên Phê-rô đã quay
trở vào thành Rô-ma để động viên an ủi đoàn chiên đang bị bách hại. Sau cùng
ông đã bị bắt và bị đóng đanh ngược đầu để nêu gương chết vì lòng mến Chúa cho
đoàn chiên.
2) MẸ TÌNH NGUYỆN CHẾT THAY CHO CON
Trên một
tạp chí y học ở Ac-hen-ti-na, bác sĩ GIĂNG COÓC-TÊ (Jean Cortez) đã kể
lại một trường hợp đặc biệt mà chính ông chứng kiến. Ông đang điều
trị cho một bé gái tên là Ăng-gien (Angel). Em bị ung thư bao tử, một
bệnh rất hiếm gặp nơi trẻ em. Sau khi giải phẫu và điều trị đủ
cách, ông đành phải báo tin buồn cho bà mẹ của bé về sự bất lực
của mình trước căn bệnh hiểm nghèo này, và tuyên bố bé Ăng-gien đã
chết! Bà Ma-ri-a mẹ em bé gần như hóa điên khi nghe tin dữ ấy. Bà
nhất quyết không cho ai đụng vào thi thể của con, và bà quỳ cầu
nguyện nhiều giờ bên giường của con. Bác sĩ Coóc-tê rất xúc động khi
nghe bà cầu xin được chết thay cho con. Ông cùng mọi người im lặng ra
ngoài để bà một mình với đứa con đã chết.
Nửa tiếng
đồng hồ sau, mọi người lại vào phòng và rất ngạc nhiên khi thấy bé
Ăng-gien bây giờ đã khỏe lại. Gương mặt em rạng rỡ vui vẻ như không bị bệnh
tật gì. Em đang ngồi trên giường, còn mẹ em thì nằm gục bên cạnh
giường và sắp chết. Bà thều thào nói với bác sĩ rằng: “Thưa bác
sĩ, tôi rất mừng được Chúa thương nhậm lời cầu của tôi là cho tôi
được chịu bệnh thay cho con tôi!”. Bấy giờ bác sĩ Coóc-tê lập tức cho
tái xét nghiệm và kết quả là bé Ăng-gien đã hoàn toàn bình phục,
còn bà Ma-ri-a thì lại bị mắc chứng bệnh bao tử của em mà trước đó
bà chưa hề mắc phải. Thân nhân xúm lại xung quanh bà Ma-ri-a để động
viên an ủi bà và hứa sẽ nhận bé Ăng-gien làm con và sẽ chăm sóc nuôi
dạy bé nên người tốt sau này. Vài giờ sau bà Ma-ri-a đã ra đi trong
bình an. Bà được mọi người kính phục vì tình mẫu tử cao quý bà
dành cho con.
Bác sĩ
Coóc-tê kết luận: “Tôi không thể
giải thích tại sao lại có thể xảy ra như thế được! Vì rõ ràng
trước đó cô bé Ăng-gien đã chết. Có thể có một thần lực siêu phàm
nào đó đã tác động và hoán chuyển căn bệnh quái ác từ đứa con sang
bà mẹ!”.
3) MUC TỬ NHÂN LÀNH HY SINH CHỊU CHẾT VÌ ĐOÀN CHIÊN
Đức cha RÔ-MÊ-RÔ, Tổng Giám Mục
San Salvador ở Trung Mỹ đã cương quyết phản đối chính phủ đã vi phạm nhân
quyền, khi ủng hộ giới địa chủ và đại tư sản để áp bức bóc lột nông dân, mà tuyệt
đại đa số là người Công Giáo (98%). Đức cha đã can đảm đứng về phía nông dân để
bênh vực quyền lợi cho họ, dù biết rằng hành động như thế có thể đưa ngài đến
chỗ bị cầm tù và bị giết chết nữa. Nhưng, giống như Chúa Giê-su, vị Mục Tử nhân
lành, Đức cha Rô-mê-rô đã sẵn sàng chịu chết, hiến mạng sống mình để “đoàn
chiên được sống và sống dồi dào”.
Ngày 24/3/1980, một tay súng
chuyên bắn thuê đã hạ sát Đức cha Rô-mê-rô trong lúc ngài đang cử hành thánh lễ
trong nhà thờ với đoàn chiên, khiến ngài đã tắt thở ngay tại chỗ. Chỉ trước đó
vài phút, ngài đã giảng một bài thật hùng hồn về niềm hy vọng tràn đầy vào hạnh
phúc vĩnh cửu của con cái Chúa; trong đó, ngài tha thiết khuyên giáo dân hãy hy
sinh phục vụ tha nhân theo mẫu gương hy sinh của Chúa Ki-tô.
Từ ngày Đức
Tổng Giám Mục Ro-me-no tranh đấu đòi nhân quyền cho giáo dân bị áp bức, ngài đã
ý thức rằng tính mạng của ngài đang bị đe dọa. Một lần kia ngài đã quả quyết
với các phóng viên rằng: "Mặc dầu kẻ thù có giết chết tôi, tôi cũng sẽ
"trỗi dậy" giữa dân của tôi". Bởi vì Đức Tổng Giám Mục rất
thương mến giáo dân của Ngài tại San Salvador, và chính vì thế, ngài đã sẵn
sàng chịu chết để bênh vực quyền lợi cho họ. Ngài đã sống lời Chúa phán trong
Tin Mừng hôm nay: "Ta là Mục Tử nhân lành, Mục Tử nhân lành đã hiến mạng
sống mình vì đoàn chiên... Ta biết chiên của Ta và Ta hiến mạng sống vì chiên
của Ta".
4) MỤC TỬ NHÂN LÀNH HY SINH PHỤC VỤ ĐOÀN CHIÊN:
Vào năm 1870 theo lệnh của chính
quyền Ha-wai, những người mắc bệnh phong cùi phải cách ly với mọi người để đến
sống trên cù lao Mo-lo-kai. Tàu của nhà nước mỗi tuần chỉ tiếp tế cho những
người ở đây một lần. Những người phong hủi sống ở đó thiếu thuốc thang, thiếu
sự chăm sóc, nhất là thiếu an ủi và nâng đỡ đặc biệt là về phương diện tôn
giáo. Khi vừa nghe thấy tin này, được lòng mến Chúa thúc đẩy, cha Damien dòng
Thánh Tâm người nước Bỉ, đã tình nguyện xin Đức Giám mục Giáo phận cho phép
ngài được ra sống chung với những người xấu số đó. Thấy Đức Giám mục có vẻ
lưỡng lự, cha Damien đã quỳ xuống đất thưa rằng:
- Thưa Đức cha, mặc dầu con còn trẻ,
nhưng khi khoác lên mình chiếc áo dòng đen nhà tu, con đã trở nên những người
của Chúa, con đã sẵn sàng chết cho các linh hồn theo gương Chúa Giêsu.
Sau khi được phép đức Giám mục Giáo
phận, cha Damien lên đường ra đi, đến cù lao Molokai để sống chung với anh em
phong hủi. Cha đã sống với họ 16 năm: ra vào thăm nom, tập cho họ nghề nghiệp,
dạy họ đọc và chữ viết, rửa tội, giải tội, xức dầu thánh. Sau một thời gian vì
quá gần gũi với những người cùi, cha đã lây bệnh. Bác sĩ Woons viết rằng: cha
Damien đã khác hẳn mười năm trước đây. Mặt mũi giờ đây bị rộp và sưng lên. Hai
tai dày cộm và xệ xuống, các ngón tay đang lần lượt co quắp lại… cha đã trở nên
giống các con chiên của cha: da trán sưng lên; hai tai phồng ra to; mũi, má, cổ
tay đều bị hủi ăn.
Sau 16 năm sống trong hy sinh và
bệnh nạn, cha Damien bị những vi trùng cùi đêm ngày tấn công, và sau hết phải
ngã gục và chết giữa con chiên.
Chúa Giêsu đã từ trời xuống thế để ở
với loài người. Chúa còn chết cho loài người.
Cha Damien đã chết giữa những con
chiên mắc bệnh phong hủi của cha, để một phần nào nói lên được điều Chúa đã nói
trong bài Tin Mừng hôm nay: “Mục tử tốt lành liều mạng sống vì con chiên”.
NHỮNG KHÓ
KHĂN CỦA CÁC MỤC TỬ THỜI ĐẠI MỚI:
Linh
mục là người mục tử được Chúa trao sứ vụ chăn dắt đoàn chiên về phần linh
hồn.
- “LINH MỤC, NGƯỜI LÀ AI?”: Văn hào Giu-ăng A-ri-a (Juan Arias) viết: “Lạy Chúa, Linh mục là ai? Đối với
nhiều người: Ông ta là một người cô độc ích kỷ. Đối với nhiều người
khác: Ông ta là thứ trai già vô tích sự, một nhân viên bàn giấy của
tôn giáo”. Người nghèo tỏ vẻ bực bội khi thấy Linh mục hay tiếp xúc
với người giàu có và rủa Linh mục là “đồ tư bản chết tiệt!”. Nếu
linh mục hiến thân chuyên lo phục vụ người nghèo ít học, người bệnh
tật, cô đơn... thì người ta lại ganh ghét và gọi Linh mục là “Đồ tả
khuynh bần tiện!”.
Làm Linh mục thời đại ngày nay thật không đơn giản chút nào!
- “MỘT NGƯỜI LUÔN LUÔN SAI LẦM” (He
is always wrong): Đây là tựa đề của một bài báo nhỏ nói lên sự
cảm thông đối với các Linh mục là chủ chăn thời nay như sau:
* Giảng ngắn dưới 10 phút: “Ông Linh mục này lười không chịu
dọn kỹ bài giảng!”.
* Giảng quá
20 phút: “Ông ta là ưa
nói dai và nói dài!”
* Nếu giảng
với giọng bình thường: “Ông ta có biệt tài dỗ ngủ cho người bị khó
ngủ!”
* Nếu giảng hùng hồn: “Ông
ta la lối om sòm thật bất kính với Chúa đang ngự trong nhà chầu!”
* Nếu năng đến thăm các gia
đình trong giáo xứ: “Ông ta chẳng có việc gì để làm, suốt ngày
la cà hết nhà này sang nhà nọ để kiếm chác! chẳng mấy khi thấy ông
ta có mặt ở nhà để tiếp xúc với các người cần gặp hay để đi thăm kẻ
liệt!”.
* Nếu ít đi
thăm: “Ông
ta chẳng quan tâm để biết con chiên của mình sống chết ra sao!”.
* Nếu linh mục còn trẻ: “Ông ta mới ra trường nên tay nghề
còn non và chưa có kinh nghiệm mục vụ!”.
* Nếu đã cao
niên: “Một
lão già lẩm cẩm hủ lậu! Ông ta nên sớm về hưu đi là vừa!”
Thật
đúng như người đời thường nói: “Ở sao cho vừa lòng người: Ở rộng
người cười ở hẹp người chê”. Làm Linh mục thật không dễ chút nào phải
không các bạn ?”.
3. THẢO LUẬN: Bạn sẽ làm
gì để trở nên chiên ngoan trong đoàn chiên do các mục tử được Chúa sai
đến chăm sóc?
4. SUY
NIỆM:
1) Về hai loại
mục tử trong Hội Thánh:
Mục tử là người lãnh đạo và chăn
dắt đoàn chiên. Trong Tin mừng hôm nay Đức Giê-su đã phân biệt hai loại mục tử
là: mục tử chân chính và mục tử giả hiệu như sau:
- Mục tử chân chính là chủ chiên thực sự của đoàn chiên noi gương Đức
Giê-su như Người khẳng định: "Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết
chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi" (10,14). Đức Giê-su đã hy sinh quên mình cho đoàn chiên: Người
đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng Nước Trời (x Mt 13,1-9), làm nhiều phép lạ cứu
nhân độ thế, sẵn sàng chịu chết trên cây thập tự để đền tội thay cho đoàn chiên
như Người đã nói: «Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên» (Ga
10,11). Điều Đức Giê-su luôn quan tâm là lo cho «chiên được sống và sống dồi
dào» (Ga 10,10). Sống dồi dào về thể xác bằng cách chữa lành các bệnh hoạn tật
nguyền cho dân (x. Mt 8,16-17), xua trừ ma quỷ (x. Mt 9,32-34), nhân bánh ra
nhiều để nuôi đám đông đang đói (x. Mt 14,15-21). Dồi dào về tinh thần như
nhiệt thành trong sứ vụ rao giảng Tin mừng Nước Trời, thiết lập bảy phép bí
tích, bao dung tha thứ tội lỗi, rửa chân phục vụ môn đệ, đổ Thần Khí trên các tông
đồ… noi gương Mục Tử nhân lành Giê-su.
- Mục tử chăn thuê, ám chỉ các đầu mục dân Do Thái đương thời gồm các
kinh sư, người Pha-ri-sêu và các tư tế phục vụ Đền thờ. Những người này không
phải là chủ chiên thực sự nên «không thiết gì đến chiên» (10,13). Họ tỏ thái độ
vô trách nhiệm trước sự an nguy của đoàn chiên: «Khi thấy sói đến, họ bỏ chiên
mà chạy», để «sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn» (10,12). Đối với hạng
mục tử này, đoàn chiên chỉ có giá trị lợi dụng để phục vụ cho họ, như ngôn sứ
Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm lời Đức Chúa cáo trách các mục tử chăn thuê của Ít-ra-en
như sau: «Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Sữa
chiên thì các ngươi uống, len thì các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi
giết, nhưng đoàn chiên thì lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi
không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị
thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị
mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và
hà khắc» (Ed 34,2-4).
2) Mục tử lý tưởng cho Hội Thánh hôm nay:
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô quan
niệm mục tử lý tưởng cho Hội Thánh hôm nay phải là người có “mùi chiên”, gần gũi với con chiên; Là
người cha, người anh em với sự hiền dịu,
kiên nhẫn và đầy lòng thương xót; Là người có lối sống khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm cũng như khó nghèo bề
ngoài như sống đơn giản khắc khổ trong cuộc sống; Là những người không có "tâm lý của các ông hoàng"; Là những người
không có tham vọng làm phu quân của Giáo
Hội; Là những người có khả năng thức
tỉnh đoàn chiên được giao phó, và quan tâm duy trì sự hiệp nhất, canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm nguy có thể đe dọa đoàn chiên, làm
cho niềm hy vọng được lớn lên.
Ước gì các Mục Tử luôn có mặt
trời và ánh sáng trong trái tim mình. Là những người có khả năng hỗ trợ Thiên
Chúa nơi dân Người, với tình yêu thương và lòng kiên nhẫn.
Cuối cùng để chu toàn sứ vụ chăn
dắt, vị mục tử có ba vị trí trong đoàn chiên như sau: Một là đi phía trước để dẫn đường; Hai là đi giữa để duy trì sự hiệp nhất và giữ
vững tinh thần của đoàn chiên; Ba là đi
phía sau để tránh cho chiên khỏi bị tụt hậu, và tạo điều kiện cho chiên đánh hơi hầu tìm ra hướng đi mới cho đoàn.
3) Ngày Thế giới Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu:
Hiện nay trên thế giới nhất là
tại các nước Âu Mỹ đang thiếu ơn gọi linh mục và tu sĩ cách trầm trọng. Nhiều
nhà thờ không có linh mục coi sóc, nhiều tu viện to lớn bị bỏ hoang vì không
còn tu sĩ trẻ tiếp nối, nên Giáo Hội đã chọn ngày Chúa Nhật 4 Phục Sinh làm
ngày Thế Giới Cầu Nguyện cho Ơn Thiên Triệu.
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình
trạng thiếu ơn gọi này như sau:
- Một là vì những gương mù gương xấu từ hàng giáo sĩ và tu sĩ:
thái độ sống thiếu khiêm tốn, thiếu đạo đức, thiếu khôn ngoan, thiếu lịch sự,
thiếu nhân bản và thiếu cả bác ái của một số linh mục và tu sĩ, nên ít được mến
phục và đi theo con đường này.
- Hai là thiếu sự cảm thông và cộng tác với các vị chủ chăn nơi các tín hữu.
- Ba là thiếu cầu nguyện cho ơn thiên triệu như lời Chúa Giê-su: “Lúa chín
đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy anh em hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa
của Người” (Lc 10:2).
4) Cụ thể chúng ta nên làm gì?
a) Đối với các linh mục tu sĩ:
- Hãy luôn khiêm
tốn yêu thương thể hiện qua thái độ lịch sự, vui vẻ và
luôn mỉm cười mỗi khi có dịp tiếp xúc với tha nhân.
- Tránh than vãn về các nỗi khổ gặp
phải trong đời tu khi nói chuyện với các bạn trẻ.
- Nhắc nhở cộng đoàn năng cầu
nguyện cho ơn thiên triệu.
- Nếu biết bạn trẻ nào có ý muốn dâng
mình cho Chúa, hãy đến thăm, trò chuyện và giải thích cho họ hiểu biết thêm về ý
nghĩa và giá trị của đời tu…
b) Đối với những người đang sống đời hôn nhân gia đình:
- Hãy năng cầu xin Chúa giúp con
cháu mình nhận ra ơn Chúa kêu gọi và mau mắn đáp lại.
- Tránh phê bình, chỉ trích, nói
hành nói xấu các chủ chăn như Giám Mục, linh mục, và tu sĩ.
- Tham gia vào hội Bảo Trợ ơn gọi
linh mục tu sĩ bằng lời cầu nguyện và quảng đại đóng góp tài chánh hằng năm để ủng
hộ cho ơn thiên triệu.
5.CẦU NGUYỆN:
LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin ban cho chúng con những
linh mục quảng đại, hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.
Xin ban cho chúng con những
linh mục có trái tim biết yêu thương bằng tình yêu của Chúa, một trái
tim mở rộng đón nhận mọi người, nhất là những người đau khổ bất hạnh.
Xin ban cho chúng con những
linh mục có đức tin vững mạnh, luôn sống kết hiệp mật thiết với
Chúa, để giúp chúng con gặp được Chúa.
Xin ban cho chúng con những
linh mục biết nhiệt tình rao giảng Lời Chúa, có sức làm bùng cháy
ngọn lửa yêu thương trong lòng chúng con, giúp chúng con thêm đức tin
để nhìn thấy Chúa hiện thân trong mọi người nhất là những người nghèo khổ
và sẵn sàng phục vụ họ.
Cuối cùng xin Chúa ban cho chúng
con những linh mục là những chủ chăn tốt lành luôn biết noi gương Chúa:
“Đến để cho chiên được sống và sống dồi dào".- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM