Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

KINH THÁNH LÀM CHỨNG VỀ CHÚA PHỤC SINH

Sách Công vụ kể lại, Thánh Phaolô trên hành trình truyền giáo đã đến và rao giảng Tin Mừng tại đất nước Hy Lạp. Hy Lạp là một quốc gia đa thần, tức là thờ cúng rất nhiều thần minh. Trong hành trình truyền giáo, Thánh Phaolô đã có một bài giảng rất hay nói về Chúa Giêsu Phục sinh tại ngọn đồi Areopagô. Tuy nhiên, khi Thánh Phaolô nói về việc Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, thì người dân Hy Lạp đã bỏ đi, không nghe nữa. Họ từ chối cách lịch sự với Phaolô: “Khi nào rảnh, chúng tôi sẽ nghe ông”. Tương tự như vậy, thánh Phanxicô khi đặt chân đến Nhật Bản, ngài rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu và nói về Nước Trời cho dân Nhật. Nhưng khi nói với họ về việc Chúa đã chết và sống lại, chỉ một số rất ít tin theo.

Thưa quý OBACE, niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh vẫn là một thử thách rất lớn cho nhiều người, khiến họ không chấp nhận Tin Mừng. Vì trong thực tế lịch sử, người ta chưa từng thấy có ai từ cõi chết sống lại bao giờ. Vậy mà các Tông đồ quả quyết: “Đức Giêsu đã sống lại, họ đã từng ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại”. Để làm chứng cho đến cùng, các Tông đồ đã chấp nhận cả cái chết để minh chứng cho điều mình rao giảng. Chúng ta ngày nay là những thế hệ cách xa các Tông đồ gần hai ngàn năm, chúng ta không thấy Chúa Giêsu phục sinh hiện ra, không thấy ngôi mộ đã trống và những khăn liệm. Vậy thì dựa vào đâu để chúng ta đón nhận niềm tin Chúa Giêsu đã sống lại? Các bài đọc Lời Chúa hôm nay trả lời cho chúng ta rằng: Kinh Thánh và lời chứng của Giáo Hội là chứng cứ quan trọng nhất để chúng ta có thể tin Chúa Giêsu đã sống lại.

Tin Mừng hôm nay kể lại câu chuyện hai môn đệ trên đường Emmaus, sau khi nhận ra vị khách cùng đồng hành chính là Chúa Giêsu, nhờ việc Ngài bẻ bánh trong bữa ăn tối hôm đó. Các ông đã cảm thấy phấn khởi, hy vọng khi Ngài đi đường giải thích Kinh Thánh cho các ông và được tăng thêm sức mạnh và lòng can đảm để ngay lập tức các ông đứng dậy trở về Giêrusalem. Về đến Giêrusalem gặp nhóm Mười Một, những người này đã làm chứng cho các ông rằng: “Chúa đã sống lại thật rồi và đã hiện ra với ông Simon. Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra với mình”. Chi tiết này Tin Mừng Luca cho thấy, lời làm chứng của các Tông đồ về việc Chúa Phục sinh là quan trọng. Các Tông đồ tin Chúa đã phục sinh là vì Chúa đã hiện ra với Simon và với các ông. Vì thế, niềm tin của các Tông đồ sẽ là bảo đảm cho niềm tin của hai môn đệ Emmaus và của tất cả mọi người.

Chúa Giêsu biết rất rõ tâm trạng của các học trò mình. Vì thế, Ngài rất kiên nhẫn và tìm nhiều cách để giúp các ông xác tín cách chắc chắn, không hoài nghi về việc Ngài đã từ cõi chết sống lại. Vì vậy, lần này khi hiện ra với các Tông đồ và các môn đệ, Chúa Giêsu một lần nữa nói với họ: “Bình an cho các con”. Chúa Giêsu biết có nhiều người vẫn còn cho rằng các Tông đồ gặp ảo giác hoặc cho rằng Chúa Giêsu phục sinh chỉ còn mang một cái bóng của cái xác cũ, hoặc như bóng ma, chứ không còn phải là con người thật như trước đây nữa. Chúa Giêsu đã khiển trách sự cứng lòng và suy nghĩ lệch lạc của họ. Chúa cho các ông xem tay chân và vết thương trên mình Người và còn trách các ông: “Sao lòng anh em còn nghi ngờ?... Cứ rờ mà xem, ma đâu có xương thịt như anh em thấy Thầy có đây”.

Chúa Giêsu Phục Sinh muốn cho các Tông đồ thấy và tin rằng, Ngài vẫn mang một thân xác và con người trước đây, nhưng đã được biến đổi. Vì là thân xác trước đây nên Ngài vẫn còn những dấu đinh; vì là người đã từng sống ở bên các ông trước đây, nên Ngài hỏi các ông: “Ở đây anh em có gì ăn không? Họ đưa cho Ngài khúc cá nướng, Ngài ăn trước mặt các ông”. Ăn trước mặt các Tông đồ, Chúa Phục Sinh muốn giúp các ông xác tín cách chắc chắn Chúa đã sống lại bằng con người thật. Tuy nhiên, thân xác của Chúa Phục Sinh đã được biến đổi. Vì thế, Ngài có thể vào nhà khi cửa còn đóng kín, có thể cùng lúc vừa hiện ra với hai môn đệ Emmaus vừa hiện ra với Simon và nhóm Mười Một Tông đồ.

Thánh Luca còn muốn nhấn mạnh cho chúng ta một yếu tố rất quan trọng để có thể tin Chúa Giêsu đã sống lại. Đó là đọc lại tất cả lịch sử cứu độ được ghi chép trong Kinh Thánh. Hai môn đệ Emmaus đã buồn rầu vì Thầy của họ đã chết; các ông thêm hoang mang là vì các phụ nữ đã nói rằng họ đã gặp Ngài, còn chính họ thì chưa được gặp. Hai ông đã thổ lộ với Vị Khách đi đường như thế. Chúa Giêsu đã trả lời: “Sao hai ông chậm tin vào Lời Kinh Thánh”. Rồi sau đó Ngài giải thích cho các ông những đoạn Kinh Thánh đã nói về việc này. Các ông nghe và lòng các ông tràn đầy vui mừng, sự phấn khởi và niềm hy vọng đã trở lại.

Cũng giống sự kiện xảy ra cho hai môn đệ Emmaus, hôm nay Chúa Phục sinh đã nói với các Tông đồ: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các sách Ngôn Sứ và Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm. Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh”. Chi tiết này cho thấy, cuộc phục sinh của Chúa Giêsu đã được các sách Kinh Thánh nói trước từ lâu và các ngôn sứ ngày xưa đã từng nói trước về biến cố này. Chúa Giêsu một lần nữa trích lại lời Kinh Thánh: “Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân”. Điều này cho thấy: Kinh Thánh là chứng lý quan trọng nhất và đáng tin nhất về sự kiện Chúa phục sinh và việc làm chứng về Chúa phục sinh phải được đặt trên nền tảng là Kinh Thánh.

Thánh Phêrô khi rao giảng về mầu nhiệm Phục sinh đã không dựa trên kinh nghiệm những lần Chúa hiện ra, nhưng Ngài dựa trên Kinh Thánh và lịch sử cứu độ, mà Thiên Chúa đã thực hiện trên dân của Ngài. Trong đoạn sách Công Vụ hôm nay, thánh Phêrô cho thấy, mặc dù Kinh Thánh đã nói trước, nhưng người chịu trách nhiệm trong cái chết của Chúa Giêsu chính là những người Do Thái: “Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính mà xin tha cho một tên sát nhân. Anh em đã giết Đấng là nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết”. Quy trách nhiệm cho người Do Thái, không phải để kết án hay loại trừ, nhưng Phêrô cho thấy, điều quan trọng là mọi người đều phải sám hối về sai lầm của mình. Thánh Phêrô quả quyết: Việc Thiên Chúa cho Đức Giêsu sống lại đã được các ngôn sứ báo trước rằng: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa để Người xóa bỏ tội lỗi cho anh em.

Thưa quý OBACE, niềm tin vào Chúa Giêsu Phục sinh vẫn mãi là một thách thức cho cho chúng ta. Chúng ta là những tín hữu thời này, không được chứng kiến những lần Chúa hiện ra, không được đụng chạm tới vết thương nơi thân thể Chúa, cũng không được thấy ngôi mộ đã trống và những khăn liệm còn lại, nhưng chúng ta vẫn mạnh mẽ tuyên xưng: Đức Giêsu đã từ cõi chết sống lại. Đức tin này chúng ta đón nhận từ các Tông đồ qua Giáo Hội và còn tiếp tục được loan truyền cho mọi dân tộc, mọi tạo vật cho đến tận cùng thế giới.

Qua Kinh Thánh, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta về Chúa Giêsu, Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, làm người ở giữa chúng ta; Ngài đã bị bắt, bị đóng đinh trên thập giá, được mai táng và ngày thứ ba, Người đã sống lại. Vì thế, để đức tin được vững chắc, chúng ta cần phải đọc lại và suy niệm các lời Kinh Thánh mỗi ngày. Vì, không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô. Kinh Thánh nói với ta về Chúa Giêsu, Kinh Thánh còn dạy chúng ta phải sống thế nào cho trọn đạo làm con với Thiên Chúa, chu toàn giới răn lề luật của Chúa và chỉ cho chúng ta con đường trở về gặp gỡ và sống trong nhà Chúa là Nước Trời.

Lời Kinh Thánh chính là lời Chúa nói, có thể chạm đến trái tim, tâm hồn và nơi sâu thẳm nhất trong ta, khuyến khích chúng ta làm những điều tốt, điều lành và cảnh báo nhắc nhở khi chúng ta làm điều gian dối hoặc đi lạc đường. Vì thế, Chúa muốn chúng ta yêu mến, siêng năng đọc và gẫm suy lời của Chúa, để Lời Chúa là sức mạnh giúp ta vượt qua những khó khăn thăng trầm trong cuộc sống, giải gỡ khi chúng ta bế tắc, nâng đỡ khi mệt mỏi lo âu và an ủi ta khi buồn phiền đau khổ.

Chúng ta có thể đọc Kinh Thánh mọi lúc mọi nơi nhất là mỗi ngày trong Thánh Lễ hoặc trong giờ kinh gia đình. Chúa sẽ hiện diện và sẽ làm nhiều điều kỳ diệu cũng như biến đổi chúng ta mỗi ngày. Xin Chúa giúp ta biết siêng năng, yêu mến và năng đọc lời Kinh Thánh, để Chúa trở thành bạn đồng hành với ta mọi lúc mọi nơi. Amen.

Lm Giuse Đỗ Đức Trí


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Phục sinh - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Phục Sinh - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh - Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Mùa Phục Sinh - Lm. Minh Anh, Tgp. Huế
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Phục Sinh - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Phục Sinh - Lm . Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Phục Sinh - Lm ĐAN VINH - HHTM
     Lời Chúa - Chúa Nhật Tuần II Phục Sinh Năm B - Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Phục Sinh - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sau Tuần Bát Nhật Phụng Sinh - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang