“Như
ông Mô-sê đã giương cao
con rắn trong sa mạc
Con Người cũng sẽ phải được dương cao”
LỜI CHÚA Ga 3, 7b-15
7 Khi ấy
Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh ra một lần
nữa bởi ơn trên.8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió,
nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì
cũng vậy."
9 Ông
Ni-cô-đê-mô hỏi Người: "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được? "10
Đức Giê-su đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết
những chuyện ấy!11 Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều
chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các
ông không nhận lời chứng của chúng tôi.12 Nếu tôi nói với các ông về
những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông
về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? "
13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ
trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con
Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người
thì được sống muôn đời. (Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch
CGKPV)
SUY NIỆM
Trong
phần này của cuộc đối thoại của Đức Giê-su với ông Ni-cô-đê-mô, Người tiếp tục
nói về ơn tái sinh bởi Thần Khí: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi
ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió
từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”.
Nhưng
ngang qua thắc mắc rất đơn sơ của ông Ni-cô-đê-mô: “Làm sao những chuyện ấy có
thể xảy ra được?” Đức Giê-su dẫn chúng ta thẳng tới chân Thập Giá, để đón nhận
ơn tái sinh bởi Thánh Thần:
Như ông
Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,
để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. (c. 14; x. Ds 21,
9)
1. Nghi ngờ Thiên Chúa
Trong
sách Sáng Thế (x. St 3, 1-7), lời dụ dỗ của con rắn đã làm cho Evà và Adam nghi
ngờ Thiên Chúa. Thiên Chúa nói: ăn vào thì chết; nhưng con rắn nói: ăn vào
không chết. Tin vào lời con rắn, chính là cho rằng Thiên Chúa nói dối, rằng
Thiên Chúa lừa dối con người, vì Ngài không muốn chia sẻ sự sống của mình, Ngài
tạo dựng con người để bỏ mặc con người trong sa mạc cuộc đời và nhất là cho số
phận phải chết. Tin vào lời con rắn, chính là bị con rắn cắn vào người, chính
là bị nó tiêm nọc độc vào người.
Dựa vào
trình thuật Vườn Eden, chúng ta hiểu ra rằng, rắn độc mà sách Dân Số nói đến (x.
Ds 21, 4-9), chính là hình ảnh diễn tả sự nguy hại chết người của thái độ nghi
ngờ Thiên Chúa : kế hoạch cứu sống, khi gặp khó khăn lại bị coi là kế
hoạch giết chết; thật vậy, người Do- thái kêu trách: « Tại sao lại đưa
chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có
bánh ăn, chẳng có nước uống? ».
Nghi ngờ Thiên Chúa, đó là để cho mình bị rắn cắn, đó là mang nọc độc vào
người. Khi chúng ta nghi ngờ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, đó là
lúc chúng ta bị rắn độc cắn. Bị rắn độc cắn, thì đương nhiên là chết, không cần
phải ai bắt mình ra xét xử, lên án và thi hành án phạt. Như chính Đức Giêsu
nói:
Ai tin
vào Con của Người, thì không bị lên án;
nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi,
vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.(c. 17-18)
2. Mầu nhiệm Thập Giá
Đức Giê-su, ngay từ những lời nói đầu tiên trong đời sống công khai, trong cuộc
đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô, đã đặt mầu nhiệm
Thập Giá mà Người sẽ sống trong tương quan rất trực tiếp với hình ảnh
« con rắn », biểu tượng của Tội và Sự Dữ :
Như ông
Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,
để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.(c. 14)
Theo lời này của chính Đức Ki-tô, chúng ta nên hình dung ra, hay tốt hơn là
vẽ ra, một bên là « Con Rắn » bị giương cao trên cây gỗ, một bên là
Đức Ki-tô được giương cao trên cây thập giá, thay vì là Sự Dữ, là Sa-tan, bởi
vì theo luật, chỗ trên cây thập giá phải là chỗ của tử tội, của chính Tội. Như
thế, Đức Kitô trong Cuộc Thương Khó, sẽ tự nguyện thế chỗ cho con rắn. Thực
vậy, thánh Phaolô nói, Ngài lại tự nguyện trở nên “giống như thân xác tội
lội” (Rm 8, 3) ; và Ngài “đồng hóa mình với tội” (2Cr 5, 21 và
Gl 3, 13). Tội có bản chất là ẩn nấp, khó nắm bắt, giống như con rắn, nhưng đã
phải hiện ra nguyên hình nơi thân xác nát tan của Đức Kitô : “tội để
lộ chân tướng và cho thấy tất cả sức mạnh tội lỗi của nó” (Rm 7, 13). Thập
Giá Đức Kitô mặc khải cho loài người chúng ta hình dạng thật của Tội. Chính vì
thế mà trong Tin Mừng theo thánh Mác-cô, Đức Giê-su dạy, chứ không phải báo trước, các môn đệ về cuộc Thương Khó của
Người (x. Mc 8, 31). Vì, thế, chúng ta được mời gọi nhìn lên Đức Ki-tô chịu
đóng đinh, để nhìn thấy:
- Thân
thể nát tan của Người vì roi vọt, kết quả của lòng ghen ghét, của lòng ham
muốn, của sự phản bội, của sự bất trung, và của những lời tố cáo, lên án vô cớ,
của vụ án gian dối.
- Đầu đội
mạo gai của Người, tượng trưng cho những lời nhạo báng, diễu cợt trên ngôi vị.
- Chân
tay của Người bị đanh đâm thủng và ghim vào giá gỗ; hình ảnh này cho thấy con
người đã đánh mất nhân tính, và hành động theo thú tính.
- Và cạnh
sườn của Người bị đâm thủng, thấu đến con tim. Sự Dữ luôn đi đôi với bạo lực;
và bạo lực luôn muốn đi tới tận cùng, là hủy diệt (x. Dụ ngôn “Những tá điền
sát nhân”). Nhưng đồng thời cũng ở nơi đây, trên Thập Giá, tình yêu, lòng
thương xót, sự thiện, sự hiền lành và cả sự sống nữa, của Thiên Chúa cũng đi
tới tận cùng!
3. Ơn tái sinh
Theo lời
của Đức Chúa, Mô-sê khi đó đã treo một con rắn bằng đồng lên cột gỗ và ai nhìn
lên nguyên nhân gây ra cái chết được phô bày ra đó, thì đã được chữa lành,
nghĩa là được tái sinh. Nếu hình phạt bị rắn độc cắn là nặng nề, để cho thấy
rằng, thái độ nghi ngờ và kêu trách tự nó mang nọc độc giết người, thì ơn chữa
lành thật nhẹ nhàng và nhưng không: “ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng,
thì được sống”. Cũng giống như khi người ta chữa bệnh: trước tiên phải tìm ra
nguyên nhân gây bệnh; và khi tìm được, thì hoặc dùng thuốc hóa giải nó đi, hoặc
phải cắt bỏ ra khỏi cơ thể.
Như Dân
Chúa trong sa mạc nhìn lên con rắn đồng, chúng ta được mời gọi ngước nhìn lên
Đức Kitô chịu đóng đinh: “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19, 37).
Nhưng thay vì bị lên án, loài người chúng ta được mời gọi nhìn lên Đấng Chịu
Đinh với lòng tin để đón nhận ơn tha thứ và được chữa lành.
Ơn tha thứ. Thập Giá, chính
là lời diễn tả tình yêu thương xót nhưng không và vô biên của Thiên Chúa. Vì
thế, khi nhìn lên Thập Giá Đức Kitô, chúng ta được mời gọi nghiệm ra tình yêu
của Thiên Chúa, một tình yêu có thể chịu đựng mọi tội lỗi của con người đến như
thế.
Ơn chữa lành. Đúng là Thánh
Gía mặc khải cho con người bản chất của Tội, nhưng không phải là để lên án con
người, mà là để cứu sống con người. Thiên Chúa không thể tha thứ cho con người
mà không đồng thời chữa lành, bằng cách làm cho con người nhìn ra hình ảnh thật
sự của tội.
Chữa lành khỏi hình ảnh sai lầm về Thiên Chúa. Và Thập Giá con mặc khải cho chúng ta rằng thân phận
con người không phải là một hành trình dẫn đến chỗ chết (x. St 3 và Ds 21). Con
người muốn vươn lên bằng Thiên Chúa, nhưng Con Thiên Chúa làm người và làm
người đến tận cùng (x. Ph 2, 5-11), để nói với chúng ta rằng, Thiên Chúa tạo dựng nên con người không phải
để đầy đọa, thử thách và lên án, và thân phân con người, dù có như thế nào, là
con đường dẫn đến Thiên
Chúa,
nguồn Sự Sống.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc