Suy
Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XI Thường Niên C
THỰC HÀNH LÒNG THƯƠNG XÓT
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 7, 36-8, 3
(36)
Có người thuộc nhóm Pharisêu mời Đức Giêsu dùng bữa với mình. Đức Giêsu
đến nhà người Pharisêu ấy và vào bàn ăn. (37) Và kìa một
phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng
bữa tại nhà ông Pharisêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu
thơm. (38) Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy
nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn
chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên. (39) Thấy vậy. Ông Pharisêu
đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: Nếu quả thật ông này là ngôn sứ,
thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ
người nào: một người tội lỗi! (40) Đức Giêsu lên tiếng bảo
ông: “Này ông Simon, tôi có điều muốn nói với ông!” Ông ấy thưa: “Dạ,
xin Thầy cứ nói”. (41) Đức Giêsu nói: “Một chủ nợ kia có
hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. (42)
Vì họ không có gì để trả, nên chủ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy
trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn? (43) Ông Simon đáp:
“Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn.: Đức Giêsu bảo: “Ông
xét đúng lắm”. (44) Rồi quay lại phía người phụ nữ, Người
nói với ông Simon: “Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông:
nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt
tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. (45) Ông đã
chẳng hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn
chân tôi. (46) Dầu Ôliu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị
ấy đã lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. (47) Vì thế, tôi nói
cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là
chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít. (48)
Rồi Đức Giêsu nói với người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi”.
(49) Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: “Ông này
là ai mà lại tha được tội?” (50) Nhưng Đức Giêsu nói với
người phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”.
(1)
Sau đó, Đức Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan
báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai (2)
và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là
bà Maria gọi là Maria Mác-đa-la, người đã được giải thoát khỏi bảy
quỷ, (3) bà Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà
Susanna và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải mình mà
giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay
thuật lại câu chuyện Đức Giêsu tỏ lòng nhân từ đối với một kẻ có
tội biết chạy đến xin Người tha thứ. Đức Giêsu đã công khai bênh vực
hành động bày tỏ lòng sám hối của người phụ nữ tội lỗi và còn
khẳng định: Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là
chị đã yêu mến nhiều.
3. CHÚ THÍCH:
-
C 36: + Có người thuộc nhóm Pharisêu: Chỉ Tin Mừng Luca mới ghi lại việc
Đức Giêsu 3 lần được người Pharisêu (Biệt Phái) mời đến nhà dùng bữa
(x Lc 7, 36; 11, 37; 14, 1). Ta không nên lẫn lộn câu chuyện Luca kể ở đây
với câu chuyện xảy ra tại nhà ông Simon tật phong (x Mt 26, 6-13). + Đức Giêsu đến nhà người Pharisêu ấy
và vào bàn ăn: Việc Chúa Giêsu đến dùng bữa ở đây cho thấy
Người không phân biệt đối xử khi sẵn sàng đến nhà mọi người: Người đến
với những người Biệt Phái vốn chống đối Người (x Lc 7, 36); Đến với
người tội lỗi bị xã hội khi rẻ (x Lc 19, 5-6); Đến với gia đình Ladarô
ở Bêtania là bạn thân quen (x Lc 10, 38). Đức Giêsu đến nhà người ta
dùng bữa là để biểu lộ sự thân tình của Người, miễn là họ tỏ
thiện chí mời Người đến và sẵn sàng đón tiếp Người.
- C 37-39: + Và kìa một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong
thành...: Người phụ nữ này có thể vào nhà vì theo phong
tục Do thái, nhà nào có đãi tiệc thì người ngoài đều có thể tự do
ra vào. + đem theo một bình bạch
ngọc đựng dầu thơm: Bên Cận Đông, do khí hậu nóng nực, nên
người ta thích dùng dầu thơm khi nhà có đông người. + Chị đứng đằng sau, sát chân Người: Đức
Giêsu nằm trên giường đối mặt với bàn tiệc. Còn người phụ nữ thì
đứng phía ngoài. + Chị lấy tóc
mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên: Điều
ông chủ nhà Pharisêu quan tâm ở đây chính là thân phận tội lỗi của
người phụ nữ, chứ không phải những cử chỉ chị làm để biểu lộ lòng
quý mến Đức Giêsu. Ta không nên đồng hóa người phụ nữ này với cô Maria
em cô Mác-ta (x 10, 39), hay với Maria Mác-đa-la (x 8, 2). Cũng không nên
lẫn lộn việc xức dầu ở đây với việc xức dầu ở Bêtania (x Mt 26, 7-13).
Vì việc xức dầu ở đây làm nổi bật sự thống hối của tội nhân. Còn
việc xức dầu ở Bêtania do cô Maria làm, là để tiên báo cuộc khổ nạn
Người sắp phải chịu. + Nếu quả
thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng
vào mình là ai: một người tội lỗi!: Đối với người Pharisêu,
người phụ nữ này là một người bị ô uế chiếu theo Luật Môsê, và một
ngôn sứ chân chính lẽ ra không được để cho một người như thế chạm đến
mình để tránh khỏi bị ô uế theo.
- C 40-43: + Một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục:
Quan tiền là công nhật của một nông dân (x Mt 20,2).
- C 44-46: + Nước lã..., cái hôn...: Đây là phong tục
tỏ lòng hiếu khách của người Đông phương (x St 18,4). Nơi khác, Luca
cũng nhấn mạnh đến tính hiếu khách của Mácta, Maria (x 10, 38-42) và
của ông Dakêu (x 19, 1-10) đối với Đức Giêsu.
- C 47-50: + Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ
là chị đã yêu mến nhiều: Lòng yêu mến là thành quả và
dấu chỉ của ơn tha thứ (x 19, 8-9). + “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”: Khi
đến với Đức Giêsu, người phụ nữ đã công khai bày tỏ lòng tin, và
chính lòng tin này đã làm cho chị từ bỏ con đường tội lỗi. Thay vì
làm cho Đức Giêsu bị ô uế theo Luật, chị lại được Người thanh tẩy và
ban ơn bình an, nghĩa là được tràn đầy sự sống và được cứu độ (x 1,
79). Trong Kinh Thánh, bình an là mức sung mãn của sự sống, là món
quà cao quý nhất mà Đấng Mêsia ban tặng (x Is 9, 5-6).
- C 1-3: + Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người
phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh: Đức Giêsu
hoàn thành sứ mệnh có nhóm môn đệ cùng đi theo. Về sau, các nhà
truyền giáo cũng noi gương Người làm như vậy (x Cv 8, 14). Đức Giêsu
cũng chính thức trao trách nhiệm truyền giáo cho Nhóm Mười Hai (x Lc
9, 1-2). + và mấy người phụ nữ
đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh: Tin mừng Mt 27, 55 và
Mc 15, 41 cũng nói đến nhóm phụ nữ này. Đây là một sự kiện khác
thường ở Paléttin. + Đó là bà Maria
gọi là Maria Mácđala: Bà này sẽ đứng dưới chân thập giá (x
Mt 27, 56), hiện diện trong cuộc mai táng Đức Giêsu (x Mt 27, 61), chứng
kiến ngôi mộ trống (x Lc 24, 10) và là người đầu tiên gặp gỡ Đấng
Phục Sinh (x Ga 20, 11-18). +
Người đã được giải thoát khỏi bảy quỷ: Một người có thể
bị nhiều quỷ ám cùng một lúc (x Lc 8, 27.30; 11, 26). Trong Kinh Thánh,
số 7 là số chỉ sự viên mãn. Có lẽ đây là cách người Do thái hình
dung về sức ám hại ghê gớm của Xatan trên nạn nhân. Đối với bà Maria
Mácđala, Luca không nói rõ bà có bị quỷ ám thực sự hay không, hoặc
bà có phải là người đàn bà tội lỗi được nói tới trong Lc 7, 36-50
hay không. + Các bà này đã lấy
của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ: Đây là
một trong những việc làm cụ thể mà các bà đã thực hiện để cộng
tác vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Đức Giêsu.
4. CÂU HỎI:
1)
Việc Đức Giêsu đến nhà một người Pharisêu trong Tin Mừng Luca ở đây có
đồng hóa với việc Người đến dùng bữa tại nhà Simon tật phong trong
Tin Mừng Mátthêu không? Việc Đức Giêsu đến dùng bữa tại nhà một người
Pharisêu nói lên điều gì ? 2) Người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay có
phải là cô Maria Bêtania hay bà Maria Mácđala hay không ? 3) Phân biệt ý
nghĩa của hai việc xức dầu: một do người phụ nữ tội lỗi làm ở đây
và hai do cô Maria làm ở Bêtania trước khi Đức Giêsu chịu khổ nạn. 4)
Trước hành động biểu lộ lòng quý mến của người phụ nữ tội lỗi
đối với Đức Giêsu, ông Pharisêu chủ nhà tỏ vẻ khó chịu vì lý do gì ?
5) Khi so sánh hành động của ông chủ nhà và người phụ nữ, Đức Giêsu
chứng minh ông có phải là người chủ nhà hiếu khách không ? 6) Đức Giêsu cho
biết kết quả của lòng mến tin của người phụ nữ là gì ? 7) Trong Tin
Mừng, bà Maria Mácđala đã biểu lộ đức tin và lòng mến đối với Đức Giêsu
như thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Vì thế, tôi nói cho ông hay: “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được
tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít” (Lc 7, 47).
2. CÂU CHUYỆN:
Trong cuốn “Mặt trận
phía đông hoàn toàn yên tĩnh” có thuật lại câu chuyện xảy ra trong
cuộc thế chiến giữa quân đội hai nước Đức và Pháp. Câu chuyện ấy như
sau: Một người lính Đức trẻ kia đang năm trong hố tránh đạn pháo. Đột
nhiên anh ta thấy một người lính Pháp cũng nhảy vào trong hố đó để
tránh đạn. Anh lính Đức liền dùng lưỡi lê đâm chết kẻ thù. Đây là
lần đầu tiên anh ta giết người và cảm thấy lương tâm rất áy náy. Anh
muốn biết rõ hơn về người lính Pháp vừa bị giết kia là ai, liền
lục tứi áo và lấy ra một chiếc bóp. Trong đó có hình một phụ nữ
trẻ đang ôm đứa con thơ bụ bẫm là vợ con của anh ta. Người lính Đức
cảm thấy một sự xúc động tự nhiên dâng cao trong lòng khiến anh càng
thêm hối hận! thì ra người bị anh giết kia thực sự không phải là kẻ
thù của anh, nhưng là một người cha, một người chông giống như anh:
một con người đang yêu và được yêu! Chính nhờ có cái nhìn mới mẻ về
kẻ từng là “kẻ thù” đã biến đổi người linh Đức trở nên một người
mới biết cảm thông và đầy tình người.
3. THẢO LUẬN:
1)
Người ta thường hay xét đoán dựa theo tình cảm: “Yêu nên tốt, ghét nên
xấu”. Để tránh xét đoán bất công và để noi gương Đức Giêsu trong Tin
Mừng hôm nay, chúng ta cần xử sự thế nào khi nghe một người nói xấu
về một kẻ vắng mặt ? 2) Dâng một lời cầu nguyện cho một người mình
đang ác cảm, để xin Chúa giúp ta sống Lời Chúa dạy: “Hãy yêu kẻ thù
và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”(Mt 5,44).
4. SUY NIỆM:
1.Tình
yêu của Thiên Chúa biểu lộ qua thái độ bao dung tha thứ tội lỗi hối nhân:
1) Thánh Gioan khẳng định: “Thiên Chúa
là Tình yêu” (1 Ga 4, 8.16): Tình yêu của Thiên Chúa đối với loài
người được biểu lộ trong lịch sử cứu độ: Khi tạo dựng vũ trụ vạn vật và loài
người và quan phòng để chúng tồn tại và ngày một thăng tiến; Khi Đấng Cứu Thế
đến nhập thể cứu chuộc và tiếp tục thánh hóa loài người nhờ các bí tích do Hội
Thánh cử hành.
2) Thiên Chúa luôn đi bước trước đến
với tội nhân để kêu gọi họ sám hối hòa giải: Người đã sai ngôn sứ Nathan đến khuyến cáo vua
Đavít sau khi ông này phạm tội, và đã tha thứ khi ông khiêm tốn nhìn nhận tội
mình và quyết tâm thống hối và đền tội (x. 2
Sm 12, 7-10.13).
3) Đức Giêsu thể hiện lòng thương xót đối
với tội nhân: Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca đã trình bày Đức Giêsu
là hiện thân tình thương tha thứ của Thiên Chúa, qua câu chuyện xảy ra khi Người
đến dùng bữa tại nhà một người Biệt phái là ông Simon. Trong bữa ăn, một phụ nữ
bị tiếng tội lỗi đã đến bày tỏ lòng sám hối. Tin Mừng trình thuật như sau: “Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy
nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn
chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên”
(7, 38). Đối diện với
những ánh mắt thiếu thiện cảm và đầy thành kiến của chủ nhà và các khách dự tiệc, Đức
Giêsu đã dùng một dụ ngôn để so sánh sự thiếu nhiệt tình của chủ nhà khi tiếp
đãi Người với thái độ khiêm tốn thành khẩn và cậy trông tín thác của hối nhân
dành cho Người. Rồi Người nói với ông Simon: “Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà
ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước
mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn tôi
một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu
Ôliu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy đã lấy dầu thơm mà đổ
lên chân tôi “ (7, 44-46). Rồi Người tuyên bố tha tội cho
chị ta như sau: “Vì
thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha,
bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến
ít. Và Người nói
với người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi” (Lc 7, 47-48).
2. Phải yêu
thương các tội nhân thế nào?Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta bài học về tình
thương phải có đối với các tội nhân như sau
1) Phải luôn dấn thân đi tìm các con chiên lạc: Câu chuyện Đức Giêsu
đến nhà một người Biệt Phái dùng bữa, cho chúng ta bài học về “dung
mạo lòng bao dung thương xót của Thiên Chúa”, mời gọi chúng ta cũng phải sẵn
sàng mở rộng vòng tay thân ái, cư xử thân thiện với mọi người, nhất là
năng đi thăm viếng các tội nhân... để đưa họ về đoàn chiên Hội Thánh.
2) Không xét đoán ý trái, không kết án tội nhân: Tin Mừng Luca tường thuật
về thái độ của người phụ nữ tội lỗi đã biểu lộ lòng sám hối như sau: “Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà
khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà
lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên” (Lc 7,38). Sở
dĩ Đức Giêsu để cho người phụ nữ bày tỏ lòng sám hối là vì Người đã không có
thành kiến xấu đối với chị, như ông Simon và các người Pharisêu đã làm. Noi
gương Đức Giêsu, hôm nay chúng ta cũng phải tránh xét đoán ý trái cho tha
nhân nếu chỉ dựa trên dáng vẻ bên ngoài. Tránh vào hùa với đám đông kết án
những người đang bị dư luận hè nhau chỉ trích … Vì thực tế cho thấy: Nhiều
trường hợp một tội nhân tuy đã bị tòa án kết tội giết người phải ở tù chung
thân và đã bị tù oan trong nhiều năm. Mãi đến khi hung thủ thực sự bị
bắt và thú nhận tội hắn đã giết chết nạn nhân thì người kia mới được tha.
3) Sống cụ thể Năm Thánh lòng Chúa thương xót: Chúng ta đang trong Năm
Thánh Lòng Chúa Thương Xót, nên cần lắng nghe và thực hành lời Đức Giêsu: “Anh
em hãy có lòng thương xót như Cha anh em là Đấng thương xót” (Lc 6,36). Tông
sắc “Dung Mạo lòng thương xót của Thiên Chúa” cũng dạy chúng ta phải sống cụ
thể lòng Chúa thương xót như sau:
“Tất cả mọi chúng ta là những khách lữ
hành đang trên đường hành hương trở về với Chúa và được kêu gọi sống lòng
thương xót:
- Trước hết, đừng phán xét cũng đừng
lên án, bởi vì con người có cái nhìn thiên lệch và bên ngoài, nên có thể sai lầm.
Việc phán xét và lên án là dành cho TC, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa
không làm như thế.
- Kế đến là phải biết tha thứ và sẵn sàng cho đi. Cho nên cần một tâm hồn quảng đại.
- Phải quan
tâm đến anh chị em đã bị xã hội tước đoạt phẩm giá;
- Cần đánh thức
lương tâm cá nhân thường hay say ngủ trước
bi kịch của nghèo đói, khổ đau trong thế giới ngày nay;
- Quyết tâm thực hiện lòng Chúa thương xót cả về thể xác cũng
như tinh thần theo kinh “thương
xác bảy mối và thương linh hồn bảy mối”.
- Một câu nói rất tình người trong tông
sắc không thể không nhắc đến là:
“Trong Năm Thánh này, Giáo hội được mời gọi nhiều hơn để chữa trị và xoa dịu
các thương tích bằng dầu an ủi, dùng lòng thương xót để băng bó, dùng tình liên
đới và thái độ ân cần quan tâm để chữa lành những vết thương ấy” (số
15).
5. NGUYỆN CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊSU.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng con thường hay xét đoán người khác
cách bất công, do ảnh hưởng của định kiến xã hội hay do mối ác cảm
tự nhiên với họ. Nhiều lần chúng con đã có cách cư xử hẹp hòi, đầy
thành kiến đối với một số người có quá khứ không mấy tốt đẹp.
Chúng con đã không đủ dũng cảm để lội ngược dòng, để chọn cách ứng
xử nhân ái công minh noi gương Chúa.
- LẠY CHÚA. Hôm nay xin
cho chúng con học tập theo Chúa, để dám đứng về phía những người bị
xã hội khinh dể, can đảm bênh vực những kẻ cô thế cô thân và đối xử
nhân hậu với những tội nhân thực lòng sám hối... Nhờ đó, chúng con
xứng đáng mang danh là Kitô hữu và trở nên môn đệ đích thực của Chúa
trước mặt người đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM