Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 11

CHỦ NHT 11 THƯỜNG NIÊN B

imagesCA83U1B1.jpg

Còn gì nhỏ bé mong manh hơn cành lá, ht ci. Nhưng quyn năng ca Thiên Chúa s làm cho nó ln mnh, vươn xa cành lá, tr thành nơi nương ta cho muôn người. Nước Tri cũng như thế. Dù hin ti có th khiến người ta không an tâm, nhưng s đến ngày Nước Tri s t hin và bao trùm toàn th thế gian. Nim hi vng mãnh lit phc hi nơi nhng người đang tht vng trước thc tế cuc sng đc tin.

Sách Tiên tri Êd 17, 22-24

Qua miệng tiên tri Ê dê ki ên, Thiên Chúa loan báo s ngắt một nhánh bá hương đem trng trên núi Israên. Nó s ln lên đ tr thành bá hương oai lm: mi thú vt và chim tri s đến núp bóng nó. Li sm ny mang li nim hi vng cho dân lưu đày. Thiên Chúa s cho mt s người lưu đày được tr v Đất ha, h s trở nên hùng mnh, trong khi Babylon s suy tàn.

Thư 2 Cr 5,6-10

Trong đoạn thư ny, thánh Phao lô khng đnh lòng Ngài luôn vng vàng trước mi th thách. Ngài ý thc rng cuc sng hin ti là cuc l hành đc tin, chưa được bên Chúa. Vì thế, Ngài khuyên nhủ các tín hu, dù trong bt c hoàn cnh nào, sng hay chết, hãy c gng làm đp lòng Chúa.

Tin mừng Mc 4, 26-34

NGỮ CNH

Mác cô thu thập trong chương 4 các d ngôn chính yếu đ truyn li cho đc gi. Trước tiên là d ngôn người gieo ging cho thy sự hiu nghim ca Li Chúa (4,1-9), tiếp theo là li gii thích d ngôn ny cho các môn đ (4,10-20). Kế đến là d ngôn chiếc đèn, nói v vai trò ca người môn đ gia thế gian (4,21-25). Đến đơn v th nht trong đon tin mng ca chúng ta 4,26-29 nói về s ln lên ca Nước Thiên Chúa và đơn v th hai 4,30-34 kết lun cho toàn chương giáo hun bng ví d.

TÌM HIỂU

Chúa Giê su nói: Sau khi giải thích cho các môn đ và hai giáo hun đc bit liên quan ti h, Chúa Giê su mt ln na dùng hai d ngôn đ dạy đám đông. Nhưng phn cui (4,34) thì cho biết Ngài đem các môn đ ra riêng đ gii thích cho h.

Một người giãi ht ging xung đt: Chỉ có Mác cô thut li d ngôn ny.

Người y cũng không biết: Không cần tìm biết người ny là ai. Hun giáo v Vương quốc mà sc con người thì không th làm cho ln lên được. “Chính Thiên Chúa làm cho nó ln lên” (X. 1Cr 3,6).

Đất t đng: quả tht, người môn đ không th bo đm vic Giáo hi ln lên. Vì thế cn phi nhn rng tt c đu do Thiên Chúa thc hin và phó thác mọi s cho quyn năng mu nhim ca Ngài: “Chúng con chỉ là tôi t vô dng. Chúng tôi ch làm điu chúng tôi phi làm” (Lc 17,10; x. Gcb 5,7).

Liềm ra gt: Mùa gặt thường được truyn thng hiu là cuc phán xét chung: “Một thiên thn khác t Ðn Th đi ra, lớn tiếng thưa vi Ðng ng trên mây: "Xin tra lim ca Ngài mà gt, vì đã đến gi gt: mùa màng trên đt đã chín ri!" Ðng ng trên mây quăng lim ca mình xung đt và đt b gt.” (Kh 14,15-16).

Hạt ci: Dụ ngôn cui cùng v Nước Thiên Chúa cũng rút ra từ đi sng nông thôn. Nhưng ln ny, đc tính nh nht ca ht ci được đem ra làm ví d. Như thế, Chúa Giê su mun nhn mnh đến s khiêm tn nơi vic làm ca các môn đ nhìn theo khía cnh con người.

Nó mọc lên: cũng như các d ngôn trước, d nguôn về ht ci ny xác đnh v đng lc ca nước Thiên Chúa. Mt ht ging nh xíu thế mà cui cùng đã vượt tt c mi cây khác. Nhưng d ngôn còn nhn mnh hơn v s trái ngược gia vóc dáng nh bé ca đi sng Chúa Giê su, s khiêm h nơi thái c ca Ngài, sự h mình nơi cuc Kh nn và s cao c nơi công cuc mà Đức Ki tô th hin trong Giáo Hi ca Ngài.

Chim trời: Qua hình ảnh mt cây giương ra nhng cành rm rp, nơi chim tri có th làm t, người ta nhn ra Nước Tri. Đặc tính khiêm nhường nơi giáo hun tin mng, hoc s yếu đui ca nhóm tông đ không được làm cho người ta o tưởng: li ca Đức Ki tô hướng ti mi người mi dân tc và mi dân nước. Nhng người đương th vi Mác cô cũng xác nhn Tin mng bành trướng rông khp trn gian và nhiu người nghèo cũng đã được núp bóng đó.

Mác cô lấy li mt d ngôn trong sách Êdêkiên: “Từ ngn cây, t ngn hương bá cao chót vót, Ta s ly, s ngt mt chi non; chính Ta s trng nó trên đnh núi cao vòi vi. Muông chim đến nương mình bên nó, và n thân dưới bóng lá cành” (Êd 17,22-23).

Nhưng Mác cô thêm vào nét khiêm tn nơi vin tượng vĩ đi ca Tiên tri. Toàn b d ngôn là li mi gi đc tin đng s hãi. “Hỡi đoàn chiên bé nh, đng s, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước ca Người cho anh em” (Lc 12,32).

Nhiều d ngôn: Mác cô, như các tác gi tin mng khác qui chiếu đến mt vài d ngôn đ làm ví d.

Tùy theo: như đã nói, Chúa Giê su nghĩ đến các đám đông. Ngài nói t kinh nghim ca h và t thin ý ca h. H ch có th dn dn đi vào các mu nhim ca Nước Trời. Và theo Mác cô, thì đó là lí do ti sao Chúa Giê su ch ban cho h mt giáo hun tim tiến qua các d ngôn.

Giải nghĩa hết: Các môn đệ không khá hơn nhng người khác: Chúa Giê su phi gii thích cho h điu Ngài mun nói. Vì thế, c h cũng cn đến Chúa. Đồng thi Mác cô đã nhìn thy đi sng tương li ca Giáo Hi: các môn đ nhn được chìa khóa ý nghĩa các d ngôn vì bn phn mà h phi thi hành.

SỨ ĐIP

Khi Chúa Giê su rời xa các môn đ ngày Thăng thiên, Ngài đã hứa vi h mi ngày cho đến tn thế. Thế nhưng có những ngày chúng ta thy khó mà tin vào li y. Đọc báo, xem ti vi hng ngày, các thông tin luôn cho chúng ta thy điu ngược li. By gi người ta t hi: Ly Chúa, Chúa đâu khi khp nơi người ta giết nhau, khidịch bnh hoành hành dẫn đến nhiều cái chết khng khiếp, khi còn có rất nhiu người đang đói khát trên đường ph?

Tiếng kêu tuyt vng y chính là tiếng kêu của cư dân Giêrusalem. Bị dẫnu đày xa quê hương họ lâm vào bước đường cùng (bài đọc 1). Dân tộc họ đang trên dường dit vong. Dù đang chứng kiến ​​s sp đ hoàn toàn ca quc gia mình, tiên tri Êdêkiênlớn tiếng tuyên bố vi mi người rng chng mt gì c. Sẽ một nhánh nhỏ mc lên và tr thành mt cây đại thụ. Những gì hoàn toàn bị phá v, Thiên Chúa s làm cho sng lại một cách tuyệt vi. Các tiên tri tìm thy nhng t thích hp đ đem lại niềm hy vng và lòng can đm chonhững người đang tuyt vng. Hận thù, bo lc và cái ác không th có tiếng nói cui cùng. Chính tình yêu sẽ toàn thng. Đây là tin vui cho chúng ta hôm nay. Không có gì có thể lay chuyển đức tin ca chúng ta vào Thiên Chúa, Đấng Cu Độ.

Đó cũng là nim hy vng mà Thánh Phaolô chuyển ti trong lá thư th hai gi tín hu Côrintô (bài đọc 2). Nhng năm đầu ca Kitô giáo đã được đánh du bi nhiều sự bách hại. Thánh Tông Đồ Phaolô đang phi đi mt vi rt nhiu khó khăn trong s v ca mình. Ngài có cảm giác đang đi xuống ch chết. Nhưng nim tin vng vàng nói rằng thông qua tt c điu y cuộc sng đích thực được ny mm.

Chúa đang chuẩn b cho chúng ta mt i muôn đời. Ngài s ban triều thiên vinh quang cho những người đã hoàn thành cuộc chy đua của mình đến cùng. Sứ đip an i yng là tin mừng cho các Kitô hữu ngày nay. Nếu vẫn gn kết vi Chúa Kitô, không có gì có thể tách chúng ta ra khi tình yêu ca Ngài.

Phúc Âm thánh Mác cô cũng nói với các Kitô hữu đang trên bước đường cùng. Câu hỏi muôn đời ca h: trong thế gii, nơi mà tt c mi th đều xấu xa, thì Thiên Chúa của chúng ta ở đâu? Những lời ha ca Chúa Kitô đã ra như thế nào? Làm thế nào đ gi vng nim tin trước bao nhiêu bạo lc đang diễn ra trước mt. Thánh Mác cô nhắc nh h nhớ những li ca Chúa Giêsu ngày xưa. Ngài nói với h v ht ging này ny mm và tự nó ln lên. Nhưng gia lúc gieo hạt và mùa thu hoạch, vẫn phải ch mt thời gian dài. Đó là một cách nói rng vương quc ca Thiên Chúa đang hình thành. Mùa thu hoạch s đến nhưng phải ch đi. Thiên Chúa của chúng ta có v vng mt, nhưng hành đng ca Ngài thật kín đáo và hiệu qu.

Với đôi mt và đôi tai, chúng ta có th nghe biết nhng gì đang xy ra trên thế gii. Tuy nhiên, đ nhn ra nhng hành đng ca Thiên Chúa, người ta phi nhìn bằng đức tin. Cũng ging như các môn đ đi làng Emmaus, chúng ta nhận ra s hin din ca Chúa Kitô khi Ngài giải thích Kinh Thánh cho chúng ta và khi chia sẻ bánh Thánh Thể ca Ngài. Chính nơiNgài mà toàn bộ cuc sng ca chúng ta tìm được ý nghĩa ca nó. Chúng ta đã kinh nghiệm rằng ngay c trong nhng lúc khó khăn nht, Thiên Chúa không bao giờ b rơi chúng ta.

Một cách c th, chúng ta tin rằng Thiên Chúa hành động ngay c khi kẻ thù cui cùng cất tiếng nói, khi mọingười thoát ra khỏi vòng lun qun ca lòng hận thù, và bạo lc để thc hin nhng những c chhòa bình và hòa gii. Thiên Chúa hoạt đng khi các nhà khoa hc phát minh ra cách đ chng li bnh tt, nghèo đói. Ngài hiện din khi nhiều nhóm tổ chc đến thăm bnh nhân và tù nhân. Vì vy, các du hiu ca s hin din ca Thiên Chúa là rt nhiu. Chúng ta ging như người nông dân trong dụ ngôn: Thiên Chúa đang hành động nhưng chúng ta không biết gì và ng không hiểu như thế nào.

Một ngày kia, Chúa Giêsu nói rằngNgài đến để mọi người có th sống và sống di dào. Sống tc là làm, là hành đng, và nhiều lúc có nghĩa là ngủ. Dù chúng ta ngủ haythức, thì hạt gingvẫn âm thm nẩy mm và ln lên. Khi chờ mùa gặt ti, chúng ta phải kiên nhn và nhất là tin tưởng.

Lạy Chúa, con đã làm những gì conphải làm,giờ thì Chúa hãy ra tay. Chúa đã đòi hỏi con gieo hạt ging tình yêu, công lý, hòa bình, hòa gii ... Nhưng chính Chúalàm cho hạt ging lớn lên và đơm hoa kết trái.Lạy Chúa, không nhìn thấy Chúa, chúng con vẫn tin Chúa. Xin cho chúng con được kiên nhẫn đ kiên trì trong vic xây dng mt thế gii công bằng n, đoàn kết và huynh đ hơn. Ước gì sự sống ca chúng con kết hp vi sự sng ca Chúa sẽ làm cho vương quc ca Chúa ngự trị trong thế gii ngày nay. Amen.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Tiên tri Ê dê ki ên là ai?

THƯA: Ê-dê-ki-en là vị ngôn sứ của thời lưu đày. Ông thuộc hàng tư tế bị phát lưu ngay đợt đầu (597 tr. CN). Từ Ba-by-lon, ông theo dõi và giải thích những gì đang xảy ra tại Giê-ru-sa-lem. Sau khi Giê-ru-sa-lem thất thủ, một đám dân lưu đày mới được dẫn về Ba-by-lon. Hoạt động rao giảng của ông nhằm giúp những người lưu đày hiểu biết về hiện tại của mình và giữ vững niềm hy vọng ở tương lai.

2. HỎI: Bi cnh lch s bài đc mt như thế nào?

THƯA: Tuy có chậm hơn nhưng ri Min Nam-Giuđa cũng không thoát khi s phn Min Bc Ít ra ên. Sau hơn ba trăm năn thng tr, đế quc Assyri (Ninivê) cũng đến ngày suy tàn đ nhường ch cho mt khuôn mt mi là đế quc Babylon ca vua Nabucôđônoso. Năm -597 tr.CN, Nabucôđônoso chiếm thành Giê ru sa lem, đã bt vua Giuđa và mt s người ưu tú sang Babylon, trong đó có Ê dê ki ên. Mười năm sau đó, năm -587, Nabucôđônoso phá hu bình đa Giêrusalem và đn th, bt nhiu người đi lưu đày sang Babylon đt th hai.

3. HỎI: Ni dung bài đc mt nói gì?

THƯA: Bài đọc mt trích t chương 17 sách tiên tri Êdêkiên, dùng n d đ nói v lch s Ít ra ên lúc b lưu đày Ba by lon. Trong các câu 22-24, Tiên tri diễn t li Thiên Chúa ha qui t mt dân mi t mt s Sót biu hiện qua chi non cây bá hương.  n d ny s được Chúa Giê su nóili trong d ngôn ht ci.

4. HỎI: ‘T ngn hương bá cao chót vót,Ta s ly, s ngt mt chi non’ có nghĩa gì?

THƯA: Bá hương là cây biu tượng cho triu đi quân ch. Êdêkiên dùng hình nh cây bá hương đ nói v Vua. Vua b lưu đày ging như cây bá hương gy đ vì khô héo. Nhưng Thiên Chúa s ly mt chi non t cây y đ trng li cây khác: ‘Ta s ly, s ngt mt chi non; chính Ta sẽ trng nó trên đnh núi cao vòi vi. Ta s trng nó trên núi cao ca Ít-ra-en’ (17,22). Cành lá ca nó s vươn dài ra đ muôn chim đến trú n bên nó.

5. HỎI: ‘Núi cao ca Ít ra ên’ là núi gì?

THƯA: Đó chính là Giê ru sa lem. Thc tế thì Giê ru sa lem không phải  là nơi cao nht x, nhưng mun ch mt tm cao khác vì loan báo hai điu: mt là vic nhng người lưu đày s tr v quê hương và hai là vương quc Giê ru sa lem s được tái thiết. 

6. HỎI: ‘Tt c cây ci ngoài đng rung’ (c.24) chỉ điu gì?

THƯA: Chỉ toàn thế gii, c nhng dân ngoi, nhng người không có liên h gì ti cây bá hương. Tt c mi người s nhn biết ch có Người là Thiên Chúa duy nht và không có thn linh nào khác.  

7. HỎI: Câu ‘Ta h thp cây cao và nâng cao cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phi khô héo và cây khô héo được xanh tươi’ (24) có nghĩa gì?

THƯA: Câu ấy hoàn toàn không có nghĩa là Thiên Chúa là đấng Tạo hóa muốn chơi trò gì với con người tùy thích, một điều sẽ gây ra lo lắng. Ngược lại, đó là cách trấn an chúng ta, như muốn nói: ‘không điều gì là không thể đối với Thiên Chúa”. Vì thế đừng bao giờ để mình bị xao xuyến bởi bất cứ điều gì xảy ra, nhưng hay tin tưởng, vì tất cả mọi sự đều nằm trong tay Thiên Chúa.

8. HỎI: Có đim tương đng nào gia bài đc 1 và bài tin mng không?

THƯA: Có. Cả hai nhn mnh đến quyn năng Thiên Chúa sẽ làm cho cành bá hương mong manh tr thành cây to ln, và khiến cho ht ci nh xíu tr thành cây ci xum xuê cho đàn chim đến trú ng. Hình nh trong Cu Ước đã được thc hin trong Tân Ước qua thc ti Nước Tri.

9. HỎI: Cu ước đã quan niệm như thế nào v Nước Thiên Chúa?

THƯA: Cựu ước luôn dùng nhng t v quyn Ti thượng mô t Vương Quyn Thiên Chúa. Sách Xut hành mô t Thiên Chúa xut hin trong sm sét, bão táp, chp lóe, la, khói, mây đen: “Đến ngày th ba, ngay t sáng, có sm chp, mây mù dày đặc trên núi, và có tiếng tù và thi rt mnh. Toàn dân trong tri đu run s [..]. C núi Xi-nai nghi ngút khói, vì ĐỨC CHÚA ng trong đám la mà xung; khói bc lên như khói lò la và c núi rung chuyn mnh. Tiếng tù và mi lúc mt tăng lên rất mnh. Ông Mô-sê nói, và Thiên Chúa tr li trong tiếng sm.” (Xh 19,16-19). Như các Thánh Vnh ca ngi quyn Ti thượng ca Thiên Chúa trên thế gian: “CHÚA đặt ngai báu trên tri cao thm, quyn đế vương bá ch muôn loài.” (Tv 102/103, 19); “Vì ĐỨC CHÚA là Đấng Ti Cao, Đấng kh uý, là Vua C thng tr khp đa cu.” (Tc 46/47, 3); “CHÚA là Vua hiển tr, CHÚA mc oai phong ta cm bào, Người ly dũng lc làm cân đai. Chúa thiết lp đa cu, đa cu không lay chuyn.” (Tv 92/93,1).

10. HỎI: Tht s thì thế nào ?

THƯA: Tiên tri Êlia đã hiểu rng Nước Thiên Chúa không xut hin trong nhng hin tượng vĩ đi mà chúng ta thường tưởng tượng, nhưng trong ngn gió nh nhàng (1V 19,11-13). Quyn năng Thiên Chúa được th hin ngang qua nhng yếu đui, mong manh, bất toàn ca con người.

11. HỎI: Kinh Thánh có cho chúng ta thy điu nghch lí đó không?

THƯA: Có. Toàn bộ Kinh Thánh đu cho chúng thy điu nghch lí đó. Thiên Chúa đã chn mt dân tc bé nh là Ít ra ên đ mang tin mng đến cho toàn thế gii, chn Mô sê, một người nói ngng đ lãnh đo dân riêng ca Ngài, đã chn mt anh chàng chăn chiên thp bé đ đánh bi Go li át, mt viên tướng hùng dũng ca Phi li tinh. Ri t Na gia rét có gì danh giá đâu thế mà được chn đ làm nơi n náu ca Con Mt Ngài. Ri ngang qua đau khổ, tht bi, thp giá ca Chúa Giê su Thiên Chúa đã cho thy sc mnh ca tình yêu.

12. HỎI: Ng cnh bài tin mng như thế nào?

THƯA: Mác cô thu tập trong chương 4 các d ngôn chính yếu đ truyn li cho đc gi. Trước tiên là d ngôn người gieo giống (4,1-9) cho thy s hiu nghim ca Li Chúa, tiếp theo là li gii thích d ngôn ny cho các môn đ (4,10-20). Kế đến là d ngôn chiếc đèn (4,21-25), nói v vai trò ca người môn đ gia thế gian. Ri đến đon 4,26-29 trong bài tin mng ca chúng ta nói về s ln lên ca Nước Thiên Chúa và đon 4,30-34 kết lun cho toàn chương giáo hun bng ví d.

13. HỎI: Chúa Giê su nói đến ai khi Ngài đ cp đến ‘Người y’?

THƯA: Chúng ta không cần tìm biết ‘người y’ là ai. Điu Chúa Giê su mun dy là sc con người thì không th làm Nước Chúa ln lên được. Ch có quyn năng ca “Thiên Chúa làm cho nó ln lên mà thôi” (x. 1Cr 3,6).

14. HỎI: ‘Đất t đng làm cho ht ging và cây ln lên’ có nghĩa gì?

THƯA: Giáo hội qui t con người trn gian nhưng con người li không có kh năng bo đm vic Giáo hi ln lên. Tt c đu do Thiên Chúa thc hin và phó thác mi s cho quyn năng mu nhim ca Ngài: “Chúng tôi chỉ là tôi t vô dng. Chúng tôi ch làm điu chúng tôi phi làm” (Lc 17,10; x. Gcb 5,7).

15. HỎI: Mùa gặt ch s gì?

THƯA: Mùa gặt thường được truyn thng hiu là cuc phán xét chung: “Một thiên thn khác t Ðn Th đi ra, ln tiếng thưa vi Ðng ng trên mây: "Xin tra lim ca Ngài mà gt, vì đã đến gi gt: mùa màng trên đt đã chín ri!" Ðng ng trên mây quăng lim ca mình xung đt và đt b gt.” (Kh 14,15-16).

16. HỎI: Ý nghĩa d ngôn ht ci như thế nào?

THƯA: Ý nghĩa d ngôn ht ci nm trong s tương phn gia cái nh nht và và cái ln nht. Ht ging Nước Tri được gieo vào trn gian là một ht rt nh lúc ban đu, nhưng nó s ln mnh và s qui t muôn dân trên khp mt đt.

17. HỎI: Đâu là bài hc ca các d ngôn ?

THƯA: Bài học t các d ngôn hôm nay là tin tưởng vào quyn năng ca Thiên Chúa. Thiên Chúa hành đng âm thm nhưng đy mãnh liệt và hiu qu. Lúc khi đu ch là mt ht ging nh bé, nhưng Nước ca Ngài s phát trin mnh m không gì có th cn li được. Mùa gt chc chn s đến dù bây gi chưa ai thy được.Nước Tri s ln lên và đi đến ch thành tu như Thiên Chúa đã d định bất k thái đ ca con người.

18. HỎI: Chúng ta phi thc hin s đip y như thế nào ?

THƯA: Để thc hin s đip Li Chúa hôm nay chúng ta phi:

Một là luôn Tin tưởng vào sự hiện diện Nước Trời đang được Thiên Chúa thực hiện nơi trần gian. Hai là gia nhập vào Nước ấy bằng sự dấn thân phục vụ Thiên Chúa và đồng loại. Ba là cố gắng làm cho Nước ấy phát triển lớn mạnh.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XI Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XI Thường Niên_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XI Thường Niên - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XI Mùa Thường Niên - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XI - Mùa Thường Niên - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XI Thường Niên - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XI Thường Niên Năm B - LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XI Thường Niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XII Thường Niên_Lm.Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XII Thường Niên Năm A_Lm. Đan Vinh

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XI Thường Niên B: GÓP PHẦN PHÁT HUY SỨC SỐNG CỦA HẠT CẢI NƯỚC TRỜI. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Thường Niên Năm A: Thiên Chúa Quan Phòng. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ sáu tuần XI Thường Niên A: KHO TÀNG TRÊN TRỜI. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần 11 Thường Niên A: TINH THẦN THA THỨ. Lm. Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần XI Thường Niên A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XI Thường Niên A: “Anh em hãy nên hoàn thiện”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Thứ Hai Tuần XI Thường niên A: PHONG CÁCH SỐNG GIÊSU. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi năm A: YÊU THƯƠNG - THA THỨ - BAN TẶNG
     Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Ba Ngôi. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XI Thường Niên C: LỜI KINH LẠY CHA. Lm GioanB Lại Anh Tuấn