Thứ ba, sau Chúa Nhật XI
Thường Niên
“Anh em hãy nên hoàn thiện”
(Mt 5, 43-48)
Luật « hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù »
Trong Bài Giảng Trên
Núi, trong sách Tin Mừng theo thánh Mát-thêu, để giúp chúng ta hiểu cách Ngài
hoàn tất lề luật (Mt 5, 17), Đức Giê-su trình bày năm minh họa ; và mỗi
minh họa đều được bắt đầu bằng công thức sau đây : « Anh em đã nghe
Luật dạy người xưa rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em » (c 21, 27, 33, 38
và 43). Như thế, từ giờ trở đi, lời của Đức Giê-su sẽ thay thế cho Luật của
Thiên Chúa ; hay nói cách khác, Thiên Chúa giờ đây không còn dạy dỗ chúng
ta bằng Lề Luật nữa, nhưng bằng lời của Đức Giê-su, bằng chính ngôi vị của Đức
Giê-su. Đây chính là biến cố trọng đại của lịch sử cứu độ ; và tương quan
của Đức Giê-su với Lề Luật thuộc về biến cố trọng đại này. Sau đây là năm
trường hợp, minh họa cho cách Đức Giê-su hoàn tất lề luật :
Ø Luật chớ giết người : vấn đề sự sống.
Ø Luật chớ ngoại tình : vấn đề hôn nhân và gia đình.
Ø Luật chớ bội thề : vấn đề lời nói.
Ø Luật ngang bằng, nghĩa là luật « mắt đền mắt, răng đền răng », mà
chúng ta đã nghe trong bài Tin Mừng hôm qua : vấn đề « kẻ dữ ».
Ø Và luật « yêu đồng loại và ghét kẻ thù », mà chúng ta vừa nghe
trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay : tương quan giữa các nhóm và cộng
đồng.
Những minh họa mà Đức
Giê-su đưa ra, chỉ đề cập đến năm điều luật, nhưng là những điều luật liên quan
đến những vấn đề thiết yếu của sự sống con người, nghĩa là đến sự duy trì và
phát triển của sự sống. Và trường hợp thứ năm, mà chúng ta vừa nghe trong bài
Tin Mừng, là điểm tới và là đỉnh cao không chỉ của các minh họa, những của cả
toàn bộ Lề Luật được Đức Ki-tô hoàn tất. Bởi vì, tình yêu, dù được giả định
cách tất yếu nhưng vẫn còn ẩn dấu ở những minh họa trước đó, chẳng hạn minh họa
thứ tư mà chúng ta nghe hôm qua. Nhưng ở đây, tình yêu được nêu ra một cách
minh nhiên và có nền tảng nơi chính cách ứng xử của Cha trên trời.
Với minh họa thứ năm
này, Đức Giêsu mời gọi người môn đệ sống nguyên tắc “Cha nào con nấy”, như
chính Ngài đã sống. Như thế, hoàn tất lề luật theo Đức Kitô, không phải là giữ
luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống tối đa theo năng động của tình yêu
Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta, vì chúng ta được dựng nên theo hình
ảnh Thiên Chúa.
2. Luật và
Lời
Trong minh họa thứ năm, mà chúng ta vừa nghe trong
bài Tin Mừng, Đức Giê-su nói: “Anh em đã
nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy
bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.”
Trong Bài Giảng Trên Núi (Mt 5, 17-48).
Như thế, chúng ta được mời gọi không chỉ sống theo
Lề luật, nhưng còn sống theo Lời Chúa; nghe thì thật là hay và đúng nữa, nhưng
làm sao mà sống được? Yêu thương những người thân cận theo lề luật đã khó, thì
làm sao yêu thương kẻ thù, yêu thương những người không có thiện cảm với chúng
ta, những người làm hại hay những người ngược đãi chúng ta, theo Lời Chúa được?
Khó, nhưng chúng ta vẫn cứ phải cố gắng, cố gắng
từng ngày; khó, nhưng chúng ta vẫn cứ phải bắt đầu, rồi lại bắt đầu; bởi lẽ
chúng ta là con Thiên Chúa, chúng ta được Đức Giê-su mời gọi nên hoàn thiện như
Thiên Chúa, Cha của chúng ta ở trên trời Đấng hoàn thiện, vì “Người cho mặt
trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống
trên người công chính cũng như kẻ bất chính”. Có thể nói, Đức Giê-su mời gọi
chúng ta, “Cha nào thì con nấy”, “con nhà Tông, không giống lông thì cũng giống
cánh”!
Như thế, chúng ta là Con Thiên Chúa, là Ki-tô hữu,
là những người tin vào Đức Ki-tô, là môn đệ của Đức Ki-tô, thì chúng ta phải
sống khác người ta, như lời Chúa nói: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương
mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm
như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ
thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?”
3. Kinh
nghiệm được yêu thương và bao dung
Tuy nhiên, ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm
này: chúng ta cố gắng sống theo Lời Chúa, sống hoàn thiện như Cha trên trời,
sống khác với người khác, nhưng chúng ta cố gắng một hồi là đuối sức, vì chúng
ta rất giới hạn và yếu đuối, hơn nữa chúng ta còn bị chi phối bởi hoàn cảnh và
môi trường sống nữa, bị chi phối bởi sức mạnh của ma quỉ nữa.
Nhưng chính khi chúng ta đuối sức, chúng ta giới
hạn, chúng ta yếu đuối và phạm tội nữa, chúng ta lại nghiệm được Chúa yêu
thương, cảm thông và bao dung chúng ta, như thánh Phao-lô nói: “không có gì
tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện ở nơi Đức Ki-tô” (Rm
8, 39). Và đây là điều lạ lùng và kì diệu: chúng ta càng nhận ra Chúa yêu
thương và bao dung chúng ta, con tim của chúng ta càng được biến đổi để yêu
thương và bao dung người khác, và trước hết là những người thân cận và những
người thân yêu của chúng ta. Hơn nữa, Chúa dạy chúng ta yêu kẻ thù, thì chẳng
lẽ Chúa không yêu chúng ta?
Và đó chính là con đường thiêng liêng, hay có thể
nói, đó là “bí quyết” giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong nỗ lực yêu
thương nhau: đó là chúng ta đừng bao giờ quên và cần ghi nhớ mỗi ngày, chính
bản thân chúng ta được Chúa yêu thương bao dung và tha thứ trước, một cách vô
hạn và nhưng không.
* * *
Chỉ khởi đi từ nắng từ mưa, Đức Giê-su mời gọi
chúng ta nhận ra, không chỉ Thiên Chúa sáng tạo, nhưng chính tình yêu quảng đại
của Thiên Chúa và từ đó có thể sống một sự sống hoàn toàn mới, đế độ có thể yêu
thương cả kẻ thù! Vậy, nhớ lại ơn huệ, ơn huệ sự sống và tất cả những gì liên
quan đến sự sống trong cuộc đời và trong hành trình ơn gọi của chúng ta, chắc
chắn sẽ có sức mạnh “tái sinh” chúng ta còn hơn thế nữa (x. Tv 139).
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc