Suy
Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần XI Thường Niên
Lời Chúa: Mt 6, 1-6. 16-18
1 "Khi làm
việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.
Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban
thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống,
như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để
người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi
bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố
thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.
5 "Và khi
cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo
thật anh em : chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa
lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của
anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
16 "Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ
như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng
ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi
ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai
thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha
của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
Suy Niệm
Cầu nguyện, ăn chay, bố thí là ba hình thức mà tín
đồ nhiệt tâm, đạo đức của các tôn giáo thường làm. Đó là những việc thiện mà
con người càng thành kính thi hành bao nhiêu thì càng đạt đến sự trưởng thành
nhân bản bấy nhiêu. Tuy nhiên, những việc thiện tốt lành ấy lại bị con người
lạm dụng cách không thương tiếc và nhiều khi lại gây ra nhưng hậu quả khó
lường.
Quả thế, trong ba việc thiện ấy thì cầu nguyện là
việc dễ làm nhất. Ai cũng có thể cầu nguyện, cầu nguyện thường xuyên và nhiều
lần, nhưng có mấy ai biết cầu nguyện đúng cách. Và đúng như từ ngữ người ta
thường dùng ‘cầu xin’ – Người ta đồng hóa việc cầu nguyện với việc ‘cầu cạnh,
xin xỏ’ – vô hình chung người ta biến
Thiên Chúa thành một ‘vị thần đèn’ để xin cái này cái kia, mà không biết rằng cầu nguyện chính là thiết
lập mối tương giao thân thân mật với Thiên Chúa là cha yêu thương vô cùng, và
điều quan trọng là tìm kiếm và thi hành ý Cha. Chính vì tương quan thân mật và
rất riêng tư ấy mà Đức Giê-su dạy: Khi cầu nguyện “hãy vào phòng đóng cửa lại,
cầu nguyện với Đấng hiện diện ở nơi kín đáo…” (x.c.6 )
Có những người tham gia những giờ cầu nguyện chỉ
là để phô trương cho người ta thấy, biết mình đạo đức; cũng có những người tham
gia cầu nguyện như một hình thức để tụ tập giao lưu, và lắm khi những cuộc gặp
gỡ như thế lại phát sinh những vấn đề
tiêu cực như nói hành, nói xấu, bình phẩm không tốt về người khác; cũng có
những nơi thì việc đọc kinh cầu nguyện trong khu xóm là dịp để các ông lai rai nhậu nhẹt … Đó là
những điểm tiêu cực tồn đọng mà mỗi Ki-tô hữu chúng ta cần xét lại để hoán
cải và canh tân như lời cảnh tỉnh và mời
gọi của Đức Giê-su trong Tin mừng hôm
nay, đồng thời sống tinh thần cầu nguyện đích thực như Người dạy hầu trở nên
con thảo của Cha trên trời.
Thứ đến là ăn chay. Chay tịnh là một việc đạo đức
tốt lành giúp con người kềm hãm xác thịt, làm chủ bản thân. Đối với người Ki-tô
hữu ngày nay, luật Hội Thánh chỉ buộc một năm ăn chay hai ngày đầu và cuối mùa
chay: thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh – ngày Đức Giê-su chịu chết. Tuy thế,
ngày nay, trong cuộc sống luôn gia tăng các nhu cầu hưởng thụ thì đối với không
ít người, việc chay tịnh là rất khó khăn. Và ở nhiều nơi, nhiều người còn giữ
tục lệ ‘ba béo’ – trước thư tư lễ tro và ‘năm béo’ trước thứ sáu tuần thánh,
nghĩa là người ta sẽ ăn ngon, ăn thỏa thuê trước ngày ăn chay - người ta tìm
cách ăn bù trước hoặc sau ngày chay. Lại có những người giữ luật kiêng thịt
bằng cách ăn hải sản đắt tiền. Vì vậy để trở về với Tin mừng, Giáo hội luôn mời
gọi con cái mình giữ chay tịnh bằng cả tinh thần; sự chay tịnh phải hết sức tự
nguyện và được thực hiện trong vui tươi; không những chay tịnh bằng việc kiêng
ăn uống mà còn phải chay tịnh trong cả cách nghĩ, cách nói và thực hiện những
nghĩa cử yêu thương; ăn chay không phải là để dành tiền để bữa khác ăn bù,
nhưng là để chia sẻ với những người nghèo đói và kém may mắn hơn mình.
Về việc bố thí. Trong một xã hội thực dụng ‘hòn
đất ném đi, hòn chì ném lại’ hoặc ‘thả con tép, bắt con tôm’ thì việc bố thí,
chia cơm sẻ áo cho tha nhân lại càng hiếm hoi. Hoặc người ta bố thí theo hình
thức ‘khua chiêng đánh trống’ để tìm danh lợi, lấy tiếng khen. Cũng có khi
người ta bố thí chỉ là để thải ra những đồ thừa, hết hạn sử dụng, không thể sử
dụng hoặc đem lại lợi nhuận cho họ - những việc bố thí như thế thường hạ thấp
hơn là nâng cao nhân phẩm con người. Lại có những hình thức làm việc từ thiện
để che lấp tội ác của mình như buôn thuốc phiện, buôn lậu, buôn người…. Đức
Giê-su dạy “khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm để việc bố thí
được kín đáo” (c. 3) cho thấy Thiên Chúa muốn việc từ thiện, tương thân tương
ái phải phát xuất từ trái tim chân thành biết yêu thương, rung cảm trước sự bất
hạnh, nỗi đau của tha nhân. Vì vậy việc bố thí là để phục vụ, nâng cao nhân
phẩm con người, giúp con người sống tốt hơn, hạnh phúc hơn chứ không thể trở
thành hình thức khỏa lấp lương tâm hay mưu tìm danh lợi cho mình.
Lạy Trái tim Chúa Giê-su rất hiền hậu, khiêm
nhường và yêu thương nhân lành!
Xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa.
Để chúng con luôn sống tình con thảo với Cha trên
trời
Trong cầu nguyện và hy sinh
Trong yêu thương và phục vụ
Xin gìn giữ chúng con khỏi những cạm bẫy của satan
Thường đội lốt ‘thiên thần ánh sáng’
Lợi dụng những việc tốt lành để phục vụ cho những
thói kiêu căng ích kỷ hay lợi thú của chính mình.
Xin giúp chúng con sống đạo chân chính theo tinh
thần của Chúa
Để con trở nên khí cụ trong tay Chúa
Phục vụ và xây dựng nước Chúa trên trần gian –
Nước tình yêu và hạnh phúc. Amen.
Nt. Maria Chinh Anh