HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 17 TN B
2 V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15
CHIA SẺ TẤM BÁNH TÌNH NGƯỜI
I.HỌC LỜI CHÚA
1.TIN
MỪNG: Ga 6,1-15.
(1) Sau đó, Đức Giê-su sang bên kia Biển hồ Ga-li-lê, cũng
gọi là Biển hồ Ti-bê-ri-a. (2) Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng
được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm. (3) Đức Giê-su
lên núi và ngồi đó với các môn đệ. (4) Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ
của người Do thái. (5) Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến
với mình. Người hỏi ông Phi-lip-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?” (6)
Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. (7) Ông Phi-lip-phê
đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một
chút”. (8) Một trong các môn đệ là ông An-rê, anh ông Si-mon Phê-rô, thưa với
Người: (9) “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá. Nhưng
với ngần ấy người thì thấm vào đâu ?”. (10) Đức Giê-su nói: “Anh em cứ bảo
người ta nằm ngả xuống đi.” Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta nằm ngả xuống, nguyên
số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. (11) Vậy Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời
tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ người cũng phân phát như
vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý. (12) Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ:
“Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi.” (13) Họ liền đi thu những miếng
thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai
thúng. (14) Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: “Hẳn ông này là vị
Ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian !” (15) Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt
mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.
2. Ý CHÍNH: Đức Giê-su chứng tỏ là Mô-sê Mới khi
làm phép lạ nhân năm chiếc bánh và hai con cá ra nhiều để nuôi dân chúng ăn no,
giống như trong thời kỳ Xụất hành, Mô-sê đã làm phép lạ nuôi dân Ít-ra-en trong
sa mạc bằng man-na từ trời rơi xuống. Phép lạ nhân bánh ra nhiều là hình bóng
của bí tích Thánh Thể mà Đức Giê-su sẽ thiết lập trong bữa Tiệc Ly Vượt Qua trước
cuộc khổ nạn.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-4: + Biển hồ Ga-li-lê:
Gọi là Ga-li-lê vì Biển Hồ này nằm ở xứ Ga-li-lê, miền Bắc nước Pa-lét-ti-na.
Cũng gọi là Biển hồ Ti-bê-ri-a (x. Ga 6,1), vì vào năm 26 vua Hê-rô-đê An-ti-pa
đã cho xây thành phố Ti-bê-ri-a ở gần Biển Hồ này, rồi người ta dùng tên thành
đó để gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Ngoài ra, Biển Hồ còn có tên là Ghen-nê-xa-ret
(x. Lc 5,1).
+ Sắp đến lễ Vượt Qua là dại lễ
của người Do thái:
Lễ Vượt Qua kỷ niệm việc dân Do thái được thóat khỏi ách nô lệ cho dân Ai Cập,
và được trở về miền Hứa Địa là xứ Ca-na-an (x. Xh 3,17), nơi Thiên Chúa đã hứa
ban cho tổ phụ Áp-ra-ham và dòng dõi đến muôn đời (x. St 12,1).
-
C 5-7: + Người hỏi ông Phi-lip-phê: Sở dĩ Phi-lip-phê được Đức Giê-su
hòi vì ông là người dân địa phương.
+
Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?: Qua câu này, ta thấy Đức Giê-su việc rao giảng Tin Mừng, còn
quan tâm cả đến nhu cầu thể xác của đám đông dân chúng và tìm cách đáp ứng nhu
cầu chính đáng ấy.
+
Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi: Thời kỳ Xuất hành, Đức Chúa đã nhiều lần thử thách sự trung
thành của dân Ít-ra-en, xem họ phản ứng thế nào khi gặp những hoàn cảnh khó
khăn. (x. Xh 16,4;17,1-7). Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi hỏi Phi-lip-phê kiếm
đâu ra bánh cho đám đông, Đức Giê-su muốn thử xem ông có tin vào quyền năng của
Người trong hoàn cảnh khó khăn này không ? Còn Người thì đã dự tính sẽ làm gì
rồi.
+
“Có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút”: 200 đồng là một số tiền lớn, tương đương với 200 ngày công
lao động, vì lương công nhật thời bấy giờ là một đồng (x. Mt 20,2.9).
-
C 8-9: + An-rê anh ông Si-mon Phê-rô thưa với Người:
An-rê có lần đã dẫn đưa em mình là Si-mon đến giới thiệu với Đức Giê-su (x. Ga
1,42). Lần này ông cũng đã phát hiện ra một em bé trai có mang thực phẩm theo
và dẫn em đến giới thiệu với Đức Giê-su.
+
“Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá: Bánh lúa mạch là loại bánh mì rẻ
tiền, làm bằng lúa mạch, là thức ăn dành cho gia súc. Đây là bánh của những
người thật nghèo. Cá của em nhỏ mang theo là loại cá nhỏ ướp muối. Vì thời đó
người ta chưa có phương tiện bảo quản cá tươi lâu được. Cá muối là món ăn bình
dân của dân chài lưới ven bờ Biển Hồ.
+ “Nhưng với ngần ấy người thì thấm vào
đâu !”: Nói lên sự bất lực của các tông đồ trước nhu cầu lớn lao của
dân chúng đang đói và cần được ăn no.
-
C 10-11: + Anh em cứ bảo người ta nằm ngả xuống đi: Nằm ngả xuống hay ngồi xuống cách
thoải mái là tập tục nằm nghiêng khi ăn uống của vùng Cận Đông. Theo Mác-cô,
việc người ta ngồi thành từng nhóm một trăm hay năm mươi (x Mc 6,40), không
những tiện lợi cho việc phân phát bánh theo thể thức Mô-sê đã làm trong cuộc
Xuất Hành (x. Xh 18,21.25), mà còn nói lên tinh thần hiệp thông phải có, khi
tham dự bữa tiệc Thánh Thể sau này (x. 1 Cr 11,18-21).
+
Chỗ ấy có nhiều cỏ: Đất có nhiều cỏ cho thấy khi ấy
đang trong mùa xuân, là thời gian mừng lễ Vượt Qua của Đạo Do thái. Cây cỏ xanh
tươi gợi lên hình ảnh Đức Giê-su là vị Mục tử nhân lành (x. Ga 10,11). Người
dẫn đàn chiên Ít-ra-en Mới đi đến cánh đồng cỏ xanh tươi, để họ được ăn uống no
nê và được sống dồi dào (x. Tv 23,1-3; Ga 10,10).
+
Vậy Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người
ngồi đó:
Trong Tin Mừng Nhất Lãm (gồm 3 Tin
Mừng của Mát-thêu, Mác-cô, Lu-ca), Đức Giê-su trao bánh và cá cho môn đệ để họ
đi chia cho dân chúng (x. Mt 14, 19; Mc 6,41; Lc 9,16). Còn trong Tin Mừng
Gio-an, Đức Giê-su tự phân phát bánh đã được nhân ra nhiều cho dân chúng. Việc Cầm
lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát là những cử chỉ Người sẽ làm trong
bữa Tiệc Ly Vượt Qua để thiết lập bí tích Thánh Thể (x Mt 26, 26). Như vậy,
phép lạ nhân bánh ra nhiều này là hình bóng của bí tích Thánh Thể sau này.
-
C 12-13: + No
nê: Theo Hy ngữ cổ, từ “no nê” chỉ việc cho súc vật ăn rơm. Khi dùng
cho người thì có nghĩa là ăn no đến phát ngán !
+ “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo
phí đi”: Tạo sao có nhiều
miếng bánh thừa như vậy ? Theo phong tục Do thái, khi ăn tiệc người ta có thói
quen để lại chút gì cho các tôi tớ phục vụ bàn ăn. Số bánh thừa là mười hai giỏ
đầy do mười hai tông đồ thu lượm.
-
C 14-15: + Hẳn ông này là vị Ngôn sứ: Vị Ngôn sứ nói đây đã được Mô-sê đề cập đến như sau: “Bấy
giờ Đức Chúa phán với tôi rằng: “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện
một ngôn sứ giống như ngươi, để giúp chúng. Ta sẽ đặt những lời của Ta trong
miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì ta truyền cho
người ấy “ (Đnl 18,17-18).
+
Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại
lánh mặt, đi lên núi một mình: Người Do thái đang bị người Rô-ma
cai trị và họ khao khát trông mong Đấng Thiên Sai đến để làm vua của họ và cầm
quân giải phóng họ khỏi ách đô hộ. Họ đã nhiều lần khởi nghĩa và đều bị quân
Rô-ma đàn áp giết hại rất dã man. Đức Giê-su hiểu rõ sứ mạng của Người không
nhằm làm vua trần thế như ước muốn của người Do thái, nên Người đã lánh lên núi
để gặp gỡ Thiên Chúa.
4.CÂU HỎI:
1)
Xưa vào thời kỳ Xuất Hành, Mô-sê đã nuôi dân Ít-ra-en trong suốt thời gian đi
trong sa mạc 40 năm để về Đất Hứa, bằng Man-na từ trời rơi xuông, thì nay Đức
Giê-su làm gì để nuôi dân Ít-ra-en Mới trên đường lữ hành về Đất Hứa Thiên Đàng
đời sau ?
2)
Tại sao Biển Hồ được mang tên là Ga-li-lê hay Ti-bê-ri-a ?
3)
Lễ Vượt Qua là lễ của đạo Do thái hay đạo Công giáo ? Kỷ niệm biến cố nào trong
lịch sử Ít-ra-en ?
4)
Tại sao Đức Giê-su lại hỏi Phi-lip-phê chổ để mua bánh cho dân chúng ? Chúng ta
có thể rút ra bài học gì qua câu hỏi của Người ? Đức Giê-su hỏi Phi-lip-phê
nhằm mục đích gì ?
II.SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Người hỏi Phi-lip-phê:
“Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?”(Ga 6,5).
2. CÂU CHUYỆN:
1) PHẢI THỂ HIỆN ĐỨC ÁI CÁCH CỤ THỂ:
Năm
1634, Thánh Vinh Sơn họp một số các bà đạo đức để cùng nhau sống đức bác ái
theo Lời Chúa dạy. Các bà ngồi lại với nhau bàn cãi để tìm ra phương cách họat
động. Tuy nhiên, sau nhiều buổi họp bàn sôi nổi mà kết quả chẳng đi đến đâu. Một
hôm, trong lúc họ đang bàn cãi, thì thánh Vinh Sơn từ bên ngoài bước vào phòng
họp, trên tay mang theo một vật được gói trong tấm khăn vải. Ngài đặt chiếc gói
xuống giữa bàn họp. Thì ra đó là một bé gái mới sinh được khỏang ba ngày, bị bỏ
lại bên cạnh đống rác mà ngài mới lượm được. Thánh nhân nói: “Các bà muốn làm
việc bác ái thì đừng nói nhiều nữa mà hãy làm những việc cụ thể. Các bà hãy bắt
tay làm việc nuôi trẻ bị bỏ rơi này ngay đi !”. Dòng Bác Ái Vinh Sơn ra đời từ
ngày đó.
2) QUẢNG ĐẠI CHIA SẺ TẤM BÁNH TÌNH
NGƯỜI:
Có
hai anh em nhà kia áo quần rách nát đang dùng cây sắt bới móc đống rác ở bãi
rác trung chuyển cạnh một con đường nhỏ. Bỗng mắt hai đứa sáng lên khi thấy một
miếng bánh kem từ trong chiếc xe hơi đậu gần đó vất xuống lề đường. Thằng anh
vội chạy đến nhặt lên, nhưng chiếc bánh đã bị lấm đất không thể ăn được. Đứa em
gái nuốt nước miếng nói với anh: "Anh phải thổi cho cát bẩn bay đi đã rồi anh
em mình mới có thể ăn được". Thằng anh liền phùng má thổi mạnh vào chiếc
bánh cho đất cát bay ra. Nhưng cát bẩn đã dính sâu vào bánh, thổi thế nào cũng
không chịu văng ra. Con em sốt ruột cũng
ghé miệng thổi và lỡ tay đụng vào tay của anh khiến chiếc bánh bị rơi tòm xuống
chiếc rãnh hôi hám ven đường. Thằng anh tiếc của trách em gái: "Tại em đó.
Em đã đụng vào tay anh làm cho chiếc
bánh bị rơi xuống cống rồi. Bây giờ lấy gì ăn đây ?”. Nhưng rồi khi thấy vẻ mặt
buồn bã của em, nó liền an ủi em: "Ừ, lỗi tại anh! Nhưng may là kem vẫn
còn dính vào tay anh nè. Cho em mút kem trong ba ngón, còn anh chỉ mút hai ngón
còn lại thôi!"
Câu chuyện nói trên không
biết thực hư đến đâu? Nhưng câu chuyện cũng cho thấy trong đời thường có những
người giàu vất bỏ đồ ăn đi. Còn nhiều kẻ nghèo lại phải bòn nhặt những miếng
bánh ấy. Là tín hữu môn đệ Đức Giê-su, chúng ta cần làm gì cụ thể để
giúp những người nghèo khổ bất hạnh trong xã hội hôm nay?
3) TÌNH YÊU
THỰC SỰ THỂ HIỆN QUA HÀNH ĐỘNG QUẢNG ĐẠI CHIA SẺ:
Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta
đã kể lại câu chuyện cảm động này: Một lần kia có một người đàn ông đến tìm tôi
và nói: “Thưa Mẹ, có một gia đình Ấn Giáo, 8 đứa con, đã nhịn ăn mấy ngày rồi.
Xin Mẹ cho họ một cái gì đi”. Tôi liền lấy ít gạo rồi theo ông đến thăm gia
đình ấy. Khi tới nơi, tôi thấy rõ hình ảnh cơn đói hằn trên những khuôn mặt trẻ
thơ gầy guộc. Tôi trao gạo cho bà mẹ. Bà chia số gạo tôi mang tới thành hai phần,
và đi ra ngoài. Khi trở về, tôi bèn hỏi: “Chị đi đâu vậy?” Chị đáp: “Họ cũng
đói lắm”. Họ đây là một gia đình Hồi giáo hàng xóm bên kia đường, và cũng đông
con như nhà chị. Điều làm tôi cảm động không phải là việc chị đem cho gạo, mà
chuyện chị ta biết họ đang đói. Vì biết thế, nên chị đã muốn chia sẻ phần gạo ít
oi của mình cho họ. Tình yêu cảm thông chia sẻ ấy của chị thật đẹp và cụ thể biết
bao!
4) PHÉP LẠ NHÂN RỘNG TÌNH
NGƯỜI CỦA MẸ TÊ-RÊ-SA CA-QUÝT-TA:
Ngày kia có một phụ nữ trung niên
đến với những người nghèo khổ tại Ấn Độ. Nhìn thấy tình cảnh bi đát của họ, bà
tự nhủ: Mình phải làm một điều gì đó mới được. Thế rồi bà dồn tất cả tiền bạc
thuê một căn nhà cũ với chiếc sàn dơ dáy. Ngày hôm sau, bà đi khắp vùng lân cận
tìm đám con nít đem về dạy dỗ chúng. Bà dùng căn nhà cũ ấy làm phòng học dù
không có lấy một chiếc bàn, một chiếc ghế. Bà dùng sàn nhà làm bảng viết. Đó là
phương thế bà đã sử dụng để chiến đấu chống lại sự nghèo dốt. Và đó cũng là câu
trả lời cụ thể nhất mà bà có thể thực hiện để giúp đỡ người nghèo. Thế rồi điều
gì đã xảy ra cho người phụ nữ trung niên này? Hiện nay, bà đã có tám mươi
trường học được trang bị đầy đủ. Năm trăm nhà phát chẩn lưu động hiện đại. Bảy
mươi bệnh viện cho người cùi. Ba mươi nhà chăm sóc kẻ hấp hối. Ba mươi viện
chăm sóc những trẻ em bị bỏ rơi và hơn bốn mươi ngàn người tình nguyện trên
khắp thế giới sẵn sàng cộng tác với bà. Người phụ nữ đó không ai khác hơn chính
là mẹ Tê-rê-sa thành Can-quýt-ta.
Mẹ Tê-rê-sa
đã trao cho Chúa bánh và cá là số tiền ít oi ban đầu của bà để Người nhân chúng
gia tăng lên gấp bội vượt quá mọi điều mẹ mơ ước.
3. THẢO LUẬN: Chúng ta cần làm
gì để giúp người nghèo đói có đủ cơm ăn áo mặc,
người đau liệt có thuốc men chữa trị, trẻ em mồ côi được quan tâm
chăm sóc, anh em dân ngoại được nghe giảng Tin Mừng để tin theo Chúa và được hưởng ơn
cứu độ?
4. SUY NIỆM:
Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su như Mô-sê Mới, đã nhân bánh ra
nhiều, bánh Man-na Mới là Thánh Thể, lương thực
nuôi dưỡng đức tin của dân It-ra-en Mới là Hội
Thánh, trên đường lữ hành qua sa mạc trần gian để về Đất Hứa Nước Trời đời sau.
Qua trình thuật phép
lạ này, chúng ta có thể rút ra được một số bài học về cách thức thể hiện đức tin giữa đời thường như sau:
1) Trách
nhiệm cộng tác trong sứ vụ cứu độ loài người:
Dĩ nhiên một
mình Đức Giê-su cũng có thể làm được phép lạ ban bánh từ trời để nuôi đám đông dân chúng đang đói, giống như Đức
Chúa đã ban Man-na từ trời để
nuôi dân Ít-ra-en
thời kỳ Xuất Hành.
Nhưng hôm nay Đức Giê-su còn muốn các môn
đệ cộng tác với Người trong sứ mệnh cứu nhân độ thế của Người, nên đã nói với Phi-lip-phê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn
đây ?” Phi-lip-phê cho thấy sự bất lực của mình trước nhu cầu
lớn của đám đông: “Có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng
đủ cho mỗi người một chút”. Tuy nhiên Đức
Giê-su biết Người sắp phải
làm gì. Người biết rõ khả năng giới hạn của môn đệ, nhưng Người lại muốn các ông cộng tác với hết khả năng của mình.
Cha Gio-an Ma-ri-a Vi-an-ney cũng
đã kể một câu chuyện cho biết lý do tại sao con người cần cộng tác với Chúa
trong sứ vụ cứu nhân độ thế:
Một buổi chiều nọ, Chúa Giê-su và
ông Phê-rô cùng rảo bước trên con đường làng. Hai vị gặp một người nông dân
đang đánh chiếc xe bò cũ kĩ. Chiếc xe chở nặng và đã bị sa lầy trong đống bùn.
Người nông dân này khá đạo đức: Ông bước xuống xe, sấp mình sát đất và xì xụp khấn
cầu Chúa giúp đưa chiếc xe ra khỏi vũng lầy. Ông cứ cầu khẩn mãi, mà chiếc xe vẫn
đứng nguyên tại chỗ. Bấy giờ Đức Giê-su liền nói với Phê-rô “Thôi chúng ta hãy đi.
Cứ mặc kệ hắn”. Khi Thầy trò đến cuối làng, lại cũng gặp một tình huống tương
tự. Lần này gã đánh xe bò là một thanh niên khuôn mặt bặm trợn. Khi xe bị sa lầy,
anh ta liền nhảy xuống xe và ra sức đẩy chiếc xe ra khỏi vũng lầy, miệng không
ngớt văng tục chửi thề. Nhưng Đức Giê-su lại bảo Phê-rô: “Con hãy đến phụ giúp hắn
một tay”. Rồi nhờ được trợ giúp, anh thanh niên đã sớm đẩy được chiếc xe bò ra
khỏi vũng lầy. Về đến nhà, Phê-rô hỏi lý do tại sao Chúa lại không giúp người có
lòng đạo đức cầu xin Chúa mà lại giúp kẻ ăn nói bặm trợn, thì Người đã trả lời
như sau: “Ta không giúp những kẻ ỷ lại, mà chỉ giúp những ai biết cố gắng làm
việc”.
Câu chuyện cho thấy: Chúa ban cho
mỗi người chúng ta trí khôn để suy nghĩ, tay chân để làm việc và thêm nhiều tài
năng khác nữa để sử dụng. Dù sức ta yếu đuối, nhưng nếu ta thành tâm vừa làm
việc vừa cầu nguyện, thì Chúa sẽ ban ơn trợ giúp như Người đã hứa giúp Phao-lô chống
lại cơn thử thách cám dỗ của ma quỷ: “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì
sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2 Cr 12,9).
2) Chúa cần ta cộng tác với Người trong
việc ban ơn cứu độ loài người:
An-rê đã đưa một em bé đến và thưa
với Người: “Ở đây có một em bé có năm
chiếc bánh lúa mạch và hai con cá. Nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu ?”. Tuy nhiên, Đức
Giê-su chỉ cần thiện chí của ông, thể hiện qua
việc ông đi tìm kiếm và đã dẫn một em bé có
mang theo bánh và cá đến với Người. Từ số bánh và cá ít oi này, Đức Giê-su đã nhân ra nhiều cho
năm ngàn người ăn no mà còn dư được 12 thúng bánh vụn.
Đức Giê-su đã
không biến hoá thành một đống bánh và cá để cho người ta đến lấy. Người đã trao
bánh và cá cho các môn đệ để các ông này đến chia sẻ cho từng nhóm người hiện
diện. Rồi người nhận được bánh và cá lại tiếp tục bẻ ra và chia sẻ cho người
bên cạnh. Ngày nay Chúa cũng muốn chúng ta thể hiện đức Tin bằng hành động bác ái cụ thể tuỳ theo khả năng của mình, như lời Chúa trong thư Gia-cô-bê: “Ai bảo rằng
mình có đức Tin mà
không hành động theo đức Tin thì
nào có lợi ích gì ? Đức Tin có thể cứu người ấy được chăng? Giả như có người
anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hàng ngày, mà có ai
trong anh em lại nói với họ: “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no”. Nhưng
lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có lợi ích gì? Cũng vậy, đức Tin không có hành động thì quả
là đức Tin chết” (x. Gc 2,14-17). Vậy trong những ngày này, chúng ta sẽ làm gì thể hiện đức Tin để phục vụ
Chúa đang hiện
thân nơi những người nghèo khổ, bệnh tật, bất hạnh và bị bỏ rơi… ở gần ngay bên chúng ta?
3) Tiết kiệm trong cách chi dùng:
Đức
Giê-su dạy các môn đệ: “Anh em thu lại
những miếng thừa kẻo phí đi”.
Ngày
nay nhân lọai vẫn tồn tại hai lọai người là người giàu có dư dật và kẻ nghèo khó
túng thiếu như người ta thường nói: “Kẻ ăn không hết, người lần không ra !”.
80% của cải trên trái đất đang nằm trong tay 20% người giàu. Còn hơn 700 triệu
người không đủ cơm ăn áo mặc và một phần ba trẻ em ở lục địa đen (Phi châu)
đang bị suy dinh dưỡng cần được trợ giúp. Qua việc ra lệnh cho môn đệ thu lại
những miếng bánh thừa, Đức Giê-su muốn các tín hữu chúng ta hãy biết trân trọng
của cải Chúa ban, mà chúng ta chỉ được trao quyền quản lý. Cần phải chi tiêu
tiết kiệm để có điều kiện chia sẻ cho những người nghèo khó hơn mình. Vậy trong
những ngày này tôi sẽ làm gì để dành tiền giúp đỡ các anh chị em nghèo khó đang
ở gần bên nhà mình?
4)
Đừng bỏ lỡ cơ hội giúp đỡ tha nhân:
Vào một đêm đông lạnh giá. Một
lão ăn mày đến gõ cửa nhà một người giàu có trong làng. Khi thấy lão ăn mày đang
đứng co ro run rẩy trong chiếc áo lá rách tả tơi đứng trước nhà. Dù biết lão đang
bị lạnh, nhưng ông đã không cho lão vào nhà sưởi ấm để tránh bị phiền hà, mà
chỉ cho ít tiền lẻ để lão mau rời sang nhà khác.
Hôm sau, người ta đã phát hiện một
thi thể chết đang nằm dưới đống tuyết ở đầu làng. Người bị chết rét không ai
khác hơn là lão ăn mày mới đến ăn xin trong làng. Nghe tin về cái chết thương
tâm của lão ăn mày, ông nhà giàu đã bị lương tâm cáo trách vì đã bỏ qua cơ hội cứu
giúp một người nghèo khổ sắp chết.
Bỏ lỡ cơ hội
làm việc thiện chính là thiếu sót phổ biến của nhiều người trong chúng ta. Chúa
luôn ban cho chúng ta nhiều cơ hội để giúp đỡ tha nhân. Đừng bỏ lỡ cơ hội khi ngoảnh
mặt làm ngơ trước nỗi bất hạnh của tha nhân gặp phải trong cuộc sống.
5)
Cần đáp ứng nhu cầu của tha nhân cả về thể xác cũng như tâm hồn:
Con người cần
có của ăn vật chất để duy trì và phát triển về thể xác, nhưng cũng cần của ăn
thiêng liêng để giúp họ nhận được ơn cứu độ của Chúa. Của ăn thiêng liêng đó chính
là Lời Chúa và Thánh Thể Chúa.
Mỗi lần dự lễ,
chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa trong phần phụng vụ Lời Chúa, và dọn mình đón
nhận Mình Thánh Chúa trong phần Phụng Vụ Thánh Thể. Sau Thánh lễ, chúng ta hãy
mang Chúa đến chia sẻ cho tha nhân trong gia đình, khu xóm, trên đường phố và nơi
sở làm… để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng đi khắp thế gian như Chúa đã trao
cho Hội Thánh trước khi lên trời.
5.LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho
chúng con biết quảng đại, biết mở rộng con tim để giúp giải quyết những khó
khăn bất hạnh của tha nhân. Phần đóng góp của chúng con có thể chỉ tầm thường
nhỏ bé. Chẳng hạn như nở một nụ cười cảm thông với người đau khổ, trao một ly
nước lã hay một chén cơm cho người đói khát, một manh áo cũ cho người không có
áo che thân, một lời động viên an ủi cho người đang bị hiểu lầm và đối xử bất
công, một sự khoan dung tha thứ cho kẻ đang thù ghét làm hại chúng con... Xin
cho chúng con biết cộng tác với Chúa trong sứ vụ cứu rỗi anh em. Xin cho chúng
con mỗi ngày làm vui lòng một người, mỗi ngày làm ít nhất một việc thiện…, để
trở thành tông đồ giáo dân nhiệt thành, làm cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị
đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.
X. HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM