CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN C
GIỮ MÌNH TRÁNH MỌI THỨ THAM LAM
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc
12,13-21
(13) Có người trong đám đông
nói với Đức Giê-su rằng : “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi
chia phần gia tài cho tôi”. (14) Người đáp : “Này anh, ai đã đặt tôi làm người
xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ?” (15) Và Người nói với
họ : “Anh
em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam. Vì không phải
hễ ai được dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo
đảm đâu”. (16) Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này : “Có
một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, (17) mới nghĩ
bụng rằng : “Mình phải làm gì đây ? Vì còn
chỗ đâu mà tích trữ hoa màu ! (18) Rồi ông ta tự bảo : “Mình
sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây
những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình
vào đó. (19) Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : Hồn ta hỡi. Mình bây giờ ê hề
của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho
đã !”. (20) Nhưng Thiên Chúa bảo ông
ta : “Đồ
ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì
ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?” (21) Ấy kẻ nào thu tích của cải cho
mình mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như
thế đó”.
2. Ý
CHÍNH : Một chàng thanh niên đến yêu cầu Đức Giê-su can thiệp
để anh trai phải chia gia tài cho anh, nhưng Người đã từ chối can thiệp.
Nhân dịp này Người đã dạy mọi người phải tránh thói tham lam ích kỷ,
cũng đừng trông cậy tiền bạc sẽ bảo đảm cho tương lai đời mình. Rồi Đức
Giê-su kể ra dụ ngôn về một người giàu có chỉ lo thu tích của cải để
làm giàu cho bản thân. Điều đó thật dại khờ ! Vì chính lúc anh ta
tưởng của cải sẽ bảo đảm cho tương lai mình sẽ được an nhàn hưởng thụ,
lại là lúc cái chết thình lình ập đến. Thế thì tài sản anh ta
tích trữ kia sẽ về tay ai ? Cuối cùng Người kêu gọi mọi người hãy lo
làm giàu về nhân nghĩa có giá trị trước tòa Chúa phán xét sau này.
3. CHÚ THÍCH :
- C
13-15 : +
“Xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi” : Luật
Mô-sê qui định : trong
việc thừa kế, chỉ con trai mới được chia gia tài. Trưởng nam được
hưởng trọn phần di sản về bất động sản như đất đai nhà cửa, và còn
được gấp đôi phần động sản như tiền bạc, hoa màu... nữa (x. Đnl
21,17). Vậy có một người anh cả kia sau khi cha chết đã chiếm hết tài
sản cha để lại và không chia cho người em phần nhỏ bé mà lẽ ra anh ta
được hưởng. Thời Đức Giê-su người Do thái thường yêu cầu một luật sĩ
đứng ra làm trọng tài khi có sự tranh chấp về luật pháp. + Ai
đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ? : Tuy “là
Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán để xét xử kẻ sống và kẻ chết”
(Cv 10,42), nhưng Đức Giê-su đã từ chối can thiệp về việc chia gia tài
này, vì điều cấp bách mà Người phải lo chu toàn là đi lên
Giê-ru-sa-lem chịu khổ nạn, nên Người không muốn mất thì giờ vào việc
riêng cá nhân, vốn thuộc thẩm quyền của các đầu mục Do thái (x. Xh
2,14). + Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham
lam... : Tuy từ chối can thiệp, nhưng Đức Giê-su không nhắm
mắt làm ngơ. Nhân dịp này Người nêu quan điểm về thái độ người ta phải có đối
với tiền bạc của cải là: phải tránh lòng tham và đừng tin vào sự bảo đảm
của tiền bạc cho tương lai đời mình.
- C
16-19 : +
Có một nhà phú hộ kia : Dụ ngôn
cho thấy ông phú hộ đã thành công trong công việc làm ăn. Ông mở rộng
thêm nhà kho để tích trữ thóc lúa dư thừa cho an toàn. + Ta sẽ
nhủ lòng : đồng nghĩa với : “Tôi sẽ bảo hồn tôi”. Danh từ
“hồn” có nghĩa là một con người sống động.+ Cứ nghỉ ngơi, cứ
ăn uống vui chơi cho đã ! : Của cải vật chất đã tác
động làm cho ông nhà giàu không những chi lo làm giàu, mà còn dẫn ông
ta đến chỗ ăn chơi sa đọa và lười biếng làm việc, đồng thời trông
cậy số tài sản lớn lao đã tích trữ được kia sẽ bảo đảm cho tương
lai cuộc đời của mình.
- C
20-21 : +
Đồ ngốc : Cựu
ước dùng kiểu nói “ngốc, ngu dại” để ám chỉ những người chối bỏ
sự hiện hữu của Thiên Chúa như lời Thánh vịnh đã viết : “Kẻ
ngu si tự nhủ: Làm chi có Chúa Trời” (x. Tv 14,1). Người phú hộ này
được coi là kẻ ngu dại, vì đã lãng quên Thiên Chúa, do quá bon chen
tìm kiếm của cải vật chất. + Nội đêm nay người ta sẽ đòi lại
mạng ngươi : Có
nghĩa là đêm nay Thiên Chúa sẽ gọi ngươi ra khỏi thế gian bằng cái
chết. + Những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ? : Thiên Chúa mới là chủ của
sự sống và sự chết chứ không phải tiền bạc. Của cải trần gian không
thể bảo đảm cho người ta được sống mãi. Khi chết thì cả người anh
giàu có khờ dại và đứa em nghèo khó đều không thể mang tiền đó sang
thế giới bên kia được. Như thế : Lòng tham lam và sự tích trữ của
cải là một hành động khờ dại và vô ích ! + Kẻ nào thu tích
của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa thì số
phận cũng như thế đó : Đức
Giê-su nhắn nhủ về việc sử dụng của cải. Nếu dùng của cải để
hưởng thụ một mình thì sẽ bị trắng tay khi giờ chết đến. Nhưng nếu
dùng của cải để làm việc thiện, quảng đại chia sẻ cơm áo cho người
nghèo đói, thì đó là cách để làm giàu trước mặt Thiên Chúa và sẽ
được hưởng hạnh phúc vĩnh hằng đời sau (x. Lc 12,33; 18,22; 16,9; Mt
25,40).
4. CÂU HỎI : 1)
Tại sao người em lại yêu cầu Đức Giê-su can thiệp để người anh chia gia
tài cho mình ? 2) Đức Giê-su đã từ chối can thiệp về việc chia gia
tài này vì lý do gì ? 3) Đức Giê-su đã khuyên bảo thế nào về thái
độ phải có đối với tiền bạc của cải trần gian ? 4) Tại sao Đức
Giê-su gọi kẻ chỉ biết thu tích của cải và trông cậy vào giá trị
của tiền bạc là “đồ ngốc” ? 5) Người muốn chúng ta dùng
của cải trần gian thế nào để được hạnh phúc ?
I.
SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA : “Kẻ
nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên
Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,21).
2. CÂU CHUYỆN :
1) LÒNG THAM KHÔNG ĐÁY :
TOLSTOI
kể rằng một bác nông dân kia tên là Pakhom rất thích có một mảnh đất làm tài sản
riêng. Sau một thời gian làm lụng cực nhọc, anh ta rất mừng khi tậu được một mảnh
đất rộng tới 40 mẫu tây. Nhưng rồi sau đó, anh lại muốn sở hữu một mảnh đất
khác rộng hơn. Anh liền chịu khó làm lụng vất vả, rồi bán đi mảnh đất cũ, cộng
thêm tiền để dành, và cuối cùng đã mua được một mảnh đất 80 mẫu tây. Nhưng anh
vẫn chưa cảm thấy thoả mãn, muốn có một mảnh đất khác rộng hơn nữa. Có người
mách bảo rằng ở vùng bên kia núi có một bộ lạc mà dân chúng sống rất đơn giản,
họ có rất nhiều đất, ai muốn mua bao nhiêu cũng được. Ngay sáng hôm sau, anh
nông dân liền đi sang vùng đất phía bên kia núi. Vị tù trưởng bộ lạc nói :
"Anh chỉ cần đặt cọc trước 1000 rúp là có thể sở hữu được vùng đất mà anh
đi vòng quanh được trong ngày hôm đó. Nhưng phải nhớ kỹ điều kiện này là phải
xuất phát từ 6 giờ sáng và đến đúng 6 giờ chiều phải quay trở lại điểm đã xuất
phát. Nếu về không kịp một giây thì không những anh sẽ không được gì mà còn mất
trắng luôn số tiền đã đặt cọc 1000 rúp kia nữa !"
Đêm hôm
đó anh nông dân cảm thấy thật sung sướng không sao ngủ được. Vừa rạng sáng anh
đã có mặt để nhờ người đánh dấu điểm xuất phát rồi bắt đầu đi. Càng đi anh càng
sung sướng khi nhìn thấy phần đất của mình mỗi lúc một rộng ra thêm. Anh cứ đi
và đi mãi quên cả dừng lại dọc đường để nghỉ ngơi ăn uống. Khi thấy mặt trời bắt
đầu xuống núi anh liền hốt hoảng quay trở về. Nhưng vì đã đi quá xa sợ về không
kịp nên anh cắm đầu chạy. Khi chạy về tới điểm đã xuất phát thì anh bị ngã gục
xuống. Vị tù trưởng đến chúc mừng : "Xin chia vui với anh. Từ trước tới
nay tôi chưa gặp được người nào đi xa được như anh. Anh hãy nhận phần đất của
anh". Nhưng người nông dân kia đã không thể đứng dậy được nữa để nhận lấy
phần đất của mình, vì anh đã chết !
2) TỪ “MỘT TÊN SÁT NHÂN” TRỞ THÀNH ĐẠI ÂN NHÂN
CỦA THẾ GIỚI.
Cách
đây khá lâu, vào một buổi sáng sớm, khi mở mấy tờ báo hằng ngày ra
đọc, ON-PHIT NÔ-BƠN (Alfred Nobel) vô cùng sửng sốt khi thấy trên nhiều
tờ báo hằng ngày có số phát hành rất lớn, đã đồng loạt đưa tin về
cái chết của ông với những hàng tít trên trang nhất, kèm theo những lời
bình luận đầy ác cảm đối với ông. Họ dùng những từ có tính bôi nhọ,
hạ nhục cá nhân như :
“Nô-bơn, ông vua cốt mìn đã chết !”, “Tên đồ tể Nô-bơn đã bị tiêu đời !”,
“Nô-bơn, một tên sát nhân đã chế tạo các thứ vũ khí giết người hàng
loạt giờ đây không còn nữa !”... Sau đó dư luận mới té ngửa ra rằng : người
chết không phải là Nô-bơn nhưng là người anh ruột có tên gần giống
với tên ông. Mặc dù các tờ báo kia sau đó đã phải đính chính và xin
lỗi về việc loan tin thất thiệt. Nhưng dù sao các bài bình luận đó
cũng là một cú “sốc” đối với Nô-bơn. Nó đánh thức lương tâm khiến
ông phải suy nghĩ tự hỏi : “Tại sao báo chí lại coi ta là một tên đồ tể
giết người như vậy ? Tại sao dư luận lại ác cảm và thù hận ta như
thế ? Tại sao chẳng thấy ai nói một lời an ủi thông cảm và lấy làm
tiếc về cái chết của ta ?” Sau thời gian này, Nô-bơn đã quyết định
phải thay đổi hình ảnh xấu dư luận đang có về mình. Ông đã nhờ luật
sư lập tờ di chúc để trao tặng toàn bộ số tài sản kếch sù gửi
trong ngân hàng, số tiền ông kiếm được nhờ bán các phát minh khoa học
về cốt mìn cho chính phủ. Từ đó mỗi năm một ủy ban quốc tế đã lấy
ra số tiền lời, chia thành 5 phần thưởng có giá trị lớn để trao
tặng cho những người có công phát minh về các lãnh vực: hòa bình,
vật lý, hóa học, y học và văn chương. Nô-bơn đã thành công trong việc
sử dụng tiền của vào việc tốt. không những làm cho ông lấy lại quân
bình về tinh thần, mà nó còn giúp ông biến đổi dư luận đang coi ông
là “một tên đồ tể giết người”, để công khai nhận ông là một vị đại
ân nhân của nhân loại.
3) VỀ BA NGƯỜI BẠN THÂN CỦA
CHÚNG TA :
Một người
kia có 3 người bạn, trong đó hai người là bạn rất thân còn người thứ ba chỉ là
bạn thân bình thường. Nhưng rồi đến một ngày nọ, ông ta bị quân lính đến bắt và
bị đưa ra trước quan tòa. Ông ta liền xin 3 người bạn thân kia đi theo ra trước
tòa án biện hộ cho mình. Nhưng anh bạn thân thứ nhất liền từ chối và dứt khoát
không chịu đi theo ông, viện cớ đang bận nhiều công việc không thể đi được. Anh
bạn thứ hai thì bằng lòng đi theo ông, nhưng khi đến nơi, anh ta liền dừng lại
không dám theo ông vào nghe tòa xử. Chỉ có anh bạn thứ ba tuy không được ông mấy
yêu thích, nhưng đã tỏ thái độ trung thành khi sẵn sàng ra trước tòa án để biện
hộ cho ông cuối cùng được trắng án và còn được ban thưởng nữa.
Mỗi người
chúng ta cũng có ba người bạn giống như người trong câu chuyện trên : Anh bạn
thứ nhất là Tiền Bạc Của Cải: Khi chúng ta chết, anh bạn Tiền Bạc này lập tức bỏ
rơi chúng ta, chỉ để lại cho chúng ta một chiếc chiếu và một cái hòm. Anh bạn
thứ hai chính là các Thân Bằng Quyến Thuộc. Họ yêu thương khóc lóc tiễn đưa
chúng ta ra tới nghĩa trang, nhưng sau đó đã quay về nhà. Chỉ duy anh bạn thứ
ba là các Việc Lành Phúc Đức. Chúng sẵn sàng đi theo chúng ta ra trước tòa Chúa
phán xét và cầu xin cho chúng ta được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
4) THAM THÌ THÂM :
Người ta kể rằng ở miền rừng núi,
dân Thượng có một lối bẫy khỉ rất đơn giản. Họ làm một cái lồng có nhiều lỗ nhỏ
vừa tay con khỉ. Rồi họ buộc lồng vào một gốc cây và bỏ vào đó ít hạt bắp rang.
Các chú khỉ ngửi mùi bắp thơm thì thò cả hai tay vào bốc. Lúc đó người bẫy khỉ
ngồi xa xa cứ việc tiến lại bắt chú khỉ. Con khỉ cuống cuồng muốn thoát chạy
nhưng không được, vì hai tay còn đang nắm chặt hai nắm hạt bắp.
5)
ỨNG XỬ THẾ NÀO ĐỂ ĐƯỢC HẠNH PHÚC ? :
Một ngày nọ, vua Nghiêu đi tuần
thú đất Hoa, viên quan địa phương ra nghênh đón và chúc vua rằng :
“Xin chúc nhà vua sống lâu”. Vua Nghiêu nói : “Đừng chúc thế !”
Viên quan lại chúc : “Chúc nhà vua giàu có”. Vua
Nghiêu lại nói :
“Đừng chúc thế”. Viên quan chúc nữa : “Xin chúc nhà
vua đông con trai”. Vua Nghiêu lại nói : “Đừng chúc thế”.
Quan lấy làm lạ mới hỏi nhà vua : “Sống lâu, giàu có, đông con
trai, ai cũng thích cả, sao nhà vua chẳng muốn ?” Vua Nghiêu đáp :
“Đông con trai thì sợ nhiều. Giàu có thì việc nhiều. Sống lâu thì nhục nhiều.
Ba điều ấy không mang lại nhân đức nên ta từ chối.
Viên quan tâu :
“Nhà vua nói thế thực là bậc quân tử.
Nhưng trời sinh ra mỗi người
phải có một việc :
Nếu đông con trai, hãy cắt đặt mỗi người một nhiệm vụ thì có lợi chứ có gì mà sợ ?
Giàu có mà đem phân phát cho
người nghèo thì việc gì phải lo ?
Ăn uống chừng mực, thức ngủ điều
độ, lòng luôn thanh thản. Vui
cái vui của thiên hạ, trăm tuổi nhắm mắt
về trời. Một đời chẳng gây tai họa gì, thì có gì là nhục ?”
Đứng trước tiền của, người ta có những thái độ rất khác
nhau : Vua Nghiêu vì quá thận trọng nên chỉ nhìn
thấy mặt trái của đồng tiền, nên của cải không sinh ích gì cho ông.
6) HÃY
QUẢNG ĐẠI CHO ĐI CỦA CẢI NGAY LÚC CÒN ĐANG SỐNG :
Có một người nọ rất giàu có và có lòng thương người
nghèo. Ông đã làm di chúc trao phân nửa tài sản lớn lao của ông cho công việc
từ thiện. Tuy vậy ông vẫn không cảm thấy hạnh phúc vì đi đâu cũng chỉ nhận được
những cái nhìn soi mói, coi thường và khinh miệt của người chung quanh. Ông
liền tìm đến hỏi một người nổi tiếng là khôn ngoan : “Tôi bị nhiều người coi thường và khinh
miệt. Họ cho tôi là người keo kiệt bủn xỉn ? Họ đâu
biết rằng tôi đã làm di chúc hiến phân nửa gia tài làm công việc từ thiện”.
Để trả lời, nhà khôn ngoan kể cho ông một câu chuyện như
sau : Một chú heo than thở cùng chị bò cái : “Tôi cũng như chị, chúng ta cống hiến thịt
mình cho loài người. Nhưng tại sao họ lại tỏ ra thân thiện với chị và khinh
thường xa lánh tôi ?” Ngẫm
nghĩ giây lát, chị bò cái trả lời : “Cả hai
chúng ta đều cống hiến thịt mình làm thức ăn cho loài người sau khi chúng ta
chết. Còn bây giờ họ tỏ vẻ quí mến tôi hơn chú, có lẽ là do tôi đã cho họ được
uống sữa tươi mỗi ngày”.
3. THẢO LUẬN : Có hai cách sử dụng đồng tiền : Nếu
dùng tiền của cách ích kỷ thì ta sẽ bị mất sự sống ở đời sau.
Ngược lại nếu biết dùng tiền của đời này cách bác ái vị tha thì ta
sẽ có cuộc sống vĩnh hằng sau này. Vậy bạn sẽ sử dụng tiền bạc thế
nào để mang lại lợi ích thực sự cho mình ?
4. SUY NIỆM :
1) GIỮ MÌNH KHỎI MỌI THỨ THAM LAM :
Nhân có
người yêu cầu Đức Giê-su can thiệp để người anh ruột chia gia tài cho anh ta.
Người trả lời : “Này
anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các
anh ?”. Nhân dịp này Người đã kể dụ ngôn
về một nhà phú hộ đã lo làm giàu rồi lo phải hưởng thụ thế nào số tài sản đã kiếm
được… để dạy mọi người phải tránh thói tham lam ích kỷ như sau :
-Thói tham lam : Lòng
tham của nhà phú hộ biểu lộ qua sự tính toán làm giàu. Tính toán để làm tăng
thêm lợi nhuận tiền bạc qua câu nói : “Ta sẽ phá những cái kho kia đi, xây
những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình
vào đó”.
-Thói ích kỷ : Lẽ ra
nhà phú hộ có thể làm được biết bao việc tốt cho tha nhân với số tài sản lớn
lao đó như : giúp đỡ những người nghèo khổ sống bên cạnh nhà ông, tăng lương
cho những người làm công cho ông; Đóng góp xây dựng trường học tại địa phương để
trẻ em có nơi học hành tử tế; Góp phần tu bổ hội đường của làng mà ông đang ở
cho khang trang tốt đẹp hơn... Nhưng ông
đã không làm như thế, mà chỉ quan tâm dùng tiền để thỏa mãn lạc thú ích kỷ qua
sự suy nghĩ như sau : “Thôi,
hãy cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !”
2) GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC CỦA TIỀN BẠC
LÀ GÌ ? :
a) Người ta thường gán cho tiền bạc nhiều
giá trị cao quý như sau :
- “Đồng
tiền liền khúc ruột” và “Của đau, con xót” …
- “Có
tiền mua tiên cũng được” hoặc “Kim ngân phá lề luật”.
- “Đồng
tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi già; Là cái
đà danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là đồng chí thật
thân thương; Là đồng hương rất thân cận; Là thời vận tuổi thanh xuân…
Tóm lại
tiền bạc được coi là nguyên nhân cho người ta được vui mừng hạnh phúc !
b) Nhưng Lời Chúa dạy hôm nay lại không dạy
như thế ! :
- Sách Giảng Viên trong bài đọc
I đã nhắn
nhủ về giá trị chóng qua của đồng tiền : “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân quả
là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”.
- Trong bài đọc II, thánh
Phao-lô khuyên các tín hữu khi nhờ bí tích Rửa Tội trở nên thụ tạo mới,
được mặc lấy Đức Ki-tô và thuộc về Người thì : “Hãy hướng lòng trí về những
gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới”.
- Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su
cũng dạy : “Đừng thu tích của cải trần gian cho mình mà hãy lo làm giầu
trước mặt Thiên Chúa”. Vì những kẻ giàu có mà thiếu lòng nhân ái thì thật khờ dại
như lời Chúa phán với tên phú hộ trong dụ ngôn : “Đêm nay người ta sẽ đến đòi linh hồn
ngươi thì lúc đó những của cải ngươi tích trữ kia sẽ để lại cho ai ?”.
- Thánh
Phao-lô đã khuyên đồ đệ Ti-mô-thê và cũng là khuyên chúng ta hôm nay như sau :
“Chúng ta đã chẳng mang gì vào trong thế gian, và chúng ta cũng không thể
mang bất cứ cái gì ra khỏi đó” (1 Tm 6,7).
3) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ? :
- Hành
trang cần mang theo khi chết : Một vị thừa sai tại Phi
châu cũng cho biết như sau : Có một số dân tộc Phi châu hiện vẫn giữ tục lệ
này : Khi một
người trong bộ lạc chết, trước khi liệm xác vào quan tài, họ sẽ lột
bỏ tất cả y phục kẻ đó đang mặc rồi mới đem đi chôn. Tục lệ này nói
lên sự thật này là : chúng
ta sẽ rời bỏ thế gian mà không mang theo được gì như tiền bạc châu
báu và mọi thứ khác !
- Đừng ăn cắp tiền của người nghèo : Thánh
Tô-ma A-qui-nô quả quyết : “Những người giàu đã đánh
cắp của người nghèo khi họ tiêu xài phung phí những của cải dư thừa”. Có thể
nói, chúng ta đánh cắp của người nghèo khi chúng ta thu lợi quá mức trên sức
lao động của kẻ khác; Khi chúng ta giữ lại đồ đạc tiện nghi mà chẳng bao giờ
dùng đến; Khi chúng ta ăn chơi, mua sắm hoang phí giống như ném tiền qua cửa
sổ. Thánh Ba-si-li-ô nói : “Tấm bánh mà bạn giữ lại là của người đang
đói khát, chiếc áo mà bạn cất trong va-li là của kẻ không có đủ quần áo che
thân”.
- Hãy biến
đồng tiền vật chất thành đồng tiền thiêng liêng đời sau : Chúng ta
cần ưu tiên “lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa” bằng cách :
Quảng đại
chia sẻ cơm áo cho những người nghèo đói bệnh tật, như lời Chúa phán : “Hãy
tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi
trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được” (Mt 6,20). Đến ngày tận thế, Vua Thẩm
Phán Giê-su sẽ xét xử chúng ta dựa vào những việc bác ái chúng ta đã làm cho
tha nhân như sau : “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc
dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi
đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;
Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu , các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi
tù, các ngươi đã đến thăm… Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những
anh em bé nhỏ nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta ” (Mt 25,34-36.40).
5. NGUYỆN CẦU
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin ban cho chúng con “mưa thuận gió hòa”, cho con người
biết nghĩ tới nhau và biết chia sẻ cho nhau đáp ứng các nhu cầu cần
thiết. Xin Chúa soi sáng cho người giàu biết thực hành Lời Chúa hôm
nay để biết làm giàu cả về phần thiêng liêng, bằng cách quan tâm chia
sẻ cơm áo vật chất cho những người đói khổ bất hạnh. Xin cho người
nghèo đừng chỉ miệt mài đi tìm kiếm tiền của như lẽ sống đời mình.
Xin cho mọi người chúng con biết thực hành Lời Chúa dạy : “Trước hết
hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các
sự khác như ăn gì mặc gì thì Người sẽ thêm cho chúng con sau” (Mt
6,33).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN
VINH – HHTM