“Dung nhan Người chói lọi như mặt trời,
và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng”
LỜI CHÚA Mt 17, 1-9
1 Sáu ngày
sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi
theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao.
2 Rồi
Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt
trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.3 Và bỗng các
ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người.4 Bấy giờ
ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là
hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông
Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a."5 Ông còn đang nói, chợt có đám
mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!
"6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.
7 Bấy giờ
Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: "Chỗi dậy đi, đừng sợ! "8
Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi.
9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su
truyền cho các ông rằng: "Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con
Người từ cõi chết trỗi dậy." (Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
SUY NIỆM
1. Đức Giê-su và
ba ông: “Tới một ngọn núi cao” (c. 1)
2. Dung nhan Người
chói lọi như mặt trời (c. 2-6)
3. Đức Giê-su và
ba ông: “Từ trên núi xuống”
(c. 7-9)
1. Ngọn
núi cao (c. 1)
“Sáu ngày sau”, từ lúc Đức Giê-su hỏi các môn đệ: “Còn anh
em, anh em nói Thầy là ai?” (16, 15) và mời gọi các môn đệ đón nhận
Ngài vào cuộc đời của mình, bằng cách đi theo Ngài trên con đường Thập Giá: “Ai
muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (16, 24).
Chúng ta có thể hình dung ra tâm trạng của các môn đệ trong sáu ngày qua.
Các tông đồ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan được chọn để đi riêng ra một chỗ,
tới một ngọn núi cao. Trong Kinh Thánh, núi là nơi Thiên Chúa tỏ hiện và con
người đi lên núi để gặp gỡ Ngài. Núi có ý nghĩa như thế, vì đó là hình ảnh diễn
tả việc giữ khoảng cách với những vấn đề của cuộc sống, vốn hay trói buộc con
người, để có thể hướng về trời cao và những gì thuộc về trời cao. Chính vì thế,
Đức Giê-su hay lên núi cầu nguyện, giảng ở trên núi (Bài Giảng Trên Núi
trong Mt 5-7), và đặc biệt lần này, Ngài bày tỏ căn tính thần linh của Ngài
trong tương quan với Thiên Chúa Cha và lịch sử cứu độ cũng ở trên núi, “một ngọn
núi cao”.
Trong đời sống ơn gọi của chúng ta, chúng ta cũng được Chúa mời gọi,
và phải nói mạnh hơn, được Chúa chọn, đi riêng ra một chỗ, tới « ngọn núi
cao » biểu tượng, nghĩa là tới nơi Thiên Chúa tỏ hiện và ngỏ lời với chúng
ta, để lắng nghe Lời của Ngài, để nhận ra ân huệ Ngài ban và cảm nếm được sự hiện
diện của Ngài trong cuộc sống của chúng ta, qua đó, có thể ca tụng và tạ ơn
Chúa, và cũng để xin Ngài chữa lành, soi sáng, thêm sức và tái tạo chúng ta, và
có khi một cách đơn sơ, để ở với Ngài một cách nhưng không. Cuộc sống của chúng
ta vốn đầy thách đố đủ loại, vì thế, chúng ta cần biết bao, cùng với Chúa, đi
riêng ra một nơi, lên ngọn núi cao.
Thật ra, những lúc đi riêng ra một nơi với Chúa, vẫn được ban cho
chúng ta đấy thôi, nhưng chúng ta lại thường không đón nhận cách quảng đại như
một ơn huệ Chúa ban.
Ø Đó là thời gian cầu nguyện cá nhân hằng ngày.
Ø Đó là thời gian chúng ta dâng Thánh Lễ, đọc kinh Phụng Vụ, thời gian
chúng ta cầu nguyện chung với nhau.
Ø Đó là thời gian tĩnh tâm, tĩnh tâm tháng, tĩnh tâm năm hay những lúc
chúng ta khao khát và sắp xếp được để sống cho và với một mình Chúa.
Ước gì trong những lúc " đi riêng ra một nơi " với Chúa,
Chúa ban cho chúng ta có cùng kinh nghiệm thiêng liêng như các tông đồ, đó là cảm
nếm căn tính chói ngời của Chúa, để có thể nói : "Lạy Ngài, chúng
con ở đây, thật là hay!".
2. Dung
nhan Người chói lọi như mặt trời (c. 2-6)
a. Nhìn ngắm dung nhan chói lọi của Đức Giê-su
Chính lúc Đức Giê-su biến đổi hình dạng, là lúc có sự hiện diện của
ông Mô-sê và ông Elia, tượng trưng cho lịch sử cứu độ. Chúng ta hãy lắng nghe
các ngài đàm đạo. Theo thánh sử Lu-ca, các vị đàm đạo về cuộc Xuất Hành Người sẽ
hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem (Lc 9, 31). Như thế, lịch sử cứu độ (Lề
Luật và ngôn sứ) loan báo mầu nhiệm Vượt Qua và mầu nhiệm Vượt Qua hoàn tất
lịch sử cứu độ. Mà lịch sử cứu độ là gì? Là lịch sử kể lại sự hiện diện, sự
quan phòng và cách dẫn đưa của Thiên Chúa giầu lòng thương xót hành trình làm
người của những cuộc đời, của một dân tộc, đầy thăng trầm và tội lỗi, bị chi phối
nặng nề bởi Sự Dữ, không chỉ từ khởi đầu của dân tộc Israel, nhưng ngay từ khởi
của loài người (x. St 3). Chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Giê-su trở nên
chói lọi như mặt trời, như bản văn Tin Mừng tường thuật: “Dung nhan người
chói lọi như mặt trời, và y phục người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt
17, 2). Như thế, chính khi lịch sử cứu độ được hoàn tất nơi ngôi vị của Đức
Giê-su, dung nhan của Ngài trở nên Mặt Trời, Mặt Trời ban ánh sáng, sức nóng và
sự sống: “Chẳng có chi tránh được ánh dương nồng” (Tv 19, 7).
Dưới ánh sáng của lịch sử cứu độ được hiểu như trên, chúng ta được mời
gọi đọc lại và nhận ra cuộc đời chúng ta cũng là một “lịch sử cứu độ”, như kinh
nghiệm thiêng liêng của hai môn đệ trên đường Emmau (x. Lc 24, 13-35), tuy
đầy thăng trầm, tội lỗi và bị chi phối nặng nề bởi Sự Dữ, nhưng hướng tới Mầu
Nhiệm Vượt Qua và được Mầu Nhiệm Vượt Qua hoàn tất, như thánh sử Gioan mong ước:
“Những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô,
Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.” (Ga 20,
31). Chính khi nhận ra hành trình làm người và hành trình ơn gọi của chúng
ta, quá khứ, hiện tại và tương lai của cuộc đời chúng ta hướng tới và được hoàn
tất nơi ngôi vị của Đức Ki-tô, đó sẽ là lúc chúng ta sẽ có được kinh nghiệm
chiêm ngắm Dung Nhan chói ngời của Đức Ki-tô.
Vậy, trên hành trình đi theo Đức Ki-tô trong ơn gọi gia đình và nhất
là trong đời sống dâng hiến, chúng ta hãy ước ao và xin Chúa ban cho chúng ta
kinh nghiệm thiêng liêng nền tảng này : Đức Ki-tô trở nên chói ngời trong
cuộc đời và ơn gọi của chúng ta ; và ước gì cuộc sống hằng ngày của chúng
ta với những đòi hỏi của ơn gọi, là lời diễn tả tâm tình vui sướng : “Lạy
Chúa, chúng con ở đây, thật là hay!” Bởi vì, ánh sáng chói lòa của Đức
Giêsu trên đỉnh núi muốn nói cho chúng ta về kinh nghiệm niềm vui và hạnh phúc
của lựa chọn cho đi sự sống của mình, đánh liều cuộc đời mình trong một ơn gọi,
vì Đức Kitô và vì Tin Mừng, như chính Ngài đã nói sáu ngày trước (Mt 16,
24-26).
b. Nhìn ba môn đệ và nghe lời của ông
Phê-rô
Chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của các môn đệ để hiểu hết lời nói này của
ông Phê-rô: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái
lều…”. Có người hiểu lời này của ông Phê-rô là: “rất may, có chúng con ở đây để
phục vụ các Ngài…”. Nhưng chúng ta cũng có thể hiểu, đó đơn giản là lời diễn tả
“ơn an ủi thiêng liêng”, diễn tả niềm hạnh phúc khôn tả được chiêm ngắm vĩnh cửu ;
và ông Phê-rô muốn duy trì hạnh phúc này mãi mãi, bằng cách dựng lều cho các vị.
“Lều” là biểu tượng của sự an nghỉ cánh chung. Và đối với ông Phê-rô, cánh
chung là đây!
Chúng ta hãy ước ao có được kinh nghiệm này khi chiêm ngắm các mầu nhiệm
của cuộc đời Đức Giê-su, và nhất là Cuộc Thương Khó của Ngài, vì có một lúc nào
đó, Ngài sẽ trở lên chói ngời đối với chúng ta. Và chính với kinh nghiệm chiêm
ngắm Đức Ki-tô chói ngời trong Tin Mừng và trong toàn bộ Kinh Thánh, chúng ta
có thể nhận ra Chúa rạng ngời, ngay trong đời sống dâng hiến đầy thách đố của
chúng ta.
a’. Nhìn ngắm đám mây sáng ngời và lắng
nghe Lời từ đám mây.
Đám mây thần linh bao phủ các ông, là hình ảnh thật đẹp diễn tả tình
yêu Thiên Chúa bao bọc, mời gọi con người đi vào trong kế hoạch cứu độ của Người.
Hình ảnh đám mây còn diễn tả là điều Chúa Chúa muốn, đối lại với lòng ước ao “dựng
lều” của ông Phê-rô. Bởi vì, khi ông còn đang nói, có đám mây sáng ngời bao phủ
các ông. Đám mây là hình ảnh của sự di động, không thể làm chủ hay nắm bắt được,
thay vì cố định, dễ làm chủ và nắm bắt như căn lều ; và từ đám mây, Thiên
Chúa Cha lên tiếng :
Đây là Con Ta yêu dấu,
hãy vâng nghe lời người.
Như thế, chính khi chúng ta vâng nghe Đức Giê-su, và đi theo Ngài trên
con đường Thập Giá, trong ơn gọi của chúng ta với tâm tình biết ơn và yêu mến,
chúng ta sẽ có được niềm hạnh phúc thần linh của Thiên Chúa. Và khi đó chúng ta
có thể nói : “Lạy Chúa, chúng con ở đây thật là hay !”
b’ Nhìn ba môn đệ
Khi chiêm ngắm dung nhan rạng ngời của Đức Giê-su, ba môn đệ chìm ngập
trong niềm vui. Nhưng khi nghe lời này từ đám mây: “Đây là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!”, thì các ông
kinh hoàng. Chúng ta vừa chiêm ngắm và vừa tìm hiểu tại sao các môn đệ lại kinh
hoàng, “ngã sấp mặt xuống”. Chúng ta cần lưu ý, lời của Chúa Cha nói về
Đức Giê-su trong biến cố biến hình cũng là cùng một lời trong biến cố phép rửa (x.
Mt 3, 17). Nhưng Người thêm một lời mời gọi đầy ý nghĩa, nhưng cũng thách đố
nữa: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”.
3. “Chỗi dậy đi đừng
sợ” (c. 7-8)
Chúng ta hãy nhìn ngắm và đọc ra ý nghĩa hình ảnh: Đức Giê-su lại gần,
chạm vào các ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng sợ!” Trên đường đi theo Chúa, và
trong mọi hoàn cảnh, kể cả hoàn cảnh tận căn nhất và tận cùng nhất, Chúa vừa đụng
chạm đến chúng ta (chứ không phải chúng ta cố đụng chạm được Chúa) và vừa nói Lời
Hằng Sống: “Hãy chỗi dậy, đừng sợ”.
Nhưng chính lúc ấy, các môn đệ lại phải trở về “bờ bên này” và lát nữa
phải “xuống núi”, nghĩa là đời thường: “Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa,
chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi.” Nhưng, trong tâm hồn các ông, Đức Giê-su
mà các ông nhìn thấy, không còn là Đức Giê-su trước mầu nhiệm Biến Hình. Và sâu
xa hơn, các ông được mời gọi vẫn nhận ra Dung Nhan Rạng Ngời của Người ngay
trong lời nói và hành động hằng ngày của Người, và nhất là nơi mầu nhiệm Vượt
Qua, và sau đó, trong chính cuộc đời của mình, với những thăng trầm, thách đố
và khổ đau, nhưng được đảm nhận dưới ánh sáng của mầu nhiệm Vượt Qua.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc