Suy Niệm Lời Chúa Chúa
Nhật Tuần XXIII Thường Niên Năm B
ÉP-PHA-THA : XIN
MỞ TAI MỞ MIỆNG VÀ MỞ LÒNG TRÍ CON
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mc 7, 31-37
(31)
Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đon, đến biển hồ Ga-li-lê
vào miền Thập Tỉnh. (32) Người ta đem một người vừa điếc
vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. (C 33)
Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh
ta, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. (34) Rồi người ngước mắt
lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha!”, nghĩa là: “Hãy mở ra!”
(35) Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói
được rõ ràng. (36) Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó
với ai cả. Nhưng người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. (37)
Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp
cả: Ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được”.
2. Ý CHÍNH:
Duy chỉ có Tin Mừng Mác-cô thuật lại việc Đức
Giê-su chữa lành một người bị câm điếc. Người thực hiện phép lạ này
tại miền Thập Tỉnh, nơi cư dân hầu hết là dân ngoại. Người đã chữa
bệnh câm điếc cho anh như sau: đặt ngón tay vào tai anh ta, bôi nước
miếng vào lưỡi anh ta, ngước mắt lên trời cầu nguyện, rên lên một
tiếng và nói “Ép-pha-tha!”-“Hãy mở ra!” Lập tức bệnh nhân được chữa
lành: tai anh ta đã mở ra để nghe được và lưỡi anh ta đã được tháo
cởi sợi dây ràng buộc để nói được rõ ràng.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Bỏ vùng Tia: Tia
là một thành phố thuộc nước Phê-ni-xi-a, phía Bắc nước Do Thái, có
bang giao với nước Do Thái ngay từ thời vua Đa-vít và Sa-lo-mon (x.1 V
9, 11-12). Khi Đức Giê-su ra giảng đạo, một số người vùng Tia đã tìm
đến gặp Người (x. Mc 3, 8). + Qua ngả Xi-đon:
Thành Xi-đon nằm bên bờ Địa Trung Hải giữa Tia và Bây-rút.
Thời xưa thành này là thủ đô của dân Xi-đon và đã bị các ngôn sứ lên
án (x. Ed 32,
30). Thời Tân ước, Đức Giê-su tỏ ra khoan dung với
các thành thuộc dân ngoại này (x. Mt 11, 21-22).
+ Đến biển hồ Ga-li-lê: Còn được gọi là Giê-nê-sa-rét hay
Ti-bê-ri-át. Đây là biển hồ hình quả trám, có chiều dài 21 cây số
và chiều ngang 12 cây số, mực nước thấp hơn mặt biển Địa Trung Hải,
và có chỗ sâu tới 40 mét. Biển hồ này thường có sóng to gió lớn,
và khá nhiều cá. + Vào miền Thập Tỉnh (gọi là Đê-ca-bô-lơ): Là
vùng đất phía Đông biển hồ Ga-li-lê, gồm mười thành chịu ảnh hưởng
của nền văn hóa Hy-lạp. Tin Mừng Nhất Lãm thường hay nhắc đến miền
Thập Tỉnh này (x. Mt 4, 25 ; Mc 1, 28). + Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng: Hai
thứ bệnh câm và điếc luôn đi đôi với nhau. Chính vì điếc không nghe
được âm thanh hay lời nói, nên bệnh nhân bị câm không thể nói được,
chỉ phát ra một số âm thanh vô nghĩa. Người câm điếc thường bị thiệt
thòi vì không có khả năng giao tiếp với tha nhân. + Xin Người đặt
tay trên anh: Xin đặt tay là xin chúc lành theo phong tục Do Thái
(x. St 48,
14-15). Đây cũng chính là cử chỉ Đức Giê-su thường
làm như: đặt tay chúc lành cho trẻ em (x. Mc 10, 16),
đặt tay chữa bệnh (x. Mc 6, 5).
- C 33-35: + Kéo riêng ra khỏi đám đông: Cũng như khi chữa con gái ông Gia-ia mới chết được sống lại (x. Mc
5, 37) hoặc khi chữa một người mù thành Bét-sai-đa (x. Mc 8, 23). Ở đây, Người tách riêng kẻ bị câm điếc ra khỏi đám đông. Điều
này chứng tỏ sự tế nhị và cảm thông trước thái độ ngượng ngùng của
bệnh nhân, khi anh ta phải ra đứng trước đám đông đang muốn xem Đức
Giê-su chữa bệnh. Đàng khác, việc can thiệp của Thiên Chúa thường được
thực hiện cách kín đáo, giống như ngôn sứ Sa-mu-en đã được Đức Chúa sai
đến nhà Giê-sê ở Be-lem để bí mật xức dầu phong một người con của Giê-sê
làm vua, thay thế vua Sa-un bị truất phế (x. 1 Sm 16, 1-13)
; Ông Giê-hu cũng được xức dầu phong vương cách kín đáo như vậy (x. 2 V
9, 2-6). + Đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng bôi vào
lưỡi anh. Rồi người ngước mắt
lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mở ra!”
...Đức Giê-su làm hai động tác để chữa bệnh: Một là “đặt ngón
tay vào tai và lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh” (c.33) ; Hai là “ngước
mắt lên trời” cầu nguyện, rên một tiếng (thở dài) và nói
“Ép-pha-tha” nghĩa là “Hãy mở ra!” (c. 34). Hai động tác này mang tính
bí tích và lập tức phát sinh công hiệu làm cho tai người điếc mở ra
để nghe được, lưỡi bệnh nhân được tháo cởi và nói được rõ ràng. Qua
phép lạ chữa lành người câm điếc nghe được, và người mù được sáng mắt (x.
Mc 8,22-26), Mác-cô muốn chứng minh Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai.
Vì Người thực hiện dấu chỉ của thời Thiên Sai đã được ngôn sứ I-sai-a
tiên báo như sau: “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe
được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ
reo hò...” (Is 35, 5-6).
- C 36-37: + Không được kể chuyện đó với ai cả...: Khi chữa người câm điếc (x. Mc 7, 36), chữa người
phong cùi (x. Mc 1, 44), phục sinh con gái ông Gia-ia (x.
Mc 5.43), chữa lành người mù thành Bết-xai-đa (x. Mc 8, 26)... Đức Giê-su đều truyền cho họ phải im lặng. Sở dĩ Người không
muốn họ nói ra những phép lạ đó, vì đây là “Bí mật Thiên Sai”. Người muốn
tránh cho dân Do Thái khỏi hiểu lầm về sứ mệnh Thiên Sai của Người.
Sứ mệnh được Chúa Cha trao phó là thiết lập một Nước Trời thiêng
liêng vĩnh cửu, đang khi dân chúng Do thái lại đang trông mong một Đấng
Thiên Sai trần thế, đến để lãnh đạo dân Do thái chống lại đế quốc
Rô-ma, đánh đuổi quân Rôma ra khỏi bờ cõi. Để thi hành sứ mệnh Thiên
Sai theo thánh ý Thiên Chúa, Đức
Giê-su cần có thời gian rao giảng cho dân Do Thái hiểu rõ về vai trò
và sứ mệnh thiêng liêng của Người. Do đó, khi làm các phép lạ cứu
nhân độ thế, Người không muốn gây ồn ào, dễ thúc đẩy phong trào Thiên
Sai quá khích, làm cớ cho quân Rô-ma kéo đến đàn áp, như đã từng xảy
ra trước đó. + Nhưng họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc
và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”: Những người
được Đức Giê-su chữa lành đã không giữ kín được những ơn mà họ đã
nhận được. Vì họ thật sự thán phục những việc tốt lành Đức Giê-su
đã làm. Việc chữa bệnh này giống như việc tái tạo một con người
mới, con người được giải thoát khỏi ách nô lệ của ma quỷ và tội
lỗi... tương tự việc Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ vạn vật thuở ban
đầu đã được Sách Thánh tường thuật: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người
đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1, 31).
4.CÂU HỎI: 1) Bạn biết gì về biển hồ Ga-li-lê ? 2) Bệnh điếc và
ngọng là bệnh gì ? 3) Việc đặt tay của Đức Giê-su trên bệnh nhân điếc
và ngọng có ý nghĩa thế nào ? 3) Tại sao Đức Giê-su phải tách riêng
bệnh nhân ra khỏi đám đông ? 4) Đặt tay vào lỗ tai và bôi nước miếng
vào lưỡi của người bệnh là hai động tác mang tính gì ? 5) Qua phép
lạ Đức Giê-su chữa bệnh câm điếc, Mác-cô muốn chứng minh Đức Giê-su
là ai ? Tại sao ? 6) Những phép lạ Đức Giê-su thực hiện, nhưng không muốn
người bệnh nói ra cho người khác biết, là những phép lạ nào ? Tại sao
Chúa lại muốn người ta im lặng ? 7) Trong thực tế dân chúng có im lặng không
? Tại sao ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: Rồi Người ngước mắt
lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mở ra!”
Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được
rõ ràng (Mc 7,34).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CÓ KIẾN THỨC LÀ DO ĐÃ ĐỌC 3 CUỐN SÁCH
Một
ông già kia nổi tiếng là người có kiến thức rộng. Tuy trình độ văn
hóa mới hết bậc phổ thông, nhưng ông lại có vốn kiến thức sâu rộng
về nhiều lãnh vực như về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, triết lý
và thần học... Tiếng đồn về ông già có kiến thức rộng ngày càng
lan đi xa và nhiều người đã tìm đến thăm ông để xin giải đáp thắc mắc và hỏi
ý kiến về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Họ đã được ông tận
tình giải đáp và cho biết ý kiến. Ngày nọ, một vị giáo sư đại học
cũng đến thăm. Sau buổi đàm đạo lâu giờ, vị giáo sư kia đã hỏi ông
cụ nguyên nhân khiến ông có sự hiểu biết rộng rãi và đúng đắn như
vậy, đồng thời xin ông giới thiệu một số cuốn sách mà ông đã đọc.
Nhưng thật bất ngờ: Ông cụ đã trả lời như sau: “Thưa ngài, thực sự
tôi chẳng có thì giờ và cũng chẳng có khả năng để đọc các quyển
sách cao siêu về khoa học, triết lý hay thần học... Hằng ngày tôi chỉ
đọc có 3 cuốn sách mà bất cứ ai cũng có thể đọc được:
- Cuốn
sách thứ nhất là những công trình lạ lùng kỳ diệu mà Thiên Chúa đã
và đang làm trong vũ trụ thiên nhiên. Nhờ đó, tôi có dịp dâng lời ngợi
khen cảm tạ Người.
- Cuốn
sách thứ hai là những sự kiện xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của tôi.
Nhờ đó, tôi có dịp hồi tâm sám hối các tội đã phạm, cảm tạ về những
ơn lành Chúa ban và cầu xin Người ban các ơn lành hồn xác, nhất là
ban ơn cứu độ.
- Cuốn
sách thứ ba là Lời Chúa trong Kinh Thánh. Mỗi ngày tôi luôn dành ra
một thời gian vào lúc sáng sớm để đọc một đoạn Lời Chúa, rồi suy
niệm và cầu xin Chúa giúp thực hành. Mỗi lần dự thánh lễ, tôi luôn
để tâm lắng nghe Lời Chúa qua các bài đọc, nhất là bài giảng của
vị chủ tế để làm theo.
2) KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ
KHÔNG BIẾT ĐỨC KI-TÔ:
Hồi ấy, HI-Ê-RÔ-NI-MÔ
(342-420) là một văn sĩ lỗi lạc về văn chương cổ điển nhưng lại không có kiến
thức bao nhiêu về Thiên Chúa. Ngài say mê đọc các tác phẩm của Xi-xê-rông. Một hôm, ngài
được Chúa Giê-su hiện ra và hỏi :
- Này Hi-ê-rô-ni-mô, anh là môn đệ của ai ?
- Thưa, con là môn đệ
của Chúa.
- Không phải, anh là
môn đệ của Xi-xê-rông.
Từ đó, Hi-ê-rô-ni-mô
đã giác ngộ và chuyên tâm tìm hiểu Thánh Kinh. Ngài được Chúa thôi thúc đi tới thánh
địa Pa-lét-tin, vào ẩn tu trong hang đá Be-lem nơi Chúa sinh ra để chuyên tâm
phiên dịch Sách Thánh, suy niệm Lời Chúa và sống trong không gian mà xưa chính
Chúa Giê-su đã sống. Sau này Ngài đã khẳng định : ”Ai không biết Thánh
Kinh là không biết Đức Ki-tô”. Bản dịch Vulgata (Phổ thông) của ngài đã được
công đồng Tri-đen-ti-nô (thế kỷ 16) công nhận là phù hợp với đức tin và là bản
dịch chính thức của Hội thánh Công giáo.
3) GƯƠNG CẦU NGUYỆN CỦA MỘT
BÉ GÁI GIÚP VIÊN BÁC SĨ MỞ LÒNG TIN YÊU CHÚA.
Một bé gái nọ có thói
quen đọc kinh mỗi tối trước khi đi ngủ. Ngày nọ, em bị bệnh nặng được cha mẹ
đưa vào cấp cứu trong bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán em bị sưng ruột thừa cần
cấp thời giải phẫu. Trước khi gây mê cho em, bác sĩ cho biết là em sắp bước vào
một giấc ngủ dài. Nghe nói sắp đi ngủ, cô bé ngây thơ đã xin bác sĩ cho em được
cầu nguyện theo thói quen mỗi tối. Thế là trước mặt mọi người, em bé đã quỳ gối
cầu nguyện hết sức chân thành, và kết thúc lời cầu như sau: "Xin Chúa chữa
lành con. Xin Chúa cũng chúc lành và xuống muôn ơn cho các bác sĩ chữa bệnh cho
con". Cầu nguyện xong, em đã nằm xuống để bác sĩ tiến hành công việc giải
phẫu...
Ngày hôm sau tỉnh dậy,
câu nói đầu tiên của em là hỏi bác sĩ phẫu thuật đang trực bên giường:
- Cháu có được khỏi
bệnh không bác sĩ?
Viên bác sĩ nhìn vào mắt
em và trả lòi với sự xúc động:
- Cháu hãy tin cậy phó
thác cho Chúa định liệu nhé. Bác chưa biết kết quả giải phẫu ra sao. Nhưng có
điều bác tin chắc, là chính cháu đã chữa lành cho bác đây! Vì từ lâu, bác đã
không còn đến nhà thờ, không còn cầu nguyện với Chúa. Thế nhưng, hôm qua khi chứng
kiến cháu cầu nguyện, bác đã rất xúc động. Chính Chúa đã đánh động bác qua lời
cầu nguyện của cháu. Sáng nay, bác đã đến nhà thờ xưng tội rước lễ. Chúa đã
nhận lời cầu xin của cháu cho bác rồi đó ! ».
Chính
nhờ biết mở mắt để nhìn và mở tai để nghe lời cầu nguyện sốt sắng của bé gái,
mà một viên bác sĩ khô khan nguội lạnh đã mở lòng đón nhận ơn cứu độ của Chúa.
Đúng như lời Chúa Giê-su đã phán : «Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải
chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn
vinh Cha anh em, Đấng ngự trên trời » (Mt 5, 16).
4) CẦN MỞ TAY ĐỂ THỰC HIỆN NHỮNG ĐIỀU TỐT THAY CHO KẺ KHÁC:
Mặc Tử ở nước Lỗ sang
nước Tề thăm nhà bạn cũ. Người bạn cũ trách Mặc Tử: "Bây giờ thiên hạ còn
ai biết đến việc nghĩa, quan lớn cũng như quan bé, mạnh ai nấy sống, lấy cái
công làm cái tư, ông tự khổ thân một mình làm việc nghĩa làm chi cho nhọc
xác?".
Mặc Tử trả lời:
"Tôi hỏi ông, nhà có mười đứa con, một đứa cày, chín đứa ngồi ăn, thì
chẳng phải đứa đang cày phải chịu khó cày chăm chỉ hơn hay sao? Bởi vì đứa cày
thì ít, mà đứa ăn thì nhiều. Thiên hạ bây giờ không ai chịu làm việc nghĩa, lẽ
ra ông phải khuyên tôi cần làm việc nghĩa nhiều hơn mới phải chứ, sao lại ngăn
tôi?".
Mỗi người chúng ta
cũng cần mở lòng ra để làm thêm nhiều điều tốt điều thiện, cho dù chung quanh chúng
ta có nhiều người làm điều xấu điều ác hoặc khoanh tay không làm gì cả.
3. THẢO LUẬN: Tuần này bạn sẽ làm gì để nghe được Lời
Chúa, khám phá ra ý Chúa dạy và mau mắn xin vâng ý Chúa?
4. SUY NIỆM:
Bài Tin Mừng hôm
nay kể chuyện Đức Giê-su chữa lành một người bị bệnh điếc và ngọng. Phép lạ
không chỉ đề cập đến việc chữa lành bệnh câm điếc về thể xác, mà còn đề cập đến
thứ bệnh câm điếc tinh thần. Đức Giê-su đã mở tai người điếc để anh không những
nghe được lời nói của tha nhân, mà còn nghe được Lời Chúa phán dạy. Đức Giê-su
cũng không những mở miệng người câm để anh có thể nói chuyện với người chung
quanh, mà còn để anh có thể tuyên xưng đức tin vào Người. Hôm nay chúng ta hãy
xin Đức Giê-su mở miệng chúng ta để ca tụng tình thương và quyền năng của Chúa
và hăng say loan báo tình thương của Chúa cho mọi người:
1) Xin Chúa mở mắt tâm hồn
chúng ta: Đúng như ông
lão nhà quê lại có kiến thức uyên bác đã nói: “Thiên Chúa đã làm
biết bao việc lạ lùng chung quanh ta mà mọi người đều có thể nhìn
xem, lắng nghe và suy nghĩ về những điều kỳ diệu ấy”. Nếu chúng
ta không hiểu được ý Chúa là do đã không biết mở mắt để nhìn xem, mở
tai để lắng nghe, mở lòng để đón nhận, mở trí khôn để khám phá và thi
hành thánh ý Người.
“Ép-pha-ta”:
Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết mở mắt tâm hồn bằng cách mở tai mở lòng,
mở trí để đón nhận Lời Chúa và tích cực chia sẻ tình thương của Chúa với mọi
người chung quanh.
2)
Xin Chúa mở miệng lưỡi chúng ta:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã chữa một người vừa
ngọng (câm), vừa điếc. Người câm ngọng đã gặp khó khăn khi giao tiếp, vì
không thể nói cho người khác hiểu được ý mình. Về tinh thần, nhiều
người trong chúng ta đã mất sự tự tin, ăn nói ngọng nghịu và đành giữ im lặng,
vì trong quá khứ có lần đã bị kẻ khác miệt thị khinh thường... Vì chúng ta
đã bị đe dọa nên không dám nói ra những suy nghĩ trung thực của mình.
“Ép-pha-tha”:
Xin Chúa hãy mở miệng lưỡi con ra, để làm chứng cho sự thật, để giới
thiệu Chúa là Tình Thương cho tha nhân, để an ủi những người đau khổ do bị
tai nạn, bị ngược đãi bất công, hay đang phải chịu đựng những điều trái
ý cực lòng.
3)
Xin Chúa mở đôi tai chúng ta: Người điếc hoặc bị lãng tai vì không nghe được những lời người khác nói. Lắng nghe là điều tối quan
trọng trong giao tiếp hằng ngày. Chúng ta thường chỉ muốn nghe điều
mình thích, hoặc chỉ muốn hiểu những điều người khác nói theo ý riêng mình,
nên đã gây ra biết bao hiểu lầm tranh cãi, làm mất tình đoàn kết nội
bộ. Nghe bằng tai chưa đủ, chúng ta còn cần nghe bằng trái tim yêu
thương. Nhờ đó chúng ta mới hiểu đúng và đủ ý nghĩa chứa đựng trong những
lời người khác nói.
“Ép-pha-tha”:
Xin Chúa hãy mở đôi tai chúng con để lắng nghe và cảm thông với những
nỗi đau của tha nhân và sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu chính đáng của họ với
hết khả năng cùa mình.
4) Xin Chúa mở lòng trí chúng
ta: Thế giới hôm
nay đang thiếu sự cảm thông và đối thoại, vì quá nhiều người
đang bị bệnh câm điếc tinh thần, khiến họ trở thành một hòn đảo giữa
đại dương bao la. Bệnh câm điếc tinh
thần cũng làm cho con người trở thành ích kỷ, sống khép kín vì tâm hồn
bị sơ cứng, khi không trao tặng được cho ai cái gì và cũng không muốn đón
nhận điều gì của ai. Cuối cùng con người sẽ chết trong sự nghèo nàn vì
thiếu hiểu biết và không tình thương.
“Ép-pha-tha”:
Xin Chúa mở tai mở miệng và mở lòng, để chúng con dễ dàng thưa chuyện với
Chúa và giao lưu với tha nhân, để được biến đổi nên người mới có tình
người hơn. Nhờ đó, chúng con sẽ làm cho gia đình, khu xóm và xã hội
trở thành thiên đàng yêu thương theo thánh ý Chúa.
5) Xin Chúa chữa lành bệnh
câm điếc tinh thần của chúng ta:
- Một cử chỉ rất quen thuộc mà
mỗi lần dự thánh lễ chúng ta đều làm là khi nghe chủ tế đọc bài Tin Mừng. Khi
ấy chúng ta đọc câu : "Lạy Chúa, vinh danh Chúa" và đồng thời vẽ dấu
thánh giá trên trán, trên miệng và trên ngực. Điều này đồng nghĩa với câu Chúa
phán: “Hãy mở ra”, với lời cầu: “Lạy Chúa xin hãy mở trí khôn con, mở miệng
lưỡi con, mở trái tim con ra để con có thể hiểu biết, cảm nhận, và rao giảng
Chúa cho tha nhân”. Ước gì mỗi lần làm dấu thánh giá như vậy, chúng ta sẽ mở
trí, mở lòng, mở miệng để được ơn Chúa chữa lành bệnh câm điếc tinh thần.
- Nghe và nói là hai phương tiện truyền thông luôn
đi đôi với nhau. Con người sống trong xa hội là phải sẵn sàng tiếp nhận chân lý
qua việc trao đổi đối thoại. Nếu chỉ biết sống ích kỷ khép kín thì sẽ dễ đi tới
chỗ suy nghĩ cố chấp hẹp hòi và hành động sai trái có hại cho tha nhân.
- Trong gia đình mà vợ chồng không biết lắng nghe
nhau, mạnh ai nấy phát ngôn, hoặc ông nói gà bà nói vịt và không chịu nghe nhau,
thì làm sao gia đình có hạnh phúc? Biết lắng nghe và đối thoại cởi mở chân
thành sẽ giúp hai vợ chồng thông cảm với nhau, bữa ăn gia đình sẽ tránh được cảnh
“cơm không lành, canh không ngọt” ! Tình thương giữa cha mẹ và con cái cũng sẽ trở
nên đậm đà thắm thiết.
- Ở trường học cũng thế, giữa học sinh và thầy cô
giáo, giữa các bạn trẻ, cũng phải biết nghe nhau. Và nhất là trong nhà thờ,
người tín hữu phải biết lắng nghe Lời Chúa để hiểu ý Chúa muốn và sẵn sàng mở
miệng ca khen tình thương của Chúa.
- Ngoài ra chúng ta còn phải biết lắng nghe giữa xã
hội. Hãy tập lắng nghe tiếng than của những người nghèo khổ cô đơn bệnh tật…
Đối với người già cả, liều thuốc hiệu nghiệm và món quà quý giá nhất họ thích là
được ai đó lắng nghe chia sẻ niềm vui và các nỗi phiền sầu của họ…
5. LỜI CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. “Ép-pha-tha!”, Xin hãy mở lòng trí con, để trở thành
tay chân cho những người tàn tật, thành đôi mắt cho kẻ đui mù. Để con
biến thành tai nghe cho những người bị điếc, trở nên miệng lưỡi cho
những kẻ ngọng câm. Để con trở thành tiếng kêu oan cho những kẻ bị áp
bức…
Lạy Chúa, xin giúp
con thực thi đức ái giữa đời thường: Sẵn sàng mở hầu bao để chia sẻ cơm
bánh vật chất cho kẻ đói ăn, đem nước uống cho những kẻ đang khát; Để
con trao thuốc men cho người bị ốm đau, chia sẻ áo lành cho những người
rách rưới, mang mền đắp cho những kẻ lạnh run, chỗ trú thân cho những
kẻ không nhà… Nhất là để con chia sẻ tình thương của Chúa, sẵn sàng tha
thứ vô điều kiện và chủ động giơ tay ra trước để làm hòa với những ai thù
ghét con.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM