Vạn sự khởi đầu nan, là một
cộng đoàn, Giáo hội không tránh khỏi luật chung ấy. Khởi đầu mọi sự đều thông
suốt, nhưng ít lâu sau, khi sự hồ hởi ban đầu không còn
nữa, người ta dể dàng quay về chính mình. Sự duy nhất trong tình yêu là yếu tố
vô cùng cần thiết nhưng khó đạt được. Điều trước tiên cần phải có là hòa giải
và tha thứ cho nhau. Xây dựng Nước Chúa là một điều không bao giờ là một điều
dễ dàng.
Sách Tiên tri Êdêkiên 33, 7-9
Tiên tri Êdêkiên bị lưu đày
sang Ba bi lon mười năm trước khi Giêrusalem bị tàn phá. Ông được đặt làm
người lính canh có bổn phận khám phá ra các dấu chỉ Thiên Chúa giải thoát và
tha thứ để loan báo cho cộng đòan Ítraen. Trách nhiệm to lớn là vậy, thế mà
nhiều khi cũng phải ngao ngán trước sự dửng dưng hoặc thù nghịch của những
người đồng hương. Dù vậy ông vẫn cứ nói.
Thánh Vịnh 94
Đây là Thánh vịnh dạy con cái
Giáo hội thờ phượng Chúa bằng cách tạ ơn muôn hồng ân và lòng thương xót bao la
mà Ngài dành cho họ. Nó mời gọi chúng ta chiến đấu chống lại những cám dỗ và
sống theo Thánh ý của Thiên Chúa.
Thư gửi Rôma 13, 8-10
Yêu Thương là hoàn thiện của Lề
luật, và chúng ta không bao giờ làm xong bổn phận Yêu thương. Và Tình yêu đối
với Thiên Chúa phải được diễn tả bằng Tình yêu đối với anh em mà chúng ta trông
thấy. Một tình yên anh em chân thành sẽ là nền tảng cho Tình yêu đối với Thiên
Chúa và giúp chúng ta có thể cầu nguyện nội tâm thật sự.
Tin Mừng: Mt 18: 15-20
NGỮ CẢNH
Chương 18 đưa ta vào một diễn từ mới: diễn từ thứ tư nói về đời
sống huynh đệ trong Giáo Hội. Bài diễn từ được khai triển theo hai chủ đề
chính: phần đầu gồm các câu 1-14 nói về những “kẻ bé mọn”; phần sau gồm các câu
15-35 đề cập đến trường hợp người anh em phạm tội. Mỗi phần kết thúc với một dụ
ngôn: con chiên lạc (18, 12-14) và vua và người đầy tớ (18, 21-35).
Có thể đọc đoạn Tin mừng nầy
theo cấu trúc hai phần như sau:
1. Phần 1 (15-17) trình bày
cách thức ba bước để sửa lỗi anh em mình;
2. Phần 2 (18-20) trình bày ba
lời của Chúa Giê su có liên can đến vấn đề sửa lỗi.
TÌM HIỂU
Nếu người anh em: cụm từ nầy
nói về những người có liên hệ huyết thống trong một gia đình, nhưng cũng để gọi
những người có tương quan với nhau trong một cộng đoàn thiêng liêng (x. 1P 2,5).
Của anh trót phạm tội: Lời nầy
cho thấy Giáo hội không bao gồm toàn những kẻ hoàn thiện, nhưng còn có những
tội nhân. Vậy khi thấy anh em mình phạm tội, thì cần phải làm gì? Câu nầy xem
ra mâu thuẫn với Mt 7, 1-5 nói về cọng rác và cái xà. Điểm nhấn mạnh ở đây là
việc sửa lỗi phải thực hiện trong tình bác ái và cho thấy niềm hy vọng tạo cơ
hội cho Chúa Thánh Thần hoạt động nơi người có lỗi, Người là đấng duy nhất đầy
đủ quyền hành để minh xác tội trạng và dẫn đưa tội nhân ăn năn sám hối. Nếu tội
nhân chịu nghe lời sửa lỗi, đó sẽ là một chiến thắng của Chúa Thánh Thần, và
Giáo hội lợi được một phần tử.
Một mình anh với nó: đây không
phải là một lời khuyên do sáng kiến của Chúa Giêsu, vì trong sách Lê vi 19, 17
chúng ta đã thấy có một quy định tương tự.
Thì hãy đem theo một hay hai
người nữa: Chỉ thị nầy nhấn mạnh đến sự kiên nhẫn phải có đặc biệt đối với tội
nhân bướng bỉnh. Người giúp đỡ tội nhân chính là người trợ giúp trước khi phải
nại đến thẩm quyền cao hơn.
Thì hãy đi thưa với Hội Thánh:
Việc đưa tội nhân ra trước Giáo hội không phải là một sự xét xử, song là một
việc long trọng khuyến dụ hoán cải nhân danh Chúa Giê su Ki tô. Trong trường
hợp nầy, Giáo hội chẳng làm gì khác hơn là công bố chính sứ điệp của mình: lời
ân xá và tha thứ; nhưng lời nầy sẽ trở thành lời xét xử đối với những ai bác
bỏ, khước từ. Chính vì có sứ mạng loan báo sứ điệp đó mà cộng đoàn nhận được
quyền cầm buộc và tháo cởi (c.18). Quyền nầy không phải là quyền của toà án,
nhưng hệ tại ở việc đặt lương tâm con người đối diện với Thiên Chúa công bình
và nhân ái. Ai không nghe, đương nhiên bị loại trừ khỏi cộng đoàn, không còn là
anh em nữa.
Dưới đất anh em cầm buộc những
điều gì: ai là ‘anh em’ được nói ở đây? Các tông đồ có trách nhiệm trong cộng
đoàn, hay tất cả mọi người? Theo mạch văn, thì đó là các môn đệ có trách nhiệm
mục vụ trong cộng đoàn địa phương.
Hai người trong anh em: Lời cầu
xin của một số người cũng như lời phán quyết chính thức của Giáo hội đều được
trên trời tiếp nhận. Khi hai người hiệp nhau trong đức tin trước nhan Thiên
Chúa của Chúa Giê su Ki tô là họ đứng với nhau trên cùng mảnh đất vững chắc của
ân sủng, được hiệp nhất trong cùng một lòng nhân ái, cùng một lòng tha thứ
khiến họ trở thành anh em, thành con cái của Cha trên trời. Lời kinh của những
kẻ bé nhỏ, tội nhân, sẽ được nhậm lời: Chúa Ki tô ở đâu, Giáo hội ở đó.
Thì có Thầy ở đấy, giữa họ:
Nhắc lại đám mây thời xuất hành (Xh 40, 34-38), nơi Thiên Chúa thường xuyên ở
với dân Người. Giờ đây chính Chúa Giêsu vinh hiển đang ở giữa các môn đồ của
Ngài, một cách gần gủi hơn bất cứ ai ở giữa những người khác.
SỨ ĐIỆP
Với bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cách xử sự
thế nào đối với người anh em phạm tội. Bản văn nầy thuộc thành
phần bài diễn từ trước hết nói với Nhóm Mười Hai, là nhóm người mà Ngài sẽ trao
phó sứ mạng thực thi quyền bính trong Giáo Hội cùng với quyền cầm buộc và tháo
cởi. Vì thế họ được ủy thác chăm sóc cộng đoàn. Bản văn mà chúng ta vừa nghe
tiếp theo dụ nguôn con chiên lạc. Cách bố cục ấy muốn nói rằng ưu tiên cao nhất
của Chúa Giê su là cứu vớt người lầm lạc và có nguy cơ bị hư mất.
Sứ mạng của người mục tử do đó là làm mọi cách để đưa họ trở về.
“Nếu
anh em ngươi lỗi phạm với ngươi”. Đây không phải là một sự xúc phạm cá
nhân, dù thỉnh thoảng điều đó có thể xảy ra. Người có tội trước tiên đó là
người lìa xa Thiên Chúa và tình yêu của Ngài. Đôi khi toàn thể cộng đòan
cũng có thể bị sa vào tình trạng tội lỗi. Như chứng từ của một Linh mục nói về
giáo xứ của Ngài: xét từng cá nhân, thì ai cũng rất quảng đại. Ai cũng thành
thạo trong lãnh vực mà họ cộng tác với giáo xứ. Nhưng khi ngồi lại với nhau,
thì không ai nhường ai, và không thể chịu đựng nhau được nữa. Họ không thể chia
sẻ trách nhiệm, và tệ nhất là không sao nói chuyện với nhau để giải quyết những
bất đồng. Một cộng đòan chia rẽ như thế thì làm sao có thể làm
chứng cho Tin Mừng? Vì Chúa Giê su đã khẳng định: “Chính
qua Tình yêu thương nhau mà người ta sẽ nhận ra anh em là môn đệ của Thầy”
(Ga 13, 35).
Nếu có một người đang gặp nguy
hiểm trên đường, dưới nước hoặc một chỗ nào khác, lề luật dạy chúng ta phải đến
cứu giúp họ. Nếu không làm như thế thì chúng ta mắc lỗi không cứu giúp người
đang gặp nạn. Ở mức độ cộng đòan ki tô hữu cũng thế. Tiên tri Êdêkiên đã được
Thiên Chúa đặt lên làm người canh gác Nhà Israel. Người canh gác là người canh
thức, người quan tâm chú ý đừng để cho ai bị nguy hiểm. Và nếu có, anh ta phải
là người cứu hộ trước tiên.
Nhưng để thực hiện việc cứu hộ
ấy, cần phải tuân thủ những qui luật. Để đưa một tội nhân lầm lạc trở về cần có
tâm hồn tế nhị và khéo léo. Bước đầu tiên là phải tiếp xúc riêng một cách thân
tình. Tố cáo người ấy công khai thì chỉ hạ thấp và giam hãm người ấy trong
chính họ mà thôi. Chúng ta đừng quên rằng chúng ta không phải là quan án. Chúng
ta hiện diện là để cứu vớt, để lợi được người anh em cần được giúp đỡ.
Bước đầu có thể gặp thất bại,
vì người anh em đó không muốn nghe: lúc đó chúng ta sẽ nhờ hai hoặc ba người
được chọn lựa kĩ càng cùng đi với chúng ta. Với sự hiện diện của họ, hi vọng là
vấn đề sẽ minh bạch và anh ta cũng dễ thuyết phục hơn. Nhưng nếu anh ta vẫn còn
cố chấp, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy dùng những cách xứng hợp để nói với
cộng đoàn Giáo hội. Cộng đòan sẽ làm mọi sự để đưa anh ta trở về bằng lời cầu
nguyện và như thế cộng đòan sẽ được lợi người anh em đó. Nhưng cũng có thể là
người anh em đó cũng không nghe Giáo Hội. Bấy giờ, Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy
coi người ấy như người ngọai giáo và người thu thuế, nghĩa là không được hiệp
thông với cộng đòan. Nhưng cả trong trường hợp ấy chúng ta cũng không nên hiểu
sai ý nghĩa lời Ngài nói. Giáo Hội không phạt vạ tuyệt thông nhưng chính tội
nhân tự cắt đứt mối liên hệ khi tự đặt mình ở ngoài cộng đoàn. Đàng khác, người
tội lỗi không bị bỏ mặc cho số phận thê thảm của mình. Trái lại, một giai đoạn
mới bắt đầu cho anh ta.
Chúng ta không được vội vã đưa
ra phán quyết cuối cùng nhằm lọai bỏ dứt khoát tội nhân. Chúa Giêsu thường rất
quan tâm đến những người thu thuế, và Giáo hội cũng được sai đến với dân ngọai.
Từ nay cộng đoàn sẽ cùng quan tâm nhiều hơn đến người có tội nầy bằng tình yêu
và sự rao giảng Tin Mừng. Tất cả phải được thực hiện bởi sứ mạng của cộng đòan
là đem người tín hữu đi lạc trở về. Không ai có thể nói: “Đó không phải là vấn
đề của tôi”. Mỗi người có phần trách nhiệm của mình: Điều đó liên hệ đến mọi
người ki tô hữu vì nhận ra rằng anh em mình đang đi theo chiều hướng xấu, đang
bước vào con đường nguy hiểm.
Người anh em đó bị lọai ra
ngòai, cần phải được tìm lại, cần phải được cứu vớt. Quyền chìa khóa được ban
cho Giáo hội, trước tiên có nghĩa là một quyền cứu thoát. Nghĩa là mở cửa để
cho người có tội tìm lại vị trí của mình trong cộng đòan. Tất cả chúng ta có sứ
mạng thực hiện những hành vi rộng mở và đón tiếp. Tin mừng trước tiên là Tin
mừng loan báo cho những người nghèo, bệnh tật và tất cả những người bị lọai trừ.
Cám dỗ lớn nhất của một vài
cộng đòan là muốn biến Giáo Hội thành cộng đòan gồm toàn những người tinh
tuyền: Ngày xưa, có Tòa Tuyên Án để kết án và thiêu sống các bè rối đạo. Người
ta tìm mọi cách để bảo vệ đoàn thể xã hội
của Giáo Hội, người ta muốn gìn giữ Giáo Hội nguyên tuyền và mạnh mẽ. Dù ngày
nay những điều tương tự như thế không còn hiện hữu trong Giáo Hội nữa, nhưng
cũng vẫn còn những phán đóan vội vã, những phê bình thiếu cân nhắc, những lời
nói cay nghiệt và những bài viết xúc phạm và phương hại đến người khác. Điều
chúng ta phải làm đó là dùng tình huynh đệ và lòng thương xót để đưa người anh
em lạc xa trở về.
Giáo Hội trước tiên là một cộng
đòan những người có trách nhiệm về cuộc sống của anh em mình. Bằng mọi giá phải
tránh những vạ tuyệt thông hấp tấp hoàn toàn đi ngược lại lòng kiên trì của
Thiên Chúa. Nếu người có tội từ chối nghe lời, trước tiên chính anh ta tự đặt
mình ra ngòai cộng đoàn; và cộng đòan chỉ công nhận điều đó một cách chính thức
mà thôi.
Nhưng khả năng của một cuộc trở
lại sau cùng vẫn luôn rộng mở. Giáo Hội có quyền cầm buộc mà cũng có quyền tháo
cởi nữa, tái xác nhập người có tội sám hối. Khi một người tự ý lìa xa cộng
đòan, thì cộng đòan vẫn nhớ đến người ấy trong lời cầu nguyện. Đức Kitô hiện
diện ở giữa những ai hội họp nhân danh Ngài. Ngài khuyên họ học tập sự kiên trì
của Thiên Chúa để sống quảng đại trong suốt cuộc đời mình. Khi đã hiểu điều đó, mọi sự sẽ thay đổi trong cuộc đời chúng ta.
Một điều cuối cùng là để được
lợi tất cả anh em mình, Chúa Giêsu đã hiến thân cho đến tận cùng bằng cái chết
trên thánh giá. Vì thế, không bao giờ chúng ta được phép đóng kín tâm hồn chúng
ta, những hãy mở ra trước lời mời gọi của Chúa.
ĐÀO SÂU
CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ ANH EM MÌNH
Êd 33, 7-9 Vị tiên tri có trách
nhiệm về anh em mình
Tv 95, 1 Ngày hôm nay các
ngươi đừng cứng lòng nữa!
Rm 13, 8-10 Ai yêu thương tha
nhân là làm trọn Lề luật
Mt 18, 15-20 Mọi ki tô hữu đều có
trách nhiệm về anh em mình
1. HỎI: Các bài đọc được liên
kết theo chủ đề gì?
THƯA: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ ANH EM MÌNH. Tiên tri Ê-dê-ki-ên cảnh giác
anh em mình sám hối và trở về với Thiên Chúa (Bđ1). Mọi ngưởi ki tô hữu đều có
trách nhiệm về anh em mình (BTM). Đó là cách thể hiện lòng yêu thương mà Lề
luật nói đến (Bđ2).
2. HỎI: Tiên tri Ê-dê-ki-ên là ai?
THƯA: Ê-dê-ki-ên được kêu gọi làm tiên tri
tại Giê-ru-sa-lem vào thế kỉ thứ sáu; ông bị Nabuchodonosor lưu đày ở Ba-by-lon
trong đợt đầu tiên vào năm 597 trước Công nguyên. Rồi chính từ nơi đó, bên dòng
sông Kê-bar ông được tin tai họa đổ ập xuống Thành thánh. Năm 587,
Giê-ru-sa-lem bị san bằng, Đền thờ bị triệt hạ.
3. HỎI: Trước thảm trạng bi đát đó, tiên tri
Ê-dê-ki-ên đã làm gì?
THƯA: Trước thảm cảnh mà Ít-ra-ên phải gánh
chịu, tiên tri đã không đầu hàng. Trái lại vừa khi đến Ba-by-lon và trong suốt
hai mươi năm bị lưu đày, ông đã nỗ lực làm mọi sự để giữ vững niềm hi vọng cho
đồng bào mình. Công việc thật khó khăn, vì cùng một lúc ông phải định cư thật
vững vàng để sống còn, vừa phải giữ niềm hi vọng trở về. Nhưng ông luôn coi đó
là sứ mạng mà Thiên Chúa đã giao phó cho ông phải hoàn thành: “Ta đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-ên”.
4. HỎI:
Người canh gác là ai?
THƯA: Người canh gác có trách nhiệm canh thức gìn
giữ an ninh cho người khác. Đó chính là sứ mạng tiên tri Ê-dê-ki-ên được Thiên
Chúa ủy thác. Ông phải chuyển lại cho anh em mình những lời cảnh giác và kêu
gọi hoán cải của Thiên Chúa. Ông vừa là người canh gác lo sao cho Lời Chúa được
lắng nghe, vừa loan báo cho mọi người biết Bình Minh xuất hiện.
5. HỎI: Ê-dê-ki-ên có thành công không?
THƯA: Không. Nhiều khi tiên tri Ê-dê-ki-ên
thất vọng vì người ta không nghe lời ông nói hoặc nghe mà không đem ra thực
hành. Chính Chúa đã báo trước cho ông thất bại đó: “Chúng
nghe các lời ngươi nói nhưng lại không đem ra thực hành, bởi vì miệng chúng
phỉnh phờ, lòng chúng hám lợi” (Êd 33,31).
6. HỎI: Tại sao gọi tiên tri là người
canh gác?
THƯA: Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót,
không bao giờ thất vọng vì tội lỗi của con người nhưng luôn chờ họ sám hối trở
lại với Người. Vì thế, tiên tri là người canh gác có bổn phận nhận ra và chỉ
cho người khác thấy các dấu chỉ Thiên Chúa tha thứ trong lịch sử. Nếu không
cảnh giác đúng lúc, ông sẽ có trách nhiệm về tai họa mà dân phải gánh chịu.
7. HỎI: Bài đọc một nối kết với bài Tin mừng
như thế nào?
THƯA: Bài đọc một dẫn vào bài Tin Mừng. Thật
vậy, Đức Giê-su cũng giao phó cho các môn đệ của Ngài một sứ mạng tương tự như
sứ mạng tiên tri Ê-dê-ki-ên. Ngài nhắc cho họ nhớ rằng trong cộng đoàn mọi
người phải quan tâm đến nhau và trao cho họ trách nhiệm canh gác để có thể nhắc
nhở khi anh em đi lạc đường.
8. HỎI: Ngữ cảnh của bài Tin Mừng (Mt 18, 15-20) như thế
nào?
THƯA: Toàn chương 18 tin mừng thánh Mát-thêu
nói về tình yêu trong cộng đoàn Kitô hữu, nhưng đặc biệt nhấn mạnh hai chủ đề:
dành ưu tiên cho những kẻ bé mọn yếu đuối, và tha thứ cho nhau. Trước tiên dụ
ngôn dạy
các mục tử phải
đi tìm con
chiên đi lạc vì: “Cha trên trời
không muốn một trong những kẻ bé mọn nầy phải hư mất” (Mt 18, 14). Tiếp theo
đó là những lời khuyên nhủ dạy cộng đoàn phải thể hiện tình huynh đệ giúp nhau
sửa lỗi (Mt 18, 15-22).
9. HỎI: Ai có bổn phận gìn giữ anh em mình
khỏi hư mất?
THƯA: Đức Giê-su trao phó cho các môn đệ và các
trưởng cộng đoàn nhiệm vụ gìn giữ anh em mình khỏi hư mất. Ngoài ra, mọi tín hữu cũng có bổn phận gìn giữ nhau,
giúp nhau lớn lên và trở nên tốt hơn.
10. HỎI: Luật căn bản cho đời sống cộng đoàn
là gì?
THƯA: Thưa đó là sự tế nhị và kính trọng
nhau. Nước Trời của Thiên Chúa được xây dựng trên sự dịu dàng và tín trung.
11. HỎI: Việc anh em sửa lỗi cho nhau có phải
là một việc làm do lòng bác ái chăng?
THƯA: Chắc chắn là như thế, việc anh em sửa lỗi cho
nhau là một việc “bác ái” đối với người khác và chính mình, tiếc thay ngày nay
lại hiếm thấy. Nếu chúng ta hiểu đúng điều thánh Mát-thêu dạy, thì đó là cách
diễn tả tình yêu, một tình yêu chân thật và đúng nghĩa, tìm kiếm và phát huy
lợi ích cho người khác.
12. HỎI: Việc anh em sửa lỗi cho nhau được có
thể ví như một liều thuốc chữa bệnh không?
THƯA: Đúng vậy. Thuốc chữa bệnh nhiều khi gây đau
đớn cho người bệnh để chữa lành người đó. Cũng thế, người cảm thấy có bổn phận
sửa chữa hành động luân lí cho người khác ít nhiều cũng gây ra một sự đau đớn
nội tâm, bởi có phản ứng tự ái chống lại nơi người ấy. Vì lí do đó, việc anh em
sửa lỗi cho nhau phải được thực hiện hết sức tế nhị và không bao giờ tỏ ra giận
dữ.
13. HỎI: Và Thiên Chúa cũng hành động theo
cách đó?
THƯA: Đúng thế, đọc Kinh Thánh chúng ta thấy
đó chính là cách hành động của Thiên Chúa. Đấng Toàn Năng “Người
gây thương tích, cũng chính Người băng bó, đánh bầm dập xong, lại ra tay chữa
lành” (Gb 5,18).
14. HỎI: Đức Giê-su đã định nghĩa như thế nào
về cuộc sống cộng đòan?
THƯA: Ngài gọi đó là “bí tích” của sự hiện
diện của Ngài: “Nơi nào có hai hay ba người
họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ”. Từ đó ta hiểu sự quan trọng
của việc giúp đỡ anh em mình trong việc sửa lỗi cho nhau.
15. HỎI: Đâu là nền tảng cho việc sửa lỗi và
được sửa lỗi?
THƯA: Căn bản phải là lòng khiêm nhường. Cần phải
cảm thông với anh em mình, quan tâm tìm điếu tốt nhất cho họ. Cần phải có cái
nhìn của Thiên Chúa về họ. Nhiều khi chúng ta thất bại bởi vì chúng ta không
quan tâm tìm điều tốt cho người khác, mà chỉ tìm cách bảo vệ chính mình. Những
cuộc gặp gỡ của chúng ta phải mang lại tình yêu thương và bình an.
16. HỎI: Đâu là nền tảng trong việc sửa lỗi
và được sửa lỗi?
THƯA: Đức Giê-su dạy rằng cần phải dựa vào
Lời Chúa. Lời Chúa là ánh sáng giúp chúng ta tìm ra tội của mình và tội của
người khác, nhưng trước
hết tội của chúng ta rồi mới tới tội của người khác.
17. HỎI: Việc sửa lỗi người khác hệ tại ở
điều gì?
THƯA: Bí quyết thành công trong việc sửa lỗi cho nhau là biết phân
biệt và kính trọng sự khác biệt của anh em mình. Bởi vì người khác có quyền
được khác với tôi, và sống tự do cá nhân của họ. Nhưng không phải vì sự khác
biệt đó mà chúng ta được phép dửng dưng. Đây chính là trách nhiệm của chúng ta
phải giúp đỡ họ lớn lên. Vì sửa lỗi có nghĩa là giúp nhau để lớn lên, trở nên
tốt hơn, để hình ảnh Đức Ki tô được sáng tỏ hơn trong tất cả chúng ta.
18. HỎI: Nhưng theo kinh nghiệm
quá khứ, thường chúng ta thiếu tin tưởng, thiếu thiện ý, bất khoan dung trong
cách xử sự của chúng ta đối với anh em trong việc sửa lỗi cho nhau?
THƯA: Đúng là như thế, và nếu Đức Giê-su đòi ta một điều khó khăn, thì
Ngài cũng chỉ cho ta chìa khóa giải quyết: nếu
hai người ở dưới đất hợp ý cầu xin điều gì, Cha sẽ ban cho (x. Mt
18,19). Trước mọi hành động cần phải cầu nguyện, và đó là cách thức để hiểu
thánh ý Cha và để Thánh Thần hành động trong chúng ta. Chính Thánh Thần mở rộng
tâm hồn và biến đổi. Nhờ đó, chúng ta sẽ sữa lỗi cho anh em mình như Đức Giê-su
sữa lỗi, và chứng tỏ lòng yêu thương sâu xa đối với người khác như chính tình
yêu của Đức Giê-su đối với họ.
19. HỎI: “Hãy kể như người ngoại và người thu thuế”
có nghĩa là gì?
THƯA: Cụm từ ‘những người ngoại và
những người thu thuế’ chỉ những kẻ mà người tín hữu bó tay, bất lực, không
còn cách nào để khuyên bảo được nữa. Trong trường hợp ấy, người tín hữu được
Chúa dạy là không còn có trách nhiệm về những người ấy nữa, chỉ còn việc trao
lại cho lòng nhân từ Thiên Chúa mà thôi.
20. HỎI: Nội dung bài đọc hai (Rm 13, 8-10) như thế nào?
THƯA: Bài đọc hai bắt đầu những lời khuyến thiện quan trọng của
Thánh Phao-lô. Trước hết Ngài khuyên các tín hữu hãy dâng cuộc sống gian khổ
của mình làm hi lễ dâng lên Thiên Chúa. Đó là cách tôn thờ đẹp lòng Người.
21. HỎI: Sống sứ điệp Lời Chúa
như thế nào?
THƯA: Để sống Lời Chúa dạy chúng ta cần: 1. Tình tương thân tương
ái đối với nhau là nền tảng để giúp nhau khăc phục sự dữ. Lời khuyên quí báu
này càng phải được áp dụng trong trường hợp chúng ta muốn góp ý, sửa lỗi anh
em. 2. Phải có sẵn một tinh thần khiêm hạ, đơn sơ, vô vị lợi khi thi hành trách
nhiệm sửa lỗi anh em. 3. Phải có lòng kiên nhẫn và dũng cảm vì rất nhiều khi
chúng ta sẽ chỉ nhận được một thái độ oán trách, giận dữ, bắt bẻ và tố cáo lại
chúng ta mà thôi.
GLCG 2472 863, 905 Bổn
phận tham gia vào đời sống của Hội thánh, thúc đẩy người Ki-tô hữu hành động
như những chứng nhân của Tin Mừng và
chu toàn những trách vụ phát xuất từ bổn phận ấy. Làm chứng nhân là truyền đạt
đức tin bằng lời nói và việc làm. Làm chứng cho đức tin là một việc làm chính
đáng để khẳng định hoặc làm cho kẻ khác nhận biết chân lý (x. Mt 18,16): “Mọi
Ki-tô hữu dù sống ở đâu, đều phải lấy gương mẫu đời sống và chứng từ lời nói để
biểu dương con người mới mà họ đã mặc lấy nhờ bí tích Thánh Tẩy, và sức mạnh
của Chúa Thánh Thần mà họ đã được củng cố nhờ bí tích Thêm Sức" (x. AG 11
).
Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông.