Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 15

CHỦ NHT 15 THƯỜNG NIÊN B

DongHanh.jpg

Không ai có thể t quyết đnh cho mình tr thành Ngôn s, Tông đ hay Tha tác viên Tin Mng. Sáng kiến luôn luôn đến t Thiên Chúa, vì chính Người chn gi và sai đi. S chn la ban đu y vượt quá công trng ca NGƯỜI ĐƯỢC LA CHN VÀ ĐƯỢC SAI ĐI và là nền tng to nên sc mnh và uy tín ca h. Không lí lun nào có th gii thích được tình yêu y. Ch có th cm t mà thôi.

Sách Tiên tri A mos:

Bởi vì Dân không chu tuân gi Thánh ý ca Thiên Chúa, nên Tiên tri A mos nhân danh Người loan báo nhng tai họa s đến. Nhng li sm y to ra nhng phn ng d di v phía hàng tư tế chính thc do thái giáo. Nhưng A mos tr li cho v tư tế Bê thên rng tt c là do Thiên Chúa, vì trong lúc đang chăn cu cho cha, ngài đã được Thiên Chúa tìm kiếm và la chn để tuyên sm.

Thánh vịnh 84:

“Điu Thiên Chúa nói đó là Bình an”;

Thoạt nhìn thì dường như li khng đnh trên đây ca Thánh vnh tương phn vi bài đc sách Tiên tri A mos. Tuy nhiên chúng ta không nên ln ln cái nhìn sáng sut ca v tiên tri v nhng biến c đang xy ra và kế hoch nn tng ca Thiên Chúa là ƠN CU ĐỘ và BÌNH AN.

Thư Ê phê sô:

Từ muôn đi Thiên Chúa đã chn gi chúng ta là con cái yêu du ca Người. Bn văn ny ca Thánh Phao lô là mt li chúc tng tng tuyt vi dâng lên Thiên Chúa Cha vì tình yêu của Người luôn mun chúng ta nên thánh đ tr nên không còn gì đáng chê trách dưới cái nhìn ca Người. Li chúc tng hoàn ho y phi được lp li và suy nim trong sut tun ny. Người đã tin đnh đ chúng ta tr thành LI CHÚC KHEN VINH QUANG THIÊN CHÚA.

Tin mừng: Mc 6,7-13

NGỮ CNH

Chúa Giê su sai nhóm Mười Hai ra đi kêu gi mi người hi ci

Mác cô kể li các li dy Chúa Giê su cho nhóm Mười Hai mà Ngài sp sai đi. Ngài đã chn h gia các môn đ đ tr thành bn ca Ngài và sai đi rao giảng vi quyn năng xua tr ma qu (3,13-19). Ngài sai h đi sau khi Ngài va chm trán vi tht bi ti làng Nagiarét. Đây là kiu son tác ngu hng hay ngm gi ý mt s hi sinh vic rao ging Tin Mng? Nhóm Mười Hai s hoàn thành nhim v ca mình trong sự hy sinh trn vn. Các ngài không đ nhng thái đ t khước trên đường cn tr công vic truyn giáo ca mình

TÌM HIỂU

Và bắt đu sai đi: Chúa Giê su có sáng kiến sai phái các môn đ đi truyn giáo: nhóm Mười Hai ch các s gi ca Chúa Giê su.

Từng hai người mt: cách thức ny theo thói quen ca người Híp pri chăng? Hay là mt áp dng rng rãi lut buc phi có hai nhân chng? (x. Mt 18,16). Nhưng lí do xem ra đơn gin hơn nhiu: đi tng nhóm hai người thì d dàng tho thun vi nhau hơn. Li na, tình huynh đệ gia các chng nhân ca Chúa Giê su s mang đến chng t v mt đc tin chia s. Các nhà truyn giáo tiên khi vn luôn trung thành vi li khuyên ca Chúa Giê su: như hai ông Phê rô và Gio an (Cv 3,1; 4,13), Phao lô và Bar na ba (Cv 13,2), Giu đa và Si la (Cv 15,22), Phao lô và Si la (Cv 15,40).

Quyền: quyền mà Chúa Giê su ban cho nhóm Mười Hai thuic v quyn năng mà chính Ngài đang có và đã t hin đc bit trong trường hp tr qu (1,27). Quyn năng ny đã được loan báo trong lúc tuyn chọn nhóm Mười Hai (3,15). Sau ny chính Chúa Giê su sng li cũng s ban cho h quyn hành tương t khi sai h đi truyn giáo (16,15-20). Quyn ny bao gm vic tr qu và cha bnh vn là nhng du ch ca Nước Chúa.

Không được mang gì: người tông đ phi tự do, không đ cho bn thân mình vướng bn, cng knh, mhưng luôn sng nghèo khó đ tín thác vào Thiên Chúa quan phòng và lòng hiếu khách ca mi người như Chúa Giê su, vì “th thì đáng ăn lương ca mình” (Mt 10,10).

Chỉ tr cây gy: cả Mt và Lc cũng không cho phép luật tr ny, và cũng không cho phép mang dép na! Có th trong môi trường ca các đc gi Mác cô, hai vt dng ny là nhng th cn thiết, không th không có đi vi nhà truyn giáo.

Thì cứ li đó: chi tiết ny được ct nghĩa theo li quen tiếp khách ca người thi xưa, như khách hãy bng lòng vi tin nghi ti thiu mà ch nhà cung cp cho, dùng áo choàng ca mình đ qua đêm, và vic b nhà ny đ sang nhà khác là mt xúc phm. Dĩ nhiên là không th áp dng lnh truyn ny mt cách cng nhắc được.

Hãy giũ bi chân đ t ý phn đi họ: đây là hành vi truyền thng phương Đông đ ch s bt bình và t cho thy không mun có mt chút liên h ô uế gì vi người mà mình xét là không xng đáng. S khước t Tin Mng b coi là mt s ô uế.

Ăn năn sám hối: Lời mi gi cũng như ni dung sám hi không thy nói ti đây. Nhưng li ny là tiếng vang vng li li rao ging sám hi ca Gioan Ty gi (1,4) và ca Chúa Giê su (1,15).

Xức du: chi tiết ny ch thy có Mc và có mt giá tr biu tượng đc biệt có ý nghĩa: đó là du cho thy li Thiên Chúa đy hiu năng trên người bnh ngang qua s thm vào và công hiu ca du. Sau ny thánh Gia cô bê s khuyên nh các Trưởng cng đoàn thc hin vic y (Gc 5,14).

SỨ ĐIP

Bài tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giê su đi ro khp vùng Ga li lê đ loan báo Nước Thiên Chúa. Để thi hành công vic y, Ngài cn s giúp đ. Ngài chn mười hai môn đ đ vi h và sai h đi rao ging. H đã nghe Ngài ging dy, h đã thy Ngài cha lành các bnh nhân, và xua trừ ma qu. Bây gi, chính h thc tp điu Chúa Giê su ch dy. Thánh Mác cô nói vi chúng ta rng Ngài truyn cho h đi đường đng mang theo gì c, không mang bánh, không mang túi, không mang tin trong tht lưng.

Đó là mt trang tin mng mi gi chúng ta và khiến chúng ta khó chu. Làm sao đi đường mà không mang tin theo đ trang tri phí tn? Chúng ta đang sng trong mt xã hi đang có nhiu thay đi. Dĩ nhiên không th hiu li dy ca Chúa Giê su theo tng ch ngoài bi cnh văn hóa. Nhưng điu đó không có nghĩa là chúng ta phi b qua trang tin mng y. Ngược li, li dy mi gi chúng ta phi đi xa hơn. Nếu Chúa Giê su có nhng đòi hi ln lao v s khó nghèo nơi các tông đ và s gi tin mng, thì cũng vì mt lí do rt xác đáng. Ngài mun cho h hiu rng li loan báo tin mng trước tiên không l thuc vào nhng cơ cu hay t chc mc vcần thiết đến đâu đi na. Trong các giáo x và giáo phn, vn cn có nhng cơ s, nhng khóa hun luyn. Tt c nhng điu đó cn thiết nhưng chưa đ. Điu quan trọng là phi đ cho Chúa Thánh Thn ng tr, nếu không, thì vic chúng ta làm ch như công dã tràng vô ích mà thôi.

Lời mi gi y không ch liên h đến các mc t trong Giáo Hi, Đức Giáo Hoàng, các Giám mc, các linh mc, mà còn đến  tt c nhng người đã được ra ti đu được mi gi và sai đi loan báo tin mng. Tt c phi nh rng mi ngày, điu quan trong trong đi sng đc tin ca chúng ta, đó là đ cho Thánh Thn ca Chúa Giê su hướng dn. Để được vy, điu cn là chúng ta phi tách ri khi chính chúng ta, tiền bc, ca ci, ý tưởng v xác tín ca chúng ta. Ưu tiên tuyt đi chính là Chúa Giê su Ki tô và Tin mng ca Ngài.

Điu đó có nghĩa là chúng ta không thuc v mình, nhưng do chính Đức Ki tô mi gi chúng ta và sai phái chúng ta đi. X đạo không thuộc v v Linh Mc coi sóc nhưng thuc v Đức Ki tô. Chúng ta không s hu Chúa Giê su hay Li ca Ngài. Điu phi chuyn thông không phi s đip hay ý tưởng ca chúng ta mà là ca Đức Ki tô. Chúng ta được sai đi loan báo tình yêu ca Thiên Chúa Cha cho tất c mi người. Ngay trước khi chúng ta rao ging, Thánh Thn đã làm vic trong tâm hn ca nhng người được giao phó cho chúng ta phc v.

Thánh Mác cô xác định rng các môn đ được sai đi tng hai người mt. Li rao ging tin mng không phi là một bn phn ca riêng cá nhân, nhưng là mt s mng ca Giáo Hi. Cách làm đó giúp cho vic tương tr và nâng đ nhau, nht là trong nhng lúc khó khăn. Nhưng đó chưa phi là lí do chính yếu. Điu quan trng nht là s đip được truyn đi t mt s đng thuận, t mt ging nói, như ngày nay người ta vn gi. Toàn th cng đoàn được mi gi làm chng mt cách chc chn v tin mng được Chúa Giê su Ki tô mc khi.

Như tiên tri Amos đã nói trong bài đc th nht, các tông đ và nhng s gi hôm nay s phi đối đu vi nhng mãnh lc  s dữ. Ai trong chúng ta cũng đều biết rõ đó là chiến tranh, bo lc, th ly tin bc, khinh b nhng người khác, ý mun chế ng hoc trn áp, tìm kiếm quyn lc dưới mi hình thc. Người Ki tô hu là mt chiến binh: nếu chy theo thế gian, nếu sng như mi người, nếu ly tin bc là mục tiêu cuc sng, thì cũng không khác gì nhng người không biết đến tin mng. Lúc by gi, tin mng s không được loan báo. Và cui cùng s không có tin mng.

Thiên Chúa không ngừng mi gi chúng ta. Ngài là Thiên Chúa ca nhng không gian và chân tri rộng m. Ngài nhc cho chúng ta nh rng nếu chúng ta là nhng người đã được ra ti, thì đó không phi là đ chúng ta ngi yên mt ch, mà là đ ra đi. Như Amos và các môn đ, chúng ta được sai đi đ làm s gi cho mt Thiên Chúa say mê yêu thương tt c mọi người.

Để thc hin nhng điu đó, chúng ta không nên tìm kiếm nhng phương tin hoàn ho. Điu mà Chúa Giê su ch đi nơi chúng ta là li chng ca chúng ta. Chúng ta có th chiến thng s d trong chúng ta đ sng như người t do. Cuộc sng dưới s hướng dn ca Chúa Thánh Thn như thế cho phép chúng ta làm chứng trước mt người khác. Xin Chúa hướng dn chúng ta trên con đường hoán ci. Qua Thánh Th, Ngài mun gìn gi chúng ta gn bó vi Ngài. By gi, chúng ta s là nhng s gi trung thành như Ngài mong muốn. Chúng ta s là nhng phương tin tt làm vic cho Ngài.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Thời tiên tri Amos sống là thời đi nào?

THƯA:Tiên triAmos sống trong thi kì nam bc phân tranh: Sau khi vua Sa lô mông qua đời, Ít ra ên thng nht không còn na. Mười chi tộc phía Bc làm thành nước Israên chn Samari làm th ph. Hai chi tc phía Nam hp thành nước Giu đa ly Giêrusalem làm th đô. Hai vương quc trước kia cùng là anh em mt nhà nhưng nay tranh chp và tr thành thù đch vi nhau. Nước Israên xây dng đn th Bết-ên, tổ chc phng t linh đình đ thu hút người dân bỏ l bái đn th Giêrusalem v vi mình. Đó là mưu đ nhm chia r dân tc mà Thiên Chúa mun qui tụ là mt.

2. HỎI: Tiên tri Amos là ai?

THƯA:Tiên triAmos tự gii thiu trong câu trả li cho v tư tế đn th Bết-ên: ông không phải là tiên tri, cũng chng thuc dòng dõi tiên tri. Ông ch là người chăn chiên và người hái trái sung Têqoa, gn Giêrusalem, thuc Vương quc Giu đa (x. Am 7,14). Dù là người min Nam và không được đào to đ làm tiên tri, nhưng khi b Thiên Chúa ‘bắt’ làm tiên tri đất Bc, làm sao ông cưỡng li được. “Sư t đã gm lên, ai mà không s hãi! Đức Chúa là Chúa Thượng đã phán, ai chng nói tiên tri?” (Am 3,8).Trái sung ging như trái v nhưng nh hơn, và là thực phm ca người nghèo. Dường như Amos là người chuyên ngh bm trái sung kích thích tăng trưởng ln hơn đ có th ăn được.

3. HỎI: Ni dung bài đc th nht nói gì?

THƯA: Bài đọc th nht thut li cuc đu khu gia tư tế đn th Bết-ên là Amátgia và tiên tri Amos. Nhân danh hàng đạo đc Bết-ên và dựa vào quyn lc nhà vua, Amátgia đui Amos v Giu đa, cm không được tuyên sm Bết-ên nữa, vì ông coi tiên tri như mt thy bói nói mò đ kiếm tin. Amos lin tr li, ông không phi là tiên tri, chẳng bao gi nghĩ đến vic làm tiên tri, nhưng khi chăn chiên, ông được Thiên Chúa chn gi và truyn cho ông phi đi tuyên sm, phi cnh cáo nhà Israên biết nó s rơi vào tay quân thù và con cái nó s b đem đi đày. S đip y là ca Chúa. Ông chng theo và sẽ vâng theo mãi mãi.

4. HỎI: Bết-ên nghĩa là gì?

THƯA: Bết-ên đơn gin có nghĩa là ‘nhà ca Thiên Chúa’(Bết= nhà; Ên = Thiên Chúa) . Tên gọi y đã có t lâu và là mt đa danh ln trong lch s cu đ. Abraham đã tng cm tri đó và Thiên Chúa đã hin ra với ông. Để ghi nh người ta dng đó mt bàn th tế l (St 12,8). Ri đến Gia cóp ng chạy trn đến Bết-ên, được Thiên Chúa hiện ra hai lần và được Ngài tái xác nhn li ha như Abraham.

5. HỎI: Ai đã chn Bết-ên làm đn th?

THƯA:  Hai thế k sau đó, vào năm 931, vua Ít ra ên là Giê-rô-boam thứ nht đã chn Bết-ên làm đn th cho vương quc phía Bc đ cnh tranh vi đn th Giê ru sa lem ở phía Nam.

6. HỎI: Amos thi hành s v Bết-ênnhư thế nào?

THƯA: Hai trăm năm sau, tc vào khong 750, dưới triu vua Giê-rô-boam II, Amos đến Bết-ên rao ging. S v tuy ngn, li sm ông truyn tuy không dài và b Amazia xua đui, nhưng ông đã để li nhng li nói đy uy lc có tm nh hưởng sâu rng cho người thi y.

7. HỎI: Điu gì đã khiến li sm Amos đy uy lc như thế?

THƯA: Đó là nh ngôn ng ca ông rt phong phú và giàu hình nh đan xen vi nhng li sm trang trng, th kiến l lùng, trình thuật hp dn nhưng đôi khi đy vn. Thêm vào đó là cách phản đi ca ông cay nghit, mc mc, khó gây được cm tình. Ông cho rng ch có cách đó mi vch rõ được tình trng tuyt vng lúc by giờ trước việc sùng bái ngu tượng đang lan tràn.

8. HỎI: Ni dung hàm cha nhng gì?

THƯA: Nội dung hàm cha hai điu thường thy nơi các li rao ging các tiên tri. Mt là li gieo niềm hi vng cho dân, lời ha ban ơn cu đ cho nhng người đang tri qua thi bui khó khăn th thách. Hai là lời cnh báo đôi khi đầy hăm da gi đến nhng ai quá d dàng quên nhng đòi hi ca Giao Ước mà chạy theo tin bc và bt thn.

9.HỎI: Điu gì đã khiến Amos phi cnh giác như thế?

THƯA: Ông đang chứng kiến nhng hu qu xu t cnh xa hoa giàu có ca xã hi đang phát triển. Ngang qua cái vẻ hào nhoáng y, ông nhn ra nhng căn bnh làm bi hoi Dân Chúa. Một xã hi đ cho tiền bc thống trịsẽ to nên bất công, tham nhũng và áp bc ngưởi nghèo. Đối vi lòng tin vào Giao Ước ca ông, đó là mt s lăng m đến chính Thiên Chúa.

10. HỎI: Điu Amos mong mun là gì?

THƯA: Điu Amos mong mun không phi là đp phá đn th Bết-ên hay hy b nn phng t hay những cuc hành hương v đó mà là sám hi và hoán ci. Ông nói: ‘Ta ch mun cho l phi như nước tuôn trào, cho công lý như dòng sui không bao gi cn.’ (5, 24).

11.HỎI: Li rao ging có đt mc tiêu không?

THƯA: Bình thường ai cũng thích nghe điu tt lành, chứ không ai mun nói đến nhng điu d. Vì thế, trước li hch ti và cnh báo nhng tai ha sp đến, vua quan và phn ln dân chúng thuc vương quc phía bc chng nhng xem thường mà còn t ra ghen ghét thù hn và tìm cách hãm hại ông. Tư tế A mát gia tại đn th Bết-ên đã trc xut tiên tri Amos và không cho ông rao ging na.

12. HỎI: H đã làm gì đi vi Amos?

THƯA: Để dt dim tên nói nhiu y, h đã vu khống ông về nhng ti ác mà ông không phm. H t vi vua là ông xúi gic phn lon: ‘A-mt âm mưu chng đc vua ngay trên lãnh th Ít-ra-en, và đt nước này không còn chu ni bt c li nào ca ông ta na.’ (7,10).

13. HỎI: Đó là kết cc bi thm dành cho các ngôn s?

THƯA: Đúng vy. Vì những li khuyên răn và cnh cáo nghiêm khắc của mình, Amos cũng các ngôn sứ khác bị bc đãi, b tra tấn, giam cầm, sĩ nhc, xiềng xích, và chỉ có cái chết mi làm cho họ im lng, và h thường b chết mt cách bi thm.Và đó cũng là s phn dành cho Chúa Giê su.

14. HỎI: Ngữ cnh bài tin mng (Mc 6,7-13) như thế nào?

THƯA: Chúa Giê su đã chọn nhóm Mười Hai để vi Ngài và sai đi rao giảng vi quyn năng xua tr ma qu (3,13-19). Ngài sai h đi sau khi Ngài va chm trán vi tht bi ti làng Nagiarét (6, 1-6).Trong đoạn ny, Mác cô thuật li các hun lnh truyn giáo mà Chúa Giê su dành cho nhóm Mười Hai mà Ngài sp sai đi để tiếp ni công vic ca Ngài.

15. HỎI: Chúa Giê su đã truyn lnh gì cho các mười hai tông đ?

THƯA: Chúa Giê su truyền cho các môn đ ba điu:

Một là đi tng hai người mt. Hai là không được mang theo gì ngoại tr điu thc cn thiết. Ba là đng lo lng trước s bách hi chc chn s xy ra cho người tông đ.

16. HỎI: Ti sao Chúa Giê su sai các môn đ đi: “tng hai người”?

THƯA: Đó dường nhưthói quen của Chúa Giê su. Như Ngài sai hai môn đ đi trước đ chun b nhng vic cn thiết trước khi vào thành Giêrusalem (11,1-2). Cũng thế, Ngài cũng sai hai môn đ vào thành chun b cho ba tic Vượt qua (14,13). Đó có th là du vết phong tc Do thái, theo đó một chng t ch có th có giá tr bi hai hoặc ba nhân chng: “Phải căn c vào li ca hai (hoc ba) nhân chng s vic mi được cu xét” (Đnl 19,15). Cũng thế, vic rao ging tin mng không phi là mt vic cá nhân nhưng là vic làm chng.

17. HỎI: Sau ny các Tông đ có gi thói quen đó không?

THƯA: Có. Như ông Phêrô và Gioan đi chung vi nhau vào ging dy trong Đền th Giêrusalem (Cv 1); ông Phao lô cùng vi Barnaba đi truyn giáo Syria và Tiu Á (Cv 13-15). Ri sau khi t bit Barnaba, thì Phao lô li tiếp tc truyn giáo vi Sila (Cv 16-17).

18. HỎI: Ban cho h quyn trên các thn ô uế nghĩa là gì?

THƯA: Chúa Giê su đã rao giảng Nước Thiên Chúa không nhng bng li mà còn bng hành đng, đc bit là phép l tr qu, nhm gii thoát con người khi quyn lc ca ma qu. Gi ma qu là thn Ô uế vì chúng biu l sc mnh chng li s thánh thin ca Thiên Chúa và Dân Ngài. Vì được kêu gi tiếp ni s mng rao ging Nước Tri, các tông đ cũng được trao cho quyn hành tương t.

19. HỎI: Ti sao Chúa Giê su truyn cho các môn đ không được mang gì theo?

THƯA: Chúa Giê su truyền cho h đng mang theo gì ngoài nhng gì tht cn thiết như cây gy và đôi dép, bi vì Ngài mun h được t do thong dong khi ràng buc có th làm vướng bn công vic truyn giáo. Khi nghe lnh truyn ny, các tông đ có l đã nh đến chuyến đi vi vã nhưng đy tin tưởng ca cha ông h trong đêm trn khi đt Ai cp, “lưng tht dây, chân mang dép, tay cm gy” (Xh 12,11). Cuc l hành ca Giáo Hi dân Thiên Chúa khi s t đây. Chuyến đi đòi hi phi nhanh chân, sn sàng và thần trí t do, hoàn toàn phó thác nơi Thiên Chúa s cung cp mi điu cn thiết.

20. HỎI: Tại sao được mang theo gy (c.8)?

THƯA: Lệnh lên đường trong tin mng Mát thêu (10,10) và Lu ca (9,3) thì không cho phép mang theo gy, còn Mác cô thì được phép! Có lẽ vào thi Mác cô, tình hình xã hi còn nguy him nên các môn đ đi truyền giáo cn có gy đ làm bn đng hành.

21. HỎI: Còn lnh truyn phi vng vàng trước nhng cơn bách hi?

THƯA: Chúa Giê su muốn nhc các tông đ nh rng bách hi luôn luôn là s phn ca nhng nhà rao ging và các tiên tri, như tiên tri Amos trong bài đc 1, đã b đui đi ch sau mt vài tháng công b s đip ca Thiên Chúa. Đối din trước nhng cuc bách hi y, Chúa Giê su không chủ trương dùng vũ lc hay hn thù đ đi phó, nhưng truyn phi kiên trì và bình thn: “Nếu người ta không đón tiếp và không nghe anh em, thì khi ra khi đó, hãy giũ bi đt dưới chân đ t ý cnh cáo họ” (c.11). Đó là điu mà Phao lô và Barnaba đã làm ở Antiôkia (Cv 13,51).

22. HỎI: “Giũ bi đt dưới chân t ý cnh cáo h” nghĩa là gì?

THƯA: Có thể đó là cách nói rng: “Chúng tôi tôn trng s t do ca anh em, chúng tôi đến nhà anh em không ly đi th gì mà anh em không mun, dù là bi đt dưới chân”. Thánh Luca nói rõ hơn: “Ngay c bi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ tr li các ông. Tuy nhiên các ông phi biết điu ny: “Triu đi Thiên Chúa đã đến gn” (Lc 10,11).

23. HỎI: Các tông đồ đi rao ging điu gì?

THƯA:  Mác cô tóm tắt li rao ging y như sau: ‘Các ông đi rao giảng, kêu gi người ta sám hi ăn năn’ (c.12). Lời tóm tt ny nhc li đúng y li rao ging ca chính Chúa Giê su (1, 14-15) cho thy các môn đ chia s cùng mt s mng vi Thy mình.

24. HỎI: Sứ đip Li Chúa hôm nay là gì?

THƯA: Lời Chúa mun cho chúng ta ý thức rõ ràng về:

1. Sứ mng tiên tri mà tất c mi người chúng ta đã lãnh nhn khi chu phép Ra ti. Chính Thiên Chúa trao Lời Ngài cho k Ngài yêu thương và chn gi làm tiên tri, dù người ấy không có kh năng.

2. Sứ đip tiên tri có mc đích đưa người ta tr v giao ước và ni li s hip thông mà ti li đã phá hy.

3. Lời rao ging y không phi lúc nào cũng được chp nhn, nên b thù ghét, bị bách hại, b xua đui, b giết chết luôn là s phn ca các tiên tri.

25. HỎI: Chúng ta phi thc hin s đip Li Chúa như thế nào?

THƯA: Để thc thi s đip ca Li Chúa hôm nay:

1. Chúng ta phải biết cy trông vào Chúa và ch cy trông vào mt mình Chúa mà thôi.

2. Kế đến chúng ta phải tìm mọi cách thể hiện và thực thi ơn gọi và sứ mạng cao trọng ấy trong gia đình và ngoài xã hội.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XV Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên - Lm J.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường niên - Lm J.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XV Thường niên - Hoa Tâm
     Lời Chúa - Thứ Ba Tuần XV - Mùa Thường Niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần XV Thường niên A: NGƯỜI TÔI TRUNG. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên: SỐNG LUẬT CHÚA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường Niên A: LUẬT CHÚA LÀ LUẬT YÊU THƯƠNG. Lm. Phêrô Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần XV Thường Niên A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ ba tuần XV Thường Niên: Dấu lạ và sám hối. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Thường Niên A: YÊU PHẢI LÀ THẾ. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Chúa Nhật XV TN A : Hãy Vững Tin, Hạt Giống Sẽ Nẩy Mầm - Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XV Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Bài đọc Chúa Nhật 15 Thường Niên Năm A
     Chúa Nhật XV Thường Niên - Kinh Thánh Bằng Hình - Anh Việt