Thứ ba, sau Chúa Nhật XV Thường Niên
Dấu lạ và sám hối
(Mt 11, 20 – 24)
1. « Khốn cho ngươi… »
Trong các Tin Mừng,
một trong những lời gay gắt của Đức Giê-su, là những lời chúng ta nghe trong
bài Tin Mừng hôm nay :
Đức Giêsu bắt đầu quở trách các thành :
« Khốn cho ngươi hỡi Kho-ra-din, khốn cho ngươi hỡi Bết-xai-đa »
Và sau đó, Người còn
nói : « Còn
ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! »
Chúng ta đừng để mình
bị tê liệt bởi những lời quở trách và những lời công bố án phạt nặng nề. Cũng
giống như cha mẹ của chúng ta nói những lời rất mạnh, khi chúng ta phạm lỗi
nặng. Nhưng đó là những lời có tính sư phạm, chứ không phải là lời phán quyết
chung cục, nghĩa là những lời này được nói ra để làm cho chúng ta sợ, sửa đổi,
hoán cải, không dám tái phạm và trở nên tốt hơn.
Thật vậy, những lời
quở trách của Đức Giê-su, trong trường hợp này, không phải là lời nói cuối cùng
của Đức Giê-su, nói cách khác, đây không phải là bức thư tối hậu. Lời nói cuối
cùng, lời tối hậu của Đức Giê-su là « lời Thập Giá » (x. 1Cr 1, 18),
nói lên tình yêu bao dung và tha thứ tuyệt đối của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là
tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.
2. Nhận ra dấu lạ
Điều quan trọng là ba
thành phố này đã làm gì, đã phạm lỗi gì khiến cho Đức Giê-su nổi giận như
vậy : đó là không sám hối, khi chứng kiến các dấu lạ Đức Giê-su đã thực
hiện. Và trong
bài Tin Mừng, Đức Giê-su nhấn mạnh đến sự từ chối của cả một tập thể, đó thành Kho-ra-din, thành Bết-xai-đa và thành Ca-phác-na-um đã không biết đọc ra các dấu chỉ mà
Ngài thực hiện ở giữa họ để hoán cải.
Khi nghe những lời này, ước gì chúng ta quan tâm
nhiều hơn đến cách thức cả Hội Dòng, cộng đoàn và gia đình nhận ra sự hiện
diện, hoạt động và lời mời gọi của Chúa ngang qua các dấu chỉ Chúa ban cho
chúng ta. Có thể nói, chúng ta cũng được Chúa ưu ái ban cho các dấu lạ như đã
ban cho Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um. Và
Chúng ta cũng được mời gọi nhận ra những dấu lạ Chúa làm cách nhưng không cho
mỗi người chúng ta ở trong cuộc đời, để với lòng biết ơn, chúng ta yêu mến và
phụng sự Chúa trong mọi sự. Nếu không, có lẽ Chúa cũng « nổi
giận » !
Trước hết, đó là dấu
chỉ sự sống và tất cả những gì liên quan đến sự sống (thiên nhiên, môi trường
sống, dân tộc, xã hội, gia đình, lương thực, tương quan, ý nghĩa cuộc đời, ơn
gọi…), và nhất là Đức Giê-su Ki-tô, quà tặng tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa đã
ban cho loài người và cho từng người chúng ta. Người là Dấu Lạ của mọi dấu lạ,
ơn huệ của mọi ơn huệ. Bởi vì, Người là đường đi, là ánh sáng, là lương thực
hằng sống, là tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người.
Nhận ra ơn huệ Thiên Chúa ban (x. Ga 4, 10) sẽ khơi dậy nơi chúng ta lòng khát
khao được Thiên Chúa dẫn đưa theo chính lộ ngàn đời (x. Tv 139).
3. Liên đới trong ơn cứu độ
Khi Đức Giêsu sai 72 môn đệ lên đường thi hành sứ
vụ loan báo Tin Mừng Nước Trời (x. Lc 10, 1-12), Ngài không nói tới cá nhân,
nhưng chỉ nói tới “cấp” nhà và “cấp” thành: vào nhà nào…; vào thành nào… Đó
chính là chiều kích liên đới của ơn cứu độ mà Kinh Thánh và Tin Mừng đặc biệt
nhấn mạnh; chẳng hạn, trong lời đối thoại của tổ phụ Abraham với Đức Chúa,
chúng ta thấy rằng những người công chính có thể cứu được cả một thành đô (x.
St 18, 16-33); và Đức Giêsu nói với ông Giakêu: “hôm nay ơn cứu độ đã đến cho
nhà này” (Lc 19, 9).
Trong thực tế, ơn cứu độ thường được nêu ra và
giải đáp chỉ trên bình diện cá nhân: tội ai nấy chịu, công ai nấy hưởng. Điều
này đúng, nhưng vẫn còn một sự thật khác: trong Chúa, còn có sự liên đới trong
lầm lỗi, trong xét xử và trong cả ơn phúc nữa. Vì thế, đối tượng loan báo Tin
Mừng của chúng ta không chỉ là những cá nhân, nhưng còn là và nhất là cả một
dân tộc, một xã hội, một thành phố, một làng, một nhà, một cộng đoàn.
Sự liên đới trong sứ mạng loan báo Nước Trời, sự
liên đới trong sự đón nhận lời loan báo, đặt nền tảng trên một sự liên đới
khác, đó là sự liên đới thần linh: “Ai nghe anh em là nghe Thầy, ai từ chối anh
em là từ chối Thầy; nhưng ai từ chối Thầy là từ chối Đấng đã ai Thầy” (x. Lc
10, 16)
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc