Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu
Tuần XV Thường Niên
SỐNG LUẬT CHÚA
LỜI CHÚA : Mt 12, 1-8
"Con Người cũng là
chủ ngày sabbat".
Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa.
Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái
thưa với Người rằng: "Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép
làm trong ngày Sabbat". Người nói với các ông rằng: "Các ông không
đọc thấy Ðavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng
không đọc thấy Ðavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ
theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông
không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm
ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Ðấng còn
trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, "Ta muốn lòng
nhân từ, chứ không muốn hy lễ", chắc các ông không bao giờ lên án những
người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat".
SUY NIỆM :
Người
biệt phái nổi tiếng là giữ luật chặt chẽ, như giữ luật ngày sabat cách nghiêm
ngặt. Chẳng thế mà khi thấy các môn đệ Chúa bứt lúa ăn trong ngày sabat, họ đã
trách môn đệ Chúa Giêsu làm một việc không được phép làm trong ngày sabat. Theo
họ, bứt lúa trong ngày sabat là lỗi luật, là vi phạm luật.
Người
biệt phái chỉ lo giữ luật theo từng chữ, từng dấu phẩy. Thái độ đó đã khiến họ
sống đạo hình thức, giữ luật nghiêm ngặt. Bản thân họ chỉ lo giữ luật bề ngoài,
nên họ thiếu tâm tình bên trong. Họ tuân giữ luật cách tỉ mỉ, để lên án người
khác không tuân giữ luật.
Nhận
thấy thái độ vụ hình thức về việc giữ luật ngày sabat, Chúa Giêsu đã “chỉnh đốn
lại” cách giữ luật hình thức của các người biệt phái.
Chúa
Giêsu trả lời cho người biệt phái bằng 3 lý do:
Trước
hết, việc vua Đavít và những người đi theo ông đã ăn bánh trưng hiến của đền thờ
khi bị đói, mà không vi phạm luật, là thứ bánh chỉ có các tư tế được ăn mà
thôi. Chẳng lẽ Chúa là “Con vua Đavít, Ngài không được đặc quyền như Đavít sao?
Kế
đến, vào ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc
tội. Ở đây còn có Đấng cao trọng cả hơn đền thờ, là hiện thân của Thiên Chúa;
hơn nữa, Ngài còn là chủ của ngày sabat, thiết lập mọi thói tục, mọi lề luật,
thì sao lại nói Ngài vi phạm luật?
Cuối
cùng, Chúa Giêsu dạy các người biệt phái phải có lòng nhân từ, yêu thương trong
việc tuân giữ lề luật, chứ đừng viện tuân giữ luật để kết án người khác, như thế
việc giữ luật chẳng còn giá trị gì nữa. Vì, Thiên Chúa cần lòng nhân từ
chứ không muốn hy lễ.
Áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống người
Kitô hữu :
Chúng ta cố gắng tuân giữ lề luật,
nhưng cần tránh việc giữ luật vụ hình thức, giữ tỉ mỉ bên ngoài. Chẳng hạn : Ăn
chay thì cố gắng nhịn ăn đến nửa đêm thì ăn bù lại; vào nhà thờ thì cúi mình
hết sức sâu; đọc kinh thì rất lớn tiếng để cho mọi người biết tôi đọc kinh,
nhưng làm những điều ấy chẳng có tâm tình yêu mến.
Luật được lập nên để
giúp và hướng dẫn con người sống tốt hơn. Chúa Giêsu không bãi bỏ lề luật nhưng
Ngài kiện toàn, nghĩa là giúp con người sống đúng tinh thần của luật, đó là
hướng dẫn con người sống tốt hơn, sống theo luật với tấm lòng yêu thương. Rất
nhiều người trong chúng ta giữ đạo rất tốt, giữ luật nghiêm ngặt, nhưng chúng
ta dễ mắc sai lầm không khác gì những người biệt phái xưa : khinh dễ và phê
bình những anh chị em sống đạo khô khan, nguội lạnh, vì thấy họ chưa tốt như
chúng ta.
Chúa nhắc nhở chúng
ta trong cuộc sống hằng ngày : sống đạo tốt là tuân giữ luật Chúa, luật Hội
Thánh, nhưng phải xuất phát từ bên trong, tâm tình yêu mến Chúa nhiều hơn. Sống
đạo còn thể hiện qua đời sống yêu thương nhau, phục vụ nhau. Cần tránh thái độ
khinh chê, phê phán người khác, nhưng hãy tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau, sống
tốt với nhau.
Xin Chúa giúp chúng
con luôn ý thức sống lời Chúa nhắc nhở chúng con: "Ta muốn lòng nhân từ
chứ không phải của lễ". Amen.
Lm. Duy Khang