Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XVIII Thường Niên C
Gv
1,2; 2,21-23 ; Cl 3,1-5.9-11 ; Lc 12,13-21
GIỮ MÌNH KHỎI MỌI THỨ THAM LAM
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Lc 12,13-21
(13) Có người trong đám đông nói với Đức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, xin
Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi”. (14) Người đáp:
“Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho
các anh
?” (15)
Và Người nói với họ: “Anh em phải coi
chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam. Vì không phải hễ ai được
dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo đảm đâu”. (16) Sau đó Người nói
với họ dụ ngôn này: “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều
hoa lợi, (17) mới nghĩ bụng rằng: “Mình phải làm gì đây ? Vì còn chỗ
đâu mà tích trữ hoa màu
! (18)
Rồi ông ta tự bảo: “Mình sẽ làm thế này:
phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả
thóc lúa và của cải mình vào đó. (19)
Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: Hồn ta hỡi. Mình
bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn
uống vui chơi cho đã
!”.
(20)
Nhưng Thiên
Chúa bảo ông ta: “Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người
ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay
ai ?” (21) Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình mà không lo làm giàu
trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như thế đó”.
2. Ý CHÍNH: Bài
Tin mừng hôm nay gồm hai phần chính như sau:
- PHẦN THỨ NHẤT:
Một anh thanh niên đến khiếu nại xin Đức Giêsu can thiệp để người anh
phải chia gia tài cho anh ta. Nhưng Người từ chối, và nhân dịp này đã
dạy mọi người phải tránh thói tham lam ích kỷ, cũng đừng trông cậy
vào sự bảo đảm của tiền bạc cho tương lai cuộc đời mình.
- PHẦN THỨ HAI:
Người kể ra dụ ngôn về một người giàu có chỉ lo thu tích của cải
và làm giàu cho bản thân. Điều đó thật là dại khờ! Vì chính lúc
anh ta tưởng rằng tương lai cuộc đời của mình được của cải bảo đảm,
để yên tâm nghỉ ngơi ăn uống và vui chơi thỏa thích, lại là lúc cái
chết thình lình ập đến. Thế thì số tài sản của anh ta tích trữ kia
sẽ về tay ai? Cuối cùng Người kêu gọi người ta hãy lo làm giàu về
thiêng liêng, để những của cải này sẽ có giá trị trước tòa phán
xét sau này.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 13-15: + “Xin
Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi”: Luật
Môsê qui định: trong việc thừa kế, chỉ con trai mới được chia gia tài.
Trưởng nam được hưởng trọn phần di sản về bất động sản như đất đai
nhà cửa, và còn được gấp đôi phần động sản như tiền bạc, hoa màu...
nữa (x. Đnl 21,17). Vậy có một người anh cả kia sau khi cha chết đã
chiếm hết tài sản cha để lại và không chia cho người em phần nhỏ bé
mà lẽ ra anh ta được hưởng. Thời Đức Giêsu người Do thái thường yêu
cầu một luật sĩ đứng ra làm trọng tài khi có sự tranh chấp về Luật
pháp. + Ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài
cho các anh ?: Tuy “là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán để
xét xử kẻ sống và kẻ chết” (Cv 10,42), nhưng Đức Giêsu đã từ chối can
thiệp về việc chia gia tài này, vì điều cấp bách mà Người sắp phải
chu toàn là đi lên Giêrusalem chịu khổ nạn, nên Người tránh mất thì
giờ vào việc riêng cá nhân, vốn thuộc thẩm quyền của các đầu mục Do
thái (x. Xh 2,14). + Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi
mọi thứ tham lam...: Tuy từ chối can thiệp, nhưng Đức Giêsu không
nhắm mắt làm ngơ. Người nhân cơ hội này giúp cho anh ta và những
người hiện diện tránh lòng tham tiền bạc của cải và tránh trông cậy
quá đáng vào sự bảo đảm của tiền bạc cho tương lai cuộc đời của
mình.
- C 16-19: + Có
một nhà phú hộ kia: Dụ ngôn cho thấy ông phú hộ đã thành công
trong công việc làm ăn. Ông mở rộng thêm nhà kho để tích trữ thóc lúa
dư thừa cho an toàn. + Ta sẽ nhủ lòng: đồng nghĩa với:
“Tôi sẽ bảo hồn tôi”. Danh từ “hồn” có nghĩa là một con người sống
động. + Cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !: Của
cải vật chất đã tác động làm cho ông nhà giàu không những chi lo làm
giàu, mà còn dẫn ông ta đến chỗ ăn chơi sa đọa và lười biếng làm
việc bổn phận, đồng thời trông cậy số tài sản lớn lao đã tích trữ
được kia sẽ bảo đảm cho tương lai cuộc đời của mình.
- C 20-21: + Đồ
ngốc: Cựu ước dùng kiểu
nói “ngốc, ngu dại” để ám chỉ những người chối bỏ sự hiện hữu của
Thiên Chúa như lời Thánh vịnh đă viết: “Kẻ ngu si tự nhủ: Làm chi có
Chúa Trời” (x. Tv 14,1). Người phú hộ này được coi là kẻ ngu dại, vì
đã lãng quên Thiên Chúa, do quá bon chen về việc kiếm thêm của cải
vật chất. + Nội đêm nay người ta sẽ đòi lại mạng ngươi: Có nghĩa là đêm nay Thiên Chúa
sẽ gọi ngươi ra khỏi thế gian bằng cái chết. + Những gì ngươi
sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?:
Thiên Chúa mới là chủ của sự sống và sự chết chứ không phải tiền
bạc. Của cải trần gian không thể bảo đảm cho người ta được sống mãi
mãi. Khi chết thì cả người anh giàu có khờ dại và đứa em nghèo khó
tham lam đều không thể mang theo mình sang thế giới bên kia được. Như thế:
Lòng tham lam và sự tích trữ của cải là một hành động khờ dại và
vô ích ! + Kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm
giàu trước mặt Thiên Chúa thì số phận cũng như thế đó: Đức Giêsu nhắn nhủ về việc sử
dụng của cải. Nếu dùng của cải để hưởng thụ một mình thì sẽ bị
trắng tay khi giờ chết đến. Nhưng nếu dùng của cải để làm việc
thiện, quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo đói, thì đó là một
cách để làm giàu trước mặt Thiên Chúa và sẽ đem lại hạnh phúc vĩnh
viễn cho mình ở đời sau (x. Lc 12,33; 18,22; 16,9; Mt 25,40).
4. CÂU HỎI: 1) Tại sao người em lại yêu cầu
Đức Giêsu can thiệp để người anh chia gia tài cho mình
?
2) Đức Giêsu đã từ chối can thiệp về việc chia gia tài này vì lý do
gì ? 3) Đức Giêsu đã khuyên bảo thế nào về thái độ phải có đối
với tiền bạc của cải trần gian ? 4) Tại sao Đức
Giêsu gọi kẻ chỉ biết thu tích của cải vật chất và quá trông cậy
vào giá trị của đồng tiền là “đồ ngốc” ?
5)
Người muốn các tín hữu phải sử dụng tiền bạc của cải trần gian thế nào
cho có lợi ở đời sau ?
I.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Kẻ
nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên
Chúa, thì số phận cũng như thế đó” (Lc 12,21).
2.
CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG THAM KHÔNG ĐÁY :
TOLSTOI kể rằng một bác
nông dân kia tên là Pakhom rất thích có một mảnh đất làm tài sản riêng. Sau một
thời gian làm lụng cực nhọc, bác ta rất mừng khi tậu được một mảnh đất rộng tới
40 mẫu tây. Nhưng rồi sau đó, anh muốn sở hữu một mảnh khác rộng hơn. Anh liền
chịu vất vả làm lụng để dành, rồi bán đi mảnh đất cũ, cộng thêm tiền để dành, và
cuối cùng đã mua được một mảnh đất 80 mẫu tây. Nhưng anh vẫn chưa cảm thấy thoả
mãn, muốn có một mảnh đất khác rộng hơn nữa. Có người mách bảo rằng ở vùng bên
kia núi có một bộ lạc mà dân chúng sống rất đơn giản, họ có rất nhiều đất, ai
muốn mua bao nhiêu cũng được. Ngay sáng hôm sau, anh nông dân liền đi sang vùng
đất phía bên kia núi. Vị tù trưởng bộ lạc nói: "Anh chỉ cần đặt cọc trước 1000
rúp là có thể sở hữu được một vùng đất mà anh có thể đi vòng quanh được trong một
ngày hôm đó. Nhưng phải nhớ kỹ điều kiện là bắt đầu xuất phát từ 6 giờ sáng và
đến đúng 6 giờ chiều phải quay trở lại điểm đã xuất phát. Nếu về không kịp một
giây thì anh sẽ bị mất trắng số tiền đã đặt cọc 1000 rúp kia!"
Đêm hôm
đó bác
nông dân
cảm thấy thật sung sướng không sao ngủ được. Vừa rạng sáng hôm sau anh đã
có mặt để nhờ người đánh dấu điểm xuất phát rồi bắt đầu đi.
Càng đi anh càng sung sướng khi nhìn thấy phần đất
của mình mỗi lúc một rộng thêm. Anh cứ đi và đi mãi quên cả
dừng lại dọc đường để nghỉ ngơi ăn uống. Khi thấy mặt trời
bắt đầu xuống núi anh liền hốt
hoảng quay trở về.
Nhưng vì đã đi quá xa sợ về không kịp nên anh cắm đầu chạy. Khi chạy về tới điểm đã xuất phát thì anh đã ngã gục xuống. Vị tù trưởng đến chúc
mừng: "Xin chia vui với anh. Từ trước tới nay tôi chưa gặp được người nào
đi xa được như anh. Anh hãy nhận phần đất của anh". Nhưng người nông dân kia đã không thể đứng dậy được nữa để
nhận lấy phần đất của mình, vì anh đã chết rồi !
2) TỪ “MỘT TÊN SÁT
NHÂN” TRỞ THÀNH ÂN NHÂN CỦA THẾ GIỚI.
Cách đây khá lâu,
vào một buổi sáng sớm, khi mở mấy tờ báo hằng ngày ra đọc, ON-PHIT
NÔ-BƠN (Alfred Nobel) vô cùng sủng sốt khi nhìn thấy trên nhiều tờ báo
hằng ngày được phát hành số lượng rất lớn, đã đồng loạt đưa tin về
cái chết của ông với những hàng tít trên trang nhất, kèm theo những
bài bình luận đầy ác cảm đối với ông. Họ dùng những từ có tính bôi
nhọ, hạ nhục cá nhân ông như: “Nô-bơn, ông vua cốt mìn đã chết”, “Tên
đồ tể Nô-bơn đã bị tiêu đời”, “Nô-bơn, một tên sát nhân đã chế tạo
các thứ vũ khí giết người hàng loạt giờ đây không còn nữa!”... Sau
đó dư luận mới té ngửa rằng: người chết không phải là Nô-bơn nhưng
là người anh ruột có tên gần giống với ông. Mặc dù các tờ báo kia
sau đó đã phải đính chính và xin lỗi về sự loan tin thất thiệt.
Nhưng dù sao các bài bình luận đó cũng là một cú “sốc” đối với
Nô-bơn. Nó đánh thức lương tâm khiến ông luôn suy nghĩ và tự hỏi: “Tại
sao báo chí lại coi ta là một tên đồ tể giết người như vậy? Tại sao
dư luận lại tỏ ra ác cảm và thù hận ta như thế? Tại sao chẳng thấy
ai nói một lời an ủi thông cảm và lấy làm tiếc về cái chết của ta?”
Sau thời gian này, Nô-bơn đã quyết định phải biến đổi hình ảnh xấu
trong dư luận đang có về mình. Ông đã nhờ luật sư lập tờ di chúc để
trao tặng toàn bộ số tài sản kếch sù đang gửi trong ngân hàng, số
tiền do ông kiếm được nhờ bán các phát minh khoa học về cốt mìn cho
chính phủ. Từ đó mỗi năm một ủy ban quốc tế đã lấy ra số tiền
lời, chia thành 5 phần thưởng có giá trị lớn để trao tặng cho những
người có công về các lãnh vực: hòa bình, vật lý, hóa học, y học
và văn chương. Nô-bơn đã thành công trong việc sử dụng tiền của vào
việc tốt đẹp. Việc đó không những làm cho ông lấy lại quân bình về
tinh thần, mà nó còn giúp ông biến đổi dư luận đang coi ông là “một tên
đồ tể giết người”, công khai nhận ông là một vị đại ân nhân của nhân
loại.
3) VỀ BA NGƯỜI BẠN THÂN CỦA CHÚNG TA:
Một người kia có 3 người
bạn, trong đó hai người là bạn rất thân còn người thứ ba chỉ là bạn thân bình thường.
Nhưng rồi đến một ngày nọ, ông ta bị quân lính đến bắt và bị đưa ra trước quan
tòa. Ông ta liền xin 3 người bạn thân kia đi theo ra trước tòa án biện hộ cho
mình. Nhưng anh bạn thân thứ nhất liền từ chối và dứt khoát không chịu theo
ông, viện cớ bận nhiều việc phải làm không thể đi được. Anh bạn thứ hai thì
cũng bằng lòng đi theo ông ta đến tòa, nhưng khi đến nơi, anh ta liền dừng lại
và sợ không dám theo ông vào nghe tòa xử. Chỉ có anh bạn thứ ba tuy không được
ông mấy yêu thích, nhưng đã tỏ thái độ trung thành khi sẵn sàng ra trước tòa án
để biện hộ cho ông cuối cùng được trắng án và còn được ban thưởng nữa.
Mỗi người chúng ta
cũng có ba người bạn giống như người trong câu chuyện trên: Anh bạn thứ nhất là
Tiền Bạc Của Cải: Khi chúng ta chết, anh bạn Tiền Bạc này lập tức bỏ rơi chúng ta,
chỉ để lại cho chúng ta một chiếc chiếu và một cái hòm. Anh bạn thứ hai chính là
các Thân Bằng Quyến Thuộc. Họ yêu thương khóc lóc tiễn đưa chúng ta ra tới nghĩa
trang, nhưng sau đó đã trở về nhà. Chỉ duy anh bạn thứ ba là các Việc Lành Phúc
Đức. Chúng sẵn sàng đi theo chúng ta ra trước tòa Chúa phán xét và giúp chúng ta
xin cho chúng ta được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng.
3. THẢO LUẬN: 1) Có hai
cách sử dụng đồng tiền: Nếu dùng tiền cách ích kỷ thì ta sẽ bị
mất sự sống ở đời sau. Ngược lại nếu dùng tiền của đời này cách
bác ái vị tha thì ta sẽ có cuộc sống vĩnh hằng. Vậy bạn quyết tâm
sẽ sử dụng tiền bạc thế nào ? 2) Trong những ngày này bạn sẽ làm gì cụ
thể để biến những đồng tiền vật chất trở thành đồng tiền thiêng liêng
có giá trị cho phần rỗi đời đời sau khi chết ?
4. SUY NIỆM:
1) Giữ mình
khỏi mọi thứ tham lam:
Nhân có người yêu cầu
Đức Giêsu can thiệp để người anh ruột chia gia tài cho anh ta. Người trả lời: “Này
anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các
anh?”. Nhân dịp này Người đã kể dụ ngôn
về một nhà phú hộ đã lo làm giàu rồi lại lo hưởng thụ số tài sản đã kiếm được,
để dạy mọi người phải tránh cho mình thói xấu tham lam ích kỷ như sau:
-Thói tham lam: Lòng tham của nhà phú hộ biểu lộ qua sự tính toán
làm giàu. Tính toán để làm tăng thêm lợi nhuận tiền bạc qua câu nói: “Ta sẽ phá
những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả
thóc lúa và của cải mình vào đó”.
-Thói ích kỷ: Lẽ ra nhà phú hộ có thể làm được biết bao việc tốt
cho tha nhân với số tài sản lớn lao đó như: giúp đỡ những người nghèo khổ sống
bên cạnh nhà ông, tăng lương cho những người làm công cho ông; Đóng góp xây dựng
trường học tại địa phương để trẻ em có nơi học hành tử tế; Góp phần tu bổ hội
đường của làng ông đang ở cho khang trang tốt đẹp hơn... Nhưng ông đã không làm như thế, mà chỉ quan
tâm dùng tiền để thỏa mãn các nhu cầu hưởng các lạc thú ích kỷ qua suy nghĩ như
sau: “Thôi, hãy cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!”
2) Giá trị đích thực của đồng tiền là gì?:
a) Loài người thường gán cho tiền bạc của cải nhiều giá trị cao
quý như sau:
- Đồng tiền rất được
yêu quý: “Đồng tiền liền khúc ruột” và “Của đau, con xót” …
- Đồng tiền có sức vạn năng:
“Có tiền mua tiên cũng được” hoặc “Kim ngân phá lề luật”.
- Đồng tiền là chúa tể
mọi sự: “Đồng tiền là Tiên là Phật; Là sức bật của tuổi trẻ; Là sức khỏe của tuổi
già; Là cái đà danh vọng; Là cái lọng để che thân; Là cán cân của công lý; Là đồng
chí thật thân thương; Là đồng hương rất thân cận; Là thời vận tuổi thanh xuân…
Tóm lại là vui mừng và phấn khởi!”.
b) Nhưng Lời Chúa dạy
chúng ta hôm nay lại không phải như thế!:
- Sách Giảng Viên
trong bài đọc I đã nhắn nhủ người đời: “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân quả
là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân”.
- Trong bài đọc II,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu một khi nhờ bí tích Rửa Tội được trở nên thụ tạo
mới, được mặc lấy Đức Kitô và thuộc về Người thì: “Hãy hướng lòng trí về
những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới”.
- Trong bài Tin Mừng, Đức
Giêsu đã dạy: “Đừng thu tích của cải trần gian cho mình mà hãy lo làm giầu trước
mặt Thiên Chúa”. Vì những kẻ giàu có mà thiếu lòng nhân ái thì quả thật khờ dại
như lời Chúa phán với tên phú hộ: “Đêm nay người ta sẽ đến đòi linh hồn ngươi
thì lúc đó những của cải ngươi tích trữ kia sẽ để lại cho ai?”. Thánh Phaolô
cũng khuyên đồ đệ Timôthê như sau: “Chúng ta đã chẳng mang gì vào trong thế
gian, và chúng ta cũng không thể mang bất cứ cái gì ra khỏi đó” (1 Tm
6,7).
- Vì thế, thái độ khôn
ngoan của các tín hữu là: Đừng quá tham lam tiền bạc, nhưng hãy: “Sắm lấy túi
tiền chẳng bao giờ cũ rách, kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi trộm cắp không
bén mảng, mối mọt cũng không đục phá” (Lc 12,33), và hãy biết quảng đại sẻ chia
những đồng tiền mình đang chiếm hữu cho những người nghèo khổ túng cực.
- Một vị thừa sai tại Phi châu cũng cho
biết như sau: Có một số dân tộc Phi châu hiện vẫn giữ tục lệ này là:
Khi một người trong bộ lạc chết, trước khi liệm xác chết vào quan tài,
họ sẽ lột bỏ tất cả y phục kẻ đó đang mặc rồi mới đem đi chôn. Tục
lệ này nói lên sự thật này là: chúng ta sẽ rời bỏ thế gian mà
không mang theo được gì như tiền bạc châu báu và mọi vật dụng khác!
Đây cũng là điều Đức Giêsu muốn dạy qua Tin mừng hôm nay: Khi chết thì
cái chúng ta cần đến không phải là những gì đã tích trữ được khi
còn sống, mà chính là những việc tốt đã làm ở trần gian. Vì “Không phải
hễ ai được dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo đảm đâu”. Thực
tế đã có biết bao người giàu phải ra đi mãi mãi khi chưa kịp “nghỉ ngơi, ăn uống
vui chơi cho đã”. Cho nên điều quan trọng chúng ta phải làm là: ý thức về giá
trị đích thực của tiền bạc: Chúng chỉ có giá trị tương đối ở đời này và là phương
tiện Chúa ban để chúng ta sử dụng mà phục vụ làm sáng danh Chúa và mưu ích cho
tha nhân, nhờ đó chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc đời sau. Vì thế, chúng ta đừng
bao giờ coi tiền bạc là ông chủ, nhưng chỉ là đầy tớ. Vì quả thật: “Đồng tiền sẽ
là một đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu !”.
3) Chúng ta phải làm gì?:
- Ưu tiên tìm Nước
Thiên Chúa: Đối với của cải vật chất Đức Giêsu dạy các tín hữu:
“Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết
anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức
công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,32-33).
- Biến đồng tiền vật
chất đời này trở thành đồng tiền thiêng liêng đời sau: Chúng
ta cần ưu tiên “lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa”. Đồng tiền chúng ta tích trữ được
hôm nay, chúng ta vẫn có thể biến chúng thành những đồng tiền có giá trị trước
tòa phán xét mai ngày, bằng cách: Tích cực
góp phần vào việc xây dựng Hội Thánh “làm cho Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”;
Quảng đại chia sẻ cơm áo cho những người nghèo đói bệnh tật, như lời Chúa phán:
“Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát,
nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được” (Mt 6,20). Đến ngày tận thế, Vua
Thẩm Phán Giêsu sẽ xét xử chúng ta dựa vào những việc bác ái chúng ta đã làm
cho tha nhân như sau: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương
Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các
ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã
tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu , các ngươi đã thăm
nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm… Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một
trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”
(Mt 25,34-36.40).
5.
NGUYỆN CẦU
- LẠY
CHÚA GIÊSU. Bài học Chúa dạy chúng con hôm nay là phải biết khôn ngoan
sử dụng tiền bạc của cải Chúa đã ban cho chúng con. Trong thực tế
những kẻ đang giàu lại muốn ngày một giàu thêm. Còn những kẻ nghèo
mà có lòng tham thì “bao nhiêu cũng không vừa!”, “Của vào nhà khó như
gió vào nhà trống”: Người nghèo thật khổ lắm chắc Chúa đã quá rõ.
- LẠY CHÚA. Xin ban
cho chúng con “mưa thuận gió hòa”, cho con người biết nghĩ tới nhau và
biết chia sẻ cho nhau đáp ứng các nhu cầu cần thiết. Xin Chúa soi sáng
cho người giàu biết thực hành Lời Chúa hôm nay để biết làm giàu cả về
phần thiêng liêng, bằng cách quan tâm chia sẻ cơm áo vật chất cho những người
đói khổ bất hạnh. Xin cho người nghèo đừng chỉ miệt mài đi tìm kiếm
tiền của như lẽ sống đời mình. Xin cho mọi người chúng con biết thực
hành Lời Chúa dạy: “Trước hết hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và
sự công chính của Người, còn các sự khác như ăn gì mặc gì thì
Người sẽ thêm cho chúng con sau” (Mt 6,33).
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH – HHTM