Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXI
Thường Niên Năm B
THỰC HÀNH MẾN CHÚA
YÊU NGƯỜI TRONG CUỘC SỐNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 12, 28b-34
(28b) Khi ấy, có người
trong nhóm kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi: "Thưa Thầy, trong mọi điều
răn, điều răn nào đứng đầu?" (29) Đức Giê-su trả lời: "Điều răn đứng
đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en. Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy
nhất. (30) Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh
hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. (31) Điều răn thứ hai là : Ngươi phải
yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều
răn đó".(32) Ông kinh sư nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, hay lắm. Thầy
nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất. Ngòai Người ra không có Đấng nào
khác. (33) Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người
thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ tòan thiêu và hy lễ. (34) Đức
Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy thì bảo: “Ông không còn xa Nước
Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
2.Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay
ghi lại câu trả lời của Đức Giê-su cho vị kinh sư Do Thái khi ông chất vấn
Người về điều răn nào là quan trọng nhất trong tòan bộ Luật pháp
Mô-sê. Người đã nêu ra hai điều răn quan trọng nhất là mến Chúa hết lòng và yêu
người thân cận như yêu chính mình. Ông kinh sư cũng nhất trí như vậy và còn cho
rằng hai điều này có giá trị hơn mọi của lễ tòan thiêu và hy lễ dâng lên Đức
Chúa tại đền thờ.
3.CHÚ THÍCH:
-C 28b-30: +Có người trong nhóm kinh sư: Kinh sư hay Luật sĩ là những nhà chuyên môn về Thánh kinh vì nghiên
cứu Thánh kinh kỹ lưỡng và lâu dài. Số ít trong nhóm kinh sư là tư tế, nhưng
phần lớn là thường dân ủng hộ lập trường của nhóm Pha-ri-sêu. Họ có uy tín và
ảnh hưởng lớn trong dân. Các kinh sư là người giải thích và áp dụng Luật Mô-sê
vào đời sống của dân chúng. Các kinh sư cùng với thượng tế và kỳ mục là
ba thành phần trong Thượng hội đồng Do thái tại Giê-ra-sa-lem (x. Cv 23, 6). +trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?: Trong Tin
Mừng Mát-thêu viết cho Kitô hữu gốc Do Thái, câu hỏi là “điều răn nào lớn nhất
?” (Mt 22,
35). Còn ở đây Tin Mừng Mác-cô viết cho Kitô hữu gốc
lương dân, đã sửa lại câu hỏi theo nghĩa ưu tiên:”điều răn đứng đầu?. Thực ra
các nhà kinh sư thời đó thường tranh cãi để tìm ra trong số 613 điều răn trong
Thánh Kinh, gồm 248 điều buộc và 365 điều cấm, đâu là điều luật quan trọng
nhất. Cho tới lúc ấy các kinh sư vẫn chưa thống nhất ý kiến. Ông kinh sư tin
Đức Giê-su là “Đấng rao giảng có uy quyền” sẽ cho câu trả lời chính
xác. +Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en. Đức Chúa, Thiên Chúa
chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.: Đức Giê-su đã trích khỏan Luật
Mô-sê được những người Do Thái đọc mỗi ngày 2 lần (Đnl 6, 5). +“Nguơi
phải yêu mến Đức Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và
hết sức lực ngươi”: Thiên Chúa là chủ tể muôn loài, là
Đấng duy nhất cao cả. Chính Ngài đã dựng nên muôn vật, là nguồn sự sống và là
cùng đích mọi loài. Vũ trụ chỉ tồn tại được nhờ Ngài và trong Ngài. Vì thế
người ta có bổn phận phải biết ơn và yêu mến Ngài trên hết mọi sự.
-C 31-33: +Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu mến người thân cận như
chính mình: Người Do Thái vẫn mang nặng khuynh
hướng bài ngọai theo Luật Mô-sê: “Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù” (Mt 5, 43). Ở đây Đức Giê-su thêm “Điều răn thứ hai trích trong Luật Mô-sê (Lv 19, 18): Tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người thân cận là bản tóm lược
mười điều răn ghi khắc trên hai bia đá là “mến Chúa và yêu người”. +Thưa
Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất. Ngòai Người ra
không có Đấng nào khác: Vị kinh sư biểu lộ thái độ đồng ý với quan
điểm của Đức Giê-su và nhắc lại câu trả lời của Người để nhấn mạnh tính duy
nhất của Thiên Chúa (Đnl 4, 35; Xh 8, 6; Is 45,
21), Tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha
nhân có liên hệ mật thiết với nhau. +Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn,
hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình: Ông kinh sư
nhắc lại khía cạnh tri thức của tình yêu. + là điều quý hơn mọi lễ tòan
thiêu và hy lễ: Khi nhận định như vậy, ông kinh sư không phủ nhận
nghi lễ phụng tự tại Đền Thờ, mà cho thấy nghi lễ phụng tự bị hạ thấp giá trị
so với việc thực thi lòng mến Chúa và yêu tha nhân.
-C 34: +Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu: Ông kinh sư đã hiểu biết và đánh giá đúng điều răn quan trọng trong
Luật Mô-sê. Điều này cho thấy ông đã suy nghĩ giống Đức Giê-su và có khả năng
trở thành thành viên trong Nước Thiên Chúa do Người sắp thiết lập (x. 10, 13-16).
4. CÂU HỎI:
1) Kinh sư hay luật sĩ là ai? Phân biệt với người
Pha-ri-sêu thế nào?
2) Luật Mô-sê gồm bao nhiêu điều khỏan buộc và cấm? Tại
sao ông kinh sư lại hỏi Đức Giê-su về điều luật nào quan trọng và đứng đầu
trong bộ Luật Mô-sê?
3) Đức Giê-su đã trả lời cho ông kinh sư khỏan luật quan
trọng nhất thế nào? Ngừơi Do thái mỗi ngày phải đọc lại khỏan luật này mấy lần?
4) Đức Giê-su cũng cho biết điều luật thứ hai cũng quan
trọng không kém là khỏan luật nào? Hai điều luật này tóm lược Mười điều răn do
ai trao cho ông Mô-sê và được ghi khắc trên hai tấm bia đá?
5)Thái độ của ông kinh sư trước câu trả lời của Đức
Giê-su thế nào?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su trả
lời: "Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en. Đức Chúa, Thiên Chúa
chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. (30) Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa
của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. (31) Điều
răn thứ hai là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều
răn nào khác lớn hơn các điều răn đó"(Mc 12, 29-31).
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÀM SAO CÓ THỂ YÊU CHÚA
ĐƯỢC KHI CHƯA GẶP CHƯA THẤY CHÚA?
Một người mẹ nói với
cô con gái nhỏ về tình yêu Thiên Chúa. Cô bé tỏ ra bối rối thưa với mẹ: “Mẹ ơi,
làm sao con có thể yêu Chúa được? Con chưa bao giờ gặp Người”. Ít ngày sau, cô
bé nhận được một món quà gửi qua đường bưu điện, trong đó có một con búp-bê có
thể chớp mắt rất đẹp. Bên cạnh có tấm cart Noel ghi hàng chữ: “Chúc mừng Giáng
Sinh vui vẻ. Tặng Maria thân yêu con búp bê, Dì Rosa”. Bé Maria chưa bao giờ
gặp dì Rosa vì sống cách nhau hàng ngàn cây số. Khi bé Maria ôm con
búp bê vào lòng, em nói với mẹ rằng: “Mẹ ơi, con yêu dì Rosa quá! Dì
đã cho con búp bê rất dễ thương này” Bấy giờ mẹ bé Maria hỏi rằng:
“Làm sao con có thể yêu dì Rosa khi chưa bao giờ gặp dì ?”. Maria
liền trả lời: “Con biết, nhưng con yêu dì, vì dì đã gởi cho con con búp bê
này”.
2) THƯƠNG NGƯỜI, NHƯNG LẠI SỢ
NGƯỜI:
Dọc theo triền núi
Trường Sơn, có một ngôi mộ lâu đời, trên bia mộ có khắc dòng chữ như sau: “Tôi
thương người, nhưng lại khiếp sợ người”. Đây là câu nói của Hy Thanh, người nằm
trong ngôi mộ. Câu chuyện như sau: thời bấy giờ, Hy Thanh học cách tìm mạch
nước ngầm nơi một ông thầy giỏi nghề. Bạn bè nói với anh rằng: “Dưới đất lúc
nào mà chẳng có nước. Mày học làm chi cái nghề vô tích sự ấy”. Cha mẹ anh em
trong nhà cũng mắng anh: “Nếu mày cứ muốn học nghề đó thì ra khỏi nhà và đừng
bao giờ vác mặt về nhà này nữa!” Hy Thanh đành phải bỏ nhà ra đi. Ban ngày anh
vừa đi học vừa kiếm chỗ làm phu khuân vác để kiếm ăn. Tối đến xin vào ngủ trong
nhà chùa. Anh cứ kiên trì theo học nghề tìm mạch nước ngầm ấy nhiều năm. Hai
mươi năm sau, gặp lúc trời hạn hán, các giếng trong làng đều khô cạn hết. Nhiều
người bị chết khát vì không kiếm đâu ra nước uống. Bấy giờ, người ta mới chợt
nhớ đến Hy Thanh và cử người đến yêu cầu anh tìm mạch nước giúp dân làng. Hy
Thanh đã sớm tìm ra mạch nước ngầm và khơi được nguồn nước chảy ra lênh láng.
Dân các nơi khác nghe tin kéo đến xin nước uống rất đông. Họ vui mừng ca tụng
về tài năng xuất chúng của anh. Nhưng rồi có kẻ do khát lâu ngày, đã uống quá
nhiều nước bị ngã ra chết. Thế là nhiều người thay vì tỏ lòng biết ơn lại quay
ra chửi bới mạt sát Hy Thanh thậm tệ. Lũ người nhà của kẻ bị chết còn hè nhau
xông vào đánh đập anh đến chết. Trước khi nhắm mắt lìa đời, Hy Thanh thều thào
nói: “Tôi thương người, nhưng lại sợ người”.
3. SUY NIỆM:
Bài
Tin Mừng hôm nay ghi lại câu Đức Giê-su trả lời cho ông kinh sư Do Thái khi ông
chất vấn Người về điều răn nào là quan trọng nhất trong Luật pháp
Mô-sê. Người đã nêu ra hai điều răn quan trọng nhất là mến Chúa yêu người. Ông
kinh sư cũng nhất trí như vậy và còn cho rằng hai điều này có giá trị hơn mọi
của lễ tòan thiêu và hy lễ dâng tiến Đức Chúa trong Đền thờ.
1) MẾN CHÚA HẾT LÒNG VÀ YÊU
THA NHÂN NHƯ YÊU MÌNH:
Ai trong chúng ta cũng
đều ý thức về hai bổn phận đối với Thiên Chúa và tha nhân. Tin mừng
hôm nay đã ghi lại lời Đức Giê-su dạy hai điều răn trọng nhất là “mến Chúa hết
lòng hết sức và yêu thương tha nhân như yêu mình”. Hai điều răn này tóm lược
tòan thể bộ Luật Tô-ra của Mô-sê. Tuy nhiên Đức Giê-su còn nhấn mạnh điều răn
thương người chính là điều kiện để biểu lộ lòng mến Chúa và xứng đáng được Chúa
vui nhận lễ vật như sau: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà
sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại
đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật
của mình” (Mt 5,
23-24). Thế nhưng, cụ thể chúng ta phải yêu thương anh em
thế nào?
2) KỶ SỞ BẤT DỤC, VẬT THI Ư
NHÂN:
- Truyền thống Do Thái
có câu chuyện như sau: Ngày kia một người tìm đến với thầy SA-MAI, thuộc phái
giải thích luật một cách nghiêm khắc và cho biết mình có ý định tìm kiếm chân
lý. Ông hỏi: “Thầy có thể dạy tôi tóm lược tất cả các lề luật trong thời gian
tôi đứng trên một chân. Vì tôi không thể ở lại Giê-ru-sa-lem lâu được”. Nghe
nói thế, thầy Sa-mai nổi giận và truyền đuổi ông ra khỏi nhà mình. Không mất
niềm hy vọng, ông ta tìm đến với thầy GIL-LEN, một người vừa thông thái, vừa
cởi mở lại vừa phóng khoáng. Trước cùng một câu hỏi được đưa ra, thầy Gil-len
đã trả lời ngay: “Đừng làm cho người khác điều anh không muốn họ làm
cho anh. Đó là cái cốt lõi của lề luật. Tất cả những thứ khác, chỉ là để giải thích
cho giới luật này mà thôi”.
- Trong Cưu Ước, Tô-bi-a
cha đã khuyên Tô-bi-a con như sau: “Điều con không thích thì đừng làm cho người
khác” (Tb 4,
15a). Điều không thích còn bao hàm các việc cụ thể như:
không nói xấu, không ganh tỵ, không trộm cắp và rất nhiều những điều khác nữa.
Nhờ đó cuộc sống của chúng ta sẽ được an vui hạnh phúc. Đức Khổng Tử cũng
khuyên đồ đệ tương tự: “Điều mình không muốn thì đừng làm cho người khác”. Còn trong
Tân Ước Đức Giê-su dạy các môn đệ thực hành yêu thương theo hướng tích cực: ”Vậy
tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy
làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7, 12).
3) THỰC HÀNH ĐIỀU RĂN YÊU
NGƯỜI CỤ THỂ:
Yêu thương không chỉ
bằng lời nói suông, hay bằng tình cảm nhất thời chóng qua, nhưng bằng các việc cụ
thể như kinh Thương Người có mười bốn mối, trong đó thương xác bảy mối và
thương linh hồn bảy mối. Thánh Gia-cô-bê cũng đòi các tín hữu phải yêu thương
cụ thể như sau: “Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và
không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: "Hãy đi
bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không cho họ những thứ thân
xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì ?” (Gc 2, 15-16). “Nhờ hành động mà con
người nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin” (Gc 2, 24).
4) YÊU THƯƠNG CỤ THỂ THEO
LINH ĐẠO CỦA MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA:
Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta
đã dạy các nữ tu thực hành yêu thương tha nhân cụ thể như sau:
- Hãy bắt đầu yêu thương các người thân trong gia đình: “Tôi luôn
luôn nói rằng, tình yêu phải khởi sự từ gia đình trước đã, rồi sau đó mới đến
thành phố hay đô thị. Yêu thương những người ở xa chúng ta thì dễ, nhưng yêu
thương những người sống với chúng ta hay ở ngay bên cạnh chúng ta thì lại không
dễ chút nào.”
- Đừng xét đoán hay nói xấu tha nhân: “Nếu bạn xét đoán, bạn sẽ
không còn giờ để yêu họ”.
- Hãy quảng đại cho đi: “Bạn phải cho đi những gì làm bạn bị thiệt
thòi. Như thế, không chỉ cho đi những gì dư thừa, nhưng cho cả những gì bạn
không thể sống nếu không có nó, những gì bạn thật sự yêu thích. Như thế, món
quà của bạn trở thành lễ hy sinh, có giá trị trước mặt Chúa”.
4.THẢO LUẬN:
Để thực hành
lối sống yêu thương cụ thể nói trên, bạn cần tập sống tình mến Chúa yêu người
theo phương cách nào hữu hiệu nhất?
5. LỜI CẦU: Phục vụ trong yêu thương:
Lạy Chúa, xin giúp
chúng con luôn sống phục vụ trong yêu thương:
Nơi cộng đoàn, biết
tâm đầu ý hợp.
Trong gia đình, biết
mặn mà dễ thương.
Ngoài xã hội, biết đối
xử tốt và thương xót.
Với mọi người, biết nhân
nhượng và tôn kính nhau.
Khi làm việc, biết
siêng năng và tận tình.
Trong mọi sự, biết tha
thứ, chịu đựng và tin tưởng.
Ở mọi nơi, luôn chiếu
tỏa lòng Chúa hiền hậu và khiêm nhường.
Trước cám dỗ, luôn
chiến thắng để bền đỗ trong ơn thánh.
Nhờ đó, chúng con trở
nên tông đồ được Chúa sai đi,
Mà làm chứng về Chúa
cho mọi ngươi.- AMEN.
(Lời cầu của Mẹ
Tê-rê-sa Can-quýt-ta).
LM
ĐAN VINH – HHTM