Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 32

CHỦ NHT 32 THƯỜNG NIÊN B

Tất c đu đến t Thiên Chúa và chúng ta ch có th dâng cho Người nhng gì Ngừơi đã ban cho chúng ta. Đọan Tin mng hôm nay ca tng lòng qung đi ca mt bà góa đã dâng cho Chúa tt c nhng gì cn thiết cho cuc sng mình. Vì thế Đức Ki tô nêu hành vi ca bà làm thí d cho các môn đ.

Sách 1 V 17,10-16:

Êlia là vị Tiên tri ca Ít-ra-ên bị nhng k Có quyn h th vì ông dám lên tiếng phê phán s bt công và ti th bt thn ca h. Ông đã tìm được nơi dung thân và được tiếp đón nơi nhà mt bà góa nghèo khó cùng cực. Bà chp nhn chia s vi v Tiên tri phn lương thc ít oi cui cùng ca mình, ch đ nuôi sng bà và con trai bà mt thi gian ngn trước khi chết. Món quà min phí và hào phóng đó tr nên ngun sc sng cho Êlia, và bà góa xng đáng được chính Đức Ki tô trưng ra làm gương.

Thánh vịnh 145:

Trái với nhng Vĩ nhân trên trn gian, Thiên Chúa là mt nơi nương náu đích tht. Người là Đấng ban phát. Người thưởng công cho tt c nhng ai sng theo s công chính. Người tiếp đón nhng k cơ bn đói khổ nht.

Thư Hr 9, 24-28:

Mỗi năm mt ln, v Thượng Tế Do thái đi vào gian Cc Thánh, tc là nơi Thánh ca Đền th tượng trng cho s Hin din ca Thiên Chúa. Sau khi đã ry máu con vt hi tế cu ơn tha ti, ông tr ra vi đám đông ch ông thanh ty. Nhờ hiến ban s sng, Chúa Giê su đã đi vào s sng sung mãn ca Thiên Chúa. Ngài s tr li đ mc khi s hoàn tt quyết đnh ca Tình yêu.

Tin mừng: Mc 12,38-44

NGỮ CNH

Hành vi quyền năng ca Chúa Giê su trong đn th đã gây nên s thù hn nơi các tư tế và giới kinh sư (11,18). Giờ đây Chúa Giê su đi đu trc tiếp vi h trong mt lot các cuc tranh lun ging như phân đon đu sách tin mng (2,1-3,6).

Hai đoạn văn (cc. 38-40 và 41-44) được liên kết bng t: “bà goá”. C hai xy din ti Giêrusalem và trong đền th.

Có thể đc đon tin mng theo b cc hai phn như sau: phn đu nói v thói gi hình ca các kinh sư (12.37b-40) và phần sau nói v đng tin qung đi ca bà goá nghèo kh (41-44). Nhng li qu trách các kinh sưđược trình bày theo th tự đi lên: t nhng li ham chung hư danh (khoe khoang áo sng, thích được chào hi, ngi ch nht) đến vic bóc lt các bà goá, và thói đo đc gi.

TÌM HIỂU

Trong lúc giảng dy: nhắc li cuc tranh lun vi các kinh sư. Bài ging ny không đ ý đến trường hp ngoi l ca người kinh sư đon 12.28-34. Đây là li lên án tng quát chng li thói kiêu căng, phô trương và gi hình ca c mt phe nhóm. Ch đ ny được trin khai mt cách phong phú hơn trong Mt 23,13-32 và Lc 11,45-52.

Xúng xính trong bộ áo thụng: áo thụng nói đây là loi áo choàng các giáo sĩ thường mc. Áo đã dài, nhưng các ngài li thích ni dài thêm tua áo đ d gây chú ý, và nht là đ t ra là k gi lut mu mc. Đây là mt thói xu trc li nhm khai thác uy tín tôn giáo đ tìm kiếm vinh dự riêng cho cá nhân mình.

Nuốt hết tài sn ca các bà goá: Lề Lut Mô sê không ưu đãi các bà goá khi không cho h quyn tha kế tài sn ca chng (x. Ds 27,9-11; 1V17,8-15; 2V4,1-7). Nhưng đây, Chúa Giê su không lên án L Lut, mà lên án các lm dụng mà các Ký lc bày ra đ chiếm dng tài sn được kí thác cho h, hoc li dng lòng qung đi ca các bà y đ moi thêm tin ca cho mình. Khai thác tài sn ca các bà goá, hng người d b tn thương nht là mt ti đc bit đáng ghê tm trước mt các nhà làm luật và các ngôn s thi CƯ (Xh 22,21tt; Đnl 27,19; Is 1,23-10,2; Gr 7,6; 22,3; Tv 94,6). Trong khi đó, nâng đ các qu ph là vic thin đng hàng đu (Đnl 10,18tt; Hc 35,14,28tt).

Làm bộ đc kinh cu nguyn lâu giờ: Chúa Giê su không quở trách các kí lục cu nguyn công khai, hay cu nguyn lâu gi, nhưng là thói đo đc gi, đóng kch, biến vic tt lành ra xu vì ý đ khoe khoang ca h. Đây là mt ti mà Chúa Giê su không ngng lên án. Thói chung hư danh đã khiến các ông biến vic đo đc thành một phương tin đ cao bn thân và la gt người khác. Khi lòng ưa chung hư danh đưa đến thói gi đo đc, và khi thói gi đo đc này che đy lòng tham lam mun chiếm dng tài sn ca các bà goá hay ca nhng k cô thế không được bo v, thì người ta đã đi đến tt đnh xu xa nht ca ti li.

Thùng tiền dâng cúng: đây là những thùng tin dùng đ thâu nhn các th tin dâng cúng cho đn th. Chúa Giê su đã xua đui nhng k buôn bán ra khi đn th (11.15), vì Ngài không chp nhn vic thương mi làm li cho đn th. Nhưng vic dâng cúng qung đi ca bà góa nghèo đã gi lên s thán phc ca Ngài.

Bà goá nghèo khó: lời trách c ca Chúa Giê su đi vi các kinh sư có nhc ti hng bà góa như là nn nhân b h bóc lt (12,40). Có l vì thế mà tác gi Mác cô đã nối kết hai trình thut ny li vi nhau chăng? mc đ sâu xa hơn thì c ch ca bà goá ny hoàn toàn trái ngược li vi vic làm ca các kinh sư. Mt c ch đơn sơ phát xut t tm lòng đo đc bình dân được Chúa Giê su biu dương bi ý hướng sâu xa của bà. Ngài đã lôi kéo s chú ý ca các môn đ đến mt thái đ ít người quan tâm đến.  Và người ta có th so sánh bà vi bà góa thành Sarepta đã gp g tiên tri Êlia (1V17,7-16; x. Lc 4,25-26).

SỨ ĐIP

Bài tin mừng hôm nay mi gi chúng ta hành đng chống li ước mun “phô trương” luôn cám d mi người. Thi Chúa Giê su các kinh sư b phê phán vì thói đo đc gi ca h: h thích mc áo thng đi do trước tin đường đn th cho người ta chú ý, h khoe khoang kiến thc ca mình, được hc l lut Mô sê, được nm quyn chú gii bn văn Kinh Thánh và rao ging. Nhưng h li không thc hành nhng gì h dy. H nói mà không làm. Chúa Giê su cũng quan sát nhng người giàu dc cn nhng bao tin vào trong hòm dâng cúng. Thnh thong các thy tư tế còn cho thổi kèn nhằm lôi kéo mi người chú ý đến h.

Vì thế, li Chúa hôm nay rt cương quyết và mnh m. Tht ra đó là câu tr li cho áp lc mà Ngài phi chu đng by lâu nay. Ngài biết rõ các kinh sư ganh t vi uy tín ca Ngài. S ganh t dn đến thù hn và phát sinh trong lòng ý muốn giết hi Ngài. Nhưng dưới mt Ngài, điu t hi nht ch khác: “Họ nut tài sn ca các bà góa”. Họ li dng chc v ca mình mà làm giàu trên xương máu ca người nghèo. H làm b cu nguyn lâu gi nhưng li cu nguyn ca h tht giả di vì nó không đưa h đến gn Thiên Chúa, và như thế, h t loi mình ra khi ơn Cu đ mà Chúa Giê su đã mang đến cho thế gian.

Chúng ta có thể dng li đ xét mình xem chúng ta có b chiu theo cơn cám d khoe khoang y không, nhiu khi n khut trong tiềm thc mà chúng ta không đ ý. Mt thc tế mà ai cũng thy là thi nào cũng có nhng k gi hình. Quá lo lng cho hình thc b ngoài s không còn thi gi đ quan tâm đến lòng đo đc đích thc bên trong. Thế gii ngày nay li chung s ni tiếng. Người ta mun xut hin khác hơn cái h là. Có nhng li khen tng gi di bi vì nó không phn nh đúng nhng gì chúng ta nghĩ.

Nhưng s gi hình đáng ghét nht không phi là khoác chiếc áo đ ni tiếng hay hay đ phô trương. Điu mà Chúa Giê su t cáo, đó là những li nói không đi đôi vi vic mình làm. Khuyên bo người khác thì luôn luôn d, nhưng nếu chúng ta không làm gương tt thì đó li là mt phn chng. Người ta thích nói đến nhng vic tt nhưng không bao gi thc hin, còn nhng hành đng xu thì lại làm nhưng không nói ra.

Vì thế, Chúa Giê su đưa ra mt thí d t sinh hot Ngài quan sát được trong khuôn viên đn th, ngay trước mt hòm tin dâng cúng. Trong đám đông khác hành hương lũ lượt tiến vào đn th, mt bà góa nghèo đi đến hòm tin. Bà bỏ vào đó hai đồng xu nh, nhưng đó là tt c nhng gì bà có đ sng. Chúng ta không biết gì v cuc đi bà góa ny, nim vui cũng như ni bun, c nhng khó khăn bà đã vượt thng. Vào thi đó, các bà góa được xếp vào hàng nhng người nghèo nht. Không có tin tr cp và nhà . Thường thì h phi đi ăn xin. S khác bit chính yếu gia hai đng xu ten ca bà góa và l vt ca nhng người khác không phi là giá tr bao nhiêu nhưng là ý nghĩa ca vic dâng hiến. Dù nghèo xơ xác, nhưng bà qung đi dâng cho Thiên Chúa tất c nhng gì cn đ sng.

Khi thánh Mác cô viết tin mng, đn th không còn hin hu na, vì đã b người La mã tàn phá. Nhưng qua câu chuyn ny, thánh nhân muốn nhc chúng ta li dy ca Chúa Giê su là đng bao gi da hình thc din mo bên ngoài mà phán đoán anh em mình. Khi làm điều thin, đng phô trương, vì Cha anh em trên tri nhìn thy điu bí nhim, và như thế là đ ri.

Lời tin mng hôm nay cũng mi gi chúng ta. Con người thi nào cũng thích phô trương, nhưng thi nay s phô trương tr thành chuẩn mc do lường cuc sng. Ai khoe khoang nhiu, người y có nhiu cơ may thành công. Nhng gì người ta làm đu mun cho mi người biết. Bà góa trong tin mng ging vi nhng người đơn sơ mà chúng ta sng gn nhưng không thy. H không n ào, nhưng dấn thân mt cách kín đáo. Cách sng y dy chúng ta đng đ mình b lôi kéo chay theo khuynh hướng phô trương và quí chung nhng hành vi phc v đơn sơ, giúp đ và đng hành. Điu quan trng nht không phi là cho nhng gì chúng ta có mà là nhng gì chúng ta là.

Để hiu điu đó, chúng ta phi nhìn lên thp giá Đức Ki tô. Thp giá ch cho chúng ta thy Ngài đang hiến dâng cuc sng mình cho thế gian. “Không có tình yêu nào lớn hơn là thí mng mìnhvì bn hu”. Cuộc sng ca Ngài là quà tng tuyệt hảo dâng lên Thiên Chúa Cha. Ngày hôm nay, Ngài được nhn ra trong người đàn bà khiêm nhu vô danh nhưng được lch s ngàn đi ghi nh.

Bài tin mừng hôm nay mi gi chúng ta tp sng dưới cái nhìn ca Thiên Chúa ch không phi dưới cái nhìn ca con người. Nó cũng mời gọi chúng ta đng đo lường giá tr ca người đi theo cái din mo ca h. Chính Ngài được nhn din trong nhng người không ni tiếng dưới mt xã hi. Ngài mi gi chúng ta hãy xem xét li cuc sng dâng hiến ca chúng ta: điu tiên quyết không phi là số lượng nhng gì chúng ta cho mà là s t b tht s nhng gì mà chúng ta gn bó nht. Khi cho, thnh thong người ta có cm giác mt, đánh mt mình, nhưng cho chính là đt được cuc sng trường sinh.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bài đc mt có ni dung ra sao?

THƯA: Bài đọc mt trích từSách Các Vua quyển th nht, k li câu truyn bà góa   Xa-rép-ta nghèo kh sng gia cơn đói kém, đang hết sc lo lng không biết ngày mai mình s ăn gì và ung gì đ sng, nhưng đã qung đi dành cho tiên tri Êlia tt c lương thc còn lại ca mình. Nh hành vi y, bà và con bà đã được cu sng nh phép l k diu mà Thiên Chúa đã thc hin: làm cho hũ bt không vơi, bình du không cn.

2. HỎI: Bi cnh lch s bài đc mt như thế nào?

THƯA: Chúng ta đang ở vào thế k th 9 tr. CN, dưới triu vua Akháp và hoàng hu I-da-vên. Bà ny không phi là người Ít ra ên, nhưng là người ngoi, con gái vua Si-đôn. Khi cưới bà ny, vua Akháp muốn to liên minh chính tr, nhưng li là bước đu tiên dn đến lc giáo.

3. HỎI: Ti sao?

THƯA: Bà hoàng ấy đã du nhập vào Ít ra ên các thói quen, phong tc, tượng thn, tư tế ngoi giáo. T nay, cung đin nhà vua có đến bn trăm thy tư tế thường xuyên ra vào như nhà mình. Thm chí bà còn tuyên b rng Ba-an mới chính là thn linh đích tht đem li mưa gió thuận hòa làm cho mùa màng được tt đp. Trước tình trng y, nhà Vua li quá bc nhược đ cho đám người ny lng hành như chn không người.

4. HỎI: Tiên tri Êlia phn ng như thế nào?

THƯA: Tiên tri và các tín hữu coi đó như là mt ti nng n, vì giin th nht dy: ‘Ngươi không có thn nào khác ngoài ta!’. Và đi ngược li Giao ước gia Thiên Chúa và Mô sê: ‘Ch có Thiên Chúa là Chúa, còn tt c các thn khác là hư không!’

5. HỎI: Tiên tri đã làm gì đ chng minh nim tin y?

THƯA: Bấy gi cả nước Ít ra ênbị một cơn hạn hán ln chưa tng có. Tiên tri Ê lia nắm ly cơ hi và thách thc các tư tế Ba an bng cách tuyên b rng thn Ba an không hin hu mà ch có Thiên Chúa mi là thn linh đích tht và tt c mi s như nng mưa đều do tay Ngài tạo nên. Còn thần Ba-an ch là th người ta tưởng tượng ra.

6. HỎI: Thiên Chúa đã truyn lnh cho Êlia như thế nào?

THƯA: Trước hết Chúa truyn cho ông đi lánh vào khe Kê rít gn mt con sui và cho mt con qu hằng ngày bay đến nuôi sng ông. Sau đó, vì hn hán kéo dài, nên Ngài truyền cho ông b đó mà đi đến Sa-rép-ta ở Si đon, ông s được mt bà góa nuôi dưỡng.

7.HỎI: Ê lia đã sng sót như thế nào?

THƯA: Thế là Elia đi ăn xin và gp bà góa Sa-rép-ta. Ông truyền cho bà đng s chết đói, nhưng hãy làm theo nhng gì ông nói. Trước hết nướng bánh và đem cho ông ri hãy làm bánh cho bà con bà ăn. Thiên Chúa s ban thưởng cho bà bng cách làm cho hủ bt ca nhà bà s không cn, bình dầu s không vơi cho ti khi Ngài cho mưa xung.

8. HỎI: Đâu là th thách đi vi bà góa?

THƯA:Thử thách đi vi bà góa là phi tin vào li tiên tri mà làm đúng nhng gì ông yêu cu là làm bánh cho ông trước khi lo cho con trai ca bà. Vì lời tiên tri chính là li ca Thiên Chúa.

9. HỎI: Bà góa có thực hin theo yêu cu ca v tiên tri không?

THƯA: Dù bị th thách ghê gm, bà góa vn thc hin đúng theo yêu cuca v tiên tri. Lòng tin ca bà đã được Thiên Chúa ban thưởng xng đáng: h bt ca nhà không cn, bình du không vơi cho đến khi hết cơn hn hán.

10. HỎI: Bài hc ln trong bài đc mt là gì?

THƯA: Bài học ln dành cho dân Ít ra ên là: trong khi dân b Thiên Chúa ca mình đi vào con đường th bt thn và b chết đói thì người ngoi đã được hưởng ơn lc dư đy ca Ngài, bi vì h tin vào li Ngài. Thiên Chúa luôn quan tâm chăm sóc và không bao giờ b rơi những ai tin tưởng nơi Ngài.

11. HỎI: Bài đọc mt ni kết vi bài tin mng như thế nào?

THƯA: Bà góa Sa-rép-ta là tổ tiên đích thc ca bà góa trong đn th. Đức Giê su đã làm ni bt sự tương ph gia lòng quảng đi đy tin tưởng ca bà góa và những hành vi khoe khoang trng rng ca bn nhà giàu. Nghèo khó và tin tưởng luôn đi đôi vi nhau: ‘Phúc cho ai có tinh thn nghèo khó’.

12. HỎI: Ngữ cnh bài tin mng như thế nào?

THƯA: Bài tin mừng nm trong phần giáo hun ca Đức Giê su ti Giê-ru-sa-lem (11-13). Sau khi dạy giới răn yêu thương đng hàng đu trong các gii răn (12,28-34), Đức Giê su cho biết Đấng Ki tô là Con và là Chúa ca Vua Đa vít (35-37). Sau đó Đức Giê su lên án thói khoe khoang ca các Kinh sự (38-40) và ngưỡng m trước tm lòng qung đi ca mt bà góa nghèo khó (41-44).

13. HỎI: Các kinh sư mà chúng ta nghe nói đến thường xuyên trong sách Tin Mng là ai?

THƯA: Từ thi rt xa xưa, các kinh sư là thy kí lc và quan cai tr ca nhà vua. Trong Cu Ước, Ezra được coi là mu mc ca tt c kinh sư. Ông lo vic ging dy l lut trong x Giu đê và “đt các thm phán, các quan toà đ x kin cho toàn dân” (Er 7,6.10.25). Chức năng chính yếu ca kinh sư là nghiên cu và gii thích L lut, hun giáo min phí trong các trường hc và hi đường Do Thái. Ngoài ra, h còn làm chuyên gia pháp lut trong lãnh vc tư pháp, mt vài v ni tiếng còn có chân trong Hi đng Cng Ta. Nh thế mà vào thi Chúa Giê su, các Kinh sư Pha-ri-sêu đã có mt nh hưởng rt ln trong dân.

14. HỎI: Tại sao, Chúa Giêsu chng li các kinh sư??

THƯA: Chúa Giêsu không chống đi tt c kinh sư. Trong sách tin mng, chúng ta đã thy cũng có nhng kinh sư chân chính, nhng người tìm kiếm s tht, tâm hn chân thành đi theo đường li ca các tiên tri. Các Kinh sư b ch trích đây, là nhng người đo đc gi, thích phô trương trước mt công chúng, đc bit là trong môi trường tôn giáo.

15. HỎI: Chúa Giê su trách các kinh sư v nhng điu gì?

THƯA: Chúa Giê su chỉ trích thói đo đc gi ca các kinh sư. Đó là thói xu thích khoe khoang trong nhng b áo thng, thích được chào hi chốn công cộng, thích chiếm ch nht trong hi đường, là hàng ghế danh dự, quay lưng vi hòm đng sách Lut và đi din trước công chúng, và thích ngi c nht trong đám tic.

16. HỎI: Tại sao, Chúa Giêsu nhn mnh đến chi tiết “xúng xính trong b áo thng”?

THƯA: Tất nhiên vào thi đó y phc thông thường là b áo thng. Tuy nhiên, chiếc áo thng mà Chúa Giêsu ch trích, trong bi cnh này, có th là loi y phc mc vào ch đ phô trương thanh thế và khiến mi người chú ý đến mình nơi công chúng.

17. HỎI: Chúa Giêsu có ý gì khi nói rằng các kinh sư nut gia tài các bà góa?

THƯA: Tất nhiên thut ng “nut” không nên hiu theo nghĩa đen. Các Kinh sư ngoài chuyên môn v L lut, còn hot đng trong vai trò c vn v tư pháp, nên thường có thêm chc năng qun tr tài sn các bà góa, cơ hi thun tin cho các kinh sư trc li làm giàu cho bản thân mình. Trong Kinh Thánh, c hiếp, bóc lt các bà góa nghèo kh là mt điu nghiêm cm (Xh 22,21; Gr 7,6).

18. HỎI: Tại sao Chúa Giê su phê bình li đc kinh lâu gi ca các kinh sư?

THƯA: Chúa Giê su phê bình cách đọc kinh ca các kinh sưlời kinh ca h không giúp h cu nguyn, mà ch nhm làm tin các bà góa. Cu nguyn như thế là gi hình và không đưa h đến gn Thiên Chúa.

19. HỎI: Đồng tin bà góa dâng cúng có giá tr như thế nào??

THƯA: Đồng tin km (lepton) là đồng tin mnh giá nh nht lưu hành vào thời đó. Hai đng km tương đương vi mt quadrantes, 1/4as. Một as bằng 1/6 quan. Một quan là tiền lương mt người lao đng đi làm trong vườn nho, như được k li trong Mát thêu 20,1 16 (theo thời giá 2015: 120.000/24 = 5000 đồng vn).

20. HỎI: Tình cảnh nghèo ca bà góa như thế nào?

THƯA: Tác giả Mác cô mô t bà góa nyrất nghèo. Ba ln ngài nhn mnh đến cái nghèo ca bà, và dùng mt tính t trong tiếng Hy Lạp (= ptokhe) không những nói đến mt đi sng kinh tế eo hp, mà còn ch mt tình trng nghèo đói gn như mt người ăn xin.

21. HỎI: Lời tuyên b, trong đó Chúa Giêsu đánh giá v tâm hn ca bà góa tiết l điu gì?

THƯA: Nó cho chúng ta thấy tri ​​thc thn linh ca Chúa Giêsu, Ngài có kh năng đc nhng bí mật trong “tâm hn” con người. Qua đó, Ngài cho thy Ngài chính là Thiên Chúa, đng thu sut lòng d con người (Xh 2,23; x. Tv 7,10;17,10), và không b đánh la bi dáng v bên ngoài.

22. HỎI: Bài học t hai bà góa ny như thế nào ?

THƯA: ng như bà góa Sarépta đã đem hết thc phm còn li trong nhà mình cu giúp tiên tri Ê lia, bà góa Giêrusalem đã dâng cho Thiên Chúa nhng đng xu cui cùng. Bng cách sn sàng chp nhn nguy him cho bn thân, hai bà góa ny đã cho thy lòng tin tưởng phó thác tuyt đi nơi lòng nhân t ca Thiên Chúa.

23. HỎI: Ni dung bài đc hai (Hr 9,24-28) như thế nào?

THƯA: Thánh Phao-lô nói về Đức Giê-su Ki-tô là V Thượng Tế siêu phàm ca chúng ta. Ngài đã hiến dâng c mng sng mình để cứu loài người khi ti li và đưa chúng ta về vi Thiên Chúa bng giá máu châu báu Người đã đ ra trên Thp Giá.

24. HỎI: Sống s đip Li Chúa như thế nào?

THƯA: 1.Giá trị ca l dâng không tùy thuc vào s lượng ÍT hay NHIU mà tùy thuc vàoTÍNH CHT CN THIT ca l dâng y đi vi đi sng của người tiến dâng: Càng hiến dâng cho Thiên Chúa và tha nhân nhng gì cn thiết cho cuc sng ca mình thì s hiến dâng y càng có giá tr trước mt Thiên Chúa.

2. Thiên Chúa đã ban tặng cho tôi nhng ân hu cao quý là ơn Đức Tin và Kho Tàng Mu Nhim ca Người;Chúa Giê-su đã hiến c mng sng mình cho tôi, vậy tôi đã đáp li  như thế nào? Tôi đã qung đi cho đi hay khư khư gi cht nhng gì mình có?

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXII Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên Năm B_Lm. Minh Anh, Tgp Huế
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên_Lm Minh Anh, Tgp. Huế
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXII Thường Niên B_Lm Anton Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXII Thường niên Năm B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXXII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXII Thường Niên A: NGÀY CÁNH CHUNG. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên A. Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng OH
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXII Thường Niên A: BÀI CA TẠ ƠN. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXII Thường Niên: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tuần XXXII Thường Niên: GƯƠNG SÁNG ĐỨC TIN. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ bảy Tuần XXXII Thường niên C: CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXXII Thường Niên: Triều Đại Thiên Chúa. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc. SJ
     Suy Niệm tin Mừng Thứ Tư Tuần XXXII thường niên năm C: Người Biết ơn. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần XXXII Thường Niên C: Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần XXXII Thường Niên C: Xin thêm đức tin...Nt. Minh Thùy