Đứng gần thập giá Đức Giê-su,
có Thân Mẫu Người
LỜI CHÚA : Ga 19, 25-27
25 Đứng gần
thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông
Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.
26 Khi thấy
thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu
rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với
môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về
nhà mình.(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
SUY NIỆM:
1. Đức Mẹ Sầu Bi
Hôm nay, chúng ta cử hành
lễ nhớ « Đức Mẹ Sầu Bi ». Như thế, trong đời sống của Đức Mẹ, cũng có
những điều sầu bi, như trong đời sống của tất cả mọi người chúng ta. Trong suốt
năm phụng vụ, chúng ta có nhiều lễ tôn vinh Đức Maria, Mẹ của chúng ta, nhưng
hầu như luôn luôn là vì những ân huệ lớn lao Thiên Chúa ban cho Mẹ (chẳng hạn
ơn vô nhiễm, ơn lên trời, ơn làm Nữ Vương…), hay là vì những biến cố đặc biệt
trong cuộc đời của Mẹ (chẳng hạn Sinh Nhật, Truyền Tin, Thăm Viếng…). Chính vì
thế mà, lễ Đức Mẹ Sầu Bi là một ngày lễ rất đặc biệt, bởi vì lễ này mời gọi
chúng ta tôn vinh Đức Mẹ, với một khuôn mặt rất đời thường, và vì thế rất gần
gũi với chúng ta : Đức Mẹ Sầu Bi, và chúng ta cũng sầu bi, không phải một
lần, nhưng nhiều lần trong cuộc đời !
Vậy chúng ta đã có và
đang có những sầu bi nào ? Tuy nhiên, trong ngày lễ hôm nay, chúng ta được
mời gọi hướng về Đức Mẹ và « suy chiêm » những đau khổ của Mẹ. Bởi
vì, những đau khổ của Mẹ sẽ làm cho chúng ta hiểu biết Mẹ hơn và như thế, yêu
mến Mẹ nhiều hơn. Ngoài ra, những đau khổ của Mẹ còn soi sáng và dẫn dắt chúng
ta trong cuộc sống đầy khổ đau này.
2. Bảy sự đau khổ của Đức Mẹ
Như chúng ta đều đã biết,
Truyền Thống của Giáo thích dựa vào các Tin Mừng, để kể ra những đau khổ của
Đức Mẹ, và Giáo Hội kể ra được bảy đau khổ ; vì thế, ngày lễ hôm nay, còn
được gọi là lễ « Đức Mẹ Bảy Sự ». Con số « bảy » cũng thật
là ý nghĩa, bởi vì số 7 đối với người Do Thái, là con số hoàn hảo, cũng giống
như số 9 đối với chúng ta. Điều này làm cho chúng ta nhớ lại các con số bảy của
bài một Tin Mừng theo thánh Mát-thêu : bảy lần ; bảy mươi lần bảy (x.
Mt 18, 21-35) ; bảy giỏ (x. Mc 8, 8). Sau đây là « bảy sự » của
Đức Mẹ :
1. Lời của cụ ngôn sứ Simêon
về Đức Maria (Lc 2, 25-35), là bài Tin Mừng chúng ta có thể đọc trong ngày lễ
hôm nay, theo sách Phụng Vụ các bài đọc.
2. Trốn sang Ai-cập (Mt
2,13-15)
3. Lạc mất Đức Giê-su (Lc
2,41-52)
4. Đức Mẹ nhìn Đức Giê-su
vác thập giá (Lc 23,27)
5. Đức Mẹ đứng dưới chân
thập giá (Ga 19,25-27), là bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay.
6. Đức Mẹ đón nhận thân xác
đã chết của Đức Giê-su (Ga 19,38-40)
7. Đức Mẹ ở bên mộ Đức
Giê-su (Ga 19,41-42)
Điều phải đánh động chúng ta, khi đọc qua danh sách bảy sự đau khổ của Đức
Mẹ, đó là mọi sự đau khổ của mẹ đều có liên quan đến Đức Giê-su, con của
Mẹ ; một cách cụ thể, những đau khổ của Mẹ đến từ biến cố Giáng Sinh, đến từ
đời sống ẩn dật, đến từ sứ mạng rao giảng Nước Trời, đến từ cuộc Thương Khó,
đến từ Thập Giá, và sau cùng đến từ cái chết của Ngài.
Như thế, chính khi Đức Mẹ thưa « xin vâng », đáp lại lời mời gọi
của Thiên Chúa, để đón nhận Đức Giê-su, Con Thiên Chúa vào trong cuộc đời của
mình, và chính khi Đức Mẹ sống lời xin vâng của mình mỗi ngày và sống cho đến
cùng, đến tận chân Thập Giá và cho đến hết cuộc đời, thì tất yếu đau khổ xẩy ra
cho Mẹ. Bởi vì, như chúng ta có thể nhận ra trong bảy đau khổ của Mẹ : Đức
Mẹ sinh ra Đức Giê-su, nhưng Đức Mẹ lại được mời gọi không nuôi nấng và dưỡng
dục Ngài theo ý riêng của mình, theo chương trình hay kế hoạch riêng của mình,
nhưng là để cho Ngài lớn lên theo chương trình của Thiên Chúa ; Đức Mẹ đón
nhận Đức Giê-su vào cung lòng và vào cuộc đời mình, nhưng Mẹ lại được mời gọi,
như tất cả chúng ta cũng được mời gọi, đi theo Đức Giê-su trên con đường của
Ngài ; mà con đường của Đức Giê-su là con đường dẫn đến Thánh Giá.
Những đau khổ của Mẹ đến từ việc Mẹ đi theo Đức Ki-tô, Mẹ gắn bó thiết thân
với Đức Ki-tô, Mẹ trở nên một với Đức Ki-tô, nhất là với « Đức Ki-tô chịu
đóng đinh ». Và tất cả chúng ta đều có cùng một kinh nghiệm này, giống như
Đức Mẹ. Thật vậy, từ khi chúng ta trở thành Ki-tô hữu, và nhất là từ khi chúng
ta đáp lại tiếng gọi đi theo Đức Ki-tô trong ơn gọi gia đình hay trong ơn gọi
dâng hiến, và cố gắng sống ơn gọi của chúng ta mỗi ngày, chúng ta phải cho đi
chính mình, cho đi thời gian, cho đi tất cả những gì rất thiết thân đối với chúng
ta, đó là quyền làm chủ, giới tính và tình cảm, ý muốn… , thì tất yếu sẽ có
nhiều đau khổ. Nhưng tại sao chúng ta lại mang vào mình những đau khổ, nếu
không phải là muốn noi gương Đức Mẹ ?
Thật vậy, như Đức Mẹ, vì tình yêu đối với Đức Ki-tô, chúng ta ước ao trở
nên nữ tì, trở nên tôi tớ của Ngài, chúng ta ước ao sống theo Lời của Ngài. Và
chính tình yêu và lòng ước ao này làm cho chúng ta hạnh phúc bất chấp những đau
khổ, và ngay trong những đau khổ, bởi vì có một niềm hạnh phúc đặc biệt, đó là
hạnh phúc đau khổ vì tình yêu. Như thánh Augustino nói : « Trong tình
yêu không có đau khổ, và nếu có đau khổ, thì đau khổ này đã được yêu rồi ».
3. Đau khổ thứ năm : Đức Mẹ đứng dưới chân thập giá
Hình ảnh
Đức Mẹ đứng dưới chân Thập Giá, mà bài Tin Mừng mời gọi chúng ta chiêm ngắm
trong ngày lễ hôm nay, nói lên sự nghịch lí này của Tin Mừng và của mầu nhiệm
Vượt Qua.
Dưới chân
thập giá, Mẹ sầu bi, nhưng Mẹ vẫn đứng vững chứ không ngã quị. Chúng ta nên đi
lại hành trình của Mẹ Maria, từ biến cố truyền tin, để hiểu được tại sao Mẹ
đứng vững. Chúng ta cũng cần đi theo Đức Kitô như Mẹ, để có thể đứng vững dưới
chân thập giá. Và không cần phải đợi đến biến cố phục sinh, nhưng ở tột đỉnh
của sự trao ban, nghĩa là trao ban đến không còn gì, chúng ta được mời gọi nhận
ra sự sống mới phát sinh, phát sinh thật đồi dào, phát sinh từ Lời sự sống của
Đức Giêsu được thốt lên ngay nơi chết chóc và lúc Ngài đang chết đi. Thật vậy,
ngay trong đau khổ của sự chết, một Gia Đình mới phát sinh : Đức Giê-su,
nhìn Mẹ, và nói:
Thưa Bà, đây là con của Bà.
(c. 19, 26)
Như thế, chính lúc Mẹ đang mất đi người
con này, mẹ trở thành Mẹ của người con khác; và từ người con này, dưới sức mạnh
của Đấng Phục Sinh, sẽ trở thành đông đúc, trong đó có cả con trai lẫn con gái.
Chính lúc Mẹ bình an dâng hiến người con Duy Nhất, Mẹ nhận lại gấp trăm, nơi
Người Môn Đệ Đức Giê-su thương mến. Và Mẹ cũng không mất đi Người Con Duy Nhất
của Mẹ, vì Ngài sẽ hiện diện ở nơi anh chị em mới của Ngài.
Từ hi sinh thập giá, giữa cơn thử
thách, ngay trong sự chết, một nhân loại mới phát sinh: những gì của con là của
Mẹ; những gì của Thầy là của anh. Cái chết của Đức Giêsu đã làm phát sinh sự
sống: Mẹ trở thành Mẹ của Người Môn Đệ Đức Giêsu yêu mến, đại diện cho tất cả
các môn đệ thuộc mọi thời; khi dâng hiến người con duy nhất, Mẹ không mất đi,
nhưng nhận lại Ngài nơi các môn đệ, nơi cả một đàn con đông đúc. Bởi vì, Đức
Giêsu sẽ đi vào sự sống mới và hiện diện bên cạnh, ở giữa và bên trong các môn
đệ nam nữ.
* * *
Xin Chúa cũng ban cho
chúng ta có cùng một kinh nghiệm của Đức Mẹ: dưới chân thập giá đau thương của
cuộc đời, của hành trình ơn gọi, xin chúng ta cảm nhận với niềm vui và hạnh
phúc, sự sống mới của Đức Ki-tô đang phát sinh ngay hôm nay, và phát sinh thật
dồi dào.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc