Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba
Tuần II Phục Sinh
“Như ông Mô-sê đã giương cao
con rắn trong sa mạc
Con Người cũng sẽ phải được dương cao”
Lời Chúa: Ga 3, 7b-15
7 Khi ấy Đức Giê-su nói
với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn
trên.8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu
đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."
9 Ông Ni-cô-đê-mô hỏi
Người: "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được? "10 Đức Giê-su đáp:
"Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!11
Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm
chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của
chúng tôi.12 Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn
không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao
các ông tin được? "
13 Không ai đã lên
trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao
con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai
tin vào Người thì được sống muôn đời.
Suy Niệm
Trong
phần này của cuộc đối thoại của Đức Giê-su với ông Ni-cô-đê-mô, Người tiếp tục
nói về ơn tái sinh bởi Thần Khí: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi
ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió
từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy”.
Nhưng
ngang qua thắc mắc rất đơn sơ của ông Ni-cô-đê-mô: “Làm sao những chuyện ấy có
thể xảy ra được?” Đức Giê-su dẫn chúng ta thẳng tới chân Thập Giá, để đón nhận
ơn tái sinh bởi Thánh Thần:
Như
ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,
để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. (c.
14; x. Ds 21, 9)
1. Nghi ngờ Thiên Chúa
Trong
sách Sáng Thế (x. St 3, 1-7), lời dụ dỗ của con rắn đã làm cho Evà và Adam nghi
ngờ Thiên Chúa. Thiên Chúa nói: ăn vào thì chết; nhưng con rắn nói: ăn vào
không chết. Tin vào lời con rắn, chính là cho rằng Thiên Chúa nói dối, rằng
Thiên Chúa lừa dối con người, vì Ngài không muốn chia sẻ sự sống của mình, Ngài
tạo dựng con người để bỏ mặc con người trong sa mạc cuộc đời và nhất là cho số
phận phải chết. Tin vào lời con rắn, chính là bị con rắn cắn vào người, chính
là bị nó tiêm nọc độc vào người.
Dựa
vào trình thuật Vườn Eden, chúng ta hiểu ra rằng, rắn độc mà sách Dân Số nói
đến (x. Ds 21, 4-9), chính là hình ảnh diễn tả sự nguy hại chết người của thái
độ nghi ngờ Thiên Chúa : kế hoạch cứu sống, khi gặp khó khăn lại bị coi là
kế hoạch giết chết; thật vậy, người Do- thái kêu trách: « Tại sao lại đưa
chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có
bánh ăn, chẳng có nước uống? ».
Nghi ngờ Thiên Chúa, đó là để cho mình bị rắn cắn, đó là mang nọc độc vào
người. Khi chúng ta nghi ngờ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, đó là
lúc chúng ta bị rắn độc cắn. Bị rắn độc cắn, thì đương nhiên là chết, không cần
phải ai bắt mình ra xét xử, lên án và thi hành án phạt. Như chính Đức Giêsu
nói:
Ai
tin vào Con của Người, thì không bị lên án;
nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi,
vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.
(c. 17-18)
2. Mầu nhiệm Thập Giá
Đức Giê-su, ngay từ những lời nói đầu tiên trong đời sống
công khai, trong cuộc đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô, đã đặt mầu nhiệm Thập Giá mà Người sẽ
sống trong tương quan rất trực tiếp với hình ảnh « con rắn », biểu
tượng của Tội và Sự Dữ :
Như
ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc,
Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,
để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. (c.
14)
Theo lời này của chính Đức Ki-tô, chúng ta nên hình dung
ra, hay tốt hơn là vẽ ra, một bên là « Con Rắn » bị giương cao trên
cây gỗ, một bên là Đức Ki-tô được giương cao trên cây thập giá, thay vì là Sự
Dữ, là Sa-tan, bởi vì theo luật, chỗ trên cây thập giá phải là chỗ của tử tội,
của chính Tội. Như thế, Đức Kitô trong Cuộc Thương Khó, sẽ tự nguyện thế chỗ
cho con rắn. Thực vậy, thánh Phaolô nói, Ngài lại tự nguyện trở nên “giống
như thân xác tội lội” (Rm 8, 3) ; và Ngài “đồng hóa mình với tội”
(2Cr 5, 21 và Gl 3, 13). Tội có bản chất là ẩn nấp, khó nắm bắt, giống như con
rắn, nhưng đã phải hiện ra nguyên hình nơi thân xác nát tan của Đức Kitô :
“tội để lộ chân tướng và cho thấy tất cả sức mạnh tội lỗi của
nó” (Rm 7, 13). Thập
Giá Đức Kitô mặc khải cho loài người chúng ta hình dạng thật của Tội. Chính vì
thế mà trong Tin Mừng theo thánh Mác-cô, Đức Giê-su dạy, chứ không phải báo trước, các môn đệ về cuộc Thương Khó của
Người (x. Mc 8, 31). Vì, thế, chúng ta được mời gọi nhìn lên Đức Ki-tô chịu
đóng đinh, để nhìn thấy:
Ø Thân
thể nát tan của Người vì roi vọt, kết quả của lòng ghen ghét, của lòng ham
muốn, của sự phản bội, của sự bất trung, và của những lời tố cáo, lên án vô cớ,
của vụ án gian dối.
Ø Đầu
đội mạo gai của Người, tượng trưng cho những lời nhạo báng, diễu cợt trên ngôi
vị.
Ø Chân
tay của Người bị đanh đâm thủng và ghim vào giá gỗ; hình ảnh này cho thấy con
người đã đánh mất nhân tính, và hành động theo thú tính.
Ø Và
cạnh sườn của Người bị đâm thủng, thấu đến con tim. Sự Dữ luôn đi đôi với bạo
lực; và bạo lực luôn muốn đi tới tận cùng, là hủy diệt (x. Dụ ngôn “Những tá
điền sát nhân”). Nhưng đồng thời cũng ở nơi đây, trên Thập Giá, tình yêu, lòng
thương xót, sự thiện, sự hiền lành và cả sự sống nữa, của Thiên Chúa cũng đi
tới tận cùng!
3. Ơn tái sinh
Theo
lời của Đức Chúa, Mô-sê khi đó đã treo một con rắn bằng đồng lên cột gỗ và ai
nhìn lên nguyên nhân gây ra cái chết được phô bày ra đó, thì đã được chữa lành,
nghĩa là được tái sinh. Nếu hình phạt bị rắn độc cắn là nặng nề, để cho thấy
rằng, thái độ nghi ngờ và kêu trách tự nó mang nọc độc giết người, thì ơn chữa
lành thật nhẹ nhàng và nhưng không: “ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng,
thì được sống”. Cũng giống như khi người ta chữa bệnh: trước tiên phải tìm ra
nguyên nhân gây bệnh; và khi tìm được, thì hoặc dùng thuốc hóa giải nó đi, hoặc
phải cắt bỏ ra khỏi cơ thể.
Như
Dân Chúa trong sa mạc nhìn lên con rắn đồng, chúng ta được mời gọi ngước nhìn
lên Đức Kitô chịu đóng đinh: “Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19, 37).
Nhưng thay vì bị lên án, loài người chúng ta được mời gọi nhìn lên Đấng Chịu
Đinh với lòng tin để đón nhận ơn tha thứ và được chữa lành.
Ơn tha thứ.
Thập Giá, chính là lời diễn tả tình yêu thương xót nhưng không và vô biên của
Thiên Chúa. Vì thế, khi nhìn lên Thập Giá Đức Kitô, chúng ta được mời gọi
nghiệm ra tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu có thể chịu đựng mọi tội lỗi
của con người đến như thế.
Ơn chữa lành.
Đúng là Thánh Gía mặc khải cho con người bản chất của Tội, nhưng không phải là
để lên án con người, mà là để cứu sống con người. Thiên Chúa không thể tha thứ
cho con người mà không đồng thời chữa lành, bằng cách làm cho con người nhìn ra
hình ảnh thật sự của tội.
Chữa lành khỏi hình ảnh
sai lầm về Thiên Chúa.
Và Thập Giá con mặc khải cho chúng ta rằng thân phận con người không phải là
một hành trình dẫn đến chỗ chết (x. St 3 và Ds 21). Con người muốn vươn lên
bằng Thiên Chúa, nhưng Con Thiên Chúa làm người và làm người đến tận cùng (x. Ph
2, 5-11), để nói với chúng ta rằng, Thiên Chúa tạo dựng
nên con người không phải để đầy đọa, thử thách và lên án, và thân phân con
người, dù có như thế nào, là con đường dẫn đến Thiên Chúa,
nguồn Sự Sống.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc