Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Chay
MUỐN TRỞ
NÊN LÀNH MẠNH
Lời Chúa: Ga 5, 1-3a.5-16
Nhân
dịp lễ của người Do thái, Ðức Giêsu lên Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần Cửa
Chiên, có một hồ nước, tiếng Hipri gọi là Bếtdatha. Hồ này có năm hành lang.
Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó. Ở đó, có một
người đau ốm đã ba mươi tám năm. Ðức Giêsu thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống
trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: “Anh có muốn trở nên lành mạnh không?”
Bệnh nhân đáp: “Thưa Ngài, tôi không có người đem tôi xuống hồ, khi nước khuấy
lên. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!” Ðức Giêsu bảo:
“Anh hãy trỗi dậy, vác chõng và đi!” Người ấy lập tức trở nên lành mạnh, vác
chõng và bước đi. Hôm đó lại là ngày sabát. Người Do thái mới nói với kẻ được lành
mạnh: “Hôm nay là ngày sabát, anh không được phép vác chõng!” Nhưng anh đáp:
“Chính người đã làm tôi được lành mạnh đã nói với tôi: ‘Anh hãy vác chõng và
đi!’” Họ hỏi anh: “Ai là người đã bảo anh: ‘Vác chõng và đi?’” Nhưng người đã
được lành mạnh không biết là ai. Quả thế, Ðức Giêsu đã lánh đi, vì có đám đông
ở đấy. Sau đó, Ðức Giêsu gặp người ấy trong Ðền Thờ và nói: “Này, anh đã trở
nên lành mạnh. Ðừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” Anh ta đi nói
với người Do thái: Ðức Giêsu là người đã làm anh được lành mạnh. Do đó, người
Do thái chống đối Ðức Giêsu, vì Người hay chữa bệnh ngày sabát.
Suy niệm:
Các
Tin Mừng Nhất lãm chẳng khi nào nói đến chuyện
Đức
Giêsu chữa bệnh cho ai ở vùng Giêrusalem.
Riêng
Tin Mừng Gioan nói đến chuyện Ngài chữa bệnh cho một anh bất toại
tại
một cái hồ, gần Cửa Chiên dẫn vào khuôn viên Đền thờ Giêrusalem.
Hồ
Bếtdatha này khá lớn, có hình chữ nhật, được ngăn làm hai phần.
Chính
vì thế có đến năm hành lang, nơi đây người bệnh nằm la liệt.
Họ
mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền khác nhau,
nhưng
ai đến đây cũng nuôi hy vọng khỏi bệnh.
Giữa
bao người ốm đau tàn tật đó, dường như Đức Giêsu chỉ thấy một mình anh.
Ngài
biết anh mắc bệnh đã lâu, nằm trên chõng một thời gian dài.
Ba
mươi tám năm, thời gian bằng một nửa đời người.
Chính
Đức Giêsu là người đến với anh và mở lời bằng một câu hỏi:
“Anh
có muốn trở nên lành mạnh không ?” (c. 6).
Câu
hỏi có vẻ thừa này thật ra lại chạm đến nỗi khát khao sâu thẳm của anh.
Nó
đụng đến chờ đợi mòn mỏi của anh từ nhiều năm qua.
Anh
bất toại không trả lời câu hỏi của Đức Giêsu, người với anh vẫn còn xa lạ.
Nhưng
anh lại muốn trải lòng cho người lạ này thấy cái ngõ cụt của mình,
những
lý do khiến mình phải nằm ở đây lâu đến vậy.
“Tôi
không có người đem tôi xuống hồ, khi nước động”: đó là lý do thứ nhất.
Tôi
không có được sự trợ giúp từ phía bạn bè thân thuộc.
Tôi
cô đơn, trơ trọi một mình.
Giá
mà tôi có ai đó giúp tôi lúc cơ may đến…
“Lúc
tôi tới đó, thì người khác đã xuống trước tôi rồi” : đó là lý do thứ hai.
Khi
phải lê đi bằng chính sức của mình, thì tôi bao giờ cũng là người đến sau.
Tôi
đã cố gắng nhiều lần, nhưng luôn phải cam chịu thất bại.
Bây
giờ tôi còn dám tin vào mình nữa không ?
Anh
bất toại mong có một người bạn đem anh xuống nước đầu tiên.
Anh
mơ thấy ngày trồi lên từ hồ nước, ướt sũng, nhưng đi lại bình thường.
Anh
chẳng tin rằng ngày ấy là hôm nay.
Người
bạn anh mong đang ở gần, kéo anh ra khỏi nỗi cô đơn.
Anh
sẽ được khỏi bệnh mà người vẫn khô ráo.
“Anh
hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi !”: đây là lời mời hay mệnh lệnh ?
Bất
ngờ, nhanh chóng và dễ dàng, anh đã đứng lên và đi được.
Cái
chõng đã vác anh, bây giờ anh vác nó.
Hãy
nhìn những bước đi đầu tiên của người ba mươi tám năm bất toại.
Anh
đã trở nên lành mạnh, dù anh không xin hay bày tỏ lòng tin nào (cc. 6,
9,14).
Giêsu
đến với anh như một người bạn làm anh trở nên lành mạnh (cc. 11,15).
Vì
chữa bệnh cho anh này vào ngày sabát, Ngài đã bắt đầu bị chống đối (c.16).
Hôm
nay Đức Giêsu cũng hỏi tôi: Con có muốn trở nên lành mạnh không?
Con
có muốn ra khỏi sự bất toại kinh niên của mình không ?
Ngài
mời tôi đứng lên và mạnh dạn bước đi, bỏ lại quá khứ tội lỗi.
Sau
khi được chữa lành, ngài dặn tôi đừng phạm tội nữa (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy
Cha,
thế
giới hôm nay cũng như hôm qua
vẫn
có những người bơ vơ lạc hướng
vì
không tìm được một người để tin;
vẫn
có những người đã chết từ lâu
mà
vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn
có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế,
ô
uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn
có những người mang đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh
hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống;
vẫn
có những người bị sống bên lề xã hội,
dù
không phải là người phong...
Xin
Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và
biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng
trước hết,
xin
cho chúng con
nhìn
thấy chính bản thân chúng con.
Lm. Antôn
Nguyễn Cao Siêu, S.J