Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Chay
Đức Ki-tô và Lề Luật
Lời Chúa: Mt 5, 17-19
(17)
"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy
đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (18) Vì, Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. (19)Vậy
ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm
như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy
làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
Suy Niệm
Đức Ki-tô đến là để cho con người được sống và sống dồi dào (x. Ga 10, 10);
thế mà con người không thể sống mà không có Lề Luật: Lề Luật cần thiết cho sự
sống con người, nhưng cũng có thể gây ra bầu khí chết chóc và chính sự chết,
khi trở thành phương tiện, thậm chí “vũ khí” của Sự Dữ. Vì thế, Đức Ki-tô không
thể nào không có lập trường đối với Lề Luật.
Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê
hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (c. 17)
Cái chết của Ngài trên Thập Giá, cũng là một cái chết được mệnh danh là
công lí của Lề Luật. Nhưng chính khi Ngài để cho con người lên án Ngài nhân danh
Lề Luật, Ngài mặc khải cho loài người chúng ta vấn đề lớn nhất của Lề Luật và
khuôn mặt thật của Sự Dữ : Luật một khi bị cắt đứt khỏi nguồn gốc và cùng đích,
sẽ trở thành phương tiện hại người; Sự Dữ dùng điều tốt là Lề Luật để thực hiện
ý xấu (x. Rm 7, 13).
1. Biến cố Sinai và biến cố “Bài Giảng Trên Núi”
Trong “Bài Giảng trên Núi”, sau khi công bố các mối phúc, Đức Giê-su trình
bày lập trường của mình đối với Lề Luật: “Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng
là hoàn tất lề luật”. Và lời giảng dạy của Đức Giê-su về việc hoàn tất Lề Luật
sẽ được ứng nghiệm nơi chính cuộc sống của Ngài, một cuộc sống hướng tới mầu
nhiệm Thập Giá.
Để giải thích cách Ngài hoàn tất Lề Luật, Đức Giêsu đặt mình đối diện với
Mười Điều Răn, vốn là trung tâm của toàn bộ Lề Luật: “Anh em đã nghe Luật dạy
người xưa rằng…Còn thầy, thầy nói…”. Ngày nay, Mười Điều Răn vẫn còn hiện diện
như bộ luật căn bản của Giáo Hội. Dĩ nhiên, ngoài Mười Điều Răn ra, còn vô số
những luật lệ khác mà người giáo dân vẫn đọc lại vào ngày Chúa Nhật. Tuy nhiên,
Đó không phải là những điều luật thêm vào, nhưng là một giải thích hay chi tiết
hóa Mười Điều Răn. Mười Điều Răn chi phối tất cả các lề luật khác như ngọn núi
vượt trên đồng bằng, hay đúng hơn, chứa đựng tất cả những lề luật này. Chúng
xuất phát từ Mười Điều Răn và trở về với Mười Điều Răn. Chính vì thế, lề luật
được Đức Giê-su hoàn tất không chỉ là “luật cũ” của Cựu Ước, nhưng là mọi lề
luật của loài người, thuộc mọi thời.
“Đã được nói cho người xưa… Nhưng Thầy nói với anh em…”[1]. Công thức này
được Đức Giê-su dùng tới năm lần, nếu không kể c. 31-32 (c. 20-48). Chúng ta
chỉ hiểu được tầm mức của những lời này của Đức Giêsu, nếu đặt vào bối cảnh. Đó
là những lời được công bố từ trên núi, cho các môn đệ và cho cả đám đông nữa
(x. Mt 5, 1; 7, 28). Và vì lời của Ngài đối diện trực tiếp với những điều luật
của Mười Điều Răn (x. Xh 20; Đnl 5), chúng ta không thể không so sánh bối cảnh
của Bài Giảng Trên Núi và bối cảnh của Mười Điều Răn.
Đức Giêsu đã
vượt qua mọi giới hạn có trước, nghĩa là trước đó, người ta chỉ giải thích Luật
Mô-sê; ở đây, Ngài đặt chính mình vào chỗ mà từ đó Mô-sê đã lên tiếng công bố
Mười Điều Răn. Điều đó vẫn chưa là mới tuyệt đối, vì Mô-sê ban luật nhân danh
Đức Chúa, còn Đức Giê-su ban luật mới nhân danh chính ngôi vị của mình. Trong
những lời này, Đức Giêsu đặt chủ thể của mình vào chủ thể của Đấng ban Lề Luật
ở núi Sinai. Từ núi này đến núi kia, biến cố mà Đức Giê-su tạo ra thật là lớn
lao.
Ngoài ra, núi
Sinai còn là nơi dành cho sự hiện diện của Đức Chúa, Thiên Chúa của dân Israel, bởi lẽ Lề Luật
sẽ là gì nếu không có sự Hiện Diện? Con rắn làm cho con người chỉ nhớ tới luật,
mà quên đi Đấng Ban Luật, vốn là Đấng đã ban biết bao nhiêu ân huệ trước khi
ban luật. Vì thế, có rất nhiều những giải thích lời giảng dạy của Đức Giêsu, có
rất nhiều những hướng dẫn thực hành, nhưng thường bỏ quên sự hiện diện, ngôi vị
của ngài, Đấng đến để phục vụ cho sự sống con người bằng “tình yêu đến cùng”.
Người nghe được mời gọi hiểu biết, cảm mến, đi vào tương quan thiết thân với
Ngài, thì mới có thể mở trí mở lòng ra đón nhận những lời lạ lùng này của Ngài.
2. Tại sao phải hoàn tất Lề luật?
Tại sao phải
hoàn tất Lề luật? Bởi vì một đàng con người không thể sống mà không có Lề Luật,
nhưng đàng khác, con người lại “khổ sở” vì Lề Luật!
(1) Thật vậy,
trong thực tế, có người dùng Luật để hại người và kẻ đầu tiên là “Con Rắn”, đã
dùng chính lệnh truyền của Thiên Chúa để gieo rắc sự nghi ngờ, ghen tị va ham
muốn (St 3, 1-7). Chính vì thế, Sách Khải Huyền gọi Satan lả Kẻ Tố Cáo (Kh 12,
7-10). Luật được lập ra là để phục vụ cho sự sống, nhưng trong thực tế, luật
trở thành phương tiện hại người, thậm chí giết chết. Như thế, Luật bị cắt đứt
khỏi cùng đích là sự sống. Chẳng hạn, có người dùng luật “chớ giết người” để
giết người bằng cách vu cáo. Bởi lẽ, để hại người mà mình vẫn an toàn, thì
không có cách nào khác là phải dựa vào luật. Chính Đức Giê-su sẽ là nạn nhân
tuyệt đối của hành vi kết án nhân danh Lề Luật, bởi vì Ngài là Con Chiên Vô Tôi
tuyệt đối: « Chúng tôi có Lề Luật ; và chiếu theo Lề Luật, thì nó
phải chết » (Ga 19, 7). Nhưng Ngài
dùng chính hành động giết Ngài nhân danh Lề Luật, để “hoàn tất” Lề Luật, theo
cách thức của Thiên Chúa.
(2) Ngoài ra,
loài người chúng ta, dưới sự mê hoặc của Sự Dữ, khi sống Lề Luật, đã cắt đứt Lề
Luật ra khỏi nguồn gốc, là tương quan ơn huệ với Thiên Chúa, qua trung gian xã
hội, Giáo Hội, Hội Dòng, gia đình… Hậu quả là, thay vì sống lề luật để bày tỏ
lòng biết ơn, để lớn lên trong tương quan tình yêu nhưng không, trong tương
quan giao ước, con người dựa vào chữ của lề luật để tạo lập sự công chính của
mình; từ đó, sẽ dẫn đến thái độ kiêu ngạo và thú vui dò xét và lên án người
khác. Đây chính là thái độ của những người Pha-ri-sêu, kinh sư và luật sĩ. Hoặc
ngược lại, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy mình “công chính”, khi đối diện với
Lề Luật; vì thế, chúng ta luôn bị dày vò bởi mặc cảm tội lỗi. Chính Đức Ki-tô
sẽ hoàn tất Lề Luật cách tận căn bằng Thập Giá, để trao ban cho chúng ta sự
công chính của Ngài.
(3) Hơn nữa Lề
Luật có những giới hạn tự tại. (a) Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm này: để ngăn chặn sự dữ,
dừng lại ở hành vi thôi chưa đủ, dừng lại ở hành vi giết người hay hành vi
ngoại tình thôi chưa đủ, bởi vì nguồn gốc của hành vi chính là cõi lòng của con
người. Trước khi giết người khác, người ta đã loại bỏ người ấy ở trong lòng của
mình rồi; trước khi có hành vi ngoại tình hay nhưng hành vi phạm lỗi khác,
người ta đã ham muốn trong lòng rồi. Chẳng hạn, chẳng ai trong chúng ta
đã vi phạm luật “chớ giết người”, và có lẽ đến cuối đời, chắc chắn cũng chẳng
bao giờ vi phạm. Nhưng, phải chăng như thế đã là công chính, khi mà cõi lòng
của chúng ta đầy giận hờn ghét ghen, khi mà lời nói của chúng ta gây ra tai họa
cho người khác, thậm chí có khả năng “giết chết”. Sách Huấn Ca nói: “Có
nhiều kẻ gục ngã vì lưỡi kiếm, nhưng làm sao sánh được với những kẻ gục
ngã vì lưỡi người? (Hc 28, 18). Và thánh Gioan nói rằng ai ghét anh em
mình đã là kẻ sát nhân rồi. Lời này của thánh Gioan là một kết luận thật chính
xác từ chính lời của Đức Giêsu nói: ai giận, mắng hay chửi anh em thì đáng bị
xét xử y như người phạm tội giết người. Bởi lẽ, khi ghét anh chị em của mình,
là chúng ta đã loại trừ người ấy ngay trong lòng của mình rồi; và nghiêm trọng
hơn, lòng ghen ghét là nọc độc gây chết chóc cho người mang nó trong người và
cho cả người phải gánh chịu nó. Chúng ta thử nghĩ xem, chúng ta sẽ rơi vào tình
trạng nào khi nhận ra rằng có ai đó ghét bỏ mình. Bởi vì lòng ghen ghét tự nó
có khả năng giết chết. (b) Lề Luật qui định những điều phải làm và những
điều phải tránh; nhưng còn lại rất nhiều hành vi và hành động Lề Luật bỏ ngỏ,
không qui định. Vậy, chúng ta phải hành động theo năng động nào, nhằm mục đích
gì? Năng động xấu sẽ lẻn vào, nếu chúng ta không sống theo một năng động khác
khởi đi từ con tim, là năng động của Thần Khí, là tình yêu, là nhưng không, là
vì chính Thiên Chúa, Cha mọi người, như chính Đức Giê-su đã sống đến cùng trong
mầu nhiệm Vượt Qua.
3. Đức Giê-su hoàn tất như thế nào?
Trong Bài Giảng
Trên Núi (Mt 5, 17-48), Đức Giê-su dùng tới năm lần công thức sau đây :
« Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
em » (c 21, 27, 33, 38 và 43).
Ø Lần thứ nhất về
luật chớ giết người, liên quan đến vấn đề sự sống.
Ø Lần thứ hai,
luật chớ ngoại tình, liên quan đến vấn đề hôn nhân và gia đình.
Ø Lần thứ ba, chớ
bội thề, liên quan đến vấn đề lời nói.
Ø Lần thứ tư, luật
ngang bằng, nghĩa là luật « mắt đền mắt, răng đền răng », liên quan
đến vấn đề “kẻ dữ” luôn có mặt trong cuộc sống của loài người.
Ø Và lần thứ năm
liên quan đến luật « yêu đồng loại và ghét kẻ thù »; đó nội dung của
bài Tin Mừng mà Giáo Hội đề nghị đọc trong Thánh Lễ Tân Niên. Điều luật này
đụng chạm đến tương quan giữa các nhóm hay giữa các cộng động thù nghịch.
Những minh họa
mà Đức Giê-su đưa ra, chỉ đề cập đến năm điều luật, trực tiếp hoặc gián tiếp,
nhưng là những điều luật liên quan đến những vấn đề thiết yếu của sự sống con
người, nghĩa là đến sự duy trì và phát triển của sự sống. Và trường hợp thứ năm
là điểm tới và là đỉnh cao không chỉ của các minh họa, những của cả toàn bộ Lề
Luật được Đức Ki-tô hoàn tất. Bởi vì, tình yêu, dù được giả định cách tất yếu
nhưng vẫn còn ẩn dấu ở những minh họa trước đó. Nhưng ở đây với minh họa thứ
năm, tình yêu được nêu ra một cách minh nhiên và có nền tảng nơi chính cách ứng
xử của Cha Trên Trời.
Và chúng ta đừng
dừng lại ở mức độ coi Mười Điều Răn là « Luật Cũ » trong tương quan
với « Luật Mới ». Bởi vì, Mười Điều Răn là trung tâm của Lề Luật,
không chỉ Lề Luật của đạo Do Thái, nhưng là Mười Điều Răn là trung tâm của mọi
Lề Luật, Luật đời, Luật đạo, Luật tu trì. Có thể nói, mọi Lề Luật đều là để
triển khai, để sống cụ thể và chi tiết Mười Điều Răn. Mười Điều Răn như đỉnh
núi : mọi lề luật qui về Mười Điều Răn và từ Mười Điều Răn xuất phát mọi
lề luật.
* * *
Trong cuộc sống, hầu như hằng ngày chúng ta nghe
đến chán chê qua báo chí, các bài diễn văn hay các bài giảng, vô vàn những lời
lên án mọi lỗi lầm của người khác, của xã hội và thậm chí của cả loài người!
Hành động này là đúng : vì có luật, có vi phạm, thì phải dựa vào luật mà
tố cáo, kết án và thì hành án phạt. Nhưng phải chăng Luật được lập ra với chức
năng chính yếu là được dùng để tố cáo và kết án nhau ? Hơn nữa, kết án
nhân danh Lề Luật, theo mặc khải Kinh Thánh, lại là hành động đặc trưng của
Satan !
Thực vậy, giống
như Satan, những người thuộc về nó cũng dùng Luật như phương tiện để hại người
khác. Ngoải ra, họ còn dựa vào Lề Luật để rình rập, gài bẫy, vu cáo, lên án.
Con
Rắn
(và
những người hành động như Con Rắn,
ý
thức hay không ý thức)
ê
Thiên
Chúa, là Cha nhân hậu
↑↓
Con người,
là con Thiên Chúa, là anh chị của nhau
|
Khởi đầu
(Hình ảnh
Thiên Chúa được ghi khắc ở trong tim)
|
=>
|
Lề Luật
ở mức độ chữ viết
(Mười Điều Răn và mọi Lề Luật ở
mọi nơi và mọi thời)
|
=> Cùng
đích
sự sống/sự sống chung/
sự sống trong Giao Ước
|
ê
Dùng
Luật để:
-
Gieo nộc độc quên ơn, nghi ngờ, ghen tị, ham muốn.
-
Rình rập, gài bẫy, vu cáo.
-
Lên án vì ghen ghét và với ý định hủy diệt; lên án nhân danh Lề Luật, bất chấp
sự đau khổ của người bị lên án.
Vì thế, Đức
Giêsu mời gọi chúng ta giữ Lề Luật, không chỉ ở bề ngoài, nghĩa là ở mức độ
hành vi có thể quan sát được, nhưng giữ Luật Lề khởi đi từ chốn vô hình không
ai thấy được: đó là con tim của chúng ta, là cõi lòng chúng ta, là chốn thâm
sâu nhất của chúng ta. Và như thế mới là giữ Lề Luật một cách đích thật, mới là
sống Lề Luật trong sự thật, mới là “hoàn tất Lề Luật”. Do đó, hoàn tất lề luật
theo Đức Kitô, không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống tối
đa theo năng động của tình yêu Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta, vì
chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.
Như thế, sự công
chính đích thực mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta sống, không hệ ở việc giữ luật
thật chi li, bởi vì nơi của sự công chính đúng hơn nằm ở trung tâm vô hình sâu
thẳm của con người. Chính con người cũng chẳng đạt tới đó được nếu chỉ với nỗ
lực riêng của mình. Chỉ có một mình Thiên Chúa mới “thanh tẩy” được chốn thâm
sâu đó của con người mà thôi.
Nhưng nào ai
nhận định được các lầm lỗi của mình ?
Xin thanh tẩy con khỏi những lầm lỗi vuột khỏi con. (Tv 19, 13)
Một cách tận
cùng, lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta đi đến tâm tình khiêm tốn, khiêm tốn
với Thiên Chúa, khiêm tốn với người khác và khiêm tốn với chính mình. Như thế,
hoàn tất không phải là bổ túc thêm, làm cho hoàn chỉnh luật đã có, cũng không
phải đưa ra một bộ luật mới đòi hỏi tận căn hơn, nhưng là đẩy luật đi đến cùng
đích của nó và để đi đến cùng, phải khởi đi từ đầu.
Hoàn tất lề luật
theo Đức Kitô không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức theo chữ viết, nhưng
là một chuyển động của Thần Khí
vượt qua Lề Luật, từ khởi đầu đến cùng đích.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc