Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần
II Mùa Chay
“Đó chính là công
trình của Chúa,
công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.”
Lời Chúa: Mt 21, 33-43.
45-46
(33) Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: "Có gia chủ kia trồng
được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn
đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. (34)
Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. (35)
Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá
người nọ. (36) Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng
bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. (37) Sau cùng, ông sai chính
con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: "Chúng sẽ nể con ta". (38)
Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: "Ðứa thừa tự đây rồi!
Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!" (39) Thế là
chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. (40) Vậy
xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?" (41)
Họ đáp: "Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác
canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông". (42)
Ðức Giêsu bảo họ: "Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao?
Tảng đá thợ
xây nhà loại bỏ
lại trở nên
tảng đá góc tường.
Ðó chính là
công trình của Chúa,
công trình kỳ
diệu trước mắt chúng ta.
(43) Bởi đó, tôi nói cho các ông
hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một
dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.
(45) Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pharisêu
hiểu là Người nói về họ. (46) Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ
đám đông, vì đám đông cho Người là một ngôn sứ.
Suy Niệm
Câu
chuyện của ông Giuse loan báo cách Thiên Chúa hoàn tất chương trình cứu độ bằng
mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô và mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô được loan
báo bởi dụ ngôn vườn nho, do chính Đức Ki-tô công bố.
Nhưng
câu chuyện của ông Giuse lại là hậu quả của nọc độc “quên ơn, nghi ngờ, ghen tị
và ham muốn”, do ma quỉ gieo vào lòng con người ngay buổi đầu của sự sống (x. St
3). Hậu quả này, như chính chúng ta đều biết và có kinh nghiệm, tiếp tục lan
rộng và lan sâu trong lòng con người, trong thế giới của con người cho đến mầu
nhiệm Nhập Thể và sau mầu nhiệm Nhập Thể.
Tuy
nhiên, Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay mời gọi chúng ta đọc lại lịch sử cứu độ,
và dưới ánh sáng của lịch sử cứu độ, đọc lại lịch sử nhân loại và lịch sử đời
mình, không phải để nhận ra “công trình của Sự Dữ”, nhưng để nhận ra “CÔNG TRÌNH
CỦA THIÊN CHÚA”.
1. Ơn huệ vườn nho (c. 33)
Trước hết chúng ta hãy nhìn
ngắm “công trình” của người chủ; và nếu thích, chúng ta có thể diễn tả bằng một
hình vẽ.
a. Ông trồng một vườn nho;
chúng ta hãy hình dung ra tất cả những gì phải làm để gầy dựng được một vườn
nho (x. Is 5, 1-2); chắc chắn, công trình này đòi hỏi nhiều lao công và thời
gian. Thế mà theo dụ ngôn, dường như ông thực hiện một mình! Thực tế không thể
như thế, nhưng trong cách kể chuyện, Đức Giêsu muốn nhấn mạnh điểm này, vì đó
chính là một trong những chi tiết nói thật rõ cho chúng ta về Thiên Chúa và về công
trình sáng tạo của Người. Chúng ta đừng quên đi vào tâm tình của ông.
b. Sau đó, ông rào giậu; đâu
là mục đích hay ý nghĩa của việc rào giậu? Như chúng ta đều có kinh nghiệm,
điều này có thể có những ý nghĩa rất khác nhau, chẳng hạn để bảo vệ. Nhưng một
cách căn bản, đó là cách thức để phân biệt, và phân biệt chính là xác định căn
tính (chẳng hạn, việc xác định biên giới giữa hai nước). Rào giậu mang ý nghĩa
đặt tên.
c. Trong vườn, ông khoét bồn
đạp nho; ông đã nghĩ đến hoa trái và xa hơn nữa là rượu ngon đến từ những chùm
nho chín. Ông có cả một kế hoạch mà điểm tới là có được rượu nho, biểu tượng
của niềm vui xum họp. Đức Giê-su nói: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là, anh
em sinh nhiều hoa trái và trở nên môn đệ thầy” (Ga 15, 8).
d. Ông xây một tháp canh;
nhưng canh điều gì? Canh những nguy cơ đến từ bên ngoài; và đó có thể là những
nguy cơ nào? Tuy nhiên, dụ ngôn của Đức Giêsu diễn biến theo một chiều hướng
khác: những nguy cơn không đến từ bên ngoài, nhưng ngay ở trong khuôn viên vườn
nho (x. St 2, 15). Nhưng những nguy cơ nghiêm trọng này có thể làm thất bại kế
hoạch làm “rượu nho” của người chủ không?
e. Cuối cùng ông trao vườn
nho cho các tá điền canh tác. Các tá điền bây giờ mới được nhắc đến, nhưng là
để đón nhận: đón nhận vườn nho đã được chuẩn bị thật công phu, và cũng đón nhận
một sứ mạng.
* * *
Rồi ông trẩy đi xa. Chúng ta
cần nhận ra lòng tin tưởng vô điều kiện ông đặt để nơi các tá điền. Chúng ta có
thể nhớ lại ơn huệ sáng tạo được kể lại trong sách Sáng Thế (x. St 1-3), vốn là
nguồn của môi trường sống của chúng ta hôm nay, và nhớ lại ơn hệ sự sống của
chúng ta: “Đưa con ra ra khỏi thai bào,
vòng tay mẹ ẵm Chúa trao an toàn” (Tv 22, 10); “Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân
con” (Tv 139, 13). Loài người được tạo dựng, mỗi người chúng ta được sinh
ra, từng người chúng ta khi được tháp nhập vào Hội Dòng, tất cả mọi sự đã có
sẵn, thậm chí được chuẩn bị chu đáo để đón nhận chúng ta. Tất cả đã được ban,
nhưng chúng ta chẳng thấy Đấng Ban Ơn đâu, chẳng thấy Chúa đâu. Bởi lẽ, như
người kia phải đi xa, Chúa muốn chúng ta sống tương quan với Chúa, ngang qua
những quà tặng, ngang qua những dấu chỉ; và chúng ta được Chúa ban cho quá
nhiều quà tặng, quá nhiều dấu chỉ: sự sống và bản thân chúng ta, cuộc đời và ơn
gọi của chúng ta, cộng đoàn của chúng ta, sự sống mỗi ngày, Lời và Mình Đức
Kitô, được ban cho chúng ta cách nhưng không mỗi ngày.
Hơn nữa, tương quan đích
thật và trưởng thành không phải là tương quan hiện diện thể lí, nhưng là tương
quan vắng mặt ngang qua các dấu chỉ, nghĩa là “Người Ấy” không còn ở bên ngoài,
nhưng hiện diện trong lòng, trong tim chúng ta mọi nơi mọi lúc và mãi mãi theo
lòng khát khao. Khi chủ ở nhà, thì người tôi tớ đương nhiên phải sống như là
tôi tớ; nhưng khi chủ đi vắng, ngươi tôi tớ vẫn sống, vẫn ứng xử như là tôi tớ,
hay tự biến mình thành chủ nhân? Và khi tự biến mình thành chủ, thì tất yếu sẽ
là tai họa. Điều này đúng trong mọi cấp độ (đời mình, gia đình mình, cộng đoàn mình
cùng tất cả những gì thuộc về mình).
2. Quên ơn huệ (c. 34-39)
Chúng ta hãy để mình bị kinh
ngạc bởi thái độ của các tá điền, nhất là khi dụ ngôn không cho chúng ta biết
tại sao, tại sao họ lại đâm ra như thế (nên đọc Mc 12, 1-12).
a. Với nhóm đầy tớ thứ nhất:
họ bắt các đầy tớ của ông chủ: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá
người nọ. “bắt, đánh, giết, ném đá”, đó là những hành động đặc trưng của sự dữ,
mà những người công chính của Thiên Chúa phải chịu.
b. Với nhóm thứ hai đông
hơn: họ đối phó y như vậy; nhưng tầm mức bạo lực được nhân lên.
c. Cuối cùng, từ nhiều người
sang một người, nhưng đó lại là tột đỉnh của mọi sự: Tin Mừng theo thánh Mác-cô
và Luca nói: “Con Trai yêu dấu”; đặc biệt thánh sử Mác-cô nói: “Ông chỉ còn một
người nữa là người con yêu dấu…”; đó là chi tiết nói về Đức Ki-tô trong tương
quan Cha-Con với Thiên Chúa cách
trực tiếp và rõ ràng nhất; và trước khi hành động, mỗi bên đều có lời tự nhủ,
nghĩa có lựa chọn sáng suốt và tự do; và cả hai hành động đều là điên rồ (x.
1Cr 1, 17-25).
Chúng ta cần chú ý đến năng
động tất yếu của bạo lực, giống như đá tảng rơi từ ngọn núi xuống, càng lúc
càng nhanh và mạnh, từ nhân tính chuyển sang thú tính. Nhưng tại sao ông chủ
không ngăn cản mà lại để cho nó đi đến cùng như thế? Đó cũng chính là vấn đề của
cuộc Thương Khó. Và tại sao, họ lại có những hành động bạo lực đến kì lạ như
vậy?
Đó là bởi vì họ muốn tự biến
mình thành chủ, muốn chiếm đoạt điều không thuộc về mình; nhưng tại sao họ lại
đâm ra như vậy? Bởi vì họ quên đi vườn nho là một ơn huệ, thậm chí sứ mạng canh
tác và gìn giữ (x. St 2) cũng là một ơn huệ; ơn huệ vườn nho và sứ mạng canh
giữ vườn nho nhắc nhớ sự hiện diện của “Đấng ban ơn”. Quên điều này tất yếu sẽ
dẫn đến hành vi chiếm đoạt bằng lòng ham muốn, tất yếu dẫn đến bạo lực. Như
thế, dụ ngôn cũng mặc khải sâu xa về con người trong tương quan với Thiên Chúa,
không kém mặc khải đã được bày tỏ trong trình thuật Vườn Eden (x. St 2-3).
Trong khi đó ơn gọi của các
tá điền và cũng là ơn gọi của mỗi người chúng ta, là nhận ra sự sống của mình,
thế giới của mình, vũ trụ mình chiêm ngắm là một ơn huệ; và vì là một ơn huệ,
con người được mời gọi sống và xây dựng cuộc sống như một lời đáp trả, một lời
biết ơn: “Lạy Chúa, Chúa đã ban cho con tất cả, giờ đây con xin dâng lại Chúa
tất cả”. Một trong những ý nghĩa của đời dâng hiến mà chúng ta đang được mời
gọi sống đến cùng cách quảng đại, đó là sống là làm chứng về ơn gọi này của con
người.
Chúng ta cũng hãy để mình
kinh ngạc trước cách phản ứng của ông chủ, vì hành động của ông cũng kì lạ
không kém, nhưng theo một năng động hoàn toàn ngược lại: thay vì bạo lực đối
lại bạo lực; thì sự hiền lành đối lại bạo lực: sự hiền lành của ông được bảy tỏ
cách cụ thể nơi hai nhóm đầy tớ được sai đi và nhất là nơi người Con Trai yêu
dấu. Sự hiền lành này sẽ được Thiên Chúa thực hiện cách trọn hảo trong cuộc
Thương Khó của Đức Kitô.
Dụ ngôn diễn tả cho chúng ta
nhiều tột đỉnh, nhưng là để dẫn chúng ta đến một tột đỉnh khác ở bên ngoài dụ
ngôn: đó là cách giải quyết của con người và cách giải quyết của Thiên Chúa.
Con người muốn áp dụng qui luật “ác giả ác báo”, vốn có trong mọi tôn giáo và
trong cách hành xử của con người, nhưng Thiên Chúa, vốn “lớn hơn” Luật, lại
chấp nhận đến cùng tội của con người và chuyển nó thành ơn cứu độ:
Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ
lại trở nên đá tảng góc tường. (Tv 118, 22; Mt 21, 42)
Đó chính là “Tin Mừng”, bởi
vì diễn tả mầu nhiệm cứu độ nơi Thập Giá của Đức Ki-tô; và “Tin Mừng” này gợi
nhớ nhiều biến cố trong lịch sử cứu độ, nhất là cuộc đời ông Giuse trong sách
Sáng Thế (St 50, 18-20), người công chính bị bách hại trong Tv 22, và Người Tôi
Tớ Đau Khổ trong sách ngôn sứ Isaia (x. Is 52, 13-53, 12). Đó chính là:
Công trình của Chúa,
công trình kì diệu trước mắt chúng ta” (Tv 118, 23; Mt 21, 42)
3. “Đó là Công Trình của
Chúa” (c. 40-42)
Câu chuyện ông Giuse và dụ
ngôn của Đức Giê-su mời gọi chúng ta đọc lại lịch sử cứu độ, đọc lại lịch sử
loài người và lịch sử của từng người chúng ta, dưới ánh sáng của Mầu Nhiệm
Thương Khó và Phục Sinh của Đức Ki-tô ; đọc lại như thế, không phải để
nhận ra « công trình » của Tội và Sự Dữ, vốn làm cho chúng ta mặc
cảm, sợ hãi và tuyệt vọng, nhưng là nhận ra « CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN
CHÚA ». Và công trình của Thiên
Chúa thì khác hẳn với công trình của con người, với lối suy nghĩ của con
người. Thật vậy :
a. Tội và sự dữ không làm
thất bại thất bại kế hoạch sáng tạo và cứu độ (x. Dụ ngôn Người Gieo Giống
trong Mc 4, 1-9), vì Thiên Chúa
chiến thắng sự chết, vốn là hành động sau cùng của Tội và Sự Dữ : “Tảng
đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường”.
b. Hơn nữa, Thiên Chúa dùng chính sự dữ, để cho đi
tới cùng, để bày tỏ sự hiền lành tuyệt đối, và đó chính là khuôn mặt đích thực
của Thiên Chúa (sự hiền lành của
ông chủ vườn nho).
c. Vẫn chưa hết, đó là cách Thiên Chúa vừa tha thứ cho chúng ta,
và vừa giải thoát chúng ta khỏi tội và sự dữ. Bằng cách bảy tỏ cho chúng ta
thấy khuôn mặt thật của sự dữ (chữa bệnh phải thấy được nguyên nhân), khi để
cho sự dữ đi tới cùng ; và nhận ra sự dữ có mặt ở khắp nơi trong chúng ta
và giữa chúng ta. Thấy Sự Dữ, chúng ta được chữa lành rồi, vì Sự Dữ không
“tương hợp” với chúng ta, vốn được dựng nên theo Sự Thiện và cho Sự Thiện. Vì
thế, ngay cả kẻ dữ, khi làm điều dữ, cũng phải che đậy, phủ lên một lớp vỏ tốt
đẹp. Và điều này được thể hiện cách tuyệt đối nơi mầu nhiệm Thương Khó.
Nhưng không phải để
« ác giả ác báo », nhưng để nhận ra tình thương và lòng thương xót
của Chúa vô biên vô tận ; và chính tình yêu và lòng thương xót vô biên vô
tận, chứ không phải nỗ lực « đền tội và canh tân » của chúng ta, biến
đổi con tim chúng ta và khơi dậy tâm tình biết ơn và lòng cảm mến ; chính
sức mạnh tình yêu Thiên Chúa
cuốn hút và lòng ước ao ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, ước ao để cho tình yêu Thiên Chúa chiếm hữu và lôi cuốn, sẽ lôi chúng ta ra khỏi sức hút
của sự dữ.
Đó chính là công trình kỳ
diệu, là sức mạnh và khôn ngoan của Thiên
Chúa, khác hẳn với sức mạnh và khôn ngoan của con người, luôn rạng ngời
trong trong lịch sử cứu độ và trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, từ ơn huệ
sáng tạo đầy thách đố đến ơn huệ sáng tạo đầy ánh sáng, niềm vui và sự sống,
trong Chúa và cùng nhau.
* * *
Dĩ nhiên, vẫn còn một lời
của Đức Giêsu dành cho những người nghe Ngài:
Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà
ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. (c. 43)
Nhưng thực ra đó lại là một
phần của bản án mà chính họ tự ra cho mình (c. 41), hay nói cách khác, họ tự
biến mình thành bất xứng, họ lựa chọn bạo lực và sự dữ thì họ sẽ thuộc về bạo
lực và sự dữ; mà bạo lực và sự dữ là hủy diệt, là sự chết, là hư vô.
Như lời Thánh Vịnh đã ám chỉ
qui luật sự dữ sẽ tự hủy diệt sự dữ:
Cho bọn ác nhân mắc bẫy chính chúng gài,
còn con đây thì được thoát khỏi. (Tv 141, 10)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc