Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Chay
“Anh
em hãy nên hoàn thiện,
như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện”
Lời Chúa: Mt 5, 43-48
(43) "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy
ghét kẻ thù. (44) Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. (45) Như vậy, anh em mới được
trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của
Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người
công chính cũng như kẻ bất chính. (46) Vì nếu anh em yêu thương kẻ
yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng
chẳng làm như thế sao? (47) Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình
thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm
như thế sao? (48) Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên
trời là Ðấng hoàn thiện.
Suy Niệm:
1. Hoàn tất Lề Luật
Bài Tin Mừng chúng ta vừa
nghe, là minh họa thứ năm Đức Giê-su đưa ra để giúp chúng ta hiểu cách Ngài mời
gọi chúng ta hoàn tất lề luật, cách mà chính Người sẽ thực hiện trọn vẹn trong
cuộc Thương Khó:
Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ Luật Mô-sê
hoặc lời các ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. (c. 17)
Lề Luật được lập ra, và sau
đó, cứ như thế mà tuân giữ, nhưng, tại sao Lề Luật cần phải được Đức Giê-su
hoàn tất?
Bởi vì, ai trong chúng ta
cũng có kinh nghiệm này: để ngăn chặn sự dữ, dừng lại ở hành vi thôi chưa đủ,
dừng lại ở hành vi giết người hay hành vi ngoại tình thôi chưa đủ, bởi vì nguồn
gốc của hành vi chính là cõi lòng của con người. Trước khi giết người khác,
người ta đã loại bỏ người ấy ở trong lòng của mình rồi; trước khi có hành vi
ngoại tình hay nhưng hành vi phạm lỗi khác, người ta đã ham muốn trong lòng
rồi.
Vì thế, Đức Giêsu mời gọi
chúng ta giữ Lề Luật, không chỉ ở bề ngoài, nghĩa là ở mức độ hành vi có thể
quan sát được, nhưng giữ Luật Lề khởi đi từ chốn vô hình không ai thấy được: đó
là con tim của chúng ta, là cõi lòng chúng ta, là chốn thâm sâu nhất của chúng
ta. Và như thế mới là giữ Lề Luật một cách đích thật, mới là sống Lề Luật trong
sự thật, mới là “hoàn tất Lề Luật”. Do đó, hoàn tất lề luật theo Đức Kitô,
không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống tối đa theo năng
động của tình yêu Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta, vì chúng ta được
dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.
2. Luật và Lời
Trong minh họa thứ năm, mà
chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su nói:
Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy
ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em.”
(c. 43)
Trong Bài Giảng Trên Núi
(Mt 5, 17-48), Đức Giê-su dùng tới năm lần công thức sau đây:
Đã được nói cho người xưa…
Nhưng Thầy nói với anh em…”[1]..
(c 21, 27, 33, 38 và 43)
Những
minh họa mà Đức Giê-su đưa ra, chỉ đề cập đến năm điều luật, trực tiếp hoặc
gián tiếp, nhưng là những điều luật liên quan đến những vấn đề thiết yếu của sự
sống con người, nghĩa là đến sự duy trì và phát triển của sự sống :
Ø Lần thứ nhất về luật chớ
giết người, liên quan đến vấn đề sự sống.
Ø Lần thứ hai, luật chớ
ngoại tình, liên quan đến vấn đề hôn nhân và gia đình.
Ø Lần thứ ba, chớ bội thề,
liên quan đến vấn đề lời nói.
Ø Lần thứ tư, luật ngang
bằng, nghĩa là luật « mắt đền mắt, răng đền răng », liên quan đến vấn
đề “kẻ dữ” luôn có mặt trong cuộc sống của loài người.
Ø Và lần thứ năm liên quan
đến luật « yêu đồng loại và ghét kẻ thù »; đó nội dung của bài Tin
Mừng mà Giáo Hội đề nghị đọc trong Thánh Lễ Tân Niên. Điều luật này đụng chạm
đến tương quan giữa các nhóm hay giữa các cộng động thù nghịch.
Trường
hợp thứ năm, mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng, là điểm tới và là đỉnh
cao không chỉ của các minh họa, những của cả toàn bộ Lề Luật được Đức Ki-tô
hoàn tất. Bởi vì, tình yêu, dù được giả định cách tất yếu nhưng vẫn còn ẩn dấu
ở những minh họa trước đó. Nhưng ở đây với minh họa thứ năm, tình yêu được nêu
ra một cách minh nhiên và có nền tảng nơi chính cách ứng xử của Cha Trên Trời.
Như thế, Đức Giê-su mời
gọi chúng ta không chỉ sống theo Lề luật, nhưng còn sống theo Lời của Người. Nghe
thì thật là hay và đúng nữa, nhưng làm sao mà sống được? Yêu thương những người
thân cận theo lề luật đã khó, thì làm sao yêu thương kẻ thù, yêu thương những
người không có thiện cảm với chúng ta, những người làm hại hay những người
ngược đãi chúng ta, theo Lời Chúa được?
Khó, nhưng chúng ta vẫn cứ
phải cố gắng, cố gắng từng ngày; khó, nhưng chúng ta vẫn cứ phải bắt đầu, rồi
lại bắt đầu; bởi lẽ chúng ta là con Thiên Chúa, chúng ta được Đức Giê-su mời
gọi nên hoàn thiện như Thiên Chúa, Cha của chúng ta ở trên trời Đấng hoàn
thiện, vì “Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người
tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính”. Có thể nói,
Đức Giê-su mời gọi chúng ta, “Cha nào thì con nấy”, “con nhà Tông, không giống
lông thì cũng giống cánh”!
Hơn nữa, Những lời long
trọng kết thúc Bài Giảng và có giá trị đối với toàn bộ nội dung của Bài Giảng
cho thấy rõ điều này: xây dựng trên điều gì khác với những lời vừa được công
bố, chính là tự đẩy mình vào tình huống bị “sụp đổ tan tành” khi thử thách xẩy
ra (Mt 7, 24-27: xây nhà trên cát hay trên đá). Những lời được công bố nhằm
tránh khỏi bị tiêu vong không thể gọi là những lời khuyên được; trái lại, đó là
những điều kiện không thể không có để hoàn tất Mười Điều Răn. Ai không vượt
qua, sẽ không hoàn tất[2].
Như thế, chúng ta là Con Thiên
Chúa, là Ki-tô hữu, là những người tin vào Đức Ki-tô, là môn đệ của Đức Ki-tô,
thì chúng ta phải sống khác người ta, như lời Chúa nói: “Vì nếu anh em yêu
thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu
thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì
anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế
sao?” Hay đúng hơn, chính căn tính “Con Thiên Chúa” làm nên và là nguồn của sự
khác biệt này.
3. Kinh nghiệm được yêu thương và bao dung
Tuy nhiên, ai trong chúng
ta cũng có kinh nghiệm này: chúng ta cố gắng sống theo Lời Chúa, sống hoàn
thiện như Cha trên trời, sống khác với người khác, nhưng chúng ta cố gắng một
hồi là đuối sức, vì chúng ta rất giới hạn và yếu đuối, hơn nữa chúng ta còn bị
chi phối bởi hoàn cảnh và môi trường sống nữa, bị chi phối bởi sức mạnh của ma
quỉ nữa.
Nhưng chính khi chúng ta đuối
sức, chúng ta giới hạn, chúng ta yếu đuối và phạm tội nữa, chúng ta lại nghiệm
được Chúa yêu thương, cảm thông, thương xót và bao dung chúng ta, như thánh
Phao-lô nói: “Không có gì tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa được
thể hiện ở nơi Đức Ki-tô” (Rm 8, 39). Và đây là điều lạ lùng và kì diệu: chúng
ta càng nhận ra Chúa yêu thương, thương xót và bao dung chúng ta, con tim của
chúng ta càng được biến đổi để yêu thương, thương xót và bao dung người khác,
và trước hết là những người thân cận và những người thân yêu của chúng ta. Hơn
nữa, Chúa dạy chúng ta yêu kẻ thù, thì chẳng lẽ Chúa không yêu chúng ta?
Và đó chính là con đường
thiêng liêng, hay có thể nói, đó là “bí quyết” giúp chúng ta vượt qua mọi khó
khăn trong nỗ lực yêu thương nhau: đó là chúng ta đừng bao giờ quên và cần ghi
nhớ mỗi ngày, chính bản thân chúng ta được Chúa yêu thương, bao dung và tha thứ
trước, một cách vô hạn và nhưng không.
* * *
Chỉ khởi đi từ nắng từ
mưa, Đức Giê-su mời gọi chúng ta nhận ra, không chỉ Thiên Chúa sáng tạo, nhưng
chính tình yêu quảng đại của Thiên Chúa và từ đó có thể sống một đời sống hoàn
toàn mới, đến độ có thể yêu thương cả kể thù! Vậy, nhớ lại ơn huệ, ơn huệ sự
sống và tất cả những gì liên quan đến sự sống trong cuộc đời và trong hành
trình ơn gọi của chúng ta, chắc chắn sẽ có sức mạnh “tái sinh” chúng ta còn hơn
thế nữa (x. Tv 139).
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc