Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên Năm C
Lễ thánh Gioakim và thánh Anna,
Song Thân của Đức Maria
Phúc vì được thấy, phúc vì được nghe
Lời Chúa: Mt 13, 16-17
16 "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật
có phúc, vì được nghe. 17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn
sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không
được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.
Suy Niệm:
Trong bài
Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay, Đức Giê-su nói: “Còn anh em, mắt anh em thật có
phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.” Trong bối cảnh phụng
vụ, lời này của Đức Giê-su được ứng nghiệm cho đôi mắt và đôi tai của “ông bà
ngoại” của Người, nghĩa là của hai thánh Gioakim và Anna. Tuy nhiên, lời này
của Đức Giê-su cũng liên quan đến đôi mắt và đôi tai của chúng ta.
Thực vậy, qua
kinh nghiệm cuộc sống, nhất là khi chúng ta có dịp đến phục vụ những người tàn
tật, những người mù, những người câm điếc, chúng ta mới nhận ra rằng sự kiện
chúng ta thấy được và nghe được, là một ơn huệ; và khi nhận ra đôi mắt và đôi
tai của chúng ta là một ơn huệ, chúng ta được mời gọi nhận ra Đấng ban ơn để tạ
ơn và ca tụng, và chia sẻ ơn huệ mà chúng ta có cho người khác, nhất là cho
những người tàn tật, không có cùng một ơn huệ như chúng ta.
Tuy nhiên,
ngay trước đó, Đức Giê-su còn nói tới một bệnh mù khác, một bệnh điếc khác: “họ
nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe, không hiểu” (c. 13). Như thế, mối phúc
mà Đức Giê-su nói tới, không chỉ là khả năng thể lý nhìn thấy sự vật và nghe
được âm thanh.
1. Phúc vì được thấy
Thật vậy, đôi
mắt của chúng ta được dựng nên, có “ơn gọi” không phải là nhìn thấy những điều
hữu hình, nhưng qua những điều hữu hình, nhận ra những thực tại vô hình. Thực
vậy, chúng ta được mời gọi nhìn thấy sự vật không chỉ như là sự vật, nhưng còn là
những quà tặng, những ơn huệ, những dấu chỉ, nói lên sự hiện diện của ai đó, của
tình thương, nói lên Đấng ban ơn, nói lên chính Đấng tạo dựng.
Và nhất là
khi nhìn thấy một người, đôi mắt của chúng ta không được dừng lại ở vẻ bề
ngoài, ở ngoại hình, ở trang phục, không được coi người người này là đối tượng
để mình thỏa mãn nhu cầu, thỏa mãn lòng ham muốn; nhưng đôi mắt của chúng ta
được mời gọi nhìn người khác trong sự thật, nghĩa là người đó là một ngôi vị tự
do và có lòng ước ao, có ơn gọi riêng, có quá khứ và những vấn đề riêng, có
hành trình riêng cần tôn trọng; nếu sự thật là người ấy có những hành vi phạm
lỗi đáng lên án, thì chúng ta được mời gọi nhận ra một sự thật khác lớn hơn: người
ấy còn là một ngôi vị bất hạnh đang đau khổ, và có khi người này ở trong bất
hạnh mà không biết. Đó cái nhìn của Người Cha nhân hậu đối với người con hoang
đàng, đó là cái nhìn của Đức Giê-su về người phụ nữ ngoại tình, đó là cái nhìn
của Ba Ngôi Thiên Chúa đối với loài người chúng ta, với từng người chúng ta.
Đôi mắt của
thánh Gioakim và thánh Anna, đôi mắt của các môn đệ và đôi mắt của chúng ta
thật là có phúc, như Đức Giê-su nói: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì
được thấy”, bởi vì chúng ta được ơn nhận biết Đức Giê-su Nazareth là Đức Ki-tô,
Con Thiên Hằng Sống và Ngôi Lời nhập thể. Đôi mắt có phúc là đôi mắt nhận biết
Đức Giê-su Ki-tô; và đôi mắt nhận biết Đức Giê-su Ki-tô là đôi mắt sống đúng
với ơn gọi của mình.
2. Phúc vì được nghe
Cũng vậy
đối với đôi tai của chúng ta: đôi tai của chúng ta được ban cho, có ơn gọi
không phải là nghe tiếng động hay âm thanh, nhưng là nghe ra sự hài hòa của âm
thanh, nghe được giai điệu, kết cấu của âm thanh, truyền đạt cho chúng ta một ý
nghĩa, một sứ điệp, truyền đạt cho chúng ta Ngôi Lời, bởi vì « Nhờ Ngôi
Lời vạn vật được tạo thành » (Ga 1, 3 và St 1): Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
không trung loan báo việc tay Người làm.
(Tv 19, 2).
Thế mà ý
nghĩa và sứ điệp, được tạo ra bởi sự liên kết hài hòa theo qui luật giữa các âm
thanh, thì hoàn toàn thinh lặng, không có tiếng động. Thiên
Chúa nói với con người qua rất nhiều lời nói: lời trong Kinh Thánh, lời từ các
chứng nhân của Thiên Chúa, nhưng chính Đức Giêsu Nazareth, Ngôi Lời Thiên Chúa làm nên sự hợp nhất
của những lời nói cụ thể này. Như thế, Ngôi Lời không làm cho bất cứ đôi tai
nào rung lên, Ngôi Lời chỉ được thốt lên và chỉ được nghe trong thinh lặng.
Thiên Chúa ngỏ sự thinh lặng của Ngôi Lời cho người biết lắng nghe: Không trung loan báo
việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới,đêm này kể lại với đêm kia.Chẳng
một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh,
mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầuvà thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
(Tv 19, 4-5)
3. Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa
Thánh Phao-lô trong thư gởi Tín Hữu Roma đã trích
Tv 19, nhưng một cách rất lạ lùng. Bởi vì, đối với thánh nhân “Tiếng vang đã
dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.” (Tv 19, 5)
không là gì khác hơn là việc rao giảng Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô! Thật vậy,
ngài đã viết trong thư gởi các tín hữu Roma:
Có đức tin
là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô. Nhưng tôi xin
hỏi: Phải chăng họ đã không được nghe giảng? Có chứ!“Tiếng các ngài đã dội khắp
hoàn cầu,và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Rm 10, 17-18)
Theo thánh Phao-lô, sứ điệp của công trình tạo
dựng và sứ điệp của các tác viên Tin Mừng là cùng một sứ điệp, đó là sứ điệp “Đức
Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa”. Như thế, điều
mà thánh Phaolô cảm nhận thì thật là lạ lùng! Trình thuật, lời công bố và sứ
điệp, vốn là lời sáng tạo như là chúng ta nghe được trong sự thinh lặng của
Ngôi Lời, nay bỗng dưng vang vọng trong miệng của thánh nhân, cũng như trong
miệng của mọi tác viên loan báo Tin Mừng, trong đó có chúng ta hôm nay.
* * *
Như thế, nếu chúng ta nghe ra sứ điệp được truyền đạt
“ngày này cho ngày kia” và “đêm này cho đêm kia” kể từ khởi nguyên của thế giới
sáng tạo, chúng ta sẽ nghe được sứ điệp Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô. Và ngược
lại, nếu chúng ta đón nhận sứ điệp Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta sẽ nghe
được sứ điệp của ngày và đêm. Bởi lẽ, cả hai, công
trình sáng tạo và Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, có cùng một nội dung, đó là Ngôi Lời
Thiên Chúa; và Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành,và không có Người,thì chẳng có gì được tạo thành.(Ga 1, 3)
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc Trong bối cảnh phụng
vụ, lời này của Đức Giê-su được ứng nghiệm cho đôi mắt và đôi tai của “ông bà
ngoại” của Người, nghĩa là của hai thánh Gioakim và Anna. Tuy nhiên, lời này
của Đức Giê-su cũng liên quan đến đôi mắt và đôi tai của chúng ta.
Thực vậy, qua
kinh nghiệm cuộc sống, nhất là khi chúng ta có dịp đến phục vụ những người tàn
tật, những người mù, những người câm điếc, chúng ta mới nhận ra rằng sự kiện
chúng ta thấy được và nghe được, là một ơn huệ; và khi nhận ra đôi mắt và đôi
tai của chúng ta là một ơn huệ, chúng ta được mời gọi nhận ra Đấng ban ơn để tạ
ơn và ca tụng, và chia sẻ ơn huệ mà chúng ta có cho người khác, nhất là cho
những người tàn tật, không có cùng một ơn huệ như chúng ta.
Tuy nhiên,
ngay trước đó, Đức Giê-su còn nói tới một bệnh mù khác, một bệnh điếc khác: “họ
nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe, không hiểu” (c. 13). Như thế, mối phúc
mà Đức Giê-su nói tới, không chỉ là khả năng thể lý nhìn thấy sự vật và nghe
được âm thanh.
1. Phúc vì được thấy
Thật vậy, đôi
mắt của chúng ta được dựng nên, có “ơn gọi” không phải là nhìn thấy những điều
hữu hình, nhưng qua những điều hữu hình, nhận ra những thực tại vô hình. Thực
vậy, chúng ta được mời gọi nhìn thấy sự vật không chỉ như là sự vật, nhưng còn là
những quà tặng, những ơn huệ, những dấu chỉ, nói lên sự hiện diện của ai đó, của
tình thương, nói lên Đấng ban ơn, nói lên chính Đấng tạo dựng.
Và nhất là
khi nhìn thấy một người, đôi mắt của chúng ta không được dừng lại ở vẻ bề
ngoài, ở ngoại hình, ở trang phục, không được coi người người này là đối tượng
để mình thỏa mãn nhu cầu, thỏa mãn lòng ham muốn; nhưng đôi mắt của chúng ta
được mời gọi nhìn người khác trong sự thật, nghĩa là người đó là một ngôi vị tự
do và có lòng ước ao, có ơn gọi riêng, có quá khứ và những vấn đề riêng, có
hành trình riêng cần tôn trọng; nếu sự thật là người ấy có những hành vi phạm
lỗi đáng lên án, thì chúng ta được mời gọi nhận ra một sự thật khác lớn hơn: người
ấy còn là một ngôi vị bất hạnh đang đau khổ, và có khi người này ở trong bất
hạnh mà không biết. Đó cái nhìn của Người Cha nhân hậu đối với người con hoang
đàng, đó là cái nhìn của Đức Giê-su về người phụ nữ ngoại tình, đó là cái nhìn
của Ba Ngôi Thiên Chúa đối với loài người chúng ta, với từng người chúng ta.
Đôi mắt của
thánh Gioakim và thánh Anna, đôi mắt của các môn đệ và đôi mắt của chúng ta
thật là có phúc, như Đức Giê-su nói: “Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì
được thấy”, bởi vì chúng ta được ơn nhận biết Đức Giê-su Nazareth là Đức Ki-tô,
Con Thiên Hằng Sống và Ngôi Lời nhập thể. Đôi mắt có phúc là đôi mắt nhận biết
Đức Giê-su Ki-tô; và đôi mắt nhận biết Đức Giê-su Ki-tô là đôi mắt sống đúng
với ơn gọi của mình.
2. Phúc vì được nghe
Cũng vậy
đối với đôi tai của chúng ta: đôi tai của chúng ta được ban cho, có ơn gọi
không phải là nghe tiếng động hay âm thanh, nhưng là nghe ra sự hài hòa của âm
thanh, nghe được giai điệu, kết cấu của âm thanh, truyền đạt cho chúng ta một ý
nghĩa, một sứ điệp, truyền đạt cho chúng ta Ngôi Lời, bởi vì « Nhờ Ngôi
Lời vạn vật được tạo thành » (Ga 1, 3 và St 1): Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
không trung loan báo việc tay Người làm.
(Tv 19, 2).
Thế mà ý
nghĩa và sứ điệp, được tạo ra bởi sự liên kết hài hòa theo qui luật giữa các âm
thanh, thì hoàn toàn thinh lặng, không có tiếng động. Thiên
Chúa nói với con người qua rất nhiều lời nói: lời trong Kinh Thánh, lời từ các
chứng nhân của Thiên Chúa, nhưng chính Đức Giêsu Nazareth, Ngôi Lời Thiên Chúa làm nên sự hợp nhất
của những lời nói cụ thể này. Như thế, Ngôi Lời không làm cho bất cứ đôi tai
nào rung lên, Ngôi Lời chỉ được thốt lên và chỉ được nghe trong thinh lặng.
Thiên Chúa ngỏ sự thinh lặng của Ngôi Lời cho người biết lắng nghe: Không trung loan báo
việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới,đêm này kể lại với đêm kia.Chẳng
một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh,
mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầuvà thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
(Tv 19, 4-5)
3. Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa
Thánh Phao-lô trong thư gởi Tín Hữu Roma đã trích
Tv 19, nhưng một cách rất lạ lùng. Bởi vì, đối với thánh nhân “Tiếng vang đã
dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.” (Tv 19, 5)
không là gì khác hơn là việc rao giảng Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô! Thật vậy,
ngài đã viết trong thư gởi các tín hữu Roma:
Có đức tin
là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô. Nhưng tôi xin
hỏi: Phải chăng họ đã không được nghe giảng? Có chứ!“Tiếng các ngài đã dội khắp
hoàn cầu,và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển” (Rm 10, 17-18)
Theo thánh Phao-lô, sứ điệp của công trình tạo
dựng và sứ điệp của các tác viên Tin Mừng là cùng một sứ điệp, đó là sứ điệp “Đức
Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa”. Như thế, điều
mà thánh Phaolô cảm nhận thì thật là lạ lùng! Trình thuật, lời công bố và sứ
điệp, vốn là lời sáng tạo như là chúng ta nghe được trong sự thinh lặng của
Ngôi Lời, nay bỗng dưng vang vọng trong miệng của thánh nhân, cũng như trong
miệng của mọi tác viên loan báo Tin Mừng, trong đó có chúng ta hôm nay.
* * *
Như thế, nếu chúng ta nghe ra sứ điệp được truyền đạt
“ngày này cho ngày kia” và “đêm này cho đêm kia” kể từ khởi nguyên của thế giới
sáng tạo, chúng ta sẽ nghe được sứ điệp Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô. Và ngược
lại, nếu chúng ta đón nhận sứ điệp Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta sẽ nghe
được sứ điệp của ngày và đêm. Bởi lẽ, cả hai, công
trình sáng tạo và Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, có cùng một nội dung, đó là Ngôi Lời
Thiên Chúa; và Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành,và không có Người,thì chẳng có gì được tạo thành.(Ga 1, 3)
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc