Suy
Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên
DẤU LẠ CHO CON NGƯỜI HÔM NAY
LỜI CHÚA: Lc 11, 29-32
Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán
rằng: "Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ
không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã
nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho
dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố
cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn
ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng
sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona
giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa".
SUY NIỆM
Gio-na là một dấu lạ cho dân thành Ninive,
Ông đã làm gì mà có thể trở thành dấu lạ.
Kêu gọi mọi người sám hối.
Vua salomon thì tài trí, để hàng quyền quí như nữ hoàng Phương Nam phải
nể phục.
Còn đức Giê-su, người mà dân làng Nagiaret quen biết, có gì khác lạ đâu?
Người ta muốn Chúa làm phép lạ, dọc suốt quãng đường rao giản Tin Mừng,
Nếu ngày nào cũng có người nhận được ơn lạ thì thiên hạ theo đông lắm.
Đám đông đói khổ, bệnh tật, mới lẽo đẽo theo Chúa, chứ ngươì giầu sang,
được mấy ai đâu.
Cuộc sống mà, bao lâu hai chân còn chạm đất thì vẫn phải nuôi cái bụng,
và nghĩ theo cái bụng là lẽ đương nhiên : cơm ăn, áo mặc, khỏe mạnh, bằng
an, chỉ nhiêu đó thôi.
Hình ảnh mái nhà Nagiaret để Chúa lớn lên suốt quãng đời thơ ấu, mấy ai
thích đâu.
Cũng may, Thánh gia cũng tạm đủ ăn đủ mặc, để những năm tháng đầu đời phận
người, Hài Nhi ngày càng lớn lên (Lc 2, 40)….ngày càng thêm cao lớn (Lc 2,52),
nhưng nhiêu đó cũng có gì lạ lùng đâu
Cái hình ảnh người đi loan báo Tin Mừng mà lại không có chỗ dựa đầu,
trong khi con chồn có tổ, con cáo cũng còn có hang (Lc 9,58), bước đường như thế
thì dấu lạ ở đâu?
Thực ra, Nagiaret là một dấu lạ ít ai ngờ,
Vì ở đó, trong trái tim từng người,
một không gian nội tâm luôn mở ra cho Thiên Chúa Cha hành động và Thánh Thần hướng
dẫn,
vì thế Nagiaret đã trở thành mái nhà của khôn ngoan và ân nghĩa Thiên
Chúa.
Một mái nhà kỳ diệu, nhà của Thiên Chúa ở giữa con cái loài người :
“Hài nhi lớn lên, đầy khôn ngoan
và hằng được ân nghĩa của Thiên Chúa
“Còn Đức Giê-su, ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn, thêm ân nghĩa
đối với Thiên Chúa và người ta”.
Hôm nay, trên đường rao giảng Tin Mừng, Chúa đòi người môn đệ một con
tim biết lắng nghe :
Như nữ hoàng Phương Nam, đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan
của Salomon;
Như dân thành Ninive, đã sám hối khi nghe ông Giona giảng.
NIỀM VUI CỦA TIN MỪNG đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những
ai gặp Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, chỉ những ai chấp nhận
đề nghị cứu độ của Người mới được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng
nội tâm và cô đơn.
Họ đã nhận được dấu lạ, và phép lạ diễn ra.
Và Những cảnh sống bình thương trở thành phi thường.
Thế còn những gia đình trong cảnh khó khăn thì sao,
Chúng ta thử làm quen với một gia đình : một mẹ già,
hai vợ chồng với một bé gái sau đây xem sao nhé.
Đôi trai gái quen nhau trong một bữa tiệc : chàng quê
tận Bắc Giang, còn nàng quê Bắc Ninh,
người con gái từ nhỏ dễ bệnh, vì thế đã mấy lần chàng
trai xin cưới mà cha mẹ nàng không bằng lòng. Cuối cùng chàng đã ở lì suốt hai tuần lễ tại nhà nàng, và rồi được chấp thuận,
đám cưới cũng diễn ra sau khi chàng xin vào đạo.
theo nàng vào nhà thờ để cử hành hôn lễ, chàng chưa hiểu biết đạo là mấy, nhưng tin vào những lời thề hứa,
tin vào tình yêu và lòng chung thủy của người bạn đời, và đặc biệt tin tưởng
vào Thiên Chúa là Đấng đã kết hợp anh chị nên duyên vợ chồng :
“sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người
không được phân ly”.
Tin rằng nếu Thiên Chúa kết hợp thì Người
cũng sẽ vun trồng cho gia đình anh chị sinh hoa kết trái trong Thiên Chúa và giữa
mọi người.
Với niềm tin này, anh chị có quyền nhìn
về phía trước, và đón bé gái đầu lòng cất tiếng khóc chào đời.
Thế nhưng gia đình thanh thản chẳng được
bao lâu thì chị vợ bệnh cũ tái phát : bệnh tim phá ra thận, có bác sĩ nói một
quả thận hư làm xơ vữa động mạch tim, phải
cắt bỏ để giữ an toàn cho quả thận còn lại. Người nói phải cắt, người lại bảo
không. Và anh chồng đã quyết định theo lời mách bảo của con tim là cắm sổ đỏ
vay lấy 30 triệu để lo mổ thận cho vợ.
Tuy việc làm vẹn nghĩa trọn tình nhưng kết
quả lại không vẹn toàn : sau khi cắt bỏ một bên thận thì chẳng bao lâu, trái thận
thứ hai cũng phải mổ bỏ. Từ đây, cứ cách ngày anh lại phải đưa chị đi chạy thận
nhân tạo.
Thấm thoắt thế là đã 4 năm, bốn mùa xuân
hạ thu đông, dù trời lạnh cắt da hay nắng cháy thì 5 giờ sáng, cách ngày, anh lại
phải đưa vợ đi chạy thận, vì phải đi cách ngày, do đó anh chị không thể xa nhà
quá 2 ngày; còn anh đi phụ hồ cách ngày, chẳng được bao nhiêu tiền, có chỗ còn
không thèm mướn nữa.
Hai vợ chổng nghèo, nghèo lắm, đến nỗi
ngày chạy thận, buổi trưa anh chỉ mua một xuất cơm, đợi vợ ăn nếu còn dư thì
ăn, còn chị dù đã nghe chồng nói cứ ăn hết đi, mình chịu đói được, nhưng lỡ nào
cơ chứ, có còn thèm ăn thì cũng phải chừa lại phần chồng.
Bữa cơm như thế mà vợ chồng đều no,
vì “người ta sống đâu chỉ nhờ cơm bánh”,
cảnh sống không bình thường đã trở thành bình thường
và rồi phi thường, như thế không lạ sao!.
Cơm ăn, nước uống, thuốc men, mẹ cha anh
chị em có thể phụ giúp được,
Thế nhưng khi một người khát tình yêu,
niềm tin và hy vọng thì ai có thể trao đây.
“Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa” (1Ga
4,7),
Gia đỉnh cần cộng đoàn giáo xứ, cần nhà
thờ để cùng với dân Chúa chia sẻ và tuyên xưng niềm tin, cùng họp
nhau cầu nguyện và con cái lớn lên có bạn cùng lớp giáo lý.
Thế nhưng để nhập vào một xứ đạo thì đôi
khi không đơn giản tí nào.
Gia đình anh chị ở gần giáo xứ Bâm,
trong giáo xứ này anh cũng có ít bạn bè thân quen, nhưng ngôi nhà thì lại nằm
trên phần đất thuộc giáo xứ Thanh Giã, anh xin được nhập vào giáo xứ Bâm cho gần nhà gần bạn thì không được chấp
nhận. Mẹ anh, hồi nhỏ cũng đã được lãnh nhận bí tích rửa tội, nhưng lâu rồi đã
bỏ nhà thờ, nay muốn quay lại, thấy chỉ chuyện nhập xứ thôi mà không đạt ỳ nguyện, bà quyết định bỏ luôn và
yêu cầu con cái nếu trong nhà có đám tang thì không được mời bên đạo tới.
Nằm giữa hai giáo xứ mà vẫn trơ trụi giữa
trời, rõ khổ.
Những tương quan va chạm rất thực trong
một cộng đoàn giáo xứ đáng lẽ sẽ giúp mọi
người mỗi ngày trở nên mềm mại, khiêm tốn để tiếp tục đi ra các ngả đường, gặp
gỡ để rồi sánh bước đồng hành với mọi người, Thế nhưng…
Đi ra, điểm xuất phát có lẽ là phải hạ bớt
bức tường cơ cấu, chấp nhận phiêu lưu và ham sáng tạo.
ngoài kia ngập tràn tiếng gọi.
nhiều người đang trông chờ dấu lạ diễn
ra giữa cộng đoàn dân Chúa.
MM Tân, SJ.