Suy Niệm Lời Chúa Tuần XXVIII Thường Niên
“KHỐN CHO CÁC NGƯỜI !”
LỜI CHÚA: Lc
11, 42-46
42 “Khốn
cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc
hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên
Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ.
43 Khốn cho
các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường,
thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng.
44 Khốn cho
các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không
hay."
45 Một người
trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là
nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46 Đức Giê-su nói: "Khốn cho cả các người
nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng
không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động
vào”.
SUY NIỆM
1. “Khốn
cho các người”
Trong bài Tin Mừng hôm nay và ngày mai, Đức Giê-su nói tới sáu
lần “Khốn cho các người”: ba lần đầu nhắm đến những người Pha-ri-sêu, như chúng
ta vừa nghe (c. 42, 43 và 44). Lẽ ra Người dừng lại đây, nhưng những thầy thông
luật cũng nghe thấy, và cảm thấy đụng chạm, vì thế họ lên tiếng:
Thưa thầy, thầy nói như thế
là nhục mạ cả chúng tôi nữa.
(c. 45)
Thế là, Đức Giê-su nói thêm ba lần nữa: “Khốn cho các người,
hỡi những nhà thông luật” (c. 46). Chúng ta vừa nghe lần thứ nhất, dành cho các
nhà thông luật, trong bài Tin Mừng hôm nay. Trong bài Tin Mừng ngày mai, thánh
sử Luca sẽ tường thuật hai lần còn lại.
Ở mức độ nào đó, chúng ta cũng hãy để cho mình được đánh
động bởi những lời này của Đức Giê-su: “Khốn cho các người !” và nhất là cũng
cảm thấy bị đụng chạm.
Khi nói “Khốn cho các người”, Đức Giê-su có vẻ rất nặng lời,
nếu chúng ta hiểu đó lời chúc dữ, theo đó họ sẽ chuốc lấy lời kết án nặng nề
hay sẽ gặp nhiều tai họa, như án phạt. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu lời
trách mắng nặng nề của Đức Giê-su theo một nghĩa khác. Đó là, Đức Giê-su muốn mặc
khải cho những người Pha-ri-sêu và những nhà thông luật, rằng lối suy nghĩ và
hành động của họ, là một thứ bệnh; và vì là bệnh, giống như bệnh thể lý, phải
có người khám bệnh và cho biết đó là bệnh gì; ngoài ra, như chúng ta đều biết
và chắc chắn chúng ta đã có hãy sẽ có kinh nghiệm, bệnh tật, tự nó là một bất
hạnh, làm cho mình và người khác đau khổ. Hiểu theo nghĩa này, chúng ta có thể
diễn đạt lại lời của Đức Giê-su như sau: “Bất hạnh cho các người !”.
2. Bệnh sống theo vẻ bề ngoài
Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su mặc khải
cho những người Pha-ri-sêu biết, họ có ba điều bất hạnh, hay nói cách khác ba
thứ bệnh :
Ø Bệnh thứ nhất: làm tròn bổn phận nộp
mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ qua lẽ công bình, nghĩa là tương quan với tha nhân,
và lòng yêu mến Chúa. Nghĩa là họ chỉ làm tròn những bổn phận đem lại cho mình
vinh quang, danh dự, tiếng tốt với nhưng người có quyền có thế. Trong khi khởi
đầu, cùng đích, tâm điểm và ý nghĩa của Lề Luật là lòng mến Chúa và yêu người,
thì họ không quan tâm. Sống lệ thuộc vào lời khen tiếng chê, như chúng ta đều
biết, quả là một bất hạnh !
Ø Bệnh thứ hai : thích ngồi ghế
đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi nơi công cộng. Một người có
chức có quyền, thì đương nhiên được ngồi ở trên và được chào hỏi. Điều trở nên
bệnh hoạn ở đây, theo lời Chúa, là lấy đó
làm vui thích, nguồn của tính kiêu căng. Bất hạnh ở đây là tự mình cô lập,
tách rời khỏi tương quan đơn sơ, huynh đệ và tình bạn, vốn đem lại niềm vui
đích thật.
Ø Bệnh thứ ba: các người giống như
mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay. Có lẽ đây là lời
nặng nề nhất của Đức Giê-su dành cho người Pha-ri-sêu, để mặc khải cho
họ căn bệnh hiểm nghèo và chết người. Theo đó, họ chỉ có vẻ bề ngoài, nhưng
không ai biết, bên trong toàn là chết chóc, ô uế, thối tha; giống Người nói
trong bài Tin Mừng hôm qua: “Bên ngoài chén dĩa, thì các người rửa sạch, nhưng
bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc gian tà” (Lc 11, 39). Lời này
sẽ ứng nghiệm, khi họ căm giận Đức Giê-su, gài bẫy, lập mưu để tố cáo, bắt giữ và loại trừ Người.
Ba căn bệnh của người Pha-ri-sêu,
mà Đức Giê-su công bố, có thể qui về một căn băn duy nhất, đó là “bệnh sống theo vẻ bề ngoài”. Thế mà,
sống theo vẻ bề ngoài là một căn bệnh vừa phổ biến và vừa khó chữa lành của
loài người, và của mỗi người chúng ta.
3. Chữa lành bằng Thập Giá
Nhưng Đức Giêsu, với tư cách là thầy thuốc, Người không chỉ
chuẩn bệnh, nhưng con chữa bệnh nữa. Ngài chữa lành căn bệnh sống theo vẻ bề
ngoài của chúng ta không chỉ bằng lời mặc khải, nhưng còn bằng chính cách sống
của ngài với con người và Thiên Chúa Cha.
Như con rắn đồng xưa, ai nhìn lên Đấng chịu đóng đinh trên
Thánh Giá, thì sẽ được chữa lành, chữa lành khỏi sức mê hoặc của vẻ bề ngoài
(x. Ds 21, 4-9 và Ga 3, 13-17). Bởi vì, thập giá là biểu tượng của công lí hay
công chính của loài người, nhưng hoàn toàn chỉ có vẻ bề ngoài. Nơi Thập Gía, Đức Kitô muốn giải thoát chúng ta khỏi sự công chính, đến từ
chính chúng ta, dựa vào việc giữ Luật; bởi vì sự công chính này, xét cho cùng
chỉ có vẻ bề ngoài, không đụng chạm và không thể đụng chạm đến chốn sâu thẳm và
thầm kín của đời người và của nội tâm. Và Ngài muốn trao ban cho chúng ta sự
công chính của chính Ngài, sự công chính đích thật của con Thiên Chúa. Như
thánh Phao-lô đã xác tín trong thư gởi Tín Hữu Ga-lát mà Giáo Hội cho chúng ta
nghe lại trong những ngày vừa qua:
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức
Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con
Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. Tôi không làm
cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công chính do Lề
Luật, thì hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích.
(Gl 2, 20-21)
Như thế, phương thuốc tận cùng của Ngài để chữa lành chúng
ta, chính là Thập Giá, nơi đó, vẻ bề ngoài của Người không còn là gì nữa: thân
xác, y phục, danh dự, sự nghiệp, sự sống… Nhưng chính lúc đó đức công chính
thần linh, căn tính và chân dung đích thật của Người lại rạng ngời nhất.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc