Suy Niệm Lời Chúa
Thứ Năm Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Lễ kính Các Thánh Anh Hài, Tử Đạo
“Ngài cho
miệng con thơ trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù”
Lời Chúa: Mt 2, 13-18
(13) Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra
báo mộng cho ông Giuse rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn
sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài
Nhi đấy!" (14) Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài
Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. (15) Ông ở đó cho đến khi vua
Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
Ta đã gọi con Ta ra khỏi
Ai-cập.
(16) Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa,
thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và
toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn
kẽ các nhà chiêm tinh. (17) Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia:
(18) Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ:
tiếng bà Ra-khen khóc
thương con mình
và không chịu để cho người
ta an ủi,
vì chúng không còn nữa.
Suy Niệm
1. Sự Dữ
Dưới
ánh sáng của bài Tin Mừng theo thánh Mát-thêu trong ngày lễ kính các Thánh Anh
Hài, điều đầu tiên chúng ta được mời gọi ghi nhận và để cho mình được đánh động,
đó là sự kiện Hài Nhi Giê-su vừa mới sinh ra, nhưng đã có người tìm giết, nghĩa
là đã có loại trừ, đã có bạo lực, và sâu xa hơn Sự Dữ đã tác hại:
Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến
khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy! (c. 13)
Và
vì không làm hại ngay được Hài Nhi Giê-su, vua Hê-rô-đê đã “đùng đùng nổi giận”, và sai người giết hại nhiều em bé
khác; điều này có nghĩa là bạo lực sinh ra bạo lực:
(vua Hê-rô-đê) sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng
lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà
chiêm tinh. (c. 16)
Hình
ảnh đám lính vừa đông, vừa được trang bị khí giới và vừa say máu bách hại trẻ
em vô tội, nhỏ bé và yếu ớt, diễn tả thật rõ ràng bản chất của Sự Dữ: đó là thú
tính và giết hại vô cớ (Ga 15, 25; Tv 35, 19; 69, 5), được bày tỏ khắp nơi
trong lịch sử cứu độ, trong cuộc đời của Chúa Giê-su và trong kinh nghiệm sống
của chúng ta.
Và
sự kiện mà bài Tin Mừng của ngày lễ Các Thánh Anh Hài thuật, lại phải đánh động
chúng ta, bởi vì sự kiện này cưu mang một mặc khải rất thích hợp cho thế giới
và xã hội chúng ta đang sống, liên quan đến thái độ của con người đối với sự
sống và tất cả những gì liên quan đến sự sống: đó là vô cảm, gây hấn, ghen tị,
giết hại, đầu độc, bạo lực, lừa dối, ham muốn, vô ơn, thiếu tôn trọng, thành
tích, tôn vinh bản thân…
Và
một cách đặc biệt, Lời Chúa đụng chạm đến cung cách ứng xử của loài người và
của từng người chúng ta đối với các trẻ em và các thai nhi. Thật vậy, hiện nay những đe dọa của thế giới và xã hội chúng
ta đang sống đối với con trẻ và rộng hơn là đối với giới trẻ cũng “nguy hại” không kém
so với những thời bách hại, đặc biệt trong một cách sống và trong một nền giáo
dục không tìm cách xây dựng lòng biết ơn, những điều cao quí và và lòng thương
người.
* * *
Xin
cho chúng ta biết noi gương Thánh Gia Thất và nhất là Thánh Cả Giuse. Bởi lẽ,
trong những thử thách lớn lao này và chắc chắn trong cuộc sống và trong mọi thử
thách khác của Thánh Gia, thánh nhân không làm điều khác hơn là lắng nghe và
thực thi Lời Chúa. Xin cho chúng ta cũng biết như thánh Giuse, gắn bó, yêu mến
và quảng đại ưng thuận trọn vẹn đối với Lời Thiên Chúa.
2. Sự Thiện
Tuy
nhiên, trong cùng một biến cố bi đát nói về bạo lực và sự dữ, Lời Chúa cũng mặc
khải cho chúng ta điều ngược lại, đó là bản chất đích thật của Hài Nhi, Ngôi
Lời Thiên Chúa, là không dùng bạo lực chống lại bạo lực, nhưng là sự HIỀN LÀNH
THẦN LINH, diễn tả Sự Thiện đích thật.
Chúng
ta hãy hướng về hang đá, cụ thể là các hang đá được tái hiện cách phong phú và
sáng tạo khắp nơi trong khuôn viên của Giáo Xứ, khu phố và gia đình, để chiêm
ngắm “Hài Nhi bọc tã năm trong máng cỏ” và nhận ra cảm nếm được sự âm thầm, khiêm tốn và hiền lành của
chính Thiên Chúa, ngược hẳn với những gì loài người chúng ta tưởng tượng và chờ
mong đối với biến cố Emmanuen, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Âm thầm, khiêm tốn và
hiền lành, nhưng đó lại là sức mạnh, khôn ngoan
và khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa, có khả năng chiến thắng sự ồn ào (để kết
án), ngạo mạn và bạo lực của Sự Dữ, như lời Thánh Vịnh loan báo (Tv 8, 3):
Ngài cho miệng con thơ
trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.
Trong
mầu nhiệm Giáng Sinh hướng tới và được hoàn tất bởi mầu nhiệm Thương Khó và
Phục Sinh, Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở nên như em bé và sẽ sống như em bé đến
cùng, trước khi mời gọi các môn đệ và mỗi người chúng ta hôm nay trở nên như em
bé: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ
chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18, 3; và Mc 10, 13-16; Mt 18, 13-15; Lc 18, 15-17).
Xin
cho chúng ta đừng bị mê hoặc và sống theo vẻ bề ngoài, để có thể nhận ra sự
hiện diện âm thầm, khiêm tốn và hiền lành
của Ngôi Lời Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại, trong thế giới chúng ta đang
sống và trong cuộc đời chúng ta, và để sống căn tính đích thật và cũng là ơn
gọi của chúng ta, là trở nên “em bé”, trong tương quan với bản thân, với Chúa
và với nhau.
3. Lòng Thương Xót
Kẻ
thù tìm giết một hài nhi, rồi tàn sát các hài nhi khác. Điều này thật khủng
khiếp. Nhưng ngày nay có một điều còn khủng khiếp hơn, người thân yêu nhất của
hài nhi hay thai nhi, hay những người có sứ mạng chăm sóc hài nhi hay thai nhi,
tự biến mình thành “kẻ thù” của bé thơ.
Trước
thực tại đau lòng này, chúng ta dựa vào đâu để có sức mạnh chịu đựng và dựa vào
đâu để vẫn có thể hi vọng, nếu không phải là nơi tình yêu và LÒNG THƯƠNG XÓT nhưng
không của Thiên Chúa, bày tỏ cho chúng ta nơi mầu nhiệm Giáng Sinh và nhất là
nơi Đức Ki-tô chịu đóng đinh (Rm 8, 37-39)? Giáo Hội của chúng ta đã nhận ra
tình yêu nhưng không này của Thiên Chúa, khi tôn phong các hài nhi bị giết hại,
gọi các vị là các Thánh Anh Hài, và dành một ngày đặc biệt để tôn kính, là ngày
lễ hôm nay.
Trong
bài Tin Mừng, một cách cụ thể, LÒNG THƯƠNG XÓT của Thiên Chúa được bày tỏ qua
sự kiện Lời Kinh Thánh vẫn cứ được ứng nghiệm:
Để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập. (c. 15)
Và
trong bài đọc 2 của Thánh Lễ hôm nay, Thánh Gioan Tông Đồ nói: “Chính Đức
Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà
thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa.” (1 Ga 2, 2)
Điều
này có nghĩa là Sự Dữ không những không thể ngăn cản, mà còn bị Thiên Chúa
dùng, để làm cho kế hoạch cứu độ đi đến cùng.
* * *
Xin
tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, là ánh sáng và chỉ là ánh sáng (x.
1 Ga 1, 5), được tỏ bày cho loài người tội lỗi chúng ta nơi Đức Ki-tô chịu đóng
đinh, cũng được ban cho các em bé và thai nhi chịu ngược đãi và giết hại trong
thời đại của chúng ta, như đã được ban cho các Thánh Anh Hài.
Xin
cho chúng ta được quảng đại hơn nữa trong sứ mạng bảo vệ và phục vụ cho sự
sống, bởi vì Thiên Chúa là nguồn sự sống và là sự sống viên mãn mà chúng ta
hướng về.
Và
xin cho Gia Đình, Cộng Đoàn và Giáo Xứ thân yêu của chúng ta, với ân sủng và
tình yêu của Chúa, trở thành dấu chúng sống động của LÒNG XÓT ngang qua những
sứ vụ giới hạn và nhỏ bé phục vụ cho sự sống của mình.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc