Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần
V Mùa Chay
“Ai tuân giữ lời tôi,
thì sẽ không bao giờ phải chết”
Lời Chúa: Ga
8, 51-59
(51) Thật, tôi
bảo thật các ông:
ai tuân giữ lời tôi,
thì sẽ không bao giờ phải chết".
(52) Người
Dothái liền nói: "Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông
Ápraham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói:
"Ai tuân giữ lời tôi,
thì sẽ không bao giờ phải chết".
(53) Chẳng lẽ
ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Ápraham sao? Người đã chết, các ngôn
sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai?" (54) Ðức Giêsu đáp:
"Nếu tôi tôn vinh chính mình,
vinh quang của tôi chẳng là gì cả.
Ðấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi,
Ðấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các ông.
(55) Các ông
không biết Người;
còn tôi, tôi biết Người.
Nếu tôi nói là tôi không biết Người,
thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông.
Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người.
(56) Ông Ápraham
là cha các ông
đã hớn hở vui mừng
vì hy vọng được thấy ngày của tôi.
Ông đã thấy và đã mừng rỡ".
(57) Người
Dothái nói: "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Ápraham!"
(58) Ðức Giêsu đáp:
"Thật, tôi bảo thật các ông:
trước khi có ông Ápraham,
thì tôi, Tôi Hằng Hữu!"
(59) Họ liền
lượm đá để ném Người. Nhưng Ðức Giêsu lánh đi và ra khỏi Ðền Thờ.
Suy Niệm
1. Lời Hằng Sống
Chúng ta chỉ cần ghi nhớ
và suy đi nghĩ lại trong lòng, theo gương Đức Maria, một lời này thôi của Đức
Giê-su:
Ai tuân giữ lời tôi,
thì sẽ không bao giờ phải chết (c. 51)
Lời này của Đức Giê-su gợi
lại cho chúng ta một lời khác, được Người nói khi kết thúc Bài Giảng Trên Núi:
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn
xây nhà trên đá… Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành,
thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát” (Mt 7, 24-26).
Khi nghe lời này của Đức
Giê-su, người Do thái đã hiểu sự sống con người theo nghĩa thể lí, nghĩa là sự
sống theo qui luật “sinh lão bệnh tử”; vì thế, họ nêu vấn nạn: các đấng thánh
lớn nhất của họ, là Abraham và các ngôn sứ, hằng tuân giữ Lời Thiên Chúa, vậy
mà vẫn chết hết! Theo người Do thái, khi Đức Giê-su nói: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”, Ngài đã tự
coi mình là ai? Lời của Ngài có sức mạnh nào? Phải chẳng Ngài bị quỉ ám? (c.
52-53)
Khi suy nghĩ như thế, người
Do Thái lại vô tình nhắc lại lời của Đức Giê-su một lần nữa, làm cho đoạn văn
rất ngắn: “51 Thật, tôi bảo
thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết." 52
Người Do-thái liền nói: "Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám.
Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà ông lại nói: "Ai tuân
giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (c. 51-52) có một cấu trúc hoàn hảo:
(a) Lời của Đức Giê-su – Sự Sống (không bao giờ phải
chết) (c. 51)
(b) Sự Chết (Abraham và
các ngôn sứ đã chết)-(c. 52a)
(a’) Lời của Đức Giê-su – Sự Sống (không bao giờ
phải chết) (c. 52b)
Còn chúng ta, nếu chúng ta
chỉ hiểu sự sống của chúng ta ở bình diện thể lí, chúng ta cũng sẽ nêu những
vấn nạn tương tự như người Do thái, chúng ta cũng sẽ tất yếu khinh chê lời của Đức
Giê-su và không tin nơi Ngài. Bởi vì, ở bình diện thân phận con người, dù chúng
ta có cố gắng tuân giữ lời của Đức Giê-su đến mấy đi nữa, chúng ta cũng sẽ phải
trải qua những thử thách, đau khổ của cuộc đời, của ơn gọi và cuối cùng là phải
chết. Hơn nữa, chính Đức Giê-su cũng chết, cái chết bi đát trong cuộc Thương
Khó và trên Thập Giá, mà chúng ta sẽ tưởng niệm trong Tuần Thánh sắp đến.
Nhưng sự sống mà Đức
Giê-su nói tới, là sự sống “không bao giờ phải chết”; mà sự sống “không bao giờ
phải chết” không thể là sự sống hiện tại của chúng ta. Bất tử trên đời này có
vẻ là điều thú vị; và loài người chúng ta ở mọi thời và ở khắp nơi luôn đi tìm
quả trường sinh hay một thứ thần dược trường sinh. Nhưng chúng ta hãy suy nghĩ
kĩ lại mà xem, nếu ai cũng sống mãi trên đời này, không chịu chết, thì sẽ ra
làm sao? Chắc chắn sẽ có rất nhiều phiền phức nhất là khi đã lớn tuổi: người
già làm sao chịu đựng được người trẻ, và người trẻ làm sao chịu đựng người già,
khi mà những khác biệt thế hệ càng ngày càng lớn? Và nhất là làm sao đi vào
vĩnh cửu, nếu không rời bỏ thời gian? Nhưng xét cho cùng, cuộc sống này có đáng
cho chúng ta sống mãi không?
Đúng là Đức Ki-tô đã chết,
như tất cả chúng ta sẽ phải chết, nhưng Ngài đã phục sinh, đã chiến thắng sự
chết để đi vào sự sống vĩnh cửu. Vì thế, ai tuân giữ lời của Người, sẽ không
bao giờ phải chết, bởi vì Lời của Người, giống như và đồng nhất với Ngôi Vị của
Người, và Người là Ngôi Lời hằng sống, đi ngang qua sự chết nhưng vẫn sống,
nghĩa là mạnh hơn sự chết!
2. Sự sống hôm nay
Lời của Đức Giê-su là Lời
hằng sống, mạnh hơn sự chết. Vì thế, Lời của Người cũng phục vụ cho sự sống của
chúng ta ngay hôm nay nữa. Bởi vì, chúng ta đâu chỉ sống bằng sự sống thể lí,
đâu chỉ sống bằng việc thỏa mãn các nhu cầu: ăn, mặc, ở, đi lại và các tiện
nghi khác; nhưng còn bằng tương quan nữa, tương quan tình thương, và những
tương quan khác, phát xuất từ tình thương, đó là: tình bạn, chăm sóc, quan tâm,
đón nhận, lắng nghe, cảm thông, chia sẻ, tương trợ, liên đới, bao dung, tha
thứ… Thiếu những tương quan này, chúng ta không thể sống được; và nếu có sống,
thì cũng như chết; như chúng ta thường nói: “như cái địa ngục”. Một em bé, dù còn phụ thuộc nhiều vào việc
thỏa mãn các nhu cầu thể lí, cũng rất cần sự hiện diện, hơi ấm và những lời nói
âu yếm, vỗ về, yêu thương của cha mẹ và những người thân yêu.
Con người không chỉ sống
bằng sự sống thể lí, nhưng còn sống bằng tương quan tình yêu nữa, tình yêu của
Chúa và tình yêu của nhau. Và Lời Chúa là Lời tình yêu và tác tạo tình yêu. Vì
thế Lời Chúa là lời mang lại sự sống, cho dù thân xác này có tiều tụy và qua
đi, sự sống bằng tương quan tình yêu cũng không bao giờ bị mai một, đôi mắt của
chúng ta vẫn nhìn ra sự sống ngay trong sự chết đang đến và đã đến. Đó là “kinh
nghiệm thiêng liêng” mà Đức Giê-su sẽ sống một cách viên mãn trên Thập Giá.
Và Lời Chúa không tác tạo
ra của cải, nhưng tác tạo nên tương quan, tương quan tình thương, tình bạn, đón
nhận, bao dung và tha thứ. Và trong cuộc sống hiện tại và hằng ngày của chúng
ta trong hoàn cảnh ngày nay, chúng ta cần biết bao những tương quan này, nhất
là trong đời sống gia đình, đời sống cộng đoàn và cả trong môi trường làm việc
và trong đời sống xã hội nữa. Lời Chúa là Lời ban sự sống, sự sống sau sự chết
và cả sự sống hằng ngày của chúng ta.
3. Mầu nhiệm Vượt Qua
Thập Giá là “bằng chứng”
khách quan, cho thấy Người Do Thái đã đúng: trong cuộc Thương Khó, họ sẽ giết
Đức Giê-su, để cho thấy lời Người không những không làm cho ai sống, mà chính
sự sống của mình cũng không giữ được! Nhưng chính khi họ giết Chúa, họ làm cho
lời Chúa được ứng nghiệm: họ làm việc cho sự chết, còn Đức Giê-su hướng về sự
sống, đi về sự sống, trao ban sự sống, ngay khi Ngài đi vào sự chết và băng
ngang qua sự chết.
Bởi vì, lời của Ngài là Lời
Hằng Sống, có trước Abraham, tác tạo nên mọi sự và là ánh sáng và cùng đích của
mọi sự. Nơi Người, Lời, Sự Sống và Ánh Sáng là một:
Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành
ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. (Ga 1, 3)
Vậy, lời của ai là chân
thực, của người Do Thái hay của Đức Giê-su? Hình ảnh sau đây mang lại cho chúng
ta tiêu chuẩn để phân định:
Họ liền lượm đá để ném
Người.
Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ. (c. 59)
Một bên là sự giận giữ,
với hành động ném đá toan giết chết, một bên là Đức Giê-su bình an, lánh đi để
đi con đường sự sống và trao ban sự sống. Đó chính là hình ảnh diễn tả cách
tuyệt vời mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô mà chúng ta tưởng niệm mỗi ngày
trong Thánh Lễ và đặc biệt trong Tuần Thánh sắp đến; và như lời nguyện Thánh
Vịnh đã loan báo:
Cho bọn ác nhân mắc bẫy
chính chúng gài,
còn con đây thì được thoát khỏi. (Tv 141, 10)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc