Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XII Thường Niên
“TÔI MUỐN, ANH HÃY ĐƯỢC SẠCH”
Lời Chúa: (Mt 8, 1- 4)
(1)Khi Ðức Giêsu ở trên núi xuống, đám
đông lũ lượt đi theo Người. (2)Và kìa một người bị phong hủi tiến
lại, bái lạy Người và nói: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho
tôi được sạch". (3)Người giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi
muốn, anh sạch đi". Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi. (4)Rồi
Ðức Giêsu bảo anh: "Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện
tư tế và dâng của lễ, như ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta
biết".
1. Người mắc bệnh
phong bị bỏ rơi
Bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay mời gọi chúng ta hình dung
ra một người mắc bệnh phong và để cho những cảm xúc tự nhiên của chúng ta xuất
hiện (ghê người, không muốn nhìn hay tiếp cận, cảm giác buồn nôn…). Chắc chắn
trong chúng ta, đã có người nhìn thấy và hơn nữa đi thăm hỏi những người phong;
nếu không, chúng ta có lẽ đã có lần nhìn thấy người bệnh phong trong phim ảnh,
chẳng hạn phim Ben Hur.
Bệnh phong là một những thứ bệnh khủng khiếp nhất mà loài
người chúng ta mắc phải: da thịt người mắc bệnh lở loét; khi bị nặng, vết
thương sẽ lõm vào da thịt; tình trạng mất cảm giác sẽ xuất hiện ở một vài bộ
phận trên cơ thể; sau đó các bắp thịt tiêu đi; nếu ở giai đoạn bị nặng, các
ngón tay và ngón chân sẽ rụng dần.
Chúng ta hãy cảm thông và cầu nguyện cho những người bệnh
phong, và nếu có thể, chúng ta hãy giúp đỡ san sẻ. Bởi vì chính chúng ta là
những người được nâng đỡ trước tiên, khi chúng ta nghĩ tới những người cùng khổ.
Thật vậy, khi liên đối với người cùng khổ, chúng ta sẽ tương đối hóa những nỗi
khổ của chúng ta, chúng ta thấy nhẹ nhàng hơn, chúng ta có thể ra khỏi mình để
hướng về những người bất hạnh hơn; và năng động này sẽ làm cho chúng ta tự do
hơn, thanh thoát hơn, bình an hơn.
Chúng ta vừa nói đến sự đau đớn tột cùng trong thân xác;
nhưng người bệnh phong còn chịu một sự đau khổ còn lớn hơn nữa là bị cách ly
khỏi môi trường sống bình thường, khỏi nhà của mình, khỏi những người thân yêu,
và có khi còn bị bỏ rơi luôn, không được ai nhìn nhận nữa, như Lề Luật trong
sách Lê-vi truyền lệnh: “Người mắc bệnh phong phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là
một nơi bên ngoài trại” (Lv 13, 46). Như thế, người bị bệnh vừa đau khổ trong
thân xác và vừa đau khổ về tinh thần, vì thiếu tình thương và sự liên đới.
2. Bệnh phong và tội
lỗi
Vẫn chưa hết, theo quan niệm của Do thái giáo, bệnh phong hủi
là hình phạt tiêu biểu nhất của Thiên Chúa đối với người có tội, như sách Lê-vi
nói: “Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên: Ô
uế! Ô uế!” Tội vô hình có trong tâm hồn, Chúa cho nó hiện hình ra bên ngoài và
nó xấu xa ghê tởm như là bệnh cùi.
Theo quan niệm này, chúng ta có thể giả sử rằng, nếu tất cả
mọi tội chúng ta đã phạm trong thầm kín mà lộ ra bên ngoài khiến người ta nhìn
thấy được, có lẽ chúng ta cũng không khác người phong cùi bao nhiêu, và có khi
còn ghê hơn ! Và điều này hoàn toàn đúng, vì hậu quả của tội nằm ngay
trong hành vi phạm tội, không cần phải Chúa phạt; tội, dù bé dù to, luôn để lại
dấu vết nhơ uế trong tâm hồn, và làm đổ vỡ ngay trong lòng chúng ta các mối
tương quan: với chính tôi, với người khác, với cộng đồng và với chính Chúa. Vì
thế chúng ta cũng là những người mắc bệnh phong đầy người, nhưng vô hình.
3. Đức Giê-su chạnh
lòng thương
Như vậy, nỗi đau của người bị bệnh có tới ba chiều kích: đau
khổ trong thân xác, đau khổ trong tinh thần, và đau khổ vì cảm thức bị Thiên
Chúa trừng phạt, và nhiều khi vì những tội gì cũng chẳng rõ hay vì những những
tội chẳng đáng bị phạt như thế.
Thật ra, chúng ta cũng đã từng có kinh nghiệm tương tự: khi
chúng ta bị đau, chúng ta rất nhạy cảm với sự hiện diện chăm sóc và yêu thương
của người thân, và vì người thân không thể lúc nào cũng ở bên cạnh và chăm sóc
chúng ta, chúng ta thường có cảm thức bị bỏ rơi, bị quên lãng, nhưng thực ra
không phải như vậy; hơn nữa, chúng ta còn có thể tự hỏi: Tại sao tôi lại ra
nông nỗi này? Đây có phải là một hình phạt của Chúa không? Tôi đã làm gì để bị
như thế này ?
Tuy nhiên, Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng
ta không ngừng đặt câu hỏi: tại sao lại bệnh tật, tại sao lại đủ mọi
khổ đau, phải chăng là hình phạt? Bởi vì, càng đặt câu hỏi, chúng ta sẽ càng bị
dồn vào ngõ bí và tự làm khổ mình. Nhưng, Lời Chúa mời gọi chúng ta thả mình
vào tình thương và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, được thể hiện nơi
Đức Ki-tô. Thật vậy, Ngài chạnh lòng thương người bệnh phong và chữa anh lành
bệnh, một cách vô điều kiện; anh chỉ cần bày tỏ lòng ước ao thôi: “Thưa Ngài,
nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”.
Phép lạ chữa bệnh này mang lại cho chúng ta niềm hi vọng thật
bao la cho loài người và từng người tật nguyền chúng ta. Thật vậy, trước khi
nói lời chữa lành: “tôi muốn, anh hãy được sạch”, Đức Giê-su đã chạnh lòng
thương và giơ tay đụng vào anh. Thế mà, đụng vào người cùi, theo luật là bị ô
uế cả trong thân xác lẫn tâm hồn.
Và đó chính là cách Đức Giê-su chạnh lòng thương và chữa lành
chúng ta. Đó là bày tỏ sự cảm thông và tình thương của Thiên Chúa đối với loài
người đau khổ của chúng ta, với nỗi đau khổ của mỗi người chúng ta, nhưng không
phải bằng cách lấy đi đau khổ, nhưng là mang vào mình đau khổ của con người (x.
Mt 8, 7 và Rm 8, 3 ; 2Cr 5, 21 ; Gl 3, 12). Trước khi đáp lời loài
người đau khổ, Thiên Chúa nơi Đức Giê-su, nhận lấy đau khổ của con người làm
của mình. Mầu nhiệm Nhập Thể là như thế, Con Thiên Chúa mang lấy thân phận con
người, một thân phận ở mức độ thấp nhất, cùng khổ nhất, cùng tận nhất về mọi
phương diện.
* * *
Đức Ki-tô, Ngôi Lời nhập thể, thay vì cất hết đi mọi bệnh tật
của cả loài người, Ngài lại mang hết vào mình và đưa lên Thập Giá, như lời ngôn
sứ Isaia đã nói: “Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các
bệnh hoạn của ta” (Mt 8, 17). Trên thập giá, Con Thiên Chúa để cho mình bị hành
hạ, thân thể của Ngài bị nát tan còn hơn cả người mắc bệnh phong. Nhưng ở nơi
Ngài, đau khổ và sự chết không phải là dấu chấm hết, thân phận con người không
phải đường cùng, nhưng là đối tượng của tình thương và lòng thương xót vô biên
của Thiên Chúa, và là con đường dẫn đến sáng tạo mới, đến sự sống mới, không
còn bệnh tật, đau khổ, than khóc và chết chóc.
Thật vậy, chính khi Đức Giê-su mang thương tích và bị loại
trừ trên thập giá, là lúc tình yêu Thiên Chúa trở nên rạng người nhất, và cũng
là lúc Ngài được tôn vinh, được nhận biết, được hiển linh.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc