Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng Năm A
Lễ kính thánh An-rê, Tông Đồ
“Các anh hãy theo tôi”
Lời
Chúa: Mt 4, 18-22
18 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông
Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống
biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19 Người bảo các ông: "Các
anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới
cá."20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê
và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá
lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ
thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.
Suy Niệm :
1. Sự đột ngột của tiếng gọi
Theo lời kể của thánh
Mát-thêu, cách Đức Giê-su kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên, trong đó có thánh An-rê
mà chúng ta mừng kính hôm nay, và cách đáp lại lời mời gọi đi theo Ngài của họ
thật là quá đột ngột, đến độ chúng ta có thể so sánh với « tiếng
sét ». Và thực sự đó là « tiếng sét », bởi vì thánh sử Mát-thêu,
và thánh sử Mác-cô cũng vậy, đã không kể lại bất cứ một biến cố nào hay một
tiếp xúc nào có trước, nhằm chuẩn bị cho ơn gọi của bốn môn đệ đầu tiên.
Người ta thường cho
rằng, Tin Mừng chỉ kể tóm tắt thôi, nhưng trong thực tế cần có sự quen biết và
nhất là tìm hiểu trong một thời gian nào đó, để Đức Giêsu đi đến quyết định gọi
bốn môn đệ đầu tiên, và để cho hai cặp anh em này, trong đó có thánh An-rê mà
chúng ta mừng kính hôm nay, đi đến quyết định bỏ tất cả đi theo Đức Giêsu. Chẳng
hạn, các bộ phim về cuộc đời Đức Giêsu thường tưởng tượng thêm giai đoạn tìm
hiều giữa Đức Giê-su và những người được gọi đầu tiên. Nhưng tại sao Tin Mừng theo
thánh Mat-thêu không kể rõ ra ? Chắc chắn là có sứ điệp gì đặc biệt muốn nói
với chúng ta.
2. Sự nhưng không của tiếng gọi
Trước hết, chúng ta
được mời gọi nhận ra tính nhưng không của ơn gọi. Thật vậy, Đức Giêsu gọi hai
anh em Phêrô và Anrê, hai anh em Giacôbê và Gioan, như các ông đang là, đang
lay hoay với công việc, với những bận tâm của riêng mình, đang bân rộn với lưới
với thuyền cùng với những người thân, khi họ đang bận tâm với những vấn đề của
cuộc sống. Ngài dường như không cần chuẩn bị lâu dài các ông rồi mới gọi; tiếng
gọi của Đức Giêsu thật nhưng không, đặt hết lòng tin nơi người nghe.
Tiếng gọi của Đức Giê-su
dành cho mỗi người chúng ta cũng nhưng không như thế, dù trong thực tế đã diễn
ra như thế nào và đã trải qua những thăng trầm nào. Bởi vì, tiếng gọi của Chúa
tự bản chất là nhưng không. Chúng ta đừng bao giờ để phai nhạt đi sự ngỡ ngàng
đối với tiếng gọi nhưng không của Đức Giê-su: tại sao Chúa lại gọi con? Tại sao
Chúa lại chọn con? Tại sao lại dẫn con đi trên con đường này? Tại sao Chúa lại
sai con? Tại sao Chúa lại trao cho con sứ mạng này? Tại sao Chúa lại trao cho
cho “chén” này?... Chúng ta hãy làm mới lại sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi của
Đức Giê-su, vì đó là động lực giúp chúng ta làm mới lại lời đáp của chúng ta.
3. Sức mạnh của tiếng gọi
Tiếp đến chúng ta được
mời gọi chiêm ngắm sức mạnh của tiếng gọi. Thật vậy, tiếng gọi của Đức Giê-su mạnh
đến độ làm bật tung «lập tức» (c. 20 và 22) các môn đệ đầu tiên ngay tại nơi
các ông đang làm việc cùng với những người thân yêu, nơi ông gắn bó, nơi nuôi
sống các ông và gia đình, nơi là sự nghiệp của ông, là cuộc đời của ông.
Chúng ta còn chậm chạp
và dây dưa trong cách đáp lại, chính là vì chúng ta chưa thực sự nghe được
tiếng Chúa. Vì thế, chúng ta hãy ước ao và xin đích thân nghe được tiếng Chúa
gọi với tất cả sức mạnh của Lời Chúa, không chỉ một lần, nhưng hằng ngày và
suốt đời. Lời Chúa sẽ đụng chạm đến chốn sâu thẳm nhất nơi con người của chúng
ta, sẽ lôi kéo và biến đổi chúng ta, vì Lời Chúa là Lời tạo dựng nên chúng ta.
Ơn gọi thiết yếu là
một tương quan: Chúa gọi và chúng ta đáp lại, nhưng thánh An-rê và các anh em
khác «lập tức bỏ chài, bò thuyền, bỏ cha mà theo Người”. Vì đây là ơn gọi đầu
tiên của mọi ơn gọi trong Giáo Hội mà Đức Giê-su sẽ thiết lập, nên cách Ngài
gọi các môn đệ đầu tiên chính là nền tảng của mọi ơn gọi; và nền tảng thì luôn
luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta, trong mỗi ngày sống và nhất là mỗi khi
chúng ta lựa chọn. Ơn gọi hiểu như thế, thì không thể chỉ là một biến cố đã
qua, nhưng phải được sống và hiện tại hóa hằng ngày, thậm chí phải diễn ra hằng
ngày.
Ngài đi ngang qua đời
ta mỗi ngày, và lúc nào ngài cũng thấy chúng ta đang loay hoay làm cái gì đó,
bận tâm chuyện gì đó. Ngài gọi chúng ta thật nhưng không, bao dung và quảng
đại; và chúng ta được mời gọi đáp lại cách nhưng không, bao dung và quảng đại
như lời đáp đầu tiên của chúng ta trong bước đường tìm hiểu và sống ơn gọi dâng
hiến, theo gương của thánh An-rê Tông đồ.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc.