Thần Khí sự
thật sẽ tôn vinh Thầy
LỜI CHÚA Ga 16, 12-15
12 Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không
có sức chịu nổi.13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh
em tới sự thật toàn vẹn.
Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả
những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều
sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của
Thầy mà loan báo cho anh em.
15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy
những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
|
(Bản dịch của
Nhóm Phiên Dịch CGKVP)
SUY NIỆM
Đức Giê-su nói với các môn đệ : « Thầy còn nhiều
điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi ». Chúng ta có thể tự hỏi, đó là những điều gì, lớn lao và nặng nề
đến độ các môn đệ không thể « chịu nổi », hay dịch sát nghĩa tiếng
Hi-lạp, không thể « mang lấy » ?
Đức Giê-su nói lời này trong bầu khí của Bữa Tiệc Ly, nên đó chỉ có thể là
mầu nhiệm Vượt Qua mà Người sắp hoàn thành mà thôi. Thế mà, lịch sử cứu độ
hướng về mầu nhiệm Vượt Qua, như trong mầu nhiệm hiển dung, hình ảnh ông Mô-se
và ông Ê-li-cùng đàm đạo với Đức Giê-su và nội dung cuộc đàm đạo, nói cho chúng
ta biết : « Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người,
đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về
cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem » (Lc 9, 30-31). Và mầu nhiệm Vượt Qua hoàn tất lịch sử cứu độ, như
chính Đức Ki-tô phục sinh nói với các môn đệ : « Khi còn
ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê,
các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm » (Lc 24, 44).
1. Lịch sử cứu độ và
mầu nhiệm Vượt Qua (c. 12-13a)
Mầu nhiệm Vượt Qua có tầm mức lịch sử cứu độ, và ngang qua lịch sử cứu độ,
có tầm mức lịch sử phổ quát, trong đó có lịch sử của từng môn đệ và của từng
người chúng ta. Một mầu nhiệm như thế, làm sao các môn để có thể « chịu
nổi » ? Chịu nổi ở đây là « mang lấy », là hiểu và sống với
lòng tín thác, như chính Đức Giê-su sẽ « mang lấy » trong cuộc Thương
Khó. Chỉ có Chúa Thánh Thần sự thật mới có thể dẫn các môn đệ tới « sự
thật toàn vẹn » mà thôi ; « Sự thật toàn vẹn » về Đức
Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời nhập thể, « hoàn tất mọi sự » (Ga 19, 28) nơi
mầu nhiệm Vượt Qua của Người.
Đức Ki-tô đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua theo « Ý Muốn của Chúa
Cha » (x. Mc 14, 36). “Kế hoạch hay ý muốn của Chúa Cha” được
ghi khắc ở đâu, nếu không phải là trên con người, trên toàn thể một dân tộc có
trước Ngài? Hẳn là kế hoạch này được viết trong một cuốn sách, sách Kinh Thánh:
Để cho Kinh Thánh được hoàn tất. (Ga 13,
18; 15, 25; 19, 24.28.36)
Trước hết, tôi đã
truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là : Đức Ki-tô đã chết
vì tội lỗi chúng ta, theo lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày
thứ ba đã trỗi dậy, theo lời Kinh Thánh. (1Cr 15, 3-4)
Nhưng Kinh Thánh là những cuốn sách « biết nói », bởi vì từng
trang sách của Kinh Thánh qui về những cuộc đời cụ thể, giống như
cuộc đời cụ thể của chúng ta, và Thiên Chúa đã dùng những cuộc đời cụ thể này
để ghi khắc trên đó kế hoạch Người thiết lập cho Đức Giê-su Ki-tô, Con
của Người.
Theo
Thánh Vịnh 136, Kinh Thánh được hình thành bởi hai chiều kích căn bản: Sáng Tạo
(c. 4-9) và Lịch Sử (c. 10-24); và cả hai đều hướng đến ơn huệ “Tấm Bánh” (c.
25). Hai chiều kích này hiện diện từ “thủa tạo thiên lập địa” và trong mỗi ngày
sống của chúng ta. Lịch sử của dân tộc Israel là “Lịch Sử Cứu Độ”, được ghi
chép lại thành bộ sách gồm ba phần chính và ba phần này đại diện cho toàn bộ
Kinh Thánh, như chính Đức Ki-tô chịu đóng đinh và phục sinh long trọng tuyên
bố:
Rồi Người bảo: "Khi còn ở với anh em,
Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn
Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm." Bấy
giờ Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh và Người nói: "Có
lời Kinh Thánh chép rằng (dịch sát bản văn Hi-lạp : như đã
được viết): Đấng Ki-tô phải chịu khổ
hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại. (Lc 24, 44-46)
MẦU NHIỆM VƯỢT QUA
của ĐỨC KI-TÔ
|
KINH THÁNH
(Lc 24)
- Sáng Tạo : ơn huệ sự sống và tất cả những gì cần
cho sự sống.
- Lịch sử : lịch sử của một dân tộc, của những cuộc
đời cụ thể, giống như chúng ta : đầy thăng trầm, đau khổ, tội lỗi…
- Lề Luật.
- Ngôn Sứ.
- Thánh Vịnh.
- Sau khi Đức Ki-tô Chị Đóng Đinh và Phục Sinh giải thích
Kinh Thánh cho hai môn đệ trên đường Emmau, “Người cầm lấy
bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ”
(Lc 24, 30).
|
TẤM BÁNH
« Người ban BÁNH… » (Tv 136)
- BÁNH đến từ Sáng Tạo (Tv 136, 4-9) : « Lạy
Chúa, là Chúa cả trời đất. Chúc tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh này là hoa mầu của ruộng đất... »
- và từ Lịch Sử (Tv 136, 10-24) : « ... và công
lao của con người... »
- Nơi bí tích Thánh Thể và mầu nhiệm Vượt Qua, mà chúng
ta cử hành mỗi ngày trong Thánh Lễ, bánh hằng ngày trở thành chính Chúa,
« Tấm Bánh Hằng Sống » vượt qua sự chết : « Cũng
đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh...
và nói: “ANH EM HÃY CẦM LẤY, ĐÂY LÀ MÌNH THẦY”.
|
« CON TIM BỪNG CHÁY »
- Mầu nhiệm Vượt Qua tương hợp với Kinh Thánh và Tấm Bánh
- Kinh Thánh tương hợp với Tấm Bánh
|
Mầu nhiệm Vượt Qua tương hợp với Kinh Thánh và
với Tấm Bánh ; Kinh Thánh tương hợp với Tấm Bánh. Nhận ra những tương hợp
này sẽ làm cho « con tim chúng ta
bừng cháy » (x. Lc 24, 13-35), vì đụng chạm đến chốn thâm sâu của hữu
thể chúng ta (à la profondeur de notre
être). 2. Thánh Thần sẽ dẫn
anh em đến sự thật toàn vẹn (c. 13b-14)
Đức
Giê-su nói: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn
vẹn.” Và sự thật toàn vẹn là chính ngôi vị của Người trong tương quan với lịch
sử cứu độ, như chúng ta vừa trình bày ở trên. Chính vì thế,
- Thánh
Thần không tự mình nói điều gì.
- Người
nghe và người nói lại, người loan báo cho các môn đệ.
- Và
Người nghe từ chính Đức Ki-tô chết và phục sinh.
Như
thế, sứ mạng của Thánh Thần là “tôn vinh Đức Ki-tô”, bằng cách dẫn chúng ta đến
với Đức Ki-tô, khơi dậy nơi chúng ta lòng tin nơi Đức Ki-tô, soi sáng trí khôn của
chúng ta để giúp chúng ta hiểu sâu xa Đức Ki-tô và đốt cháy tình yêu của chúng
ta dành cho Đức Ki-tô. Vậy, mỗi khi chúng ta tin, hiểu và yêu Đức Ki-tô, chúng
ta sống dưới tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta chịu ơn Chúa Thánh Thần.
Chúa
Thánh Thần tôn vinh Đức Ki-tô như thế đó, hoàn toàn xóa mình đi để hướng loài người
và từng người chúng ta về với Đức Ki-tô, như Đức Giê-su đã nói:
Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai
đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha,
Người sẽ làm chứng về Thầy (Ga 15,
26)
Chúng
ta được mời gọi tôn vinh Đức Ki-tô theo cách của Chúa Thánh Thần, trong đời
sống và sứ vụ của chúng ta.
3. Chúa Cha nguồn của
mọi sự và thông truyền mọi sự (c. 15)
Chúa Thánh Thần lấy những gì là của Đức Ki-tô, và Người không tự mình nói
điều gì. Nhưng, mọi sự của Đức Ki-tô lại có nguồn gốc nơi Thiên Chúa Chúa : « Mọi sự Chúa Cha có đều
là của Thầy », bởi vì mọi sự của Cha là của Con và mọi sự của Con là của
Cha.
Như thế, những gì Chúa Thánh Thần thông truyền cho chúng ta có nguồn từ
chính Thiên Chúa Cha, và đến từ sự hiệp thông trọn vẹn của chính Ba Ngôi Thiên
Chúa.
* *
*
Chúng ta được mời gọi mở lòng ra để đón nhận sự hiện diện và sự thôi thúc
của Thánh Thần, để Người làm cho chúng ta nên một, như Thiên Chúa Ba Ngôi Thiên
Chúa là một, vì chúng ta được dựng nên « theo hình ảnh Thiên Chúa »
(x. St 1, 16), bằng cách chia sẻ cho
chúng ta tình yêu và sự sống của chính Ba Ngôi Thiên Chúa ngay hôm nay và luôn
mãi.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc