TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC
LUÔN LÀ SỰ HY SINH
Thưa quý OBACE, có lẽ vì tình yêu không thể diễn tả hết
bằng từ ngữ mà chỉ có thể cảm nhận được bằng trái tim, vì thế tình yêu vẫn là
điều khiến cho nhiều người ngộ nhận. Đặc biệt, nhiều người trẻ hôm nay không
phân biệt được sự khác nhau giữa tình cảm, cảm xúc, tình yêu và tình dục. Vì thế,
có nhiều người lao vào cuộc tình, hoặc tình cảm một cách mù quáng như con thiêu
thân lao vào ngọn đèn, để rồi bị chính ngọn lửa đó thiêu đốt làm cháy rụi cuộc
đời. Khi tỉnh ngộ thì đã quá muộn, người đó phải trả bằng một cái giá rất đắt,
hoặc một cuộc đời giang dở, lạc lối. Thực ra, tình yêu không phải là nơi để con
người hưởng thụ, thỏa mãn, nhưng luôn đòi sự hy sinh, sự trao tặng, đón nhận và
giúp thăng hoa con người.
Ngôn ngữ của người Việt đôi khi khiến cho nhiều người
nhẫm lẫn các khái niệm như vừa nói. Trong ngôn ngữ Hy lạp, tình yêu được dùng bằng
những từ khác nhau và có ý nghĩa khác nhau tùy theo mức độ. Mức độ đầu tiên: tình
yêu Eros là tình yêu mang tính cách nhục dục; Filia là tình yêu giống như tình
bạn, có sự tôn trọng, cảm phục; sau cùng là tình yêu Agape là sự chia sẻ, gắn
bó, hy sinh. Thiên Chúa yêu nhân loại chúng ta bằng tình yêu Agape này và Ngài
muốn chúng ta yêu Chúa và yêu nhau cũng bằng tình yêu Agape, chứ không dừng lại
ở tình yêu Eros hoặc Filia.
Chúa Giêsu đến thế gian, Ngài làm cho tình yêu được
sáng tỏ, cụ thể qua sự hy sinh tự hiến của Ngài. Chúa đưa ra cho các môn đệ một
hình ảnh minh họa cụ thể: “Không có tình
yêu nào cao cả hơn tình yêu của Người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu.” Chủ đề tình yêu được Chúa Giêsu sống
và rao giảng trong suốt cuộc đời của Ngài. Nội dung Tin Mừng của Chúa chính là
nói cho nhân loại biết: Thiên Chúa yêu thương con người.
Thiên Chúa Cha yêu Chúa Giêsu bằng một tình yêu phụ tử,
tức là tình yêu của người cha hy sinh cả cuộc đời cho con và vì con. Những ai
đã từng làm cha mẹ, thì sẽ cảm nhận, sẽ hiểu được thế nào là tình thương dành
cho con cái. Tình yêu ấy có những lúc dường như vô lý, nhưng nó lại mang cái lý
của tình phụ tử hoặc mẫu tử. Thiên Chúa Cha yêu thương nhân loại cũng bằng tình
yêu ấy, đến nỗi chấp nhận hy sinh, trao tặng chính Con Một của Ngài cho thế
gian. Chúa Giêsu đến thế gian, chấp nhận hy sinh tất cả vì yêu mến vâng phục
Chúa Cha và vì yêu thương nhân loại. Do đó, Chúa tóm tắt cho các môn đệ thấy: “Như Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng
yêu mến các con như vậy.” Chúa muốn
các môn đệ là mỗi chúng ta: “Anh em hãy ở
lại trong tình yêu của Thầy.”
“Ở lại trong tình
yêu” là gì? Là như đứa con thơ ở lại trong vòng tay yêu thương ấm áp và an
toàn của cha mẹ, để cho cha mẹ yêu thương chăm sóc và bảo vệ. Ở lại trong tình
yêu cũng giống như đôi bạn trẻ yêu nhau, luôn ở lại bên nhau, nên một với nhau,
ở trong tâm hồn trong trái tim của nhau, cho dù có cách xa về địa lý, không
gian. Khi nói: “Hãy ở lại trong tình yêu
của Thầy” là Chúa cũng muốn chúng ta dành cho Chúa một tình yêu gắn bó trọn
vẹn.
“Nếu anh em tuân
giữ các giới răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy.” Tình yêu đích thật không chỉ là trao tặng,
đón nhận, nhưng luôn có sự đáp trả. Trong tình yêu, càng đón nhận nhiều lại
càng muốn trao tặng nhiều, càng yêu nhiều, càng muốn đáp trả nhiều hơn. Tình
yêu như thế đưa đến sự thăng hoa của con người. Cũng vậy, Chúa Giêsu yêu thương
nhân loại và Người chờ đợi sự đáp trả của con người đối với tình yêu của Ngài,
bằng việc tuân giữ giới răn lề luật của Chúa.
Khi đón nhận, cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa
dành cho mình, Chúa muốn chúng ta cũng đem tình yêu ấy đến với anh chị em: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy
sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” Trong cuộc sống, chúng ta có thể thấy
có những người cha, người mẹ dám hy sinh cả cuộc đời và cả mạng sống cho con của
mình, nhưng bạn hữu hy sinh cho nhau thì không dễ. Có những người dám hy sinh
cho người thân trong gia đình, nhưng Chúa muốn chúng ta dành cho cả “người
dưng” tình yêu thương như thể người thân trong gia đình. Vì trước mặt Thiên
Chúa tất cả đều là anh chị em với nhau, là hình ảnh của Chúa và là con cùng một
Cha. Vì thế, khi các Kitô hữu dám yêu người chung quanh bằng một tình yêu hy
sinh quảng đại như Chúa, ta sẽ trở nên bạn thân của Chúa. Ta sẽ được Chúa ở
bên, tâm sự và cùng chia vui sẻ buồn.
Tông đồ Phêrô đã thực hiện lời mời gọi sống tình yêu hy
sinh của Chúa. Ông đón nhận những người dân ngoại trở nên anh em con cùng một
Chúa, mời gọi họ gia nhập vào Giáo Hội. Phêrô bước vào nhà ông Cornêliô, ông
này ra đón và phủ phục dưới chân Phêrô. Phêrô đỡ ông dậy và nói: “Xin ông đứng dậy, vì bản thân tôi đây cũng
chỉ là người phàm… Thiên Chúa không thiên vị người nào. Những ai kính sợ Thiên
Chúa… thì đều được Người tiếp nhận.” Đang lúc Phêrô còn đang nói thì Chúa
Thánh Thần đã ngự xuống trên tất cả mọi người đang nghe Lời Chúa. Điều này cho thấy,
Chúa Thánh Thần là Đấng liên kết toàn thể các dân tộc và quy tụ, làm cho họ trở
nên một dân mới.
Tác giả thư Gioan đã trải qua kinh nghiệm sống bên Chúa
Giêsu và mời gọi chúng ta sống yêu thương nhau bằng một tình yêu hy sinh như
Chúa đã yêu: “Anh em hãy yêu thương nhau,
vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.”
Mỗi chúng ta đều được Thiên Chúa sinh ra và được nhận biết Thiên Chúa, mà Thiên
Chúa là Tình Yêu. Vì thế, khi chúng ta càng sống yêu thương, càng dám hy sinh
vì Chúa và vì anh em, ta càng trở nên giống Thiên Chúa hơn.
Thưa quý OBACE, tình yêu là đề tài xưa như trái đất,
nhưng sống tình yêu lại là điều luôn mới mẻ và hấp dẫn như chưa có bao giờ. Tuy
nhiên, trong mỗi người vẫn mang tính ích kỷ, ta có xu hướng giới hạn tình yêu vào
một số người và một số hành động. Đứng trước lời mời gọi yêu thương của Chúa,
ta thường nấn ná, tính toán thiệt hơn, không dám quảng đại và ngại hy sinh.
Ngay trong đời sống gia đình, nhiều người đã đánh mất tình yêu quảng đại hy
sinh tự hiến của đời sống vợ chồng. Họ biến cuộc sống chung trở nên như việc
thi hành một bản hợp đồng, hơn là sự gắn bó trọn đời mà Bí tích Hôn nhân đòi hỏi.
Gia đình được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh gia
đình của Thiên Chúa, là cộng đoàn của tình yêu thương hiệp thông, chia sẻ và hy
sinh. Nhưng càng ngày, do bị cuốn hút bởi công ăn việc làm, cơm áo, gạo tiền, địa
vị, tương quan xã hội, nhiều người đã để cho gia đình mất đi bầu khí yêu
thương. Trong gia đình, vợ chồng, cha mẹ và con cái không còn dám quảng đại hy
sinh trọn vẹn cho nhau. Nhiều gia đình đã không còn là hình ảnh của gia đình
Thiên Chúa, nhưng đã bị bóp méo, dị dạng bởi rượu chè, bạo lực, cãi vã. Chúng
ta được Lời Chúa hôm nay mời gọi làm mới lại tình yêu trong gia đình. Các thành
viên biết dành cho nhau một tình yêu đích thật; cha mẹ hy sinh cho nhau và cho
con cái; con cái biết ở lại trong tình yêu của gia đình của cha mẹ; và mọi người
cùng ở lại trong tình yêu của Chúa. Gia đình ở lại trong tình yêu của Chúa là
gia đình biết đặt Chúa làm ưu tiên của mọi sinh hoạt trong gia đình mình; gắn
bó và trung thành với giới răn lề luật Chúa trong việc sinh sản nuôi dạy con
cái và trong công việc làm ăn của gia đình; biến việc dâng lễ, đọc kinh cầu
nguyện, nhất là giờ kinh tối trở thành sinh hoạt thiết yếu của gia đình mỗi
ngày.
Nhiều bạn trẻ ngày nay nhầm lẫn giữa tình yêu và tình dục.
Họ lao vào đời sống tình dục cách buông thả mà tưởng đó là tình yêu. Nhiều bạn
trẻ khác không biết làm cho tình yêu của mình trở nên trong sáng thăng hoa cuộc
đời mình. Tình yêu là quà tặng từ Thiên Chúa, được ban riêng cho con người. Chỉ
có con người mới có trái tim biết yêu thương. Vì thế, khi mỗi người sống tình
yêu thương đích thực sẽ làm cho chúng ta thành người hơn và khi biết sống tình
yêu hy sinh quảng đại như Chúa sẽ làm cho ta trở nên giống Chúa hơn.
Xin Chúa làm cho bài học yêu thương của Chúa thấm vào
trong nhịp sống của mỗi tín hữu, giúp ta sống và thực hành bài học yêu thương của
Chúa mỗi ngày trong cuộc đời của mình. Amen.
Lm Giuse Đỗ Đức Trí