Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU

CN V.jpg

Kính thưa quý OBACE, “ở lại”ra đi” không chỉ là một cặp từ người ta thường dùng, mà nó còn diễn tả hai thái độ hoàn toàn đối nghịch nhau, gợi lên hai hình ảnh hoàn toàn trái ngược nhau: Ở lại gợi lên hình ảnh quay mặt lại để nhìn nhau đối thoại, còn ra đi gợi lên hình ảnh quay lưng lại với nhau, là đoạn tuyệt. Trong Kinh Thánh có một vài lần nói đến việc bỏ đi hoặc ra đi: Người thanh niên giàu có đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sống đời đời?”. Chúa Giêsu đã nói với anh: “Hãy về bán tất cả của cải anh có, chia sẻ cho người nghèo và đến đây theo tôi”. Tin Mừng ghi nhận: “Nghe thấy thế, anh ta bỏ đi, vì anh có nhiều của cải”. Thánh Gioan cũng thuật lại chuyện xảy ra vào bữa Tiệc Ly: “Sau khi Giuđa nhận miếng bánh rồi, hắn chỗi dậy và bỏ đi. Lúc đó trời tối”. Cả hai câu chuyện đều cho thấy, một khi đã bỏ Chúa mà đi, tức là đã chọ một thái độ đoạn tuyệt hoàn toàn với Chúa và cái kết là sự tăm tối và sự chết.

Hôm nay, chỉ một đoạn ngắn trong Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã tới tám lần lặp lại lời kêu mời các tông đồ: “Hãy ở lại trong Thầy”. Điều đó cho thấy, việc ở lại là hết sức cần thiết và hết sức quan trọng đối với mỗi người môn đệ của Chúa. Chúa Giêsu dùng một hình ảnh hết sức cụ thể đó là cây nho và cành để nói về việc ở lại, gặp gỡ, đối thoại và hiệp thông: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa để nó sinh nhiều trái hơn”.

Đức Giêsu chính là Cây Nho và mỗi chúng ta là cành. Tuy nhiên, không phải cành nào cũng khỏe mạnh sinh nhiều hoa trái như nhau. Việc cành khỏe mạnh và sinh hoa trái, tùy thuộc vào việc nó được gắn kết cách chặt chẽ với thân cây và đón nhận được chất dinh dưỡng từ thân cây chuyển thông. Trái lại những cành èo uột là cành gắn kết cách hờ hững, không đón nhận được nhựa sống từ cây chuyển đến. Đàng khác, tất cả mọi cành đều phải chấp nhận sự cắt tỉa của chủ vườn là Thiên Chúa Cha. Những cành èo uột, sau khi được chăm sóc mà không ra trái thì sẽ bị cắt bỏ và ném vào lò lửa. Còn những cành ra trái cũng vẫn phải chấp nhận được cắt tỉa thường xuyên để sinh trái nhiều hơn.

Điều mà Thiên Chúa là Chủ vườn mong đợi nơi mỗi chúng ta, không phải là có nhiều cành lá xum xuê nhưng là sinh trái. Ngài muốn tất cả mọi người khi đón nhận được nhựa sống từ gốc nho Giêsu thì đều phải sinh trái và tiếp tục được cắt tỉa bằng Lời của Chúa để có thể sinh nhiều hoa trái hơn. Để có thể sinh trái, cần phải có một điều kiện vô cùng quan trọng, đó là: “Hãy ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong anh em”. Ở lại có nghĩa là gắn kết, là đối thoại thân mật, là hiệp thông. Ở lại còn là đón nhận sự sống từ chính gốc nho Giêsu thông truyền cho ta, là nên cùng một chủng, một loại, một gen với gốc nho Giêsu. Có như thế chúng ta mới có thể trở nên một cành nho khỏe mạnh và có thể sinh nhiều hoa trái. Trái lại, nếu ta tự mình tách lìa khỏi thân cây Giêsu, ta sẽ bị khô héo; nếu ta chỉ gắn kết với thân nho Giêsu cách hờ hững, ta sẽ không đón nhận được sức sống từ nơi Chúa, sẽ trở nên èo uột, sẽ bị chặt đi, và bị ném vào lò lửa. Một điều Chúa Giêsu bảo đảm cho tất cả chúng ta, đó là khi ta ở lại trong Chúa, để cho Lời Chúa cắt tỉa, thì muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.

Ở lại trong Chúa Giêsu, ta sẽ sinh những hoa trái nào? Saolô trước đây chưa được ở lại trong Đức Giêsu, ông chỉ là một cành cây hoang dại, sinh trái chua, quả đắng, gây đau khổ chết chóc cho nhiều người. Nhưng từ khi bị Chúa Giêsu quật ngã trên đường Đamas, Phaolô đã được tháp nhập vào gốc nho Giêsu, đón nhận được nhựa sống từ Chúa phục sinh, được Tin Mừng của Chúa cắt tỉa, ông đã trổ sinh nhiều hoa trái trong cuộc đời.

Câu chuyện trong sách Công Vụ cho thấy, khi Phaolô trở lại, được kết hợp với gốc nho Giêsu, ông còn được trồng vào trong vườn nho của Giáo Hội qua việc giới thiệu của Barnaba. Khi đó, các Kitô hữu chỉ nghe biết về một Saolô hung hăng ngông cuồng ra tay tàn sát các Kitô hữu. Khi nghe đến tên Saolô, họ sợ hãi và từ chối ông. Lúc đó tông đồ Barnaba đứng ra bảo lãnh cho Phaolô với cộng đoàn tín hữu. Ông kể cho mọi người thấy việc kỳ diệu Chúa đã làm để biến đổi Saolô từ một cành nho hoang dại, thành một Phaolô mạnh dạn nói về Chúa Kitô. Hơn nữa, Barnaba còn giới thiệu Phaolô với các Tông đồ. Từ đó, Phaolô đã trở nên cộng tác viên, là anh em trong cộng đoàn các Tông đồ, cùng với các Ngài rao giảng về Chúa cho dân ngoại. Chúng ta thấy Thiên Chúa đã làm cho cành nho Phaolô sinh ra rất nhiều hoa trái cho Chúa và Hội Thánh. Ông miệt mài đem Tin Mừng của Chúa đến cho dân ngoại, thành lập nhiều giáo đoàn và còn để lại cho Giáo Hội một kho tàng suy tư thần học sâu sắc về Thiên Chúa.

Theo thư Gioan, tình yêu thương cụ thể chúng ta dành cho nhau là hoa trái ngọt ngào được trổ sinh từ những cành nho gắn liền với thân nho Giêsu. Thư Gioan dạy rằng: “Anh em đừng yêu thương bằng lời nói trên môi, nhưng yêu thương cách chân thật bằng việc làm. Căn cứ vào điều đó để biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật”. Đồng thời, khi chúng ta tin và đến cùng Thiên Chúa, tuân giữ giới răn của Người, làm những điều đẹp ý Người, chúng ta sẽ đón nhận được sự sống từ nơi Thiên Chúa. Vì, “ai tuân giữ điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy”.

Thưa quý OBACE, qua hình ảnh cành nho gắn liền với thân nho sẽ sinh hoa trái, Lời Chúa mời gọi chúng ta ở lại với Chúa, sống gắn bó với Chúa Giêsu một cách bền chặt như cành gắn liền với cây. Nhờ Bí tích Rửa Tội, chúng ta được tháp nhập vào Đức Kitô, song thực tế, chúng ta vẫn chỉ là những cành èo uột, không phát triển, vì ta chưa gắn bó cách “liền da liền thịt” với cây gốc Giêsu. Chúng ta sống hờ hững, không đón nhận ân sủng và sức sống của Chúa qua các Bí tích; chúng ta từ chối không để cho Tin Mừng cắt tỉa mỗi ngày. Vì thế chúng ta không sinh được hoa trái thánh thiện tốt lành cho mình và cho mọi người.

Thiên Chúa là Chủ vườn nho. Ngài mong muốn và chờ đợi chúng ta sinh nhiều hoa trái. Ngài không ngừng yêu thương chăm sóc chúng ta từng ngày; Ngài tưới gội trên chúng ta bằng tình yêu thương và chăm bón cho chúng ta bằng ân sủng. Thiên Chúa muốn chúng ta gắn bó với Chúa Giêsu như Phaolô đã gắn bó một đời với Đức Giêsu và đã sinh ra một mùa hoa trái cho Giáo Hội. Đức Giêsu cũng muốn chúng ta gắn bó với Ngài để đón nhận được sự sống và tiếp tục sinh ra những hoa trái yêu thương, đem lại hương vị ngọt ngào cho đời.

Mỗi gia đình là một cây nho trong vườn nho của Chúa là Giáo Hội. Vì thế các cha mẹ cần được tháp nhập cách mật thiết với Chúa mỗi ngày. Chỉ khi dám tháp cuộc đời, mọi sinh hoạt, mọi công viêc của gia đình vào gốc nho là Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể sinh ra những hoa trái ngon ngọt cho gia đình cho Giáo Hội. Chúng ta tháp nhập mình vào gốc nho Giêsu có nghĩa là ở lại trong sự thân tình với Chúa qua cầu nguyện, nghe Lời Chúa, đón nhận các bí tích và làm các việc hy sinh vì Chúa và vì vợ, vì chồng vì con cái. Chúa sẽ làm cho hoa tình yêu đơm bông và trái hạnh phúc trổ sinh trong gia đình ta.

Chúa Giêsu khao khát và mong muốn các bạn trẻ và mỗi người ở lại trong Ngài để Ngài cũng ở lại trong chúng ta. Chúa muốn ta ở lại trong vòng tay của Chúa để được Chúa yêu thương, chăm sóc, bảo vệ, hướng dẫn. Đừng cố gắng tách mình ra khỏi vòng tay của Chúa, cũng đừng tự mình quyết định cuộc đời mà không cần đến sự trợ giúp của Chúa, hoặc xem nhẹ giới răn lề luật của Chúa. Một khi ta dám sống gắn bó với Chúa, Chúa không lấy đi điều gì của ta, nhưng Chúa sẽ làm cho cuộc đời, tuổi trẻ của ta thêm phóng phú và ý nghĩa. Chúa sẽ làm cho cuộc đời ta trở nên có ích cho mình, cho gia đình và cho mọi người.

Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra tình yêu thương của Chúa và tin tưởng ở lại trong tình yêu của Chúa. Nhất là, xin cho chúng ta biết quảng đại mở lòng ra để cho Chúa bước vào cuộc đời và ở lại trong tâm hồn ta. Nhờ có Chúa ở trong ta và ta được ở trong Chúa, chúng ta được sống trong tình yêu và sinh hoa trái là niềm vui và hạnh phúc Chúa ban. Amen.

 Lm Giuse Đỗ Đức Trí

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Phục Sinh - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Phục Sinh - Nt. Thiên Thảo. SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Phục Sinh - Lm Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Phục Sinh _ Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Chay - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Phục Sinh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Phục Sinh - LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Phục Sinh - Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Phục Sinh _ Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Phục Sinh - Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.