Suy Niệm Lời Chúa Thứ
Tư Tuần XXXIII Thường Niên
“Hãy
lo làm ăn sinh lợi
cho tới khi tôi đến”
Lời Chúa: Lc 19, 11-28
(11)
Khi người ta đang nghe những điều ấy, thì Ðức Giêsu lại kể thêm một dụ ngôn, vì
Người đang ở gần Giêrusalem và vì họ tưởng là Triều Ðại Thiên Chúa sắp xuất
hiện đến nơi rồi. (12) Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia
trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. (13) Ông gọi
mười nguời trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với
họ: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến". (14)
Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng:
"Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi".
(15)
"Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những
đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. (16)
Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được
mười nén". (17) Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi người đấy
tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong viêc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai
trị mười thành". (18) Người thứ hai đến trình: "Thưa ngài,
nén bạc của ngài đã sinh được năm nén". (19) Ông cũng bảo người
ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành".
(20)
Rồi nguời thứ ba đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc
khăn giữ kỹ. (21) Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái
không gửi, gặt cái không gieo". (22) Ông nói: "Hỡi tên đầy
tớ tồi tệ! Ta cứ lời miệng ngươi mà xử ngươi. Ngươi đã biết ta là người khắc
nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. (23) Thế sao ngươi
không gửi bạc của ta vào ngân hàng? Và khi ta đến, ta sẽ rút ra được cả vốn lẫn
lời!" (24) Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại yến
bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười yến". (25) Họ thưa ông:
"Thưa ngài, anh ấy có mười yến rồi!" (26) "Tôi nói
cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay
cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi".
(27)
"Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn ta làm vua cai trị
chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi". (28) Ðức Giêsu nói những
lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giêrusalem.
Suy Niệm
1. “Có một người quí tộc kia trẩy đi phương xa…”
Để giúp chúng
ta hiểu, nhận ra và sống mầu nhiệm Nước Trời, hay còn gọi là Triều Đại Thiên
Chúa, Đức Giê-su dùng nhiều dụ ngôn: người gieo giống, cỏ lùng, hạt cải, men
trong bột, kho báu, ngọc quí, “Mười
trinh nữ”, và với bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Đức Giêsu nói về Nước
Trời bằng dụ ngôn “các yến bạc”.
Trong các dụ
ngôn về Nước Trời, Đức Giê-su rất thích dùng hình ảnh người chủ đi xa. Thực
vậy, trong dụ ngôn này, Ngài dùng hình ảnh người quí tộc trẩy đi phương xa để
lãnh nhận vương quyền; và trước khi ra đi, ông trao phó tài sản của ông cho các
tôi tớ. Và đây chính là một chi tiết quan trọng, nói cho chúng ta một cách sâu
xa về tương quan của chúng ta với Chúa.
Thực vậy, khi
loài người được tạo dựng, mỗi người chúng ta được sinh ra, từng người chúng ta được
mời gọi sống theo được ơn gọi, và đặc biệt được tháp nhập vào Hội Dòng trong ơn
gọi dâng hiến, tất cả mọi sự đã có sẵn, thậm chí được chuẩn bị chu đáo để đón
nhận chúng ta và làm cho chúng ta lớn lên. Tất cả đã được ban, nhưng chúng ta
chẳng thấy Đấng Ban Ơn đâu, chẳng thấy Chúa đâu. Bởi lẽ, như người kia phải đi
xa, Chúa muốn chúng ta sống tương quan với Chúa, ngang qua những quà tặng,
ngang qua những dấu chỉ; và chúng ta được Chúa ban cho quá nhiều quà tặng, quá
nhiều dấu chỉ: bản thân chúng ta, cuộc đời và ơn gọi của chúng ta, cộng đoàn
của chúng ta, sự sống mỗi ngày, Lời và Mình Đức Kitô được ban nhưng không mỗi
ngày.
Bởi vì tương
quan chỉ đích thật và trưởng thành khi
vượt qua tương quan hiện diện thể lí, để sống tương quan ngay cả khi vắng mặt
và ngang qua các dấu chỉ. Xét cho cùng, làm sao hai người hiện diện thể lí với
nhau mọi lúc mọi nơi được! Giống như khi chúng ta còn bé, có lúc bé phải ở nhà
một mình; và mẹ chỉ thực sự hài lòng và vui mừng khi bé ngoan cả khi mẹ đi chợ
vắng nhà!
2. Ân huệ “Nén Bạc”
Theo lời kể của
thánh Mát-thêu, có sự khác biệt về số nén bạc được trao cho mỗi người: “Người
này năm yến, người kia ba, còn người kia một, tùy theo khả năng mỗi người”. Còn
theo thánh Luca, thì mỗi người đều được một nén. Nhưng dù là một nén hay hơn
nữa, điều mà người chủ kí thác là rất lớn. Thật vậy, theo các nhà chuyên môn,
mỗi yến bạc trị giá 6.000 ngày công, tương đương với 20 năm làm việc. Số vốn
quá lớn! Điều này có nghĩa là, dù có sự khác biệt khách quan năm, hai hay một nén,
tất cả những gì Chúa ban cho mỗi người chúng ta tự bản chất đều quá lớn, có thể
nói được là vô giá, vô giá như chính sự sống. Chúng ta có thể hiểu những yến
bạc là những năm tháng cuộc đời Chúa ban cho mỗi người, dài ngắn khác nhau.
Chúng ta cũng có thể hiểu những yến bạc là tất cả những gì Chúa ban cho chúng
ta trong cuộc sống: chủng tộc, xã hội, gia đình, giới tính, ngoại hình, khả
năng, số phận…
Những gì Chúa trao
ban cho chúng ta là quá lớn, là vô giá; nhưng trong thực tế, chúng ta lại hay rầu
rĩ ỉ ôi về mình: tại sao Chúa trao cho con có nhiêu đây! Tại sao con sinh ra
trong hoàn cảnh như thế này? Tại sao con không là con gái? Hay tại sao con
không là con trai? Tại sao cái mặt, tay chân của con nó như vầy, tại sao con
lại bị thế này, tại sao người ta có mà con không có? Tại sao và tại sao, và có
những tại sao sâu thẳm mà chỉ mình mình biết thôi.
3. “Rồi người
thứ ba đến trình”
Đó chính là vấn
đề của người thứ ba trong dụ ngôn. Dụ ngôn nói nhiều nhất về trường hợp này,
bởi vì người này phù hợp với tất mọi người chúng ta ở chiều sâu, không chỉ
trong ý thức nhưng nhất là trong vô thức. Bởi vì một cách khách quan có sự khác
biệt nhiều ít, nhưng cảm nhận của chúng ta về điều mình có và về điều mình là
luôn luôn là ít và đôi khi là ít nhất. Và khi rầu rĩ về mình, tất yếu chúng ta
có hình ảnh lệch lạc về Thiên Chúa, về Đấng Tạo Hóa: tại sao Chúa ban có bao
nhiêu đó, tại sao Chúa làm thế, tại sao Chúa hà khắc như vậy?
Người thứ ba
trong dụ ngôn có hình ảnh méo mó về điều mình có, nên tất yếu có hình ảnh méo
mó về người chủ, và chắc chắc có hình ảnh méo mó về người khác nữa. Thái độ tự
ti, mặc cảm, ghen tị, hành động co cụm, yếm thế, lãng phí là những hệ quả tất
yếu. Và cuối cùng anh trở thành nạn nhân của chính hình ảnh méo mó mà anh có về
người chủ: anh nghĩ người chủ hà khắc, sự hà khắc ập xuống trên anh. Thực ra,
khi mình nghĩ xấu và sai về người khác, thì cái xấu và cái sai đã hành hạ mình
rồi sâu thẳm tự bên trong.
* * *
Dụ ngôn của Đức
Giêsu, nhất là cuộc đời của Ngài mời gọi chúng ta sống tâm tình tạ ơn, mỗi
Thánh Lễ là một lời tạ ơn, là Lễ Tạ Ơn, là lời kinh Tạ Ơn: tạ ơn về chính mình,
mình y như thế đó, tạ ơn vì sự tin tưởng quá lớn Chúa trao tặng cho chúng ta, tạ
ơn vì quà tặng Đức Giêsu Kitô Chúa cho chúng ta mỗi ngày thật quảng đại và
nhưng không. Và chính tâm tình tạ ơn và ca tụng Chúa, làm cho chúng ta được
bình an, hạnh phúc, và sinh hoa kết quả dồi dào, làm đẹp lòng Chúa.
Lm Giuse Nguyễn
Văn Lộc