CHÚA NHẬT V PHỤC
SINH
(Cv 9,26-31; 1Ga
3,18-24;Ga 15, 1-8)

“Hãy
ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự
mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở
lại trong Thầy.”(Ga 15, 4)
Bài
Tin mừng Chúa nhật V Phục Sinh hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra dụ ngôn cây nho và
cành nho, để dạy các môn đệ bài học về ý nghĩa của sự hiệp nhất giữa Chúa Giêsu
và các môn đệ, cũng như giữa các môn đệ với nhau. Mối liên hệ này phải là mối
liên hệ làm phát sinh năng lực sống. Năng lực sống chính là kết quả của sự liên
hệ hai chiều giữa Chúa Giêsu và những người Kitô hữu. Để phát triển thành mối
liên hệ phát sinh năng lực sống, mối liên hệ giữa ta với Chúa phải trở nên keo
sơn, bền chặt, sống động đến nỗi như cành cây cần đến nhựa của thân cây để sống
và cây cần có cành để thực hiện chức năng tăng trưởng, làm phát sinh hiệu quả của
mình. Cây và cành ở trong nhau, gắn chặt vào nhau. Cây và cành có chung một
dòng nhựa. Vì thế, cùng một sự sống, một sức sống. Sự sống và sức sống ấy chuyển
tải từ cây sang cành, rồi nhờ cành, cây trổ sinh hoa kết trái.
Cũng như thai nhi nằm
trong tử cung người mẹ suốt thời gian chín tháng mười ngày, thai nhi sống và
phát triển được là nhờ vào nguồn dinh dưỡng từ cơ thể của người mẹ truyền sang
qua nhau thai và cuống rốn. Chính vì vậy, trong suốt thời gian mang thai, người
mẹ đã cung cấp đầy đủ những dưỡng chất tối ưu để đáp ứng nhu cầu cho thai nhi. Đây
là vấn đề quan trọng ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, bởi
nếu thai nhi bị thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều
bệnh tật,và những biến chứng khác, thậm chí ngay cả mạng sống của thai nhi nữa.
Vì thế, để thai nhi phát triển khỏe mạnh, điều kiện duy nhất là thai nhi phải ở
trong tử cung của người mẹ.
Trong lãnh vực đức tin
cũng vậy, người Kitô hữu cũng cần phải ở trong Chúa Giêsu mới có thể sống và
phát triển được, như Lời Người khẳng định: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại
trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn
liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.” (Ga 15, 4) Đó
là điều kiện cần thiết không thể thiếu đối với bất cứ Kitô hữu nào, “Ở lại
trong Thầy” là kết hiệp với Người bằng mối dây tình yêu là nhờ Người mà kết hợp
với Chúa Cha để đón nhận tình yêu và sự sống. Nếu tách khỏi thân nho Giêsu là
ta đang đi vào chỗ chết, như thai nhi tự tách ra khỏi nhau thai và dây rốn từ
người mẹ,thì đồng thời cũng dấn đến sự chết, vì không còn sự cung cấp dinh
dưỡng nữa. “Nếu ai không ở trong Thầy sẽ khô héo và bị quăng vào lửa”.
Hình ảnh cây nho, chính là
hình ảnh nói lên sự hiệp thông trong Giáo hội được Chúa Giêsu thiết lập. Người
Kitô hữu được tháp nhập vào Chúa Kitô qua bí tích Rửa tội trong Giáo hội và nhờ
Giáo hội, gắn kết với Chúa Giêsu, đồng thời gắn kết với Giáo hội, nhiệm thể
Người. Nếu không hiệp thông với Giáo hội là tự loại mình ra khỏi thân nho
Giêsu. Hiệp thông với Giáo hội là cùng nhịp đập, cùng thao thức cùng hành động
cùng lên đường với Giáo hội. Giáo hội hơn bao giờ hết luôn luôn là một mầu
nhiệm hiệp thông. Xã hội ngày nay đang bị phân hóa, và chia rẽ bởi nhiều sắc
thái chính trị, xã hội và kinh tế khiến cho nhân loại dường như đang bị chìm
vào trong hố sâu của sự phân cách giữa người giàu và kẻ nghèo ngày càng lớn,
đang đối diện với chiến tranh và bạo lực, và đang bị đẩy lùi vào sự sống đơn
độc và lạc lõng. Nhân loại đang khao khát sự hiệp thông, tìm mọi cách để hiệp
thông với nhau nhằm có tiếng nói chung. Mỗi Kitô hữu chúng ta là thành viên của
Giáo hội, chúng ta phải có bổn phận gắn bó với Giáo hội như Giáo hội gắn bó với
Chúa Giêsu, đồng thời cũng phải gắn kết với mọi người không phân biệt tôn giáo,
giàu nghèo, trí thức hay thất học bằng chất nhựa sống của tình yêu Giêsu.
Sự gắn bó với thân nho
Giêsu, phải được biểu hiện một cách cụ thể trong lối sống và cách hành xử hằng
ngày của mỗi Kitô hữu, tất cả phải được thể hiện bằng những hoa trái phát sinh
trong cuộc sống đời thường. Những hoa trái đó chính là bác ái, bình an, hoan
lạc, và lòng can đảm dấn thân cho Tin mừng, và làm vinh danh Chúa. Tất cả cuộc
sống và con người Kitô hữu toát lên ánh sáng rạng ngời dung mạo của Chúa Kitô.
Như thánh Phaolô quả quyết: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô
sống trong tôi.”
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa chính là cây nho đích thực, Chúa Cha đã đem trồng nơi trần thế,
để chúng con được hưởng hoa trái là sự sống trường sinh, Xin giúp chúng con
luôn biết gắn bó với Chúa, để sinh hoa kết trái là bác ái yêu thương. Đồng thời
cũng biết chuyển tải nhựa sống yêu thương ấy cho những người xung quanh chúng
con.Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Chân
Hồng. OH