LỄ ĐỨC MARIA
VÔ NHIỄM NGUYÊN
TỘI
Để
làm Mẹ Đấng Cứu Thế,
Đức Maria đã được Thiên Chúa ban
nhiều ân phúc cho xứng với nhiệm vụ
cao cả mà Mẹ sẽ
lãnh nhận. Một trong những ân phúc muốn nói đến ở đây, đó là ân phúc Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trước ân phúc cao trọng này,
Giáo Hội xác tín Đức
Maria Vô Nhiễm dựa trên những nền
tảng sau đây.
Thứ Nhất: Mẹ được gọi là Đấng Thánh cao cả, vì phát xuất từ Thiên Chúa là nguồn thánh thiện, Mẹ là người
được hưởng cách đặc biệt
sự thánh thiện từ nơi Thiên Chúa. Vì thế khi sứ thần
Gabrien được sai đến
Truyền Tin cho đức Maria, sứ thần đã chào Mẹ với tên gọi "Đấng đầy ơn
phúc". Điều đó chứng tỏ
Đức Maria đã nhận được nguồn ân phúc của Thiên Chúa một cách đặc biệt và phi thường. Bà Êlisabét đã phải thốt lên: " Em được chúc phúc hơn các
người phụ nữ".
Thứ hai: Mẹ
được gọi là Đấng Vô NhiễmNguyên Tội là vì "sứ mạng của Đức
Giêsu". Quả vậy,
kế hoạch cứu độ
của Đức Giêsu, được trình bày như cuộc giao tranh giữa ánh sáng và bóng
tối (Ga 3,19), giữa Thần Khí và ma quỷ (Mt 12,28), vì thế sự dữ và Thiên Chúa đối nghịch nhau như bóng tối và ánh sáng không thể chung chạ. Vậy nếu Đức Maria cũng bị
nô lệ tội, thì Đức Giêsu cũng sinh ra trong tội thì không thể chiến thắng
được ma quỷ, mà sự
thực là Đức Giêsu đã chiến thắng được
ma quỷ nên Mẹ Maria là người nữ tiền Tin Mừng có trọng trách đạp đầu con rắn. Do đó Mẹ Maria phải Vô Nhiêm Nguyên Tội mới có thể cưu
mang Đức Giêsu.
Thứ ba: Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội là đặc ân biệt loại,
Thiên Chúa dựng nên Đức Maria để Nhập Thể trong Mẹ, để làm Mẹ Thiên Chúa cho nên Đức Maria phải Vô Nhiễm Nguyên tội mới có thể cưu
mang Đức Giêsu, hay nói cách khác, để
cưu mang Đức Giêsu, Thiên Chúa đã làm cho
Mẹ "Đầy ơn
phúc" đến độ miễn trừ khỏi
Nguyên Tội. Dựa trên nguyên lý tiền định, Đức Maria được gìn giữ khỏi
mọi tỳ ố nguyên tội ngay từ lúc thụ thai ( LG 61). Còn nếu
xét theo nguyên lý Cứu Độ,
"Đức Maria được cứu
độ hoàn hảo tới
mức được miễn trừ
khỏi tội nhờ công đức
của Đấng
Cứu Thế" (Thần học Duns Scot).
Thứ Tư: Dựa
vào sự khẳng định của
Đức Maria. Quả vậy khi tín lý này được công bố ngày 8. 12. 1854, làm cho một
số thần học gia còn nghi ngờ và hoang mang
trong Giáo hội, thì biến cố
Đức Mệ hiện ra tại lộ
Đức năm 1858 (tức là 4 năm sau), Mẹ đã mạc
khải cho cô Bernadét: " Ta là Đấng
Vô Nhiêm Nguyên Tội", đã làm tiêu tan mọi nghi ngờ trong Giáo hội.
Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, để chúng ta thấy được tình yêu của Thiên Chúa, vì tội nguyễn tổ
đã làm phương hại đến
công trình
sáng tạo, ảnh hưởng đến con cái Ađam, nhưng nhờ tình yêu Thiên Chúa, đã khôi phục lại phẩm giá con người qua Đức Maria, đó là niềm tin và là niềm hy vọng của chúng ta.
Thiên An