Suy Niệm
Lời Chúa Chúa Nhật XII Thường Niên
Năm B
Lễ Thánh
Gioan Tẩy Giả
SỨ VỤ TIỀN HÔ HÔM NAY
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 1, 57-66.80:
(57) Tới ngày mãn
nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết Chúa đã
quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. (59) Khi
con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên
cháu là Gio-an. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng có ai có tên như
vậy cả”. (62) Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là
gì. (63) Ong xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều rất
bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi của ông lại mở ra. Ong nói được và chúc
tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn
ra khắp miền núi Giu-đê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ
này rồi sẽ ra thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé
càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến
ngày ra mắt dân Ít-ra-en.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay
tập trung vào mặc khải diệu kỳ của cái tên Gio-an khi làm nghi lễ cắt bì và đặt
tên cho con trẻ. Bà con láng giềng tụ tập trong ngày này đã được chứng kiến sự
lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a được khỏi bệnh câm khiến mọi người có mặt
đều bở ngỡ và đặt dấu hỏi về sứ mệnh của con trẻ sau này. Sau đó Gio-an đã vào
sống trong hoang địa cho đến khi thi hành sứ mệnh tiền hô giúp dân Do thái nhận
biết Đấng Cứu Thế là Đức Giê-su Na-da-rét.
3. CHÚ THÍCH:
-C 57-59: +Láng giềng và thân thích đều chia vui với bà:
Bài tường thuật tập trung vào việc mặc khải diệu kỳ của tên Gio-an và biến cố
cắt bì đặt tên. Bà con láng giềng tụ tập lại trong sự chia sẻ niềm vui với đôi
vợ chồng già. Nhờ đó tiếng đồn về sự cố lạ lùng nơi con trẻ lại càng lan rộng. +Khi
con trẻ được tám ngày: Tám ngày là thời gian Luật định để làm phép cắt
bì (x St 17,12; Lv 12,3; Pl 3,5). +Và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt
cho em: Người ta thường lấy tên ông nội hay một người trong họ hàng mà
đặt cho cháu. Ở đây người ta lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho con.
-C
62-63: +Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết:
“Tên cháu là Gio-an”: Hai
ông bà đã thống nhất chọn tên Gio-an cho con, đúng như sứ thần đã truyền cho
Gia-ca-ri-a khi truyền tin cho ông trong Đền thờ (x Lc 1,13). +Ai
nấy đều rất bỡ ngỡ: Phải chăng sự thống nhất ý kiến của hai ông bà về
việc đặt tên khác thường cũng là một dấu lạ khiến mọi người ngạc nhiên.
-C
65-66: +Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ: Trong Kinh Thánh, chữ “tâm” hay “lòng”chỉ nơi
phát xuất ra tư tưởng, tình cảm, hòai niệm, quyết định và ước muốn của con
người giống như Đức Ma-ri-a “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x Lc 2, 19). Ở
đây để tâm nghĩa là ra sức tìm hiểu ý nghĩa của lời sấm hay sự việc xảy ra. +Có
bàn tay Chúa phù hộ em: Kiểu nói “bàn tay Chúa” mô phỏng Cựu ước, cho
thấy Thiên Chúa bảo vệ những ai tin cậy vào Người, mà Gio-an là một trong số đó
(x Tv 80, 18; 139, 5).
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy Giả có liên hệ họ hàng thế nào với Đức Giê-su? 2) Tại sao
láng giềng bà con lại phải đến nhà thăm khi bà Ê-li-sa-bét sinh con? 3) Phép
cắt bì là gì? Được cử hành thế nào? 4) Tại sao hai ông bà Gia-ca-ri-a và
Ê-li-sa-bét lại thống nhất lấy tên Gio-an mà đặt cho con ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi” (Ga 3, 30).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CUỘC ĐỜI VỊ TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG
CỨU THẾ
Gio-an là vị tiền hô
của Chúa Giê-su (x.Mt 3, 3), là con của ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả
hai ông bà thuộc dòng tộc tư tế. Bà
Ê-li-sa-bét là chị họ của Đức Ma-ri-a, nên Gio-an là anh bà con của Đức Giê-su.
Cha mẹ của Gio-an cư ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc 1, 39). Từ nhỏ,
Gio-an đã vào trong sa mạc sống tu hành nhiệm nhặt. Đến năm thừ 15 thời hoàng
đế Ti-bê-ri-ô, Gio-an bắt đầu xuất hiện tại vùng ven sông Gio-đan miền Giu-đê
rao giảng và làm phép rửa sám hối (x.Lc 3, 1). Phép rửa do ông thực hiện là một
nghi thức tỏ lòng thống hối kèm theo việc xưng thú tội lỗi (x. Mt 3,6). Gio-an
cũng công nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai khi giới thiệu Người là “chiên
Thiên Chúa” với hai môn đệ của mình (x. Ga 1, 35). Có lần Đức Giê-su xác nhận Gio-an
là Ngôn sứ Ê-li-a, là người lớn nhất thời Cựu ước, có sứ mệnh đi trước dọn
đường cho Người (x. Mt 11, 9-19; Lc 7, 24-30). Cuộc đời của Gio-an kết thúc với
cái chết bị chém đầu trong nhà ngục, do ông đã can đảm ngăn cản vua Hê-rô-đê
không được lấy chị dâu làm vợ, nên ông bị tống ngục, cuối cùng ông còn bị bà Hê-rô-đi-a
đó giết hại (x.Lc 9, 7-9).
2) TRÁNH TRÈO CAO ĐỂ KHỎI TÉ ĐAU:
Tác giả La-phông-ten
đã viết nhiều câu chuyện ngụ ngôn, trong đó có câu chuyện về con ếch và con bò
để dạy chúng ta bài học là đừng quá tự cao như sau:
Ngày kia có một con
ếch thấy một con bò to lớn vĩ đại nên rất ngưỡng mộ và mong sao cho mình cũng
được trở nên vĩ đại như vậy. Từ tư tưởng biến thành hành động, con ếch liền
xuống ao để uống nước cho bụng phình to ra sao cho bằng con bò kia. Cứ thế, cứ
thế, nó uống mãi uống hoài mà vẫn không sao to được bằng con bò. Nó lại cố uống
thêm… cho đến khi một tiếng “Bốp” nổ vang lên và con ếch đã bị chết banh xác.
Câu
chuyện trên cho chúng ta thấy tự thẳm sâu trong cõi lòng, hầu như ai cũng muốn
được người khác nể phục ca tụng. Ai cũng muốn tự nâng mình lên chứ không thích
hạ mình xuống. Nhưng chúng ta ý thức giá trị của đức khiêm tốn và tập
luyện nhân đức ấy, để việc tông đồ chúng ta làm được đẹp lòng Chúa và đạt được
nhiều thành quả tốt đẹp.
3) CÁCH GIẢI THOÁT KHỎI BÓNG HÌNH CỦA
MÌNH:
Có một anh khờ nọ muốn
được giải thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn chạy bao nhiêu thì cái bóng đó lại càng đeo đuổi phía sau
không dứt ra được. Anh lăn lộn trên đất, nhảy xuống sông… nhung dù đi đâu, làm
gì, thì cái bóng của anh vẫn luôn ở phía sau.
Một cụ già khôn ngoan nghe
biết chuyện đã cố vấn cho anh khờ như sau: "Để thoát khỏi cái bóng của mình,
anh chỉ cần đến núp dưới bóng của một cây lớn là được". Anh khờ nghe lời
đến núp dưới một cây lớn và từ ngày đó đã không còn bị cái bóng theo đuổi phía
sau nữa.
Chỉ khi biết khiêm tốn
nép mình dưới bóng cây Thập giá Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái
bóng của các thói hư, chạy theo hư danh, khoái lạc, lợi lộc… trong cuộc sống.
Hôm nay Hội Thánh mừng
kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng đến nép mình dưới cây Thập
giá Chúa Giê-su. Con người ấy chính là Gio-an Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu
Thế. Ông đã luôn khiêm hạ nép mình dưới bóng Chúa Giê-su và hiến cả cuộc đời
phụng sự Người như ông đã nói với các môn đệ: “Chính anh em làm chứng cho thầy là
thầy đã nói: Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt
Người. Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó
nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm
vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy
phải lu mờ đi: (Ga 3, 28-30).
3. SUY NIỆM:
1) So sánh giữa thánh Gio-an Tẩy
Giả và vua Hê-rô-đê:
Đây là hai khuôn mặt
hoàn toàn đối lập nhau: Gio-an là người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê
lại yếu đuối nhu nhược. Gio-an có lối sống khắc khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê lại sống xa hoa hưởng thụ. Hê-rô-đê
đã tống giam Gio-an vì dám lên tiếng tố cáo tội loạn luân của ông với bà chị
dâu. Thật ra vua Hê-rô-đê cũng kính trọng Gio-an và coi ông là một nhà tiên
tri. Nhưng nhà vua là người nhu nhược thiếu ý chí, dễ bị đam mê dục vọng khuất
phục. Do áp lực của bà Hê-rô-đi-a-đê, nên Hê-rô-đê đã sai quân lính đến bắt
Gio-an tống ngục. Rồi trong một bữa tiệc, do hài lòng về điệu múa của Sa-lô-mê
là con gái của bà kia, nên nhà vua đã cao hứng hứa ban cho cô ta bất cứ điều gì
cô xin. Đứa con gái do mẹ xúi giục đã xin vua cho cái đầu của Gio-an Tẩy Giả,
Vua Hê-rô-đê tuy không muốn, nhưng phải giữ lời hứa nên đã sai lính vào ngục
chém đầu Gio-an.
Vua Hê-rô-đê tiêu biểu
cho những người để cho thú tính trong bản thân lấn lướt. Mặc dù lý trí và lương
tâm luôn kêu gọi vươn lên, nhưng tiếng nói ấy vẫn không đủ sức kéo họ ra khỏi
vũng bùn tội lỗi, vì đã quen chạy theo lạc thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an Tẩy
Giả là một người sống có lý tưởng, luôn ý thức chu toàn trách nhiệm, chống lại sức
lôi kéo của bản năng.
2) Đức Giê-su đã đề cao con người
và sứ mệnh của Gio-an Tẩy Giả: Người nói: “Đây còn
hơn ngôn sứ nữa! Chính ông là người Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh
rằng: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho
Con đến" (Lc 7, 24-27). Gio-an chính là vị ngôn sứ, được Thiên Chúa sai
đến trước để dọn đường cho Đấng Thiên Sai. Với sứ mệnh đó, Gio-an đã trở
nên một nhân vật lớn nhất trong lịch sử cứu độ như Đức Giê-su đã khen ngợi:
“Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai
cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả…” (Mt 11, 11).
3) Chu toàn sứ mệnh chiếu tỏa ánh
sáng tin yêu trước mặt người đời:
Ngày sinh của Thánh
Gio-an Tẩy giả mời gọi chúng ta nhớ lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con
Thiên Chúa. Nhờ bí tích rửa tội, chúng ta đã trở thành ngôn sứ của Chúa Ki-tô
và cần chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Người. Ngọn nến Hội Thánh trao cho chúng
ta khi chịu phép rửa tội tượng trưng cho đức ái phải giãi sáng trước mặt người
đời. Dù sống trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng hãy làm các việc tốt, để người
đời khi nhìn thấy các việc lành chúng ta làm sẽ ngợi khen Cha chúng ta trên
trời (x. Mt 5, 16).
4)
Cụ thể nên làm gì noi gương thánh Gio-an
?
+ Khiêm hạ trong cách ăn nói như: Nói năng nhỏ nhẹ, tôn
trọng tha nhân, năng khen các ưu điểm để khích lệ hơn là phê phán chỉ trích nhằm
hạ giá những ai hơn mình. Tránh thói tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh
Thiên Chúa như thánh Gio-an đã làm cho Đức Giê-su: “Người phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
+ Khó nghèo: Tránh thói đua đòi thích mua sắm quần áo giày dép
xe cộ mới, nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương thánh
Gio-an: “Mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống
mật ong rừng” (x Mc 1, 6-8).
+ Vâng phục: Sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa, noi
gương thánh Gio-an đã vâng lời làm phép rửa cho Đức Giê-su tại sông Gio-đan (x
Mt 3, 13-15).
+ Trung tín: Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô, giúp người đời nhận
biết Đức Giê-su, noi gương thánh Gio-an đã giới thiệu và khích lệ hai môn đồ ưu
tú bỏ mình để theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1, 35-37).
+ Trung thực: Trung thực để nhìn nhận khuyết điểm của mình và
tu sửa, noi gương thánh Gio-an đã tự nhận mình là tiếng người hô trong hoang
địa: ”Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên
sấm. Gio-an thừa nhận phép rửa của ông chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng đến
sau quyền thế hơn ông, mà ông không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy sẽ “làm
phép rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3, 11; Ga 1, 20-27).
+ Can đảm: Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi gương thánh
Gio-an đã mạnh dạn can ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu làm vợ mình (x
Mt 14, 3-4; Lc 3, 7-9). Dù vì thế mà ngài đã bị vua Hê-rô-đê hãm hại.
4. THẢO LUẬN: Hôm nay mỗi người cần làm gì để bản
thân lu mờ đi và Chúa được tôn vinh ?
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin
cho chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa bằng những việc làm cụ thể: không
khoe khoang thành tích ưu điểm của mình, sống đơn giản điều độ trong cách ăn
mặc, tránh thói chè chén say sưa, biết can đảm bênh vực những người thấp cổ bé
miệng, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt vì danh Chúa… Xin cho chúng con trở thành
những sứ giả tiên phong, những người đầy tớ trung tín hầu giúp người đời nhận
biết tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM